ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1194/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
11 tháng 05 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành KẾ hoẠch triỂn khai QuyẾt
đỊnh sỐ 208/QĐ-TTg ngày 14/2/201 cỦa ThỦ TƯỚng Chính phỦ vỀ phê duyỆt “ChiẾn
lưỢc NgoẠi giao Văn hóa đẾn năm 2020” trên đỊa Bàn tỈnh Khánh HÒa.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND 7 UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 208/QĐ-TTg
ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn
hóa đến năm 2020”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại
vụ tại công văn số 307/SNgV ngày 27/4/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Ngoại giao (b/c);
- TT.Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Lưu: VT, QP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Sơn Hải
|
KẾ HOẠCH
TriỂn khai QuyẾt đỊnh sỐ 208/QĐ-TTg ngày
14/2/2011 cỦa THỦ TƯỚNG Chính phỦ vỀ phê duyỆt “ChiẾn LƯỢc NGOẠI giao Văn hóa
đẾn năm 2020”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 11/05/5/2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu
rộng, các hoạt động ngoại giao văn hóa ngày càng được đẩy mạnh và có vai trò
quan trọng trong nền ngoại giao của mỗi quốc gia, góp phần củng cố và thắt chặt
mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa các nước, giữ vững môi trường hòa bình,
tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế -xã hội, công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong thời gian qua, công tác quảng bá hình ảnh về
các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Khánh
Hòa thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa bước đầu đã đóng góp thiết thực
vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Khánh Hòa
nói riêng. Tuy nhiên, đến nay, công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành trên
địa bàn tỉnh làm công tác Ngoại giao Văn hóa chưa thực sự chặt chẽ, nguồn lực
về con người cũng như tài chính cho công tác Ngoại giao Văn hóa còn rất hạn chế
trong khi nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Ngoại giao Văn hóa
của các tầng lớp xã hội còn chưa đầy đủ.
Việc xây dựng Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm
2020 nhằm xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để phát triển
Ngoại giao Văn hóa thành một trụ cột quan trọng của nền ngoại giao toàn diện,
hiện đại của Việt Nam. Công tác này cần được tổ chức thực hiện một cách có hệ
thống với trọng tâm, trọng điểm rõ ràng hơn để đóng góp hiệu quả hơn vào chiến
lược ngoại giao toàn diện, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội theo hướng
bền vững của các vùng, miền, địa phương thông qua việc duy trì, bảo tồn và phát
huy giá trị của các loại hình di sản đã được UNESCO công nhận, hỗ trợ du lịch
phát triển nhất là loại hình du lịch văn hóa, du lịch di sản, tiếp tục tạo vị
thế xứng đáng trên trường quốc tế cho Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với truyền
thống ngàn năm văn hiến.
Triển khai Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm
2020”. Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng Chương trình hành động nhằm tăng
cường công tác ngoại giao văn hóa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Chương trình này xác định rõ nhiệm vụ của các Sở,
ban, ngành, các tổ chức nhà nước, các tổ chức cá nhân thuộc tỉnh Khánh Hòa
trong công tác Ngoại giao Văn hóa nhằm mục đích làm cho bạn bè thế giới hiểu biết
hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam cũng như của tỉnh Khánh Hòa,
tăng cường xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới, chủ động tạo môi
trường quốc tế thuận lợi, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Yêu cầu
Bên cạnh việc thực hiện chính sách mở cửa và hội
nhập của Đảng và Nhà nước, Ngoại giao Văn hóa phải được thực hiện trên cơ sở
khai thác các thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa về vị trí địa lý; tài nguyên, con
người, các di tích văn hóa lịch sử, văn hóa phi vật thể, hướng quy hoạch phát
triển trong tương lai, là trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng cơ chế, chính
sách quản lý, bảo tồn và phát triển hệ giá trị văn hóa truyền thống Việt.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố, huyện, thị xã.
- Từng bước đẩy mạnh việc đưa những loại hình văn
hóa phi vật thể khác có nhiều tiềm năng kết hợp cùng du lịch như: Tham quan các
lễ hội truyền thống tại các di tích (Lễ hội Cầu An, Lễ hội Kỳ Ngư, Lễ hội cúng
xuân Đình, Lễ hội Am Chúa...), tái hiện lại một số hoạt động nghệ thuật trình
diễn dân gian như: Múa Bóng, hô Bài Chòi, phát triển văn hóa tộc họ, văn hóa
thờ sinh thực khí...
- Tiến hành quy hoạch, tạo dựng bản sắc riêng cho
từng lễ hội, tổ chức các cuộc thi như: thi vẽ tranh, làm thơ, viết sách, biểu
diễn nhạc cụ truyền thống.v.v... tại địa phương phù hợp với đường lối, chủ
trương của Đảng và phong tục tập quán văn hóa Việt Nam với thông lệ quốc tế,
tích cực tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ do tỉnh tổ chức có yếu tố
nước ngoài nhằm quảng bá nét văn hóa độc đáo của địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiến hành việc tôn
tạo cảnh quan và đường đi đến những di tích đã xếp hạng cũng như nâng cao trình
độ đội ngũ thuyết minh ở các đơn vị cơ sở để tăng thêm tính thuận lợi và hấp
dẫn của du khách quốc tế khi tới tham quan, thưởng ngoạn; Đẩy nhanh tiến độ lập
hồ sơ khoa học xếp hạng những điểm di tích có nhiều triển vọng để tăng cường
hiệu lực quản lý nhà nước và nâng cao trách niệm của nhân dân trong việc tham
gia bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa.
- Lồng ghép một cách hài hòa; hợp lý làng nghề
truyền thống vào các tour du lịch để bạn bè quốc tế có thể tham quan, tìm hiểu:
Nghề đúc đồng, nghề làm bánh tráng (huyện Diên Khánh), nghề làm gốm Lư Cấm
(thành phố Nha Trang), nghề làm nem, nghề dệt chiếu (thị xã Ninh Hòa).v.v...
- Tham mưu việc xây dựng lại Bảo tàng tỉnh với quy
mô hiện đại và khoa học, lập và quản lý tốt hoạt động các Trung tâm Văn hóa,
Nhà Văn hóa tại địa phương.
2. Đa dạng hóa các hình thức thông
tin đối ngoại, quảng bá về văn hóa, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của địa phương; Đa
dạng hóa các loại hình vận động danh hiệu quốc tế.
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với các Sở. ban, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân thành phố, huyện, thị xã tích cực phát huy vai trò trong công tác
quảng bá hình ảnh địa phương thông qua việc tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa
tại địa phương mình và thông qua các, di tích quốc gia trên địa bàn tỉnh đã
được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng, công nhận mới các danh hiệu văn
hóa quốc tế như: Di sản văn hóa vật thể, phi vật thể... Đẩy mạnh việc bảo tồn,
giữ gìn và phát huy những giá trị của các di sản đã được công nhận, đóng góp
thiết thực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương có di sản, tích
cực xây dựng hồ sơ đệ trình công nhận các danh hiệu văn hóa của tỉnh.
- Tổ chức các buổi triển lãm tại chỗ và lưu động,
qua đó giới thiệu với bạn bè quốc tế những nét đặc trưng của văn hóa Khánh Hòa;
trưng bày các bộ sưu lập: Trống Đồng, Tiền kim loại.... trưng bày những hình
ảnh, hiện vật tiêu biểu của các di chỉ khảo cổ học nổi tiếng: Xóm Cồn, Hòa
Diêm, Văn Tứ Đông. Vĩnh Yên, v.v...
- Phối hợp với Chương trình “Việt Nam - Điểm đến của bạn” phát trên VTV4 để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên các
phương tiện thông tin đại chúng trong nước và hệ thống thông tin nước ngoài.
b) Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực
hiện việc xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương thông qua việc tổ chức các
hoạt động xúc tiến, tham gia hội chợ, triển lãm, khảo sát các sản phẩm du lịch
ở nước ngoài cũng với Tổng cục Du lịch Việt Nam.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các
sở, ban, ngành liên quan tiến hành khảo sát và xây dựng đề án về hoạt động
thông tin đối ngoại giai đoạn 2010 - 2015, đưa ra chiến lược, chương trình cụ
thể về thực hiện công tác thông tin đối ngoại. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch) chủ động xây dựng kế hoạch thông tin đối ngoại riêng và lồng ghép vào
chiến lược xúc tiến chung của tỉnh nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để công tác
thông tin đối ngoại phát huy hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh thống nhất quản lý và tạo điều kiện
thuận lợi cho phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại địa phương theo quy
định của pháp luật.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan phát
huy quan hệ quốc tế của tỉnh với các địa phương nước ngoài, cơ quan đại diện
ngoại giao và kinh tế các nước tại Việt Nam để tuyên truyền tiềm năng kinh tế,
du lịch của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; thực hiện lồng ghép
công tác tuyên truyền về các lĩnh vực thế mạnh của Khánh Hòa, các hoạt động
chính trị - xã hội của tỉnh vào chương trình các buổi làm việc với các đoàn
nước ngoài đến tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài.
c) Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Sở
Ngoại vụ và các Sở, ngành liên quan tổ chức Hội thảo về phát triển các khu du
lịch tại tỉnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, tranh thủ vận động
kêu gọi đầu tư về du lịch vào tỉnh.
d) Sở Thông tin Truyền thông, Sở Ngoại vụ nghiên
cứu tăng cường cập nhật các thông tin bằng tiếng Anh về đối ngoại, quảng bá văn
hóa trên website đối ngoại theo thẩm quyền quản lý.
e) Sở Ngoại vụ, Trung tâm xúc tiến đầu tư (Sở Kế
hoạch và Đầu tư), Trung tâm xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch),
Sở Công thương và các Sở, ngành liên quan: Có kế hoạch cụ thể quảng bá hình
ảnh quê hương, con người, truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương, những
tiềm năng, thành tựu đổi mới. Giới thiệu các hình ảnh Anh hùng, danh nhân văn
hóa, các ngành, nghề, lễ hội, di tích văn hóa, sản phẩm, sản vật, nghệ thuật ẩm
thực địa phương thông qua các Tạp chí, các ấn phẩm văn hóa, du lịch và nhiều
kênh thông tin khác nhằm giúp bạn bè quốc tế có cơ hội tiếp cận, hiểu hơn về
bản sắc văn hóa quê hương.
f) Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố
tích cực xây dựng tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa...xây dựng các tiêu chí
nông thôn mới.
3. Tiếp tục mở rộng và đưa quan
hệ của tỉnh ta với các nước đi vào chiều sâu; xây dựng chiến lược về giao lưu văn
hóa với các nước, chú ý gắn kết với quan hệ chính trị, quan hệ kinh tế, tạo lợi
ích đan xen với các đối tác.
a) Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công
thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông-
Vận tải xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các thỏa thuận quốc tế về
kinh tế - văn hóa - xã hội đã ký kết giữa tỉnh Khánh Hòa và các địa phương như:
Bắc Úc thuộc Úc, Ulsan (Hàn Quốc), Saink - Peterburg (Nga), tỉnh Morbihan
(Pháp), Chămpasắc (Lào).v.v...Tăng cường công tác giao lưu, trao đổi đoàn, phối
hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, quan hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại
nước ngoài để triển khai mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh của tỉnh qua
việc tham gia tích cực vào các sự kiện lớn được tổ chức định kỳ tại nước bạn.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và các
cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đưa phóng viên, truyền hình nước bạn
vào Việt Nam quảng bá hình ảnh Việt Nam đến người dân các nước bạn, vận động
các đối tác và nhân dân các nước bạn tham gia vào các sự kiện văn hóa, kinh tế
- xã hội được tổ chức trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu,
đề xuất và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc ký kết và thực hiện các Thỏa
thuận hợp tác quốc tế giữa tỉnh và các địa phương trên thế giới, xúc tiến việc
giao lưu văn hóa với các nước bạn.
b) Sở Công thương phối hợp với Sở Kế hoạch
Đầu tư, Sở Ngoại vụ và các Sở, ban, ngành liên quan
- Khuyến khích các doanh nghiệp đặc biệt các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch Tổ chức các tour du lịch sinh thái, du
lịch, lễ hội, du lịch làng nghề truyền thống mang bản sắc văn hóa của địa
phương và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ
truyền thống, các sản vật của địa phương tổ chức các triển lãm hoặc tham gia
các hội chợ để tiếp thị các sản phẩm mang bản sắc văn hóa địa phương đến bạn bè
quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh địa phương nói riêng và đất nước nói chung trên
trường quốc tế.
- Yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn
tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan khi thực hiện công tác xúc tiến thương mại,
xúc tiến đầu tư với đối tác nước ngoài nên gắn kết công tác ngoại giao kinh tế
với ngoại giao văn hóa để giới thiệu hình ảnh, phong tục tập quán, văn hóa của
con người và đất nước Việt Nam đến bạn bè nước ngoài.
c) Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Ngoại
vụ, Sở Thông tin - tuyên truyền, Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình
Khánh Hòa tổ chức phổ biến nội dung Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 14/2/2011
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm
2020” và Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các tổ chức Đảng,
chính quyền, các ban. ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội. Chủ động
tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương; chính sách của Đảng, nhà nước và của
tỉnh Khánh Hòa có liên quan tới ngoại giao văn hóa trên các phương tiện thông
tin đại chúng ở trong nước và nước ngoài.
d) Các Sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp chặt
chẽ với chính quyền các cấp thuộc tỉnh quán triệt việc tổ chức thực hiện Chỉ
thị số 18-CT/TU, ngày 15/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường, mở
rộng và đổi mới công tác đối ngoại nhân dân và Kế hoạch số 54-KH/TU, ngày
17/11/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW
của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại
trong tình hình mới, giúp cho thế giới hiểu đúng tình hình đất nước Việt Nam,
trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Trước mắt, cần tập trung củng cố và phát triển báo
điện tử tỉnh Khánh Hòa, Website Thông tin đối ngoại của Sở Ngoại vụ, Website
của các sở, ngành trong Tỉnh.
4. Tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng và bố trí cán bộ, các nguồn lực cần thiết phục vụ cho hoạt động ngoại
giao văn hóa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban, ngành liên quan tăng cường
nghiên cứu tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa, tri thức khoa học tiên tiến
thế giới, các kinh nghiệm hay vào địa phương, kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa
dân tộc để hoàn thiện và làm phong phú hơn kho tàng văn hóa, tri thức địa
phương. Đồng thời, phải có những biện pháp đấu tranh kịp thời, chống những sản
phẩm văn hóa không lành mạnh du nhập vào địa phương, phản bác những luận điệu
sai trái, xuyên tạc của các thế lực chống phá nhà nước thông qua các hình thức
tuyên truyền sai sự thật về truyền thống lịch sử, đất nước, con người Việt Nam.
b) Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân thành phố, huyện, thị xã thực hiện đánh giá tổng thể và dự báo về
nguồn nhân lực cho công tác đối ngoại tại tỉnh, cũng như yêu cầu về nhiệm vụ,
trình độ của đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp trong lĩnh
vực ngoại giao văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Đẩy mạnh các hoạt
động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa và ngoại giao văn hóa cho các cán bộ làm
công tác đối ngoại tại cơ quan, đơn vị mình. Nâng cao kiến thức về Ngoại giao
Văn hóa cho các cán bộ làm công tác ngoại vụ, cán bộ đang công tác tại các
Trung tâm Văn hóa, Nhà Văn hóa trong lĩnh vực đối ngoại, những cán bộ, viên chức
làm công tác hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch, dẫn chương trình; tiếp tục mở
các lớp bồi dưỡng về kiến thức đối ngoại nói chung và Ngoại giao Văn hóa nói riêng,
kiến thức về tổ chức sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài tại tỉnh.
- Phối hợp với các Sở ban, ngành liên quan và Đoàn
Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến
thức Ngoại giao Văn hóa cho lực lượng Đoàn viên thanh niên, sinh viên, học
sinh; Lồng ghép việc nâng cao kiến thức về văn hóa qua việc giao lưu với học
sinh, sinh viên các nước bạn.
- Phối hợp với Sở Nội vụ triển khai xây dựng Đề án
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đối ngoại giai đoạn 2011-2020. Đề án nên chú trọng
đến công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng đối
ngoại trong việc nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức.
5. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu
về đường lối, chính sách ngoại giao văn hóa của tỉnh, nghiên cứu cơ chế bảo đảm
nguồn lực cho ngoại giao văn hóa.
a) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở
Ngoại vụ và các cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng một phần
nguồn Ngân sách địa phương cho các hoạt động ngoại giao văn hóa định kỳ và đột
xuất tại địa phương, xây dựng nguồn ngân sách hỗ trợ cho việc nâng cao số lượng
và chất lượng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng liên quan đến công tác ngoại giao
văn hóa.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch
Đầu tư có các hình thức khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động
trên địa bàn tỉnh hỗ trợ mời các đoàn văn hóa nghệ thuật của nước bạn sang biểu
diễn và giao lưu văn hóa với tỉnh nhà.
c) Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành, địa phương về
Ngoại giao Văn hóa.
6. Tiếp tục triển khai những chủ
trương của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài theo
tinh thần Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác
đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa
với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
a) Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, Hội Liên
hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Ban Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, cùng
các Sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề ra các phương thức vận động phù hợp
trong tình hình mới, động viên khuyến khích mọi hình thức tập hợp, đoàn kết
người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt chú trọng đến hoạt động của các thế hệ
trẻ trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với pháp luật và phong tục tập quán nước sở
tại.
- Thông qua các phương tiện truyền thông, các cơ
quan ngôn luận trong và ngoài nước, tăng cường; tuyên truyền, phổ biến chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp Iuật của nhà nước tới người Việt Nam ở nước
ngoài để đáp ứng được nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước, đồng thời tiến hành tổng kết công tác vận động người Việt Nam
ở nước ngoài tham gia các phong trào, các cuộc vận động và các chương trình tới
của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Liên hiệp các Tổ chức Hữu
nghị nghiên cứu và đề xuất thành lập Trung tâm đối ngoại tỉnh, kiện toàn Ban
Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài của tỉnh, Hội Kiều bào nhằm thông tin,
tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt
Nam ở nước ngoài; vận động, hướng dẫn và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài và
thân nhân của họ ở địa phương trong các hoạt động tại địa phương; đồng thời kêu
gọi được các Kiều bào có tiềm lực đầu tư và hoạt động kinh doanh tại tỉnh.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu việc
phổ biến tiếng Việt ở nước ngoài; Tích cực triển khai đề án ‘Hỗ trợ việc dạy và
học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” nhằm giữ vững và phát triển
việc sử dụng tiếng Việt, văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài.
c) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì
phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức buổi gặp mặt khách quốc tế và Kiều bào nhân
dịp Tết Nguyên đán hàng năm nhằm biểu dương kịp thời những đóng góp của khách
quốc tế và Kiều bào đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của
tỉnh nhà.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
a) Các Sở, ngành chức năng và UBND các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị, địa phương mình đã được phân công tại Kế hoạch này và có
báo cáo về Sở Ngoại vụ để tổng hợp và xây dựng báo cáo.
b) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch “Chiến lược
ngoại giao văn hóa đến 2020” của tỉnh. Hàng năm, xây dựng kế hoạch thực hiện
hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã
hội của tỉnh; đôn đốc và kiểm tra và tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo định
kỳ hàng năm về UBND tỉnh trước ngày 25/12.