Quyết định 1798/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Số hiệu 1798/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/12/2017
Ngày có hiệu lực 22/12/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Ngọc Thạch
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1798/QĐ-UBND

Ninh Bình, ngày 22 tháng 12 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH ĐIỀU CHỈNH CHI TIẾT PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CẢNG, BẾN THỦY NỘI ĐỊA TỈNH NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 15/6/2004; Luật sửa đổi một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17/6/2014;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006;

Căn cứ Thông tư 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chyếu; Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa;

Căn cứ Quyết định số 1112/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2013 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Văn bản số 1569/CĐTNĐ-KHĐT ngày 10/8/2017 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về ý kiến quy hoạch điều chỉnh;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 3233/TTr-KHĐT ngày 21/12/2017 và Báo cáo thẩm định số 154/BCTĐ-HĐTĐ ngày 15/12/2017 của Hội đồng thẩm định quy hoạch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với các nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm phát triển

- Điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển các ngành của tỉnh trong tương lai; nhằm khai thác tốt và hợp lý mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội;

- Tận dụng hệ thống cảng, bến thủy nội địa hiện có, cải tạo nâng cấp một cách hợp lý để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo khả năng giao lưu thông suốt trong phạm vi tỉnh, giữa tỉnh Ninh Bình và các tỉnh khác;

- Phát huy tối đa lợi thế của vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, kết nối liên hoàn giữa các phương thức vận tải thủy - bộ để tạo thuận lợi và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải. Kết hp giữa phát triển giao thông vận tải đường thủy với các ngành xây dựng, thủy lợi, nông nghiệp đđảm bảo phát triển đồng bộ cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Tiến tới từng bước xây dựng hệ thống cảng, bến hiện đại, phát triển bền vững; gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường;

- Huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác cảng, bến thủy nội địa.

2. Mục tiêu phát triển

a) Mục tiêu tổng quát

- Làm cơ sở để đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa một cách hợp lý, đồng bộ, quy mô theo từng cấp sông; kết nối giữa vận tải thủy nội địa với các phương thức vận tải khác nhanh chóng, tiết kiệm, thuận tiện và an toàn;

- Hỗ trợ các khu, cụm công nghiệp, các khu chế xuất, khu kinh tế trong việc sử dụng phương thức vận tải đường thủy để kết nối với khu vực và các tỉnh lân cận, qua đó, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của tỉnh;

- Tổ chức khoa học mạng lưới vận tải đường thủy trong tỉnh, phối hợp với các loại hình vận tải khác (đường bộ, đường sắt) tạo thành một mạng lưới vận tải trên địa bàn tỉnh hoàn chỉnh, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

b) Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng quy hoạch quản lý và khai thác hệ thống các tuyến vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020;

- Xây dựng đồng bộ các cảng, bến trên sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Vạc, kênh Yên Mô,... gắn liền với phát triển dịch vụ liên vận đường bộ - đường thủy hành khách, hàng hóa từ Hải Phòng - Nam Định - Ninh Bình, Quảng Ninh - Ninh Bình và Ninh Bình - Thanh Hóa, kết hợp với vận tải khách du lịch trên sông Đáy, khu Tam Cốc - Bích Động, Kênh Gà,...

3. Nội dung quy hoạch

3.1. Quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa tỉnh Ninh Bình đến 2020, định hướng 2030

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa, quy định: “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch cảng thủy nội địa. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch bến thủy nội địa trong phạm vi địa bàn quản lý của tỉnh”. Do đó, quy hoạch điều chỉnh này chỉ cập nhật, bổ sung các cảng thủy nội địa có trong Quyết định 1007/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh nhưng chưa có trong Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1112/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2013 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung các cảng trên vào quy hoạch của Bộ. Phương án quy hoạch cảng thủy nội địa được cập nhật theo biu Phụ lục 1.

[...]