Quyết định 1714/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020

Số hiệu 1714/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/11/2011
Ngày có hiệu lực 04/11/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Tiến Hải
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1714/QĐ-UBND

Cà Mau, ngày 04 tháng 11 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 163/2008/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020;

Căn cứ Biên bản cuộc họp ngày 24 tháng 3 năm 2011 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020;

Căn cứ Thông báo số 22-TB/TU ngày 07/10/2011 về ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1951/TTr-SGDĐT ngày 25 tháng 10 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020, với các nội dung chính như sau:

I. Mục tiêu Quy hoạch

1. Mục tiêu tổng quát

Xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo Cà Mau đảm bảo quy mô và chất lượng làm nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, đáp ứng căn bản yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân; góp phần xây dựng con người mới có văn hóa, nhân cách, tri thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt, có bản lĩnh, ý thức làm chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm công dân cùng cộng đồng dân cư phấn đu sớm đưa tỉnh Cà Mau thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

2. Mc tiêu cthể

a) Giáo dục mầm non

Cng cố, duy trì mạng lưới trường mầm non phủ khắp địa bàn xã, phường, thị trấn, phấn đu đến năm 2020 đạt số lượng từ 185 trường trlên. Củng cố loại hình trường công lập, tiếp tục giữ vững và phát triển loại hình trường ngoài công lập và loại hình trường công lập những nơi khó khăn. Tỷ lệ trẻ đến nhà trẻ trong độ tuổi 0 - 2 tuổi đạt 11% năm 2015, đạt 15% vào năm 2020; trẻ đi học mẫu giáo trong độ tuổi 3 - 5 tuổi đạt 72% năm 2015, đạt 80% vào năm 2020; trẻ đi học mẫu giáo trong dân số 5 tuổi đạt 98% năm 2015, đạt 99% vào năm 2020; tỷ lệ trẻ trong tờng mầm non suy dinh dưỡng dưới mức 4% vào năm 2015, dưới mức 2% vào năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chuẩn đạt 55% vào năm 2015, đạt 65% vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn đấu có 70% trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015 tương đương 88 trường và 90% vào năm 2020 tương đương 160 trường.

b) Giáo dục ph thông

Tiểu học:

Mạng lưới các trường tiểu học được phát trin và mrộng, nâng tổng số trường tiểu học trong tỉnh từ 288 trường trlên vào năm 2020, tạo cơ hội cho tt cả trẻ em đều được học tập và rèn luyện. Tlệ học sinh đạt 99,8% năm 2015, đạt 100% vào năm 2020 so với dân số 6 - 10 tuổi. Tỷ l chuyn cp lên học THCS đạt 97% năm 2015 và đạt 99% năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chun đạt 45% vào năm 2015, đạt 60% vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn đấu có 70% trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015 tương đương 182 trường và 90% vào năm 2020 tương đương 260 trường.

Trung học cơ sở:

Dự kiến đến năm 2020 cấp trung học cơ scó trên 120 trường, trong đó có 03 trưng THCS nội trú. Tlệ học sinh trung học cơ strong độ tuổi huy động đến trường đạt 90% vào năm 2015, đạt 95% vào năm 2020. Tỷ lệ chuyển cấp lên học THPT đạt 85% năm 2015, đạt 90% năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chuẩn đạt 45% vào năm 2015, đạt 60% vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cđạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn đấu có 70% tờng đạt chuẩn quốc gia năm 2015 tương đương 81 trường và 90% vào năm 2020 tương đương 115 trường.

Trung học phổ thông:

Đến 2020 thành lập thêm ít nhất 10 trường trung học phổ thông. Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông trong độ tuổi đến trường đạt thấp nht 60% năm 2015 và 73% năm 2020. Tlệ tốt nghiệp THPT vào học đại học, cao đng, TCCN đạt 70% năm 2015, đạt 80% vào năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chun đạt 20% năm 2015, đạt 30% vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020; có ít nhất 07 trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015 và 40 trường vào năm 2020.

c) Giáo dục thường xuyên

Tiếp tục cng cố và giữ vng về qui mô phát triển các loại hình giáo dục thường xuyên, tập trung đầu tư nâng cao về chất lượng giáo dục, hoàn thiện các điu kiện v cơ svật chất, tăng cường đội ngũ và các hình thức thu hút người học.

d) Giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng và đại học

Xúc tiến nhanh việc thành lập các trường Cao đẳng và Đại học theo quy hoạch. Phấn đấu đến năm 2015 có 200 sinh viên và năm 2020 có 300 sinh viên đại học, cao đẳng trên 1 vạn dân. Tỷ lệ giáo viên các trường TCCN, dạy nghề 100% đạt chuẩn và 30% trên chuẩn vào năm 2015, đạt 40% trên chuẩn vào năm 2020; giảng viên các trường cao đẳng, đại học có trình độ Thạc s, Tiến sỹ đạt 45% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020. Quy mô đào tạo TCCN chiếm 5% dân s16 - 20 tuổi. Tỷ lệ lao động xã hội qua đào tạo đạt 40% vào năm 2015, đạt 60% vào năm 2020. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tờng Đại học ngoài tỉnh xây dựng cơ sở đào tạo tại tỉnh Cà Mau.

II. Một số giải pháp thực hiện

[...]