ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1332/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 02 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN VẬN TẢI
HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN
2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ số 76/2015/QH13 và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13, ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật
Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13/11/2008;
Căn cứ Nghị
định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô;
Căn cứ
Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về
tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường
bộ;
Căn cứ
Thông tư 02/2021/TT-BGTVT ngày 04/03/2021 của Bộ Giao thông vận tải Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ
giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô
và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ;
Căn cứ Quyết
định số 2427/QĐ-UBND ngày 07/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc
phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ vận tải tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Giao thông vận tải.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát
triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế
hoạch theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giao
thông vận tải, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT TU, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- LĐ. VP. UBND tỉnh;
- Phòng KT-NV;
- Lưu: VT, 5.09.05.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Liệt
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG
XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2021-2025
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Mở mới và
duy trì các tuyến xe buýt hiện hữu, điều chỉnh lộ trình khai thác một số tuyến,
bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của người dân theo hướng phát triển tuyến xe
buýt từng bước kết nối trung tâm 08 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn và
các tỉnh lân cận, kết nối các khu công nghiệp, các trường học, các trung tâm
thương mại... để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tạo tiền đề cho việc hạn
chế phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắt, tai nạn giao thông.
b) Nâng cao chất
lượng xe buýt theo hướng hiện đại và tiện nghi, đảm bảo phương tiện phù hợp với
hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại của người dân; cải thiện kết
cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt bao gồm
đầu tư mới và nâng cấp cải tạo một số bến xe buýt, điểm đầu, điểm cuối, trung
chuyển và hệ thống điểm dừng, nhà chờ.
c) Tăng cường
tỷ lệ đảm nhận VTHKCC bằng xe buýt tại Vĩnh Long đạt từ 7%-10% giai đoạn
2021-2025 định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2427/QĐ-UBND ngày
07/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt Quy hoạch phát
triển dịch vụ vận tải tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
2. Yêu cầu:
a) Trong giai
đoạn 2021-2023 phải cải thiện hình ảnh VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh
theo hướng hiện đại để thu hút người dân tham gia sử dụng xe buýt nhằm hạn chế
sử dụng phương tiện cá nhân. Giai đoạn 2024-2025 tiến hành khai thác mới 03 tuyến
xe buýt.
b) Phát triển
phương tiện xe buýt theo hướng hiện đại, tiện nghi; xây dựng mới và nâng cấp một
số bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu, điểm cuối xe buýt; xây dựng mới và nâng cấp
điểm dừng, nhà chờ xe buýt.
c) Xây dựng
các phương án mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt không trợ
giá trên địa bàn tỉnh và tham gia thực hiện đầu tư xây dựng một số bãi đỗ xe
buýt kết hợp điểm đầu, điểm cuối xe buýt (bao gồm Bộ tiêu chí lựa chọn, phương
thức lựa chọn...) để mời gọi nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho hoạt động
VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
a) Xây dựng định
mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Long theo Thông tư 65/2014/TT-BGTVT ngày 10/11/2014 của Bộ Giao thông
vận tải ban hành Định mức khung kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt.
b) Bộ định mức
kinh tế kỹ thuật và đơn giá là cơ sở để giám sát việc tính giá vé của doanh
nghiệp; hỗ trợ cho người sử dụng; kiểm tra và giám sát doanh thu và chi phí của
các doanh nghiệp khai thác VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
c) Thời gian hoàn thành trong quý IV năm 2021.
2. Kế hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt trong giai đoạn
2021-2025
2.1. Giai
đoạn 2021-2023
a) Mời gọi nhà
đầu tư tham gia khai thác 06 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2021-2023, 06 tuyến được chi thành 03 gói thầu, cụ thể:
Gói thầu
|
Tuyến
|
Lộ trình
|
Cự ly
|
Số lượng xe buýt
|
Gói 1
|
Vĩnh Long - Quới An
|
Bến xe TP
Vĩnh Long - Phạm Thái Bường - QL.53 - Cầu Mới - ĐT.901 - Bến phà Vũng Liêm -
Thanh Bình và ngược lại
|
51Km
|
05
|
Vĩnh Long - Vũng Liêm
|
Bến xe TP
Vĩnh Long - Phạm Thái Bường - Quốc lộ 53 - Tỉnh lộ 902 - Bến xe Vũng Liêm và
ngược lại
|
38Km
|
15
|
Gói 2
|
Vĩnh Long - Trà Ôn
|
Bến xe TP
Vĩnh Long - QL.53 - ĐT.904 - QL.54 - Bến xe Trà Ôn và ngược lại
|
39Km
|
09
|
Vĩnh Long - Tích Thiện
|
Bến xe TP
Vĩnh Long - Lê Thái Tổ - Trưng Nữ Vương - Phạm Thái Bường - QL.53 - Cầu Mới -
Hòa Bình - Vĩnh Xuân - Trung tâm xã Tích Thiện và ngược lại
|
56Km
|
05
|
Gói 3
|
Vĩnh Long - Cần Thơ
|
Bến xe TP
Vĩnh Long - QL.1 - QL.54 - Cầu Cần Thơ - Cầu Hưng Lợi - Bến xe 91B, TP Cần
Thơ và ngược lại
|
47Km
|
21
|
Cần Thơ - Vũng Liêm
|
Bến xe Vũng Liêm
- QL.53 - ĐT.906 - QL.54 - Cầu Cần Thơ - Cầu Hưng Lợi - Bến xe 91B, TP Cần
Thơ và ngược lại
|
76Km
|
02
|
b) Số lượng
phương tiện xe buýt ứng với các gói thầu nêu trên sẽ do nhà đầu tư tự thu xếp
100% nguồn vốn để đầu tư mua sắm theo quy định về lựa chọn đơn vị kinh doanh vận
tải khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh
được UBND tỉnh phê duyệt.
c) Điểm dừng,
nhà chờ ứng với các gói thầu nêu trên sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng
mới bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và giao sở Giao thông vận tải thực hiện xã hội
hóa bằng khai thác quảng cáo tại các nhà chờ để có kinh phí duy tu sửa chữa
trong quá trình khai thác.
d) Lộ trình của
06 tuyến xe buýt nêu trên có thể điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế
khi nhà đầu tư tham gia đề xuất phương án khai thác tuyến. Sở Giao thông vận tải
tiến hành điều chỉnh, bổ sung, phê duyệt phương án tuyến điều chỉnh (nếu có).
e) Kinh phí tổ
chức thực hiện:
e.1. Kinh phí thuê đơn vị tư vấn xây dựng Định mức kinh tế kỹ thuật và
đơn giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh: Nguồn ngân sách
nhà nước
+ Kinh phí dự trù: 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu
đồng chẵn) - Bảng chi phí (đính kèm Phụ lục).
e.2. Kinh
phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu để thực hiện
kế hoạch: Nguồn ngân sách nhà nước
+Kinh phí dự trù: 250.000.000 đồng (Hai trăm năm
mươi triệu đồng chẵn) - Bảng chi phí (đính kèm Phụ lục).
e.3. Kết cấu
hạ tầng (điểm dừng, nhà chờ) đã đầu tư xây dựng: tiếp tục tái sử dụng các biển
báo, nhà chờ trước đây và duy tu, sửa chữa hàng năm những biển báo bị hư hỏng
theo quy định của Nhà nước.
+ Kinh phí thực hiện: Nguồn ngân sách nhà nước (Kinh phí
Ban An toàn giao thông
+ Vốn sự nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác).
e.4. Kết cấu
hạ tầng (điểm dừng, nhà chờ) đầu tư xây dựng mới: Nguồn ngân sách nhà nước theo
kế hoạch bố trí ngân sách từng năm.
2.2. Giai đoạn 2024-2025:
- Khai thác mới 03 tuyến xe buýt:
+ Vĩnh Long - Chánh An, cự ly 30Km
+ Vĩnh Long - Tam Bình, cự ly 31Km
+ Vũng Liêm - TP Trà Vinh, cự ly 32Km
- Mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 03 tuyến xe buýt
không trợ giá nêu trên.
3. Cơ chế ưu đãi nhà đầu tham gia tư khai thác:
- Nhà đầu tư được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước
theo quy định hiện hành.
- Nhà đầu tư được quyền khai thác quảng cáo trên thân xe ứng
với số lượng phương tiện xe buýt của nhà đầu tư khai thác các tuyến theo quy định
của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải
Tổ chức công bố rộng rãi kế hoạch này đến các Doanh nghiệp
vận tải tham gia hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long để tham gia khai thác
VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các nhà
chờ, điểm dừng xe buýt trên địa bàn tỉnh gắn với khai thác quảng cáo tại các
nhà chờ nhằm khai thác nguồn thu để duy tu, sửa chữa trong quá trình khai thác.
Tổ chức mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư tham gia khai thác các
tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ đạo đơn vị chức năng thuộc ngành giao thông vận tải phối
hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tiến hành khảo sát các vị trí điểm
dừng xe buýt (kể cả điểm mới và điểm hiện có) đúng quy định pháp luật.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với Cảnh sát giao
thông tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự giao
thông đường bộ.
Chủ trì xem xét điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt phương án
tuyến điều chỉnh đối với 06 tuyến xe buýt không trợ giá nêu trên (nếu có)
Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh cơ chế hỗ trợ các chính sách ưu đãi trong hoạt động xe buýt và hướng dẫn
việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp khi thực hiện kế hoạch.
2. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn cho Sở Giao
thông vận tải để thuê đơn vị tư vấn xây dựng Định mức kinh tế kỹ thuật và dự
toán cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh và thuê tư vấn lập hồ
sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn cho Sở Giao thông
vận tải để đầu tư xây dựng mới các nhà chờ, điểm dừng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí quỹ đất hợp lý dành
cho phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời hướng dẫn, kiểm
tra thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai
phục vụ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt.
5. Sở Xây dựng
Rà soát, cập nhật quy hoạch và kế hoạch phát triển VTHKCC bằng
xe buýt để tích hợp vào quy hoạch chung các huyện, thị xã, thành phố để định hướng
tăng cường phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải trong việc trong việc rà
soát cập nhật vị trí xây dựng các điểm dừng, bãi đỗ xe buýt trong các quy hoạch
phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị”.
6. Sở Văn hóa, thể thao và du lịch
Hướng dẫn các đơn vị kinh doanh VTHKCC bằng xe buýt thực hiện
việc quảng cáo trên xe buýt đúng quy định.
7. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra,
kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến vận tải hành khách nói
chung và VTHKCC bằng xe buýt nói riêng theo quy định của pháp luật, góp phần bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường cạnh tranh
lành mạnh, bình đẳng giữa các loại hình vận tải hành khách.
Phối hợp với đơn vị chức năng thuộc ngành giao thông vận tải
khảo sát vị trí điểm dừng xe buýt (kể cả điểm mới và điểm hiện có) đúng quy định
pháp luật.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp,
triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch.
Xác định quỹ đất để đơn vị kinh doanh VTHKCC bằng xe buýt đầu
tư, phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn địa
phương.
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức tuyên truyền rộng
rãi để vận động người dân tham gia sử dụng VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
9. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đang khai thác các
tuyến xe buýt được triển khai đấu thầu theo kế hoạch
Được tham gia thực hiện hoặc liên danh, liên kết để thực hiện
các gói thầu theo đúng quy định.
Trong trường hợp không trúng thầu khai thác các tuyến xe
buýt theo kế hoạch thì các đơn vị tự sắp xếp chuyển đổi công việc của đơn vị.
10. Nhà đầu tư (Đơn vị tham gia khai thác VTHKCC bằng xe
buýt)
Liên hệ với Sở Giao thông vận tải để được hướng dẫn trình tự,
thủ tục đăng ký tham gia các gói thầu nêu trên.
Chấp hành đúng các quy định về VTHKCC bằng xe buýt, thực hiện
nghiêm các văn bản hướng dẫn có liên quan đến hoạt động VTHKCC bằng xe buýt.
Thường xuyên tổ chức đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lái xe đủ
tiêu chuẩn, nâng cao trình độ giao tiếp ứng xử có văn hóa khi tham gia giao
thông.
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện. Có kế
hoạch đầu tư, đổi mới phương tiện (chú ý sử dụng nhiên liệu sạch nhằm giảm thiểu
ô nhiễm môi trường), nâng cao chất lượng phục vụ VTHKCC bằng xe buýt, đáp ứng
nhu cầu đi lại của người dân.
Trên đây là kế hoạch Phát triển vận tải hành khách công cộng
bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các Sở, Ban ngành liên quan và các địa phương phối hợp tổ chức thực hiện
tốt Kế hoạch nêu trên. Giao Sở Giao thông vận tải thường xuyên theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch; Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc
thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.