Nghị quyết 11/NQ-HĐND năm 2017 thông qua Quy hoạch hệ thống bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 11/NQ-HĐND
Ngày ban hành 07/07/2017
Ngày có hiệu lực 07/07/2017
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Phạm Văn Hiểu
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/NQ-HĐND

Cần Thơ, ngày 07 tháng 7 năm 2017

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH HỆ THỐNG BẾN THỦY NỘI ĐỊA THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ NĂM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa;

Xét Tờ trình số 57/TTr-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thông qua Quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban đô thị; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Quy hoạch hệ thống bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, với những nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát:

- Phát triển hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ phù hợp với các chiến lược, quy hoạch Trung ương và của thành phố Cần Thơ đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển.

- Xây dựng và phát triển hệ thống bến thủy nội địa phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, theo hướng bền vững đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giai đoạn đến 2020 và tầm nhìn đến 2030; đảm bảo an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu - nước biển dâng.

- Rà soát, sắp xếp, phân loại và nâng cấp theo quy hoạch hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội địa vi phạm vùng cấm xây dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến.

- Huy động mọi nguồn lực xã hội hóa trong hoạt động đầu tư, khai thác và bảo trì hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Giai đoạn 2017 - 2020:

+ Xây dựng hệ thống bến thủy nội địa theo tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 5 triệu tấn hàng hoá và hơn 7 triệu hành khách vào năm 2020.

+ Rà soát, sắp xếp, phân loại và nâng cấp theo quy hoạch các bến hiện hữu hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội địa nếu vi phạm vùng cấm xây dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến theo quy định.

- Giai đoạn 2021 - 2030:

+ Tiếp tục hoàn thiện hệ thống bến thủy nội địa theo tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa, nhằm đảm bảo năng lực thông qua với khối lượng vận chuyển hơn 10 triệu tấn hàng hoá và 10 triệu hành khách vào năm 2030.

+ Tiếp tục rà soát, sắp xếp, phân loại và nâng cấp theo quy hoạch các bến hiện hữu hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội địa nếu vi phạm vùng cấm xây dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến theo quy định.

2. Tiêu chí quy hoạch

a) Đối với bến hiện hữu:

- Xóa bỏ các bến thủy nội địa không đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định.

- Đối với những tuyến sông, kênh chưa xác định cấp kỹ thuật và luồng tàu chạy, sau khi được cơ quan quản lý công bố cấp kỹ thuật, luồng tàu chạy và hành lang bảo vệ luồng, tiến hành rà soát, sắp xếp, nâng cấp hệ thống bến thủy nội địa theo quy định. Đối với những bến không đủ điều kiện tồn tại sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng mới tại những vị trí thích hợp đáp ứng tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa.

- Đối với trường hợp đặc biệt (hệ thống đường bộ chưa đáp ứng, chưa xây dựng được bến tổng hợp lớn, trường hợp luồng hẹp, …) sẽ được xem xét tồn tại và phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

[...]