Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1194/QĐ-UBND năm 2011 về Kế hoạch triển khai Quyết định 208/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020” do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 1194/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/05/2011
Ngày có hiệu lực 11/05/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Trần Sơn Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1194/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 11 tháng 05 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành KẾ hoẠch triỂn khai QuyẾt đỊnh sỐ 208/QĐ-TTg ngày 14/2/201 cỦa ThỦ TƯỚng Chính phỦ vỀ phê duyỆt “ChiẾn lưỢc NgoẠi giao Văn hóa đẾn năm 2020” trên đỊa Bàn tỈnh Khánh HÒa.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND 7 UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại công văn số 307/SNgV ngày 27/4/2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 2:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Ngoại giao (b/c);
- TT.Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Lưu: VT, QP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Sơn Hải

 

KẾ HOẠCH

TriỂn khai QuyẾt đỊnh sỐ 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 cỦa THỦ TƯỚNG Chính phỦ vỀ phê duyỆt “ChiẾn LƯỢc NGOẠI giao Văn hóa đẾn năm 2020”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 11/05/5/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, các hoạt động ngoại giao văn hóa ngày càng được đẩy mạnh và có vai trò quan trọng trong nền ngoại giao của mỗi quốc gia, góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa các nước, giữ vững môi trường hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế -xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong thời gian qua, công tác quảng bá hình ảnh về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Khánh Hòa thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa bước đầu đã đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Tuy nhiên, đến nay, công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh làm công tác Ngoại giao Văn hóa chưa thực sự chặt chẽ, nguồn lực về con người cũng như tài chính cho công tác Ngoại giao Văn hóa còn rất hạn chế trong khi nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Ngoại giao Văn hóa của các tầng lớp xã hội còn chưa đầy đủ.

Việc xây dựng Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 nhằm xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để phát triển Ngoại giao Văn hóa thành một trụ cột quan trọng của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của Việt Nam. Công tác này cần được tổ chức thực hiện một cách có hệ thống với trọng tâm, trọng điểm rõ ràng hơn để đóng góp hiệu quả hơn vào chiến lược ngoại giao toàn diện, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững của các vùng, miền, địa phương thông qua việc duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị của các loại hình di sản đã được UNESCO công nhận, hỗ trợ du lịch phát triển nhất là loại hình du lịch văn hóa, du lịch di sản, tiếp tục tạo vị thế xứng đáng trên trường quốc tế cho Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với truyền thống ngàn năm văn hiến.

Triển khai Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020”. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng Chương trình hành động nhằm tăng cường công tác ngoại giao văn hóa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Chương trình này xác định rõ nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, các tổ chức nhà nước, các tổ chức cá nhân thuộc tỉnh Khánh Hòa trong công tác Ngoại giao Văn hóa nhằm mục đích làm cho bạn bè thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam cũng như của tỉnh Khánh Hòa, tăng cường xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới, chủ động tạo môi trường quốc tế thuận lợi, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

2. Yêu cầu

Bên cạnh việc thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập của Đảng và Nhà nước, Ngoại giao Văn hóa phải được thực hiện trên cơ sở khai thác các thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa về vị trí địa lý; tài nguyên, con người, các di tích văn hóa lịch sử, văn hóa phi vật thể, hướng quy hoạch phát triển trong tương lai, là trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng cơ chế, chính sách quản lý, bảo tồn và phát triển hệ giá trị văn hóa truyền thống Việt.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố, huyện, thị xã.

- Từng bước đẩy mạnh việc đưa những loại hình văn hóa phi vật thể khác có nhiều tiềm năng kết hợp cùng du lịch như: Tham quan các lễ hội truyền thống tại các di tích (Lễ hội Cầu An, Lễ hội Kỳ Ngư, Lễ hội cúng xuân Đình, Lễ hội Am Chúa...), tái hiện lại một số hoạt động nghệ thuật trình diễn dân gian như: Múa Bóng, hô Bài Chòi, phát triển văn hóa tộc họ, văn hóa thờ sinh thực khí...

- Tiến hành quy hoạch, tạo dựng bản sắc riêng cho từng lễ hội, tổ chức các cuộc thi như: thi vẽ tranh, làm thơ, viết sách, biểu diễn nhạc cụ truyền thống.v.v... tại địa phương phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và phong tục tập quán văn hóa Việt Nam với thông lệ quốc tế, tích cực tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ do tỉnh tổ chức có yếu tố nước ngoài nhằm quảng bá nét văn hóa độc đáo của địa phương.

[...]