THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1641/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm
2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRẺ VÀ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ LÀ NỮ CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA
PHƯƠNG Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2023 - 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày
19 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII
về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức;
Căn cứ Nghị định số 89/2021/NĐ-CP
ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 101/2017/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của
chính quyền địa phương ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2025” (sau đây gọi là Đề
án) với những nội dung chủ yếu sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI ÁP DỤNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng áp dụng
Đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo,
quản lý trẻ (dưới 45 tuổi) có năng lực nổi trội, có chiều hướng phát triển và
cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện để cử đi bồi
dưỡng ở nước ngoài theo quy định của pháp luật hiện hành, gồm:
a) Cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ (dưới
45 tuổi) giữ chức danh Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ giữ
chức danh Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh còn đủ tuổi công tác đến hết nhiệm kỳ
2025 - 2030;
c) Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản
lý trẻ (dưới 45 tuổi) có năng lực nổi trội, có thành tích xuất sắc trong công
tác và có triển vọng phát triển, được quy hoạch chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2026 và 2026 -
2030.
2. Phạm vi áp dụng: 63 tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương.
3. Thời gian thực hiện: từ năm 2023 đến
hết năm 2025.
II. YÊU CẦU
1. Việc tổ chức các khóa bồi dưỡng ở
nước ngoài bảo đảm thiết thực, chất lượng, hiệu quả, gắn với yêu cầu nhiệm vụ
nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ
lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương.
2. Lựa chọn đối tượng tham gia bồi dưỡng
là các cán bộ, công chức tiêu biểu, có năng lực nổi trội và có chiều hướng phát
triển, chưa tham gia bồi dưỡng các Chương trình, Đề án sử dụng ngân sách nhà nước
có cùng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong cùng giai đoạn.
3. Tăng cường trách nhiệm của cơ quan
quản lý trong việc lựa chọn và cử cán bộ, công chức tham gia các khóa bồi dưỡng.
Đề cao ý thức, trách nhiệm, tính tích cực của cán bộ, công chức được cử đi bồi
dưỡng, phát huy hết khả năng để tiếp thu và vận dụng những kiến thức, kỹ năng từ
các khóa học vào thực tiễn công tác.
4. Tích cực, chủ động phối hợp với
các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín, có năng lực và kinh nghiệm trong công
tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, quản trị chính quyền địa
phương; chủ động xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng phù hợp, sát với yêu
cầu đặt ra trong thực thi nhiệm vụ đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của
chính quyền địa phương.
5. Thực hiện có chất lượng và hiệu quả
các chương trình bồi dưỡng; bảo đảm tận dụng, phát huy tối đa kiến thức, kinh
nghiệm của đội ngũ giảng viên và lựa chọn các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy
tín, chất lượng và phù hợp.
6. Thực hiện việc theo dõi đánh giá
hiệu quả công tác sau bồi dưỡng gắn với công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công
chức.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Nâng cao năng lực hoạch định chính
sách, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành cho đội ngũ cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa
phương đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành chính
quyền địa phương, góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới
và hội nhập quốc tế.
b) Tạo chuyển biến lớn trong nhận thức
và cách thức tổ chức quản lý; tiếp cận với cách tư duy mới; mở rộng tầm nhìn
cho cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ;
học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm và phương pháp làm việc hiệu quả.
c) Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở
một số nước góp phần xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động
và thực tài.
2. Mục tiêu cụ thể
Giai đoạn 2023 - 2025 tổ chức bồi dưỡng
ở nước ngoài cho khoảng 180 - 200 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ (dưới
45 tuổi) và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương, cụ thể:
mỗi năm tổ chức khoảng 04 khóa bồi dưỡng, mỗi khóa có khoảng từ 15 - 17 cán bộ,
công chức thuộc đối tượng của Đề án.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Xác định nội dung chương trình bồi
dưỡng
Tập trung bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và yêu cầu vị trí việc làm chuyên
môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo trẻ,
cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của các địa phương, cụ thể:
a) Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo,
quản lý, quản trị chính quyền địa phương, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và cải
cách hành chính công.
b) Chương trình bồi dưỡng gồm các nội
dung chính sau:
- Quản lý và phát triển lãnh đạo;
- Quản lý công trên nền tảng số; Lãnh
đạo trong bối cảnh chuyển đổi số; Chính phủ điện tử/chính phủ số, chính quyền
điện tử/chính quyền số; Nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ công;
- Cải cách hành chính;
- Quản trị và quản lý hành chính
chính quyền địa phương;
- Đạo đức công vụ và phòng, chống
tham nhũng;
- Xử lý khủng hoảng (dịch bệnh, thiên
tai, an ninh mạng...);
- Hệ thống hành chính từ Trung ương tới
địa phương; Vai trò của chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương; Mối
quan hệ giữa chính quyền địa phương và chính quyền Trung ương;
- Hệ thống tự chủ địa phương và các
hoạt động đẩy mạnh cải cách phân cấp;
- Quản lý hành chính, kinh tế - xã hội,
phát triển và quản lý dịch vụ công, chính sách công, hội nhập quốc tế;
- Đổi mới công vụ, trong đó tập trung
một số nội dung như: phương pháp xác định vị trí việc làm; đổi mới và nâng cao
chất lượng tuyển dụng công chức; thi tuyển công chức tập trung; chính sách thu
hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ...
2. Đổi mới hình thức và phương pháp tổ
chức bồi dưỡng
a) Tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn
(02 tuần) ở nước ngoài (ưu tiên lựa chọn Nhật Bản, Cộng hòa Pháp và một số nước
tiên tiến khác); kết hợp giữa học tập và nghiên cứu, khảo sát thực tế.
Căn cứ vào chủ đề, nội dung cụ thể của
từng khóa bồi dưỡng để lựa chọn các đơn vị, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín,
chất lượng, nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Nghiên cứu, lựa chọn để tổ chức một số khóa bồi dưỡng ở nước ngoài tại các đơn
vị, cơ sở đào tạo của Nhật Bản và Cộng hòa Pháp.
b) Nghiên cứu lựa chọn để tổ chức một
số khóa học trực tiếp bằng tiếng Anh đối với nhóm đối tượng là cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý có đủ khả năng giao tiếp, tiếp thu bằng tiếng Anh.
c) Thực hiện các khóa bồi dưỡng ngắn
hạn trực tiếp ở nước ngoài nhằm đáp ứng đầy đủ các mục tiêu của khóa học (học tập
và nghiên cứu, khảo sát thực tế); kết hợp linh hoạt với hình thức trực tuyến
tùy vào điều kiện thực tế của các khóa học trong trường hợp bất khả kháng (dịch
bệnh, thiên tai,...).
3. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt
động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo,
quản lý là nữ của chính quyền địa phương
Tích cực mở rộng quan hệ tìm nguồn
tài trợ nước ngoài theo các mối quan hệ giữa Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, Bộ,
ngành với các nước, các tổ chức quốc tế.
Xây dựng kế hoạch, chương trình hợp
tác, liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín ở nước ngoài để thực
hiện bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản
lý trẻ và cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là nữ. Trong đó, tập trung vào việc
xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng.
Hợp tác với các nước phát triển có
nhiều ưu thế, lợi thế về những ngành, lĩnh vực liên quan đến nội dung khóa bồi
dưỡng.
Mở rộng mạng lưới các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng (trong và ngoài nước) có năng lực, uy tín tham gia thực hiện Đề án.
4. Thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn
lực cho hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ
lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương ở nước ngoài
a) Bảo đảm nguồn lực tài chính từ
ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước cho hoạt
động bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản
lý là nữ ở nước ngoài trong từng năm và cả giai đoạn 2023 - 2025.
b) Tăng cường huy động và sử dụng có
hiệu quả các nguồn hỗ trợ của quốc tế cho công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ ở nước ngoài theo quy định
của pháp luật.
V. LỘ TRÌNH VÀ
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ trình
a) Năm 2023, 2024: tập trung xây dựng
kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án để hoàn thành các mục tiêu đề
ra.
b) Năm 2025: Đẩy mạnh thực hiện các
hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của Đề án, đưa việc bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo,
quản lý là nữ thành hoạt động thường xuyên, thiết thực và triển khai đồng bộ để
nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực thi công vụ của đội ngũ
cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của chính quyền địa phương.
2. Kinh phí
a) Kinh phí thực hiện Đề án được bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức hàng năm cấp về Bộ Nội vụ theo quy định; kinh phí của cơ quan quản
lý, sử dụng cán bộ, công chức.
b) Huy động thêm các nguồn tài trợ, hỗ
trợ khác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Nội vụ
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo,
quản lý là nữ của chính quyền địa phương ở nước ngoài hàng năm và cả giai đoạn.
b) Nghiên cứu, đề xuất và lựa chọn cơ
sở đào tạo ở nước ngoài có uy tín, chất lượng, nhiều kinh nghiệm trong công tác
tổ chức bồi dưỡng cán bộ, công chức để thực hiện các khóa bồi dưỡng theo yêu cầu
của Đề án; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài để thực hiện hiệu
quả các khóa bồi dưỡng.
c) Chú trọng xây dựng nội dung chương
trình bồi dưỡng bảo đảm phù hợp với các nhóm đối tượng của Đề án; kết hợp học
trực tiếp và nghiên cứu, khảo sát thực tế.
d) Xây dựng và ban hành quy định về
tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện tham gia khóa bồi dưỡng đối với các nhóm đối tượng
của Đề án bảo đảm phù hợp với quy định chung và quy định cụ thể của từng khóa bồi
dưỡng.
đ) Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất
lượng các khóa bồi dưỡng; hàng năm rà soát, đánh giá và bổ sung (nếu cần thiết)
nội dung bồi dưỡng cho phù hợp với nhu cầu và yêu cầu thực tiễn quản lý, điều
hành, bảo đảm gắn bồi dưỡng với công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ cán bộ,
công chức lãnh đạo, quản lý, đặc biệt đối với các nhóm đối tượng của Đề án là
nguồn cho đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.
e) Tổng hợp nhu cầu, đề xuất kinh phí
thực hiện Đề án gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
g) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án; định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
2. Bộ Tài chính
a) Hàng năm cân đối ngân sách nhà nước,
trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định của pháp
luật.
b) Cho ý kiến về việc huy động và sử
dụng các nguồn lực tài trợ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ thực hiện
Đề án (nếu có).
3. Bộ Ngoại giao
Cho ý kiến về việc ký kết các thỏa thuận
quốc tế (nếu có) giữa Bộ Nội vụ với Cơ quan, Tổ chức nước ngoài về các nội dung
liên quan đến việc hỗ trợ, tài trợ thực hiện các hoạt động của Đề án bảo đảm
theo các quy định của pháp luật hiện hành.
4. Bộ Công an
a) Cho ý kiến về chủ trương hợp tác quốc
tế và ký kết các thỏa thuận quốc tế (nếu có) giữa Bộ Nội vụ với Cơ quan, Tổ chức
nước ngoài nhằm hỗ trợ thực hiện Đề án bảo đảm an ninh chính trị theo quy định
của pháp luật.
b) Cho ý kiến về nguồn kinh phí tài
trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện Đề án
theo quy định của pháp luật.
5. Các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
Đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy
phối hợp thực hiện Đề án và chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:
a) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ
trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án đối với các nhóm đối tượng thuộc
thẩm quyền quản lý trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định
của pháp luật;
b) Lựa chọn và cử cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý đúng đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu của Đề án;
theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức sau khi được bồi dưỡng gắn với công tác
quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức;
c) Bố trí kinh phí, huy động các nguồn
lực hợp pháp để thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức được cử
đi bồi dưỡng theo quy định của pháp luật;
d) Phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức kiểm
tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Đề án để báo cáo cấp có thẩm
quyền theo quy định.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với
Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Đề án.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Công an, Tài chính,
Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung
ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Nội vụ, Công an, Tài chính, Ngoại giao;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Ban Tổ chức Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, KGVX;
- Lưu: VT, TCCV (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|