Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 135/QĐ-BNN-VP năm 2012 về Chương trình cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2011-2020

Số hiệu 135/QĐ-BNN-VP
Ngày ban hành 19/01/2012
Ngày có hiệu lực 19/01/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Cao Đức Phát
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 135/QĐ-BNN-VP

Hà Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIAI ĐOẠN 2011-2020

BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Căn cứ Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03/01/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nghị định số 75/2009/NĐ-CP ngày 10/9/2009 của Chính phủ về sửa đổi Điều 3 Nghị định số 01/2008/NĐ-CP;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2011-2020. Nội dung Chương trình được đăng trên Website www.omard.gov.vn (Cải cách hành chính).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Bộ;
- VPCP (Vụ TCHCCV);
- Bộ Nội vụ (Vụ CCHC)
- Lưu: VT, VPTTCCHC.

BỘ TRƯỞNG




Cao Đức Phát

 

CHƯƠNG TRÌNH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIAI ĐOẠN 2011-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 135/QĐ-BNN-VP ngày 19/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT)

Chương trình cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2011-2020 (gọi tắt là Chương trình), được xây dựng trên cơ sở các nội dung Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

I. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Hệ thống thể chế trong quản lý nhà nước về nông nghiệp và PTNT được hoàn thiện đồng bộ, thống nhất phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2. Thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và PTNT được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020. Thông qua cải cách TTHC để hoàn thiện thể chế ngành nông nghiệp và PTNT.

3. Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước ngành nông nghiệp và PTNT từ Trung ương đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

4. Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, có đủ phẩm chất, trình độ tham mưu, xây dựng chính sách và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển ngành nông nghiệp và PTNT; 100% các cơ quan, đơn vị của Bộ có cơ cấu cán bộ theo vị trí việc làm.

5. Cơ chế tài chính được đổi mới trong quản lý, phân bổ ngân sách, sử dụng kinh phí hành chính, đầu tư xây dựng, triển khai nhiệm vụ khoa học, công nghệ, dịch vụ công; triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp khoa học, khuyến nông và dịch vụ công; đổi mới quản lý tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước thụộc Bộ theo quy định của nhà nước.

6. Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO trong các hoạt động hành chính của Bộ và các cơ quan đơn vị thuộc Bộ. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông để đến năm 2020: 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan đơn vị thuộc Bộ được thực hiện dưới dạng điện tử; CCVC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công

việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động của Bộ và các đơn vị; hầu hết các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và PTNT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 đáp ứng nhu cầu thực tế phục vụ người dân, doanh nghiệp ở mọi lúc mọi nơi trên nhiều phương tiện khác nhau, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan đơn vị thuộc Bộ đạt trên 80%.

Trọng tâm cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2011-2020 là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chính sách tiền lương mới theo quy định nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

II. NHIỆM VỤ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Cải cách thể chế

a) Hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về nông nghiệp và PTNT, tập trung vào các lĩnh vực chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó chú trọng rà soát, xây dựng và hoàn thiện thể chế để quản lý theo chuỗi giá trị sản phẩm từ các yếu tố đầu vào, quy trình sản xuất nguyên liệu đến chế biến tiêu thụ.

[...]