TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 132/QĐ-HQQB
|
Quảng Bình, ngày 06 tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG
BÌNH
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Khiếu nại số
02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13
ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 45/2013/QH13
ngày 25/11/2013 ;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 3127/QĐ-BTC
ngày 09/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế phối hợp
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị thuộc
Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số
1027/2010/QĐ-BTC ngày 11/05/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ
ngày 28/3/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại các đơn vị
trong ngành Hải quan;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Cục
Hải quan tỉnh Quảng Bình,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Thủ
trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra TCHQ;
- Thanh tra Tỉnh;
- Lưu: VT, VP (TTr).
|
CỤC TRƯỞNG
Lê Chí Hồng
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 132/QĐ-HQQB ngày 06/5/2016 của
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Nội quy này quy định việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình.
2. Thời gian tiếp công dân thường
xuyên
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh vào các ngày làm việc hành chính trong tuần. Cụ thể:
+ Sáng: Từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ
30 phút.
+ Chiều: Từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ
00 phút.
3. Địa điểm tiếp công dân
Địa điểm tiếp công dân: Phòng tiếp công
dân (Tầng 2 - Trụ sở Cục Hải quan
tỉnh Quảng Bình -Phường Đức Ninh Đồng, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình).
4. Đối với các Chi cục Hải quan cửa
khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan
Việc tiếp công dân tại các Chị cục Hải
quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan do Thủ trưởng đơn vị bố trí địa điểm, sắp
xếp lịch tiếp công dân và phân công thực hiện đúng quy định.
5. Trách nhiệm tiếp công dân
a) Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng
Bình tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và ngày cuối cùng của tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Lãnh đạo trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày
nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh
Quảng Bình không thể tiếp công dân theo lịch quy định thì Chánh Văn phòng được ủy quyền tiếp công dân
và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Cục.
b) Văn phòng Cục có trách nhiệm giúp
Lãnh đạo Cục tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình
theo quy định của pháp luật.
c) Thủ trưởng các đơn vị hoạt động tại
Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền
của Lãnh đạo Cục hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Văn phòng đối
với các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực quản lý được giao.
d) Khi Lãnh đạo Cục hoặc Văn phòng đã có lịch hẹn tiếp công
dân, nhưng không thể thực hiện việc tiếp công dân được vì lý do khách quan thì
lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có văn bản thông báo cho công dân
biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch
tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo
trực tiếp cho công dân được biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG
DÂN
Khi đến Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng
Bình, người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các quyền sau
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không
sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có) như: Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất
gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào trụ sở Cục Hải
quan tỉnh Quảng Bình.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân và nhân viên bảo vệ. Không được
gây rối an ninh, trật tự; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự công chức
tiếp công dân,
c) Công dân đến nơi tiếp công dân phải
trình bày trung thực sự việc, nói
rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích
động gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở công chức tiếp công
dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải
cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với công chức tiếp công dân.
e) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh,
ghi âm khi chưa có sự đồng ý của công chức tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ sinh, trật tự; không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng
tài sản nơi tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công
dân phải ra khỏi trụ sở cơ quan Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình (nơi tiếp công
dân), không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÔNG
CHỨC LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công chức tiếp công
dân có các quyền và trách nhiệm như sau:
1. Công chức tiếp công dân của Cục Hải
quan tỉnh Quảng Bình có quyền
a) Yêu cầu công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy
ủy quyền (nếu có).
b) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình
bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
c) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật,
2. Công chức tiếp công dân của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm
a) Mặc trang phục chỉnh tề, có thái độ
đúng mực, tôn trọng công dân; lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác
nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Không
được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Kiểm tra giấy tờ tùy thân của công
dân (chứng minh thư, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền hoặc văn bản cử người đại
diện...)
c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định
giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
d) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp
xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử
lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Kịp thời báo cáo cho Thủ trưởng đơn vị
giải quyết các vướng mắc khi tiếp công dân.
đ) Giữ bí mật
họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi
người tố cáo có yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP
TỪ CHỐI TIẾP
Công chức làm
công tác tiếp công dân tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình được từ chối tiếp
người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau
a) Công dân trong tình trạng không
làm chủ được hành vi của mình do: dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần
hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc
hạn chế khả năng điều khiển hành
vi của mình.
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi
khác vi phạm nội quy nơi tiếp công
dân.
c) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại,
tố cáo kéo dài.
d) Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật./.