Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1635/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Đề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 1635/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/06/2015
Ngày có hiệu lực 19/06/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thành Trí
Lĩnh vực Bất động sản,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1635/QĐ-UBND

Đồng Nai, ngày 19 tháng 6 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HỖ TRỢ ĐẤT Ở, ĐẤT SẢN XUẤT VÀ NƯỚC SINH HOẠT CHO HỘ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NGHÈO VÀ HỘ NGHÈO Ở ẤP ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 04/2013/TTLT-UBDT-BTC-BTNMT ngày 18/11/2013 của Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Xét đề nghị của Ban Dân tộc tỉnh tại Tờ trình số 15/TTr-BDT ngày 20/4/2015 về việc đề nghị phê duyệt Đề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Quyết định này kèm theo Đề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 2. Giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện đề án theo quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh, Giám đốc các đơn vị: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thành Trí

 

ĐỀ ÁN

HỖ TRỢ ĐẤT Ở, ĐẤT SẢN XUẤT, NƯỚC SINH HOẠT CHO HỘ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NGHÈO VÀ HỘ NGHÈO Ở ẤP ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-UBND ngày 19/6/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai)

Phần I

CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Căn cứ Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn;

Thực hiện Thông tư Liên tịch số 04/2013/TTLT-UBDT-BTC-BTNMT ngày 18/11/2013 của Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Phần II

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG

Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 01 thành phố, 01 thị xã, 09 huyện với 171 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 04 huyện, 60 xã miền núi và 02 ấp đặc biệt khó khăn khu vực I (ấp 3, ấp 7, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán). Dân số toàn tỉnh có gần 03 triệu người với 37 thành phần dân tộc, trong đó có 36 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS) với gần 40 ngàn hộ gồm 189.098 khẩu, chiếm 7% dân số toàn tỉnh. Có 04 dân tộc tại chỗ là Chơro, Mạ, X’tiêng và Cơho. Còn lại đa phần là đồng bào các DTTS di cư từ các địa phương khác đến. Đồng bào các DTTS ở Đồng Nai sống rải rác, xen kẽ rộng khắp các địa bàn các huyện, thị, thành phố. Một số sống tập trung đông tại các huyện: Định Quán, Trảng Bom, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Số nhân khẩu bình quân một hộ của đồng bào các DTTS ở Đồng Nai là 4,8 người/hộ.

II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương nên tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ đồng bào DTTS nghèo giảm nhanh (giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh có 6.103 hộ nghèo DTTS, đến tháng 6/2012 giảm còn 4.012 hộ nghèo DTTS, đầu năm 2014 giảm còn 1.884 hộ nghèo DTTS, chiếm 5,1% so với hộ DTTS), trình độ dân trí được nâng lên, tập quán và kỹ thuật sản xuất của đồng bào dân tộc có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa; khối đại đoàn kết được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2006 - 2010 (Chương trình 135 giai đoạn II) và các chính sách khác được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả nhất định, mang lại hiệu quả thiết thực, phát triển cơ sở hạ tầng vùng sâu vùng xa, đồng bào DTTS được ổn định nơi ở, giải quyết những khó khăn trong đời sống, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt trong vùng đồng bào DTTS. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước phù hợp với lòng dân, tạo sự đồng thuận trong dân. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước và sự cố gắng tích cực của chính quyền các cấp trong tỉnh, đời sống của đồng bào DTTS được cải thiện rõ nét, đã góp phần đẩy nhanh quá trình giảm nghèo. Trên 2.400 hộ được hỗ trợ nhà ở, 598 hộ được hỗ trợ đất ở, 40 hộ được hỗ trợ đất sản xuất, 2.668 hộ được hỗ trợ chăn nuôi và đào tạo nghề, 2.986 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt, xây dựng 13 công trình nước sinh hoạt tập trung, 100% xã có đường giao thông cho xe cơ giới, có trường học và trạm y tế; không còn xã đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS phấn khởi, càng thêm tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, đồng bào DTTS tự lực vươn lên trong lao động, sản xuất. Từng bước thu hẹp khoảng cách giữa hộ giàu và hộ nghèo, trình độ phát triển giữa dân cư vùng sâu, vùng xa với dân cư thành thị, giữa các dân tộc trên địa bàn của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc giải quyết đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo như đã nêu trên; việc hỗ trợ đất sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, do quỹ đất trong tỉnh không còn, những hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất sản xuất phải chuyển sang chăn nuôi, đào tạo nghề, ngành nghề sản xuất trong vùng DTTS chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, năng suất, hiệu quả chưa cao. Đời sống của đồng bào DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Do mặt bằng dân trí thấp, việc tách hộ và tái nghèo vùng DTTS nên nhiều hộ đồng bào DTTS còn thiếu đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt hợp vệ sinh, cụ thể: 265 hộ thiếu đất ở; 722 hộ thiếu đất sản xuất; 1.007 hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề; 585 hộ có nhu cầu giao khoán bảo vệ rừng; 2.427 hộ chưa được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Do đó, tiếp tục cần được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho đồng bào DTTS phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, góp phần giữ vững an ninh chính trị vùng đồng bào DTTS, vùng sâu vùng xa. Vì vậy, việc xây dựng Đề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở ấp đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết và quan trọng.

[...]