ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*****
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
117/2006/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 21 tháng 7 năm 2006
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHỐNG QUAN LIÊU (GIAI ĐOẠN 2006 - 2010)
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn
cứ Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa VIII;
Căn cứ Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa
VIII ngày 11 tháng 4 năm 2006 và Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 12
tháng 6 năm 2006 của Thành ủy về thực hiện Chương trình cải cách hành chính
và chống quan liêu, chống tham nhũng, chống lãng phí (giai đoạn
2006 - 2010),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện
Chương trình cải cách hành chính và chống quan liêu (giai đoạn 2006 - 2010).
Điều 2. Phân
công Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố Nguyễn Thành Tài theo dõi và chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình. Thường
trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố là cơ quan thường trực phụ trách
Chương trình.
Điều
3. Cơ quan thường trực phụ trách
Chương trình có trách nhiệm cụ thể hóa thành kế hoạch tổ chức thực hiện hàng
năm và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện. Thủ trưởng các sở, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, Giám đốc các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc thành phố căn cứ Kế
hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể 5 năm 2006 - 2010 và hàng năm, nhằm thực hiện
đạt hiệu quả cao nhất.
Điều 4. Giao
cơ quan thường trực phụ trách Chương trình tổng hợp báo cáo định kỳ hàng quý về
kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết cho Ủy ban nhân
dân thành phố; sơ kết hàng năm kết quả thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có những
vấn
đề phát
sinh đột xuất, cơ quan thường trực báo cáo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố trực
tiếp phụ
trách Chương
trình chỉ
đạo giải quyết.
Điều 5. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười), ngày kể từ ngày ký.
Điều 6. Chánh
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo
Cải cách hành chính thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp
thuộc thành phố có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thanh Hải
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHỐNG
QUAN LIÊU (GIAI ĐOẠN 2006 - 2010)
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 117/2006/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân
thành phố)
Thực hiện
Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2005 ở thành phố đã đạt những
kết quả bước đầu; tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của một đô thị lớn, vẫn
còn tình trạng quan liêu, cửa quyền và tham nhũng, lãng phí ở nhiều cơ quan,
đơn vị.
Để phát huy các kết quả đã đạt được,
khắc phục những tồn tại, yếu kém trong cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện giai đoạn II Chương trình Tổng thể cải cách hành
chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 và là một trong năm Chương trình, Công
trình mang tính chất đòn bẩy do Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VIII đề ra.
Phần thứ
nhất
MỤC TIÊU
Xây dựng một nền hành chính dân
chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa; hoạt động có hiệu lực,
hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng
yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển thành phố; cụ thể như sau:
1. Đổi mới quy trình, nâng cao chất
lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cấp có thẩm quyền.
Hệ thống các quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các
ngành, các cấp từ thành phố đến cơ sở được chuẩn hóa, mẫu hóa, công khai hóa,
tin học hóa theo nguyên tắc đơn giản, thống nhất và thuận tiện, giảm phiền hà
cho tổ chức và công dân.
2. Trên cơ sở các kết quả đạt được
trong giai đoạn 2001 - 2005, tiếp tục điều chỉnh, hoàn chỉnh và kiện toàn hệ thống
quản lý hành chính Nhà nước từ thành phố đến cơ sở phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của thành phố và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
3. Xây dựng và phát triển đội ngũ
cán bộ, công chức của thành phố với số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng chuyên
môn cao và có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát
triển thành phố.
4. Tăng cường các giải pháp, biện
pháp có tính đột phá, gắn liền với đẩy mạnh thanh tra công chức, công vụ; qua
đó góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi các hiện tượng quan liêu, cửa quyền,
tham nhũng, lãng phí; tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy các cơ
quan hành chính, từng bước xây dựng bộ máy hành chính thật sự trong sạch, vững
mạnh và gần dân.
5. Tiếp tục ủy quyền, phân cấp mạnh
hơn, đồng bộ hơn cho sở, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường,
xã, thị trấn để chủ động và trách nhiệm hơn trong quản lý và đầu tư phát triển.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính cho tổ
chức và công dân.
7. Đẩy mạnh xã hội hóa đối với
các ngành, lĩnh vực mà Nhà nước không nhất thiết đầu tư 100% vốn ngân sách; đồng
thời, đổi mới cơ chế hoạt động và quản lý tài chính công đối với các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp, nâng cao hiệu quả huy động và đầu tư các nguồn lực
cho phát triển.
Phần thứ
hai
MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
I. CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế hành chính:
a) Củng cố,
nâng cao năng lực xây dựng và ban hành văn bản của sở, ngành, quận, huyện;
trong đó, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, nắm vững pháp
luật; quy trình, phương pháp xây dựng văn bản, nâng cao chất lượng văn bản. Thường
xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi
hoặc bãi bỏ những văn bản có nội dung chồng chéo, trái quy định, không còn phù
hợp.
b) Thường xuyên chuẩn hóa, mẫu
hóa và công khai minh bạch tất cả các loại giấy tờ thủ tục hành chính có liên
quan đến tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành
từ thành phố đến cơ sở; đặc biệt là các thủ tục liên quan đến nhà đất, xây dựng,
thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, giấy phép các loại,… tạo điều kiện
thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp.
c) Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo việc tiếp nhận và xử lý dứt
điểm, đúng thời hạn những vướng mắc, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp về
thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác được phân công; đồng thời,
xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu,
gây khó khăn, chậm trễ trong thực thi công vụ.
d) Tiếp tục cải tiến trình tự giải
quyết các loại hồ sơ hành chính, từng bước nâng cao hơn về chất lượng giải quyết
công việc cho công dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa, một dấu” ở các sở,
ngành quản lý Nhà nước và quận, huyện, phường, xã, thị trấn.
e) Các cơ quan, đơn vị từ thành
phố đến cơ sở tiếp tục kiện toàn bộ phận tiếp công dân, để tiếp nhận và giải
quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của công dân; thường xuyên tổ chức khảo
sát ý kiến của công dân, doanh nghiệp để tiếp thu ý kiến; kịp thời cập nhật,
bổ sung, sửa đổi những vấn đề không còn phù hợp, nhằm phục vụ công dân và doanh
nghiệp tốt hơn.
g) Đổi mới quy trình, nâng cao chất
lượng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, gắn với tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, qua đó kết nối mạng tin học liên thông giữa các
ngành, các cấp để phối hợp và giải quyết công khai, minh bạch, tạo điều kiện để
công dân giám sát.
h) Triển khai thực hiện thí điểm
áp dụng hệ thống quản lý theo kết quả (PMS), mở rộng hệ thống quản lý chất lượng
ISO và một số kết quả trong cải cách hành chính, nhằm nâng cao năng lực, hiệu
quả quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử
dụng các dịch vụ hành chính của công dân và doanh nghiệp do các cơ quan hành
chính Nhà nước cung ứng.
2. Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính:
a) Hàng năm các sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, phải rà soát và hoàn thiện
Quy chế tổ chức và hoạt động; qua đó, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan, đơn vị và của các bộ phận cấu thành; phân định rõ chế độ trách nhiệm
giữa tổ
chức và cá nhân; xác định mối quan hệ, lề lối làm việc
và có sự phân công hợp lý, rõ ràng.
b) Tiếp tục kiện toàn và hoàn thiện
bộ máy hành chính các cấp từ thành phố đến cơ sở, theo hướng tinh gọn, hoạt động
có hiệu quả. Đổi mới phương thức hoạt động của Chính quyền cơ sở để sát với dân
hơn và phù hợp với tính chất quản lý hành chính Nhà nước về kinh tế - xã hội ở
địa bàn dân cư. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước theo pháp
luật và chất lượng phục vụ công dân ở các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
c) Hoàn thiện dần việc phân công
hợp lý bộ phận tiếp nhận, xử lý các yêu cầu của công dân và tổ chức trong các lĩnh vực nhà, đất; xây dựng; lao động - thương
binh và xã hội; giao thông - công chính; công nghiệp; thương mại; phân định rạch
ròi giữa quản lý hành chính Nhà nước với quản lý sản xuất - kinh doanh. Sơ kết
đánh giá hoạt động của các Tổng Công ty để kịp thời đề ra các giải pháp chấn chỉnh
các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả. Sơ kết, rút kinh nghiệm về Tổ nghiệp vụ
hành chính ở các quận, huyện.
d) Tiếp tục mở rộng phân cấp và ủy
quyền đồng bộ cho sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn phù hợp với chức
năng và điều kiện quản lý của từng ngành, từng địa phương, trên cơ sở sơ kết thực
hiện Nghị định số 93/2001/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2001 của Chính phủ.
e) Chậm nhất năm 2008, hoàn thành
việc xây dựng mới hoặc nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc của cấp ủy và Ủy ban
nhân dân phường, xã, thị trấn đạt chuẩn quy định và được trang bị phương tiện
làm việc đồng bộ, bảo đảm cho công chức làm việc và giao tiếp với công dân thuận
lợi.
g) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước, thực hiện nối mạng giữa các cơ quan
Nhà nước ở thành phố, củng cố hoạt động các trang Web của thành phố và các sở,
ngành, quận, huyện, tiến đến xây dựng nền hành chính điện tử ở thành phố. Mở rộng
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan hành
chính Nhà nước ở thành phố. Phấn đấu đến hết năm 2006 có 100% các sở, ngành, quận,
huyện áp dụng ISO trong một số lĩnh vực công việc; từng bước mở rộng áp dụng
ISO đến các phường, xã, thị trấn.
h) Xây dựng đề án, thông qua Ban
Thường vụ Thành ủy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố để kiến nghị Trung
ương cho thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh.
3. Cải cách, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức:
a) Công tác tuyển dụng:
- Thực hiện chế độ tuyển dụng cán bộ, công chức
vào các cơ quan Nhà nước các cấp của thành phố chặt chẽ, công khai. Xây dựng
quy chế, quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan tuyển
dụng, sử dụng cán bộ, công chức thuộc quyền.
- Thực hiện có kết quả đề án bảo đảm nguồn
nhân lực cho hệ thống chính trị của thành phố. Hoàn thiện chế độ đãi ngộ, quy
trình tuyển chọn đưa đi đào tạo, quy trình giới thiệu việc làm, tạo điều kiện
cho cán bộ, công chức phát huy tốt nhất năng lực chuyên môn.
- Các ngành, các cấp tăng cường thực hiện
thanh tra công chức, công vụ, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của
công chức, qua đó tác động nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ công
dân, doanh nghiệp, khắc phục tình trạng tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức.
- Có nhiều hình thức và tạo điều kiện cho cán
bộ, công nhân viên mạnh dạn đề xuất, hiến kế nhằm xây dựng bộ máy, tổ chức ngày
thêm mạnh và hoạt động có hiệu quả, qua đó vừa động viên được trí tuệ, vừa phát
hiện chọn lựa những người có đủ phẩm chất và năng lực, bồi dưỡng tham gia vào đội
ngũ điều hành, quản lý ở các đơn vị.
b) Công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán
bộ, công chức:
- Các ngành, các cấp phải thường xuyên rà
soát lại việc quy hoạch các chức danh thuộc diện cán bộ chủ chốt để có kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu bổ nhiệm cán bộ.
- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng hành chính, tin học cho tất cả cán bộ, công chức
làm việc ở các cơ quan quản lý hành chính các cấp của thành phố bằng các hình thức thích hợp, đặc biệt chú trọng đào tạo theo chức
danh.
- Tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ
cương đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước từ thành phố đến cơ
sở. Xử lý nghiêm minh mọi trường hợp cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ
hoặc có tiêu cực.
c) Thực hiện chế độ, chính sách
đãi ngộ:
- Thực hiện tốt các chính sách tiền
lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức theo quy định của
Chính phủ; đồng thời nghiên cứu đặc thù của thành phố để kiến nghị với Chính phủ
hoặc đề xuất Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương tăng
thu nhập nhằm khuyến khích và khen thưởng thỏa đáng đối với cán bộ hoàn thành tốt
nhiệm vụ.
- Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng
để thu hút những người có trình độ cao vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị thuộc
các ngành, các cấp của thành phố, nhất là lực lượng trẻ có trình độ đại học
chính quy về làm việc ở phường, xã, thị trấn và vùng khó khăn, những ngành nghề
đặc biệt.
4. Cải cách tài chính công:
a) Đẩy mạnh xã hội hóa với các cơ
chế, chính sách hấp dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển thành phố,
nhất là đối với các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao và hạ
tầng kỹ thuật đô thị. Mở rộng đấu thầu một số loại dịch vụ công như chợ, vệ
sinh đô thị, cấp - thoát nước, công viên, cây xanh, nước phục vụ nông nghiệp,…
Tiếp tục cho thuê đất để xây dựng cơ sở trường học, bệnh viện.
b) Từng bước nhân rộng mô hình dịch
vụ hành chính công có thu dịch vụ phí; mở rộng việc thực hiện quyền tự chủ tài
chính cho các đơn vị sự nghiệp có thu.
c) Tiếp tục củng cố và nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.
d) Quản lý chặt chẽ quỹ nhà, đất
thuộc sở hữu Nhà nước và có phương án bố trí, sắp xếp để sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả. Tổ chức hoạt động có hiệu quả thị trường vốn, nhằm huy động các nguồn vốn
đầu tư trong nước và vốn nước ngoài, từng bước hình thành hệ thống quản lý, điều
tiết thị trường vốn.
II. CHỐNG QUAN LIÊU
1. Thực hiện tốt quy chế tổ chức và hoạt động
của các cơ quan, đơn vị; tăng cường vai trò và trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, điều hành công việc; nâng cao chất lượng hội họp. Lãnh đạo các ngành, các cấp
phải dành nhiều thời gian đi cơ sở, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến
nghị chính đáng của cán bộ, công chức và công dân.
2. Tăng cường các hình thức gặp gỡ, đối thoại
giữa cơ quan, chính quyền với công dân, tổ chức và doanh nghiệp; qua đó tháo gỡ
kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp
làm ăn theo quy định pháp luật.
3. Đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều
hành của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, tránh sa vào công việc sự vụ; tôn trọng,
lắng nghe và tiếp thu ý kiến chính đáng của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị
và các nguồn thông tin khác; chống tư tưởng độc đoán, chuyên quyền trong chỉ đạo
và điều hành công việc.
4. Các sở, ngành, quận, huyện thường xuyên
giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo
đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ, tâm huyết với công việc chuyên môn. Xây dựng tác phong, thái độ giao tiếp, ứng xử lịch sự,
ân cần, tạo sự gần gũi, thân thiện với công dân và doanh nghiệp để Chính quyền
ngày càng gần dân và phục vụ dân tốt hơn.
5. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ
sở, gắn với công khai, minh bạch những nội dung phải được công khai theo quy định;
khuyến khích sự giám sát của cộng đồng đối với hoạt động của các cơ quan hành
chính Nhà nước các cấp.
6. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất
lượng tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Hạn chế đến mức
thấp nhất các vụ khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp, mọi trường hợp xảy ra (nếu
có) người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp. Xây dựng
quy chế phối hợp liên ngành để giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.
Phần thứ ba
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục củng
cố và kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố (sau đây gọi
tắt là Ban Chỉ đạo) và lực lượng chuyên trách làm công tác cải cách hành chính ở
các đơn vị từ thành phố đến cơ sở. Thường xuyên duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo,
nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở địa phương
và đơn vị.
2. Tăng cường hơn nữa công tác
tuyên truyền về cải cách hành chính với nhiều hình thức thích hợp, nhất là các
ngành chức năng và các cơ quan thông tấn báo chí: Truyền hình, phát thanh, báo
chí. Mỗi đơn vị phải giao cho một thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách công tác phối
hợp tuyên truyền.
3. Công khai minh bạch các thủ tục,
quy trình hành chính và các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và lợi
ích của tổ
chức, công dân; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát
của các cơ quan chức năng và người đứng đầu đơn vị, khuyến khích sự giám sát của
cộng đồng trong việc giải quyết các hồ sơ hành chính theo yêu cầu của tổ chức
và công dân tại các cơ quan hành chính.
4. Thường xuyên khảo sát ý kiến của
tổ chức, công dân. Coi đây là một tiêu chí và thước đo quan trọng để đánh giá kết
quả công tác cải cách hành chính nói riêng và hiệu quả hoạt động của từng đơn vị
nói chung.
5. Thiết lập hệ thống giám sát,
đánh giá công tác cải cách hành chính theo các chỉ số đánh giá mang tính định
lượng và kết quả thực hiện ở các đơn vị sẽ được công bố định kỳ trên phương tiện
thông tin đại chúng, để tổ chức và công dân giám sát.
6. Tăng cường giám sát, kiểm tra tại đơn
vị việc thực thi công vụ và hành xử của cán bộ, công chức đối với công dân và
doanh nghiệp khi quan hệ với đơn vị mình. Đối với
công chức làm việc ở các bộ phận giải quyết công việc cho công dân và tổ chức,
nếu làm nhanh, làm tốt công việc theo yêu cầu của tổ chức, công dân sẽ được
khen thưởng thỏa đáng, ngược lại nếu có hành vi quan liêu, hống hách, nhũng nhiễu,
làm sai hoặc cố ý kéo dài thời gian, gây khó khăn thiệt hại đến lợi ích chính
đáng của tổ chức hoặc công dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật trên cơ
sở xét trách nhiệm của từng công chức.
7. Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của
các tổ
chức quốc tế để xây dựng Dự án cải cách hành chính,
nhằm hỗ trợ thực hiện các thí điểm, tổng kết và nhân rộng các sáng kiến mới,
trong đó có áp dụng hệ thống quản lý theo kết quả (PMS) để đánh giá kết quả
công tác cải cách hành chính ở các đơn vị.
8. Đẩy mạnh
thực hiện tin học hóa trong các hoạt động của cơ quan hành chính, thực hiện
Chương trình hành chính điện tử. Phấn đấu đến 2010 hầu hết hoạt động quản lý
hành chính Nhà nước của 3 cấp Chính quyền thành phố đều được tiến hành thông
qua mạng tin học. Qua đó, loại bỏ dần nền hành chính thủ công đang tồn tại
trong nhiều lĩnh vực, thay vào đó là một nền hành chính trong sạch, vững mạnh
và hiện đại.
9. Mọi biểu hiện quan liêu, cửa
quyền, cố ý gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc làm sai, làm chậm hồ sơ hành chính của
tổ chức hoặc công dân, ngoài trách nhiệm trực tiếp của cán bộ, công chức xử lý
hồ sơ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm liên đới và phải được
xử lý nghiêm minh, bất kỳ người đó là ai.
Phần thứ tư
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở mục tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm
và các giải pháp chủ yếu của Chương trình hành động thực hiện Chương trình cải cách hành chính
và chống quan liêu giai đoạn 2006 - 2010 của thành phố, hàng năm các sở, ngành
thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp
thuộc thành phố có trách nhiệm cụ thể hóa thành chương trình và kế hoạch thực
hiện những nội dung liên quan sau đây:
1. Thường trực Ban Chỉ đạo làm đầu mối phối hợp
các chương trình nhánh:
a) Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì phối hợp với
Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và triển khai
thực hiện nội dung Chương trình cải cách hành chính và chống quan liêu.
b) Ban Chỉ đạo Chương trình ứng dụng và phát
triển công nghệ thông tin xây dựng và triển khai thực hiện khẩn trương Chương
trình hành chính điện tử 5 năm 2006 - 2010, nhằm tạo sự chuyển biến về chất so
với năm 2005.
2. Định kỳ hàng quý, các đơn vị phải báo cáo
kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua các cơ quan được
phân công chủ trì phối hợp) để đánh giá và có sự chỉ đạo chung./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thanh Hải
|