THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------
|
Số:
1419/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 09 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT “CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT SẠCH HƠN TRONG CÔNG NGHIỆP ĐẾN
NĂM 2020”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ về một số
giải pháp cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020” (sau đây gọi
tắt là Chiến lược) với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
1. Thực hiện “Chiến lược Bảo vệ
môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”, “Định hướng chiến
lược phát triển bền vững ở Việt Nam” và định hướng phát triển các ngành công
nghiệp.
2. Nhà nước khuyến khích và hỗ
trợ kỹ thuật áp dụng sản xuất sạch hơn trên cơ sở tự nguyện và phát huy nội lực
của các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu môi trường và lợi
ích kinh tế.
3. Sản xuất sạch hơn trong công
nghiệp được thực hiện trên cơ sở tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
và nhận thức của các cơ sở sản xuất công nghiệp về lợi ích được mang lại từ việc
áp dụng sản xuất sạch hơn.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Sản xuất sạch hơn được áp dụng rộng
rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và
hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức
khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Giai đoạn từ nay đến năm
2015:
- 50% cơ sở sản xuất công nghiệp
nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
- 25% cơ sở sản xuất công nghiệp
áp dụng sản xuất sạch hơn; các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch
hơn tiết kiệm được từ 5 – 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu,
vật liệu trên đơn vị sản phẩm;
- 70% các Sở Công Thương có cán
bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản
xuất công nghiệp.
b) Giai đoạn từ năm 2016 đến năm
2020:
- 90% cơ sở sản xuất công nghiệp
nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
- 50% cơ sở sản xuất công nghiệp
áp dụng sản xuất sạch hơn; các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch
hơn tiết kiệm được từ 8 – 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu,
vật liệu trên đơn vị sản phẩm; 90% doanh nghiệp vừa và lớn có bộ phận chuyên
trách về sản xuất sạch hơn;
- 90% các Sở Công Thương có cán
bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản
xuất công nghiệp.
III. NHIỆM VỤ
1. Tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cấp, ngành, địa
phương, cơ sở sản xuất công nghiệp và cộng đồng dân cư.
2. Hoàn thiện hệ thống cơ chế,
chính sách, pháp luật thúc đẩy sản xuất sạch hơn trong công nghiệp:
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế,
chính sách, pháp luật thúc đẩy sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
b) Lồng ghép nội dung sản xuất sạch
hơn vào chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp; chiến lược, quy
hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường của
Bộ, ngành và địa phương.
3. Nâng cao năng lực cho các cơ
quan quản lý, tổ chức tư vấn và cơ sở sản xuất công nghiệp trong việc áp dụng sản
xuất sạch hơn:
a) Nâng cao năng lực cho các cơ
quan quản lý nhà nước về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp góp phần thực hiện
có hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
b) Xây dựng, phát triển đội ngũ
chuyên gia sản xuất sạch hơn cho các tổ chức tư vấn và đội ngũ cán bộ kỹ thuật
về sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp;
c) Hỗ trợ xây dựng thí điểm,
nhân rộng các mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở
sản xuất công nghiệp.
4. Phát triển mạng lưới các tổ
chức hỗ trợ sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
IV. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Giải pháp về truyền thông,
nâng cao nhận thức:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đối với các cấp,
các ngành và các cơ sở sản xuất công nghiệp;
b) Xây dựng, phổ biến các cơ sở
dữ liệu và trang thông tin điện tử về áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
c) Đẩy mạnh việc phổ biến, nhân
rộng các mô hình áp dụng thành công sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
2. Giải pháp về tổ chức, quản lý
và cơ chế, chính sách:
a) Đẩy mạnh việc rà soát, sửa đổi,
bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy sản xuất sạch
hơn trong công nghiệp;
b) Thực hiện việc lồng ghép nội
dung sản xuất sạch hơn vào chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp;
chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chương trình, kế hoạch bảo vệ
môi trường của Bộ, ngành và địa phương;
c) Xây dựng mạng lưới cấp giấy
chứng nhận áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất
công nghiệp theo nguyên tắc tự nguyện;
d) Phát triển mạng lưới các tổ chức
hỗ trợ sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại Bộ Công Thương và các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp.
3. Giải pháp về hỗ trợ kỹ thuật,
đào tạo nguồn lực và hợp tác quốc tế:
a) Đẩy mạnh việc xây dựng, phổ
biến các hướng dẫn kỹ thuật về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; hỗ trợ áp dụng
sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp;
b) Tăng cường liên kết giữa các
viện nghiên cứu, trường đại học với cơ sở sản xuất công nghiệp trong việc
nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các công nghệ phục vụ sản xuất sạch hơn
trong công nghiệp;
c) Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng
và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn và chuyên gia tư vấn
hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
d) Tranh thủ các nguồn lực của tổ
chức, cá nhân nước ngoài để thúc đẩy việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công
nghiệp.
4. Giải pháp về đầu tư và tài
chính.
a) Kinh phí để thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ của Chiến lược được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau: vốn
ngân sách nhà nước, vốn viện trợ, các nguồn tài trợ, đầu tư của các tổ chức, cá
nhân trong nước và nước ngoài và những nguồn vốn hợp pháp khác;
b) Phê duyệt về nguyên tắc 5 đề
án tại Phụ lục kèm theo Quyết định này nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả
các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của Chiến lược. Các Bộ, ngành liên quan chịu
trách nhiệm xây dựng các đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kinh phí thực
hiện các đề án được ngân sách nhà nước bảo đảm;
c) Nhà nước hỗ trợ qua tín dụng
nhà nước đối với các dự án sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; khuyến khích
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu,
chuyển giao, ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường phục vụ sản xuất sạch
hơn trong công nghiệp;
d) Các dự án đầu tư áp dụng sản
xuất sạch hơn của các cơ sở sản xuất được hưởng chính sách ưu đãi tài chính.
Ban điều hành thực hiện Chiến lược có trách nhiệm tư vấn cơ chế hỗ trợ, ưu đãi
chi tiết, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Công Thương chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức
thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ của Chiến lược, định
kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương thành lập
Ban điều hành do Bộ trưởng làm Trưởng ban để thực hiện Chiến lược. Thành phần,
quy chế hoạt động của Ban điều hành và Văn phòng giúp việc do Bộ trưởng Bộ Công
Thương quyết định.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính cân đối, bố trí và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ nguồn vốn ngân sách nhà
nước 5 năm và hàng năm để thực hiện các đề án thành phần của Chiến lược.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Tài chính, các Bộ, ngành khác và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý nhà nước của mình
có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương để tổ chức thực hiện có hiệu quả các
nội dung, nhiệm vụ liên quan trong Chiến lược; định kỳ hàng năm gửi báo cáo kết
quả thực hiện về Bộ Công Thương để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Bộ
trưởng Bộ Công Thương, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: KTN, KTTH, TH, TKBT;
- Lưu Văn thư, KGVX (5b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Hoàng Trung Hải
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC ĐỀ ÁN THÀNH PHẦN THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ
CỦA CHIẾN LƯỢC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Thủ
tướng Chính phủ)
1. Nâng cao nhận thức và năng lực
áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
- Cơ quan chủ trì: Bộ Công
Thương
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, và một số Bộ, ngành liên
quan.
- Thời gian thực hiện: 2010 –
2020.
2. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ
liệu và trang thông tin điện tử về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.
- Cơ quan chủ trì: Bộ Công
Thương
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài
nguyên và Môi trường, và một số Bộ, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: 2009 –
2020.
3. Hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng sản
xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp.
- Cơ quan chủ trì: Bộ Công
Thương
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài
nguyên và Môi trường, một số Bộ, ngành liên quan và các địa phương.
- Thời gian thực hiện: 2009 –
2020.
4. Hoàn thiện mạng lưới các tổ
chức hỗ trợ sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
- Cơ quan chủ trì: Bộ Công
Thương
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân
dân một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Thời gian thực hiện: 2009 –
2015.
5. Hoàn thiện các cơ chế, chính
sách về tài chính thúc đẩy áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
- Cơ quan chủ trì: Bộ Tài chính
- Cơ quan phối hợp: Bộ Công
Thương, các Bộ, ngành, địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện: 2010 –
2012.