TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/QĐ-HQAG
|
An Giang, ngày 11 tháng 04 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI
QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH AN GIANG
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày
25/11/2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số
02/2011/1QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13
ngày 11/11/2011;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ Thông tư quy định Quy trình tiếp công
dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-TTCP
ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình giải quyết tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP
ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định Quy trình giải quyết khiếu nại
hành chính;
Căn cứ Quyết định số 1027/QĐ-BTC
ngày 11/5/2010 của Bộ Tài chính về việc quy định
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ
ngày 28/3/2016 của TCHQ về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại các đơn vị trong ngành Hải quan.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân của
Cục Hải quan tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Trưởng phòng Thanh
tra, Thủ trưởng các đơn vị thuộc - trực thuộc Cục Hải quan
tỉnh An Giang và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo TCHQ (để.b/c);
- Thanh tra TCHQ;
- Lãnh đạo Cục;
- Thông báo trên Website Cục;
- Lưu: VP, TTr.
|
CỤC TRƯỞNG
Trần Quốc Hoàn
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI
TRỤ SỞ CỤC HẢI QUAN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 183/QĐ-HQAG ngày 11/4/2016)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Cục Hải quan tỉnh An Giang có
trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà
nước thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan tỉnh An Giang.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên:
- Trụ sở Cục Hải quan tỉnh An Giang
tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành
chính trong tuần. Cụ thể:
Sáng: Từ 7 giờ 00 phút đến 11 giờ 00
phút.
Chiều: Từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút.
- Các ngày Thứ bảy, Chủ nhật và ngày
lễ; Nghỉ theo quy định.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân: Phòng Thanh tra - Cục Hải quan tỉnh An Giang,
số 30 Phan Đình Phùng, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.
4. Đối với các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm
soát Hải quan:
Việc tiếp công dân tại các Chi cục
Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan do Thủ trưởng đơn vị bố trí địa điểm, sắp xếp lịch tiếp công dân và phân công thực
hiện đúng quy định.
5. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh An
Giang tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và ngày cuối cùng
của tháng. Nếu ngày tiếp công dân của
Lãnh đạo trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật
hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc
tiếp theo.
Trường hợp Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh An Giang không thể tiếp
công dân theo lịch quy định, Trưởng phòng Thanh tra được
ủy quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo tại Lãnh đạo Cục.
b) Phòng Thanh tra có trách nhiệm
giúp Lãnh đạo Cục tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở Cục Hải quan tỉnh An Giang theo quy định của pháp luật.
c) Khi Lãnh đạo Cục hoặc Phòng Thanh
tra đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực
hiện việc tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có
văn bản thông báo cho công dân biết việc thay
đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với
lịch tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông
báo trực tiếp cho công dân được biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
Khi đến Trụ sở Cục Hải quan tỉnh An
Giang, người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi
phạm pháp luật của người tiếp công dân;
đ) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường
hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông
thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người
phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) như: Giấy chứng minh
nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí,
chất gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào trụ sở Cục Hải quan
tỉnh An Giang.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân và nhân viên bảo vệ. Không được gây rối an ninh, trật tự; xuyên tạc, vu khống, xúc
phạm uy tín, danh dự công chức tiếp công dân.
c) Công dân đến nơi tiếp công dân phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu
cầu, cung cấp thông tin,
tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của công chức tiếp
công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân
hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở công
chức tiếp công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải cử đại
diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với công chức tiếp công dân.
e) Không được tự ý quay phim, chụp
ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của công chức tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không
được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản nơi tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công dân phải ra khỏi trụ sở cơ quan Cục Hải quan tỉnh An Giang (nơi tiếp công dân),
không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, công chức tiếp công dân có các quyền và trách nhiệm như sau:
1. Công chức tiếp công dân có quyền;
a) Yêu cầu công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh An Giang nêu rõ họ tên,
địa chỉ, đơn vị công tác hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu,
giấy ủy quyền (nếu có).
b) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình
bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
c) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên
bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp
luật,
2. Công chức tiếp công dân có
trách nhiệm:
a) Mặc trang phục hải quan theo đúng quy định.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ,
chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Không được cản trở, gây
phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Kiểm tra giấy tờ tùy thân của công dân (chứng minh thư, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền hoặc văn
bản cử người đại diện..)
d) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành
chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết
định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm
quyền giải quyết.
e) Trong phạm vi trách nhiệm trực
tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm
quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Kịp thời
báo cáo cho Thủ trưởng đơn vị mình giải quyết các vướng mắc khi tiếp công dân.
f) Giữ bí mật họ
tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP:
Công chức làm công tác tiếp công dân
tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh An Giang được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp
sau:
a) Công dân trong tình trạng
không làm chủ được hành vi của mình do: dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn
tới mất hoặc hạn chế khả năng điều
khiển hành vi của mình.
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công
vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
c) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích,
hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
d) Những trường hợp khác theo quy
định của pháp luật./.