QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG
TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1772/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2011 của
Chủ tịch UBND tỉnh)
Chương I
VỊ TRÍ VÀ CHỨC NĂNG
Điều 1. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh
Bình Phước (dưới đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực
thuộc Sở Công Thương. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Giám đốc
Sở Công Thương, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của
Cục Công nghiệp địa phương thuộc Bộ Công Thương.
Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, có
trụ sở và tài khoản riêng; hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Trung tâm có chức năng phục vụ quản lý nhà nước của Sở
Công Thương về hoạt động Khuyến công; cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực
khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp ( kể cả các hoạt động sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp)
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ của Trung
tâm:
1. Về hoạt động khuyến công:
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án về hoạt
động khuyến công trên địa bàn tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch,
đề án khuyến công đã được phê duyệt;
c) Tổ chức đào tạo hoặc liên kết đào tạo nhân lực
phục vụ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
d) Xây dựng, lưu giữ và khai thác dữ liệu điện tử
về công nghiệp nông thôn; Tuyên truyền, phổ biến các chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật về phát triển công nghiệp, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh;
đ) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, học
tập kinh nghiệm, các hội thi, hội thảo, hội chợ, diễn đàn về khuyến khích phát
triển công nghiệp địa phương;
e) Tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ
khuyến công cho các đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động khuyến công;
f) Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc, trang thiết bị,
khoa học công nghệ để thực hiện chương trình, đề án khuyến công và tham gia hoạt
động khuyến công tự nguyện tại địa phương;
g) Thực hiện hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ
phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực: Ưu đãi đầu tư,
khoa học công nghệ, mặt bằng sản xuất, thông tin thị trường, tài chính, tín dụng,
đào tạo, nâng cao năng lực quản lý và các lĩnh vực có liên quan khác;
h) Thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư để
phát triển công nghiệp, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khuyến công; xây dựng và
quảng bá thương hiệu sản phẩm theo các đề án, chương trình khuyến công theo quy
định của pháp luật;
i) Tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công
và các chính sách khuyến công khác theo quy định của pháp luật.
2. Về hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án về sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, trình cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Tổ chức thực hiện khảo sát, đo lường đánh giá
kết quả sử dụng năng lượng tiết kiệm; nghiên cứu và triển khai ứng dụng công
nghệ phục vụ các mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
c) Phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý năng lượng của các ngành, các cấp
trong tỉnh;
d) Thực hiện các công tác tuyên truyền, phổ biến
thông tin, kinh nghiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
3. Về hoạt động sản xuất sạch hơn trong công
nghiệp
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án thực
hiện chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến
thông tin, kinh nghiệm về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
c) Phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao năng lực quản
lý, tư vấn; xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật về sản
xuất sạch hơn trong công nghiệp;
d) Hỗ trợ xây dựng thí điểm, nhân rộng các mô
hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất công nghiệp.
4. Về hoạt động tư vấn.
a) Tư vấn lập dự án: Quy hoạch phát triển công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; quy hoạch khu, cụm công nghiệp, quy hoạch điện lực,
quy hoạch thương mại của địa phương;
b) Tư vấn đầu tư xây dựng các công trình: Công
nghiệp, dân dụng và hạ tầng kỹ thuật;
c) Tư vấn về khai thác, chế biến khoáng sản; tư
vấn về kiểm tra an toàn, hiệu chỉnh các thiết bị khoan, máy nổ mìn trong hoạt động
khoáng sản và thi công có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp;
d) Tư vấn các lĩnh vực: sử dụng năng lượng tiết
kiệm hiệu quả, sản xuất sạch, vệ sinh công nghiệp, an toàn thực phẩm, thực hiện
các hoạt động tư vấn, giám sát, thẩm tra, thẩm định kỹ thuật dự án các công
trình kỹ thuật công nghiệp và thương mại khác theo quy định của pháp luật;
5. Chế độ báo cáo: Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm theo yêu cầu của Sở
Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương thuộc Bộ Công Thương;
6. Khen thưởng: Đề xuất với cơ quan có thẩm quyền
xét khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động hỗ trợ
và khuyến khích phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch
hơn trong công nghiệp theo quy định của pháp luật;
7. Quản lý nhân sự: Quản lý viên chức, người lao
động, tài chính và tài sản của Trung tâm theo quy định của pháp luật đối với
đơn vị sự nghiệp công lập;
8. Thực hiện nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Công
Thương giao.
Điều 4. Quyền hạn của
Trung tâm:
1. Được tiếp xúc với các cơ quan quản lý Nhà nước
chuyên ngành để thu thập các thông tin phục vụ cho hoạt động khuyến công, sử dụng
năng lượng tiết kiệm và tư vấn phát triển công nghiệp;
2. Được quan hệ tiếp xúc trực tiếp với các đơn vị,
tổ chức, cá nhân để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao;
3. Được mời tham gia thẩm định các đề án, dự án
có liên quan khi cần thiết;
4. Được phép thu các khoản tư vấn, dịch vụ theo quy
định hiện hành của nhà nước và UBND tỉnh nhằm bù đắp chi phí hoạt động của
Trung tâm;
5. Được tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm về
hoạt động khuyến công và tiết kiệm năng lượng ở trong và ngoài nước theo quy định
của pháp luật.
Điều 5. Nghĩa vụ của Trung
tâm
1. Quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản, nguồn kinh
phí khuyến công và vốn khác theo quy định phân cấp quản lý;
2. Hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được
giao, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Giám đốc Sở Công Thương về mọi hoạt
động của Trung tâm;
3. Chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các hợp
đồng kinh tế đã ký với đối tác, với khách hàng;
4. Thực hiện chế độ ghi chép ban đầu, báo cáo thống
kê, kế toán định kỳ theo quy định của Nhà nước, các báo cáo đột xuất theo yêu cầu
của Giám đốc Sở Công Thương và phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của báo
cáo;
5. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và các
khoản phải nộp ngân sách theo quy định hiện hành của Nhà nước;
6. Thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức,
nhân viên của đơn vị theo quy định của Luật Lao động, Luật Cán bộ công chức,
các quy định phân cấp quản lý cán bộ công chức, viên chức của tỉnh và các quy định
pháp luật hiện hành khác có liên quan.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ
VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 6. Cơ cấu tổ chức và
biên chế
1. Lãnh đạo Trung tâm
a) Trung tâm do Giám đốc điều hành và có từ 01 đến
02 Phó Giám đốc;
b) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Giám đốc,
Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của UBND tỉnh về phân cấp thẩm
quyền quản lý công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
2. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ và
chi nhánh của Trung tâm
a) Các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm,
gồm có:
- Phòng Hành chính - Tổng hợp;
- Phòng Nghiệp vụ Khuyến công;
- Phòng Tư vấn;
- Phòng Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch
hơn.
b) Mỗi phòng có Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng
phòng và một số viên chức.
c) Chi nhánh của Trung tâm.
Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ,
khối lượng công việc cụ thể ở từng thời điểm của từng huyện, thị xã. Giám đốc Sở
Công Thương chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định thành lập các Chi nhánh của Trung tâm tại một hoặc nhiều
đơn vị hành chính cấp huyện.
d) Chi nhánh có Trưởng Chi nhánh, 01 Phó Trưởng
Chi nhánh và một số viên chức.
đ) Việc bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh và Phó trưởng
Chi nhánh của Trung tâm thực hiện theo quy định của UBND tỉnh về phân cấp
thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
e) Nhiệm vụ cụ thể của từng phòng và Chi nhánh
do Giám đốc Trung tâm quy định.
3. Biên chế của Trung tâm
a) Giám đốc Trung tâm thuộc biên chế công chức
trong đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Các chức danh còn lại là viên chức, số lượng
viên chức được xác định theo vị trí việc làm và do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm.
c) Ngoài số biên chế được UBND tỉnh giao, Trung
tâm được ký hợp đồng lao động có chuyên môn phù hợp để thực hiện công việc theo
kế hoạch đề ra. Tiền lương, tiền công của những người lao động theo chế độ hợp
đồng được chi trả từ nguồn thu của Trung tâm do Giám đốc Trung tâm quyết định.
Việc hợp đồng lao động phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật về lao động.
Điều 7. Chế độ làm việc
a) Trung tâm làm việc theo chế độ Thủ trưởng.
Giám đốc quyết định mọi vấn đề thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Trung tâm và là người chịu trách nhiệm cao nhất trước Giám đốc Sở Công Thương
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc giúp việc Giám đốc, được Giám đốc
phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Trung tâm đồng thời cùng Giám đốc liên đới chịu trách nhiệm trước cấp trên và
trước pháp luật về lĩnh vực được phân công phụ trách; khi Giám đốc vắng mặt, một
Phó Giám đốc được ủy quyền điều hành các hoạt động của Trung tâm.
c) Trung tâm tổ chức họp giao ban định kỳ theo
quy định để kiểm điểm công tác và xây dựng chương trình cho kỳ kế tiếp, đồng thời
tổ chức các cuộc họp bất thường để triển khai nhiệm vụ đột xuất do Giám đốc Sở
Công Thương và Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương giao.
d) Trung tâm xây dựng mối quan hệ công tác với
các đơn vị, các phòng chuyên môn thuộc Sở Công Thương; Phòng Kinh tế và Hạ tầng
các huyện, Phòng Kinh tế các thị xã, và các cơ quan có liên quan trong tỉnh để
thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Điều 8. Về tài chính
Trung tâm thực hiện cơ chế tài chính theo quy định
của pháp luật về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp
công lập và theo quy định của UBND tỉnh.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công
nghiệp có trách nhiệm tổ chức phổ biến, triển khai Quy định này đến toàn thể
viên chức, nhân viên của Trung tâm.
Việc sửa đổi, bổ sung Quy định này do Giám đốc
Trung tâm tham mưu Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội
vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.