Quyết định 16/2011/CT-UBND về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận do Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 16/2011/CT-UBND
Ngày ban hành 22/07/2011
Ngày có hiệu lực 01/08/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Đỗ Hữu Nghị
Lĩnh vực Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 16/2011/CT-UBND

Ninh Thuận, ngày 22 tháng 7 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực như: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai; kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách thủ tục hành chính; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xây dựng bảng giá đất; công tác kiểm kê, thống kê đất đai từng bước được nâng cao về chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại và hạn chế như: việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt chất lượng thấp; nhất là quy hoạch sử dụng đất cấp xã; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo; tiến độ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức chưa cao; nhiều dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng quá 12 tháng không đưa đất vào sử dụng; tiến độ thực hiện dự án còn chậm; sử dụng đất không hiệu quả hoặc sai mục đích, cho thuê lại, cho mượn sai quy định; việc xử lý thu hồi đất đối với các dự án có vi phạm Luật Đất đai thiếu kiên quyết; việc lấn chiếm đất chưa sử dụng do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý để yêu cầu bồi thường, hỗ trợ khi có dự án đầu tư hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp không nhằm mục đích sản xuất nông nghiệp mà mang tính đầu cơ khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn diễn ra phức tạp; công tác quản lý quỹ đất công ích ở một số địa phương còn buông lỏng, ...

Nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do: việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai hiệu quả chưa cao; các ngành, các cấp chưa quan tâm đúng mức đối với công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công tác kiểm tra, thanh tra các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất còn hạn chế; Ủy ban nhân dân một số huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chưa coi trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương; một số nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, …

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (Sở Tư pháp), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ và nhân dân hiểu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai; việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả;

b) Thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất nhằm quản lý và khai thác sử dụng đất có hiệu quả, đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy định của pháp luật về đất đai cho cán bộ, công chức làm công tác liên quan đến đất đai tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh;

c) Rà soát và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn theo hướng tinh gọn về thủ tục hành chính; công bố công khai trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để cán bộ và nhân dân trong tỉnh biết, thực hiện; đồng thời tạo điều kiện để nhân dân giám sát đối với các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai. Xây dựng thủ tục hành chính về đất đai theo hướng “một cửa liên thông” hiệu quả;

d) Khẩn trương hoàn thành, nâng cao chất lượng công tác lập Quy hoạch sử dụng đất tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011 - 2015); chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện việc lập, thẩm định, xét duyệt và trình xét duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và cấp xã (giai đọan 2011 - 2020) và Kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011 - 2015); lập và hoàn thiện hồ sơ địa chính, theo dõi chặt chẽ các biến động về đất đai trên địa bàn toàn tỉnh;

đ) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố rà soát, theo dõi, kiểm tra việc sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là đối với các dự án đầu tư không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng theo tiến độ dự án đầu tư đã đăng ký, phê duyệt; chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật;

e) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đất đai nhằm tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc kéo dài; kiểm tra việc sử dụng đất sau khi giao đất, cho thuê đất và việc thực hiện kết luận thanh tra của cấp có thẩm quyền;

f) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-BTNMT ngày 01 tháng 12 năm 2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai;

g) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức đang sử dụng đất; phấn đấu đến hết năm 2011 cơ bản các tổ chức đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

h) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Tư pháp rà soát, nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định quy định chi tiết các loại giấy tờ hợp pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 khi người sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận;

k) Chủ động rà soát, nghiên cứu và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất còn bất cập, chưa phù hợp thực tế, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật; thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các huyện, thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ quỹ đất thuộc phạm vi quy hoạch xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: lấn chiếm đất đai; xây dựng nhà ở, công trình không phép, trái phép trên đất nông nghiệp; chuyển nhượng đất trái pháp luật theo đúng quy định pháp luật;

l) Thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn áp dụng quy định của pháp luật về đất đai trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ xử lý vi phạm về đất đai (từ khi mới phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đến khi tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai) để cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai tại các cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nắm vững và triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; khi xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là cán bộ địa chính cấp xã;

m) Phối hợp với Sở Nội vụ kịp thời biểu dương, có hình thức khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai; đồng thời tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm hoặc có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai.

2. Sở Xây dựng:

a) Rà soát lại các quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng trung tâm cụm xã, quy hoạch xây dựng điểm dân cư trên địa bàn tỉnh, … nhằm đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh những quy hoạch đã đến thời hạn phải điều chỉnh do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ lập, xét duyệt các quy hoạch xây dựng chi tiết và các quy hoạch xây dựng chuyên ngành đảm bảo theo quy định Nhà nước hiện hành, chú trọng nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển, hạn chế chuyển đất trồng lúa nước 2 vụ, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích phi nông nghiệp;

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh đúng theo quy hoạch;

c) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục công bố, công khai, cắm mốc giới các khu quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các khu vực dự án phải thu hồi đất theo quy hoạch để tổ chức, cá nhân biết.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Chủ động phối hợp vớc các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá các dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiên quyết xử lý hủy bỏ chủ trương đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với những dự án không triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ quy định mà không có lý do chính đáng;

b) Trong quá trình tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư phải yêu cầu các chủ đầu tư ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định tại Quyết định số 278/2009/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh, hạn chế tình trạng nhà đầu tư không đảm bảo khả năng triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Hoàn thành việc rà roát quỹ đất, quy hoạch sử dụng đất chi tiết cho các Ban quản lý rừng phòng hộ, các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành việc rà soát ranh giới sử dụng đất, cắm mốc ranh giới để lập bản đồ địa chính, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

[...]