CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số
18/2006/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Điều 1. Vị trí và chức năng
- Sở Y tế là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh về
chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, gồm: y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục
hồi chức năng, y dược học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹ phẩm ảnh
hưởng đến sức khỏe con người, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế; về
các dịch vụ công thuộc ngành Y tế; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật;
- Sở Y tế chịu
sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Bình, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế;
- Sở Y tế có
tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh để
hoạt động; có trụ sở tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành các Quyết định, Chỉ thị về công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thuộc phạm vi quản lý của tỉnh
và phân cấp của Bộ Y tế; chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản đã trình.
2. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm, các
chương trình, dự án thuộc lĩnh vực quản lý của Sở phù hợp với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch phát triển ngành của Bộ Y tế.
3. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định việc phân công, phân cấp hoặc uỷ quyền quản lý về
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân đối với Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố thuộc tỉnh và các đơn vị sự nghiệp y tế theo quy định của pháp
luật.
4. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh, mạng lưới y tế dự phòng
để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định phù hợp
với định hướng quy hoạch phát triển ngành Y tế.
5. Tổ chức, chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án y tế đã được phê duyệt;
công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
6. Về y tế dự
phòng:
a) Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quy chế, giải pháp huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để
thực hiện công tác y tế dự phòng và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh;
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Quyết định
những biện pháp để điều tra, phát hiện và xử lý dịch, thực hiện báo cáo dịch
theo quy định. Trường hợp phải huy động các nguồn lực để dập tắt dịch vượt thẩm
quyền phải trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định; chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống và
khắc phục hậu quả của dịch bệnh, tai nạn thương tích và thiên tai thảm họa ảnh
hưởng đến sức khoẻ nhân dân xảy ra trên địa bàn tỉnh;
c) Chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát các hoạt động về sức khỏe môi trường, sức khỏe trường học, sức khỏe
lao động, vệ sinh nguồn nước ăn uống, quản lý bệnh nghề nghiệp và dinh dưỡng cộng
đồng trên địa bàn tỉnh;
d) Làm thường
trực về lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh.
7. Về khám, chữa
bệnh, phục hồi chức năng:
a) Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám
định trên địa bàn tỉnh để Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định
theo thẩm quyền;
b) Quy định
các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật về khám, chữa bệnh, chăm sóc, điều
dưỡng, phục hồi chức năng, giám định, chỉnh hình, thẩm mỹ, sức khỏe sinh sản và
thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ Y
tế theo phân cấp và theo phân tuyến kỹ thuật;
c) Cấp, đình
chỉ và thu hồi chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; chứng nhận đủ điều kiện
hành nghề cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân theo phân cấp và theo quy định
của pháp luật.
8. Về y dược học
cổ truyền:
a) Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh chương trình, kế hoạch phát triển y dược học cổ truyền trên địa
bàn tỉnh và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Quyết định
theo thẩm quyền biện pháp kế thừa, phát huy, kết hợp y học cổ truyền với y học
hiện đại trong phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ,
nghiên cứu khoa học và sản xuất thuốc y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh;
c) Cấp, đình
chỉ và thu hồi chứng chỉ hành nghề y dược học cổ truyền tư nhân (hành nghề
khám, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền và hành nghề thuốc y học cổ truyền); chứng
nhận đủ điều kiện hành nghề y dược học cổ truyền tư nhân trên địa bàn tỉnh theo
phân cấp và theo quy định của pháp luật;
d) Chịu trách
nhiệm, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm trong việc thực
hiện các quy định, quy trình chuyên môn về y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
9. Về thuốc và
mỹ phẩm:
a) Tổ chức thực
hiện, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các quy định,
quy trình chuyên môn về thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế và mỹ phẩm lưu hành trên
địa bàn tỉnh;
b) Cấp, đình
chỉ và thu hồi chứng chỉ hành nghề; chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dược, vắc
xin, sinh phẩm y tế tư nhân; giấy phép lưu hành, giới thiệu thuốc, mỹ phẩm trên
địa bàn tỉnh theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
10. Về an toàn vệ sinh
thực phẩm:
a) Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chương trình hành động, quyết định các biện pháp bảo đảm an toàn vệ
sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện;
b) Hướng dẫn, đôn đốc
kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
c) Xác nhận công bố
tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm; cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực
phẩm cho các cơ sở, doanh nghiệp có cơ sở sản xuất thực phẩm đóng trên địa bàn
tỉnh theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
11. Về trang thiết bị
và công trình y tế:
a) Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh kế hoạch đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và công trình y tế thuộc nguồn
ngân sách Nhà nước theo tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế;
b. Hướng dẫn thực hiện,
kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các quy định, quy
trình, quy chế chuyên môn về trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật.
12. Về đào tạo cán bộ
y tế:
a) Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực y tế và đề xuất các chính
sách, giải pháp hỗ trợ đào tạo và sử dụng nhân lực y tế của tỉnh;
b) Quản lý các trường
đào tạo cán bộ y tế theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu trách nhiệm
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chương trình đào tạo cán bộ
y tế theo quy định của pháp luật.
13. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức
ngành y tế học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính sách thu
hút nhân tài trong lĩnh vực y tế phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao
sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh để Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân
tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
14. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định thành lập, sáp nhập, nâng cấp, chia tách, giải thể, xếp hạng
các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc Sở trên địa bàn tỉnh theo phân cấp và theo quy
định của pháp luật.
15. Chủ trì phối hợp với
Sở Nội vụ, Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra các Bệnh viện trong việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và
biên chế theo quy định của pháp luật.
16. Chịu trách nhiệm
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các
quy định, quy trình về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế
thuộc lĩnh vực quản lý của Sở.
17. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý Nhà nước đối với các Hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh theo quy định của
pháp luật.
18. Nghiên cứu, ứng dụng
các tiến bộ khoa học - công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ tư liệu
về các lĩnh vực quản lý của Sở.
19. Thực hiện hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo quy
định của pháp luật và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
20. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, xã hội hóa hoạt động bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện sau
khi được phê duyệt.
21. Xây dựng chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Y tế các huyện, thành phố để trình Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra
về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Y tế.
22. Thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp
luật về lĩnh vực y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y dược học
cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹ phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con
người, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật.
23. Tổng hợp, thống
kê, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo
quy định với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
24. Quản lý tổ chức bộ
máy, biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ khen
thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở theo quy định của
pháp luật.
25. Quản lý tài chính,
tài sản được giao và thực hiện ngân sách được phân bổ theo phân cấp của Ủy ban
nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.
26. Thực hiện các nhiệm
vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều
3. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức:
a) Lãnh đạo Sở:
Sở Y tế có Giám đốc và
từ 2 đến 3 Phó Giám đốc.
Giám đốc Sở chịu trách
nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở;
báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Y tế và Hội đồng nhân dân tỉnh
khi được yêu cầu.
Các Phó Giám đốc chịu
trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân
công.
Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở theo
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định và theo quy định
về phân cấp quản lý cán bộ, công chức hiện hành.
Việc khen thưởng, kỷ
luật Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
b) Các tổ chức chuyên
môn của Sở gồm:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Tài chính - Kế
hoạch;
- Phòng Nghiệp vụ Y;
- Phòng quản lý dược;
- Phòng quản lý y dược
học cổ truyền;
c) Các tổ chức sự nghiệp
trực thuộc Sở:
- Bệnh viện Y học cổ
truyền tỉnh;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Minh Hóa;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Tuyên Hóa;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Quảng Trạch;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Bố Trạch;
- Bệnh viện đa khoa
thành phố Đồng Hới;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Quảng Ninh;
- Bệnh viện đa khoa
huyện Lệ Thuỷ;
- Trung tâm Y tế dự
phòng tỉnh;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Minh Hóa;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Tuyên Hóa;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Quảng Trạch;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Bố Trạch;
- Trung tâm Y tế dự
phòng thành phố Đồng Hới;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Quảng Ninh;
- Trung tâm Y tế dự
phòng huyện Lệ Thuỷ;
- Trung tâm Chăm sóc sức
khoẻ sinh sản;
- Trung tâm Phòng chống
bệnh xã hội;
- Trung tâm Phòng chống
sốt rét - nội tiết;
- Trung tâm Truyền
thông giáo dục sức khỏe;
- Trung tâm Kiểm nghiệm
thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm;
- Trung tâm Giám định
Y khoa - Pháp y;
- Trường Trung cấp y tế.
2. Biên chế:
Biên chế của Sở Y tế
bao gồm: Lãnh đạo Sở, các tổ chức chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
được giao hàng năm trong tổng số biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh. Ngoài
ra, các đơn vị sự nghiệp có thu được phê duyệt một số chỉ tiêu biên chế tự đảm
bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên (tự trang trải) để thực hiện các hoạt
động sự nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều
4. Tổ chức thực hiện
Giám đốc Sở Y tế quy định
chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng, Thanh tra, các phòng chuyên môn nghiệp vụ,
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở và quy định thẩm quyền, trách nhiệm của người
đứng đầu của các tổ chức đó theo quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp
bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chức danh, tiêu chuẩn nhằm
nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ
được giao./.