Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2016 phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 25/04/2016
Ngày có hiệu lực 25/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 25 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN, ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ PHỤC VỤ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV, ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Thực hiện Kế hoạch số 634/KH-TTCP ngày 30/3/2016 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy đnh của pháp luật, hạn chế tối đa việc công dân kéo về tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện, nhất là trong các ngày chuẩn bị và diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

2. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Thanh Hóa vi Ban Tiếp công dân Trung ương; giữa Ban Tiếp công dân tnh và các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh với các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

3. Theo dõi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời số công dân sẽ kéo về tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện, không để xảy ra các tình huống phức tạp.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thanh tra tỉnh

- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết.

- Thành lập Tổ công tác kiểm tra việc tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

- Tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; tập trung lực lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mi phát sinh đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tnh; làm tốt công tác tuyên truyền vận động và tổ chức đối thoại để công dân hiểu và thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

2. Ban Tiếp công dân cấp tỉnh

Chủ trì, phối hp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh thường trực tiếp công dân trước và trong các ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

- Khi có công dân tập trung đông người lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện phải thông báo ngay cho Chủ tịch UBND cấp huyện có công dân trên đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để trực tiếp thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh trước và trong các ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội các cấp; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chđạo xử lý kịp thời đối vi những đơn vị không thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Hằng tuần, tổng hợp tình hình tiếp công dân trên địa bàn tỉnh và tình hình công dân của tỉnh kéo ra Trung ương khiếu kiện; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thi.

3. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Đại diện Ủy ban Kiểm ta Tỉnh ủy chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Đảng cấp mình, cấp dưới và khiếu nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh y.

Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính và khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính.

Đại diện Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Tỉnh ủy.

Đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, HĐND.

4. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong thời gian chuẩn bị và diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; chịu trách nhiệm và kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để công dân địa phương mình kéo lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện. Đối với vụ việc có nguyên nhân do không tập trung giải quyết kịp thời hoặc giải quyết sai dẫn đến công dân khiếu kiện đông người, phức tạp lên tnh và ra Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện.

- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, chủ động, thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh để thông tin, xử lý kịp thi tình hình số công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc để chủ động phương án xử lý; phải bố trí phương tiện và trực tiếp đến Trụ stiếp công dân tnh và Trsở Tiếp công dân Trung ương đưa công dân trở về địa phương.

- Tạm dừng việc cưỡng chế những vụ việc khiếu kiện phức tạp, bức xúc; vụ việc khiếu kiện đông người trước 20 ngày và sau 10 ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

- Tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh, rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, chưa giải quyết kịp trước ngày bầu cử Chủ tịch UBND cấp huyện phải sớm trực tiếp gặp gỡ người khiếu nại, tố cáo để giải thích, trả lời công khai, kịp thời cho dân biết. Sau bầu cử khẩn trương xem xét, giải quyết cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.

[...]