UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
07/2012/QĐ-UBND
|
Hải
Dương, ngày 06 tháng 02 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN
NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các ngành: Công an tỉnh; BCH QS tỉnh;
Cục thuế tỉnh; KBNN tỉnh; Ngân hàng NN tỉnh; Ngân hàng CSXH tỉnh; Chi nhánh
NHPT Hải Dương; BHXH tỉnh; Chi cục HQ Hải Dương;
- Lưu: VT, (55b), Trường.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hiển
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07 /2012/QĐ-UBND ngày 06 /02/2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hải Dương)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng, phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm
phối hợp của Văn phòng UBND tỉnh với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan hành
chính nhà nước có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Quy định hành chính là
những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ
quan hành chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành
theo quy định của pháp luật.
2. Phản ánh là việc cá
nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính Nhà nước về những vấn đề
liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ
thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc cá
nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề xuất
phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
4. Văn bản chuyển phản ánh kiến
nghị là văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh do Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh (hoặc Phó Chánh Văn phòng được ủy quyền) ký thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành
chính đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Điều 3. Cơ
quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
là đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan hành chính nhà nước
có liên quan có trách nhiệm xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính khi nhận được Văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 4. Yêu
cầu chung đối với phản ánh, kiến nghị
1. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt;
2. Trình bày rõ nội dung phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính;
3. Thông báo tên, địa chỉ, số điện
thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh,
kiến nghị.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Nội
dung phản ánh kiến nghị
1. Phản ánh về hành vi: Những vướng
mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của các cơ
quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức thi hành công vụ.
2. Phản ánh về nội dung các quy
định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, gồm: Sự không
phù hợp của quy định hành chính với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất
của các quy định hành chính; quy định hành chính không hợp pháp; quy định hành
chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những
vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
3. Kiến nghị các phương án xử lý
những phản ánh nêu trên và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan
đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Điều 6. Tiếp
nhận, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương;
Số 45, phố Quang Trung, thành phố
Hải Dương, tỉnh Hải Dương
Số điện thoại: 03203 842 825
Thư điện tử (Email):
kstthc.haiduong@gmail.com
Website:
http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn
2. Nhiệm vụ Phòng Kiểm soát thủ
tục hành chính
a) Bố trí cán bộ trực điện thoại
và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;
b) Tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu,
đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính báo cáo Chánh Văn phòng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các Sở,
ngành, UBND cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị liên quan xử lý
theo đúng quy định;
c) Lập phiếu tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo mẫu Phụ lục 1
kèm theo;
d) Mở sổ theo dõi việc tiếp nhận
và xử lý phản ánh, kiến nghị theo mẫu Phụ lục 2 kèm theo.
Điều 7. Đầu
mối liên hệ với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị
1. Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính là đầu mối liên hệ, trao đổi với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
2. Việc liên hệ, trao đổi với cá
nhân, tổ chức được thực hiện bằng các hình thức sau:
a) Bằng văn bản: Phòng Kiểm soát
thủ tục hành chính dự thảo văn bản trình Lãnh đạo Văn phòng ký, gửi cho cá
nhân, tổ chức.
b) Bằng điện thoại: Chuyên viên
được phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được sử dụng số điện thoại
tại khoản 1, Điều 6 để liên hệ, trao đổi với cá nhân, tổ chức.
c) Bằng thư điện tử (Email):
Chuyên viên được phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị dự thảo nội
dung, gửi file điện tử cho cá nhân, tổ chức qua địa chỉ email:
kstthc.haiduong@gmail.com
d) Trường hợp cần thiết, Phòng
Kiểm soát thủ tục hành chính có thể mời cá nhân, tổ chức đến trao đổi trực tiếp
về phản ánh, kiến nghị.
Điều 8. Chuyển
phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả đánh giá,
phân loại phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm ký, chuyển phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều
9 Nghị định 20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực hiện
như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi không tuân thủ các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan
hành chính Nhà nước
a) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc các Sở, ban, ngành (bao gồm cả
cơ quan ngành dọc quản lý và các đơn vị trực thuộc). Văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị được gửi cho thủ trưởng cơ quan đơn vị đó để xử lý.
b) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Văn bản chuyển phản
ánh, kiến nghị được gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý.
c) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã. Văn bản
đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ
đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính
a) Trường hợp các phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan có thẩm quyền
ở Trung ương. Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Bộ,
ngành liên quan kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền.
b) Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.
Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Sở, ngành liên quan
để tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý.
3. Tùy theo từng trường hợp cụ
thể, Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì xử
lý các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến hai
hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan này không thống
nhất được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các Sở, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp
tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 9. Xử
lý phản ánh kiến nghị
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xử lý các phản ánh,
kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả xử lý
trong thời hạn quy định; thông báo kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản
ánh, kiến nghị và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh biết.
2. Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến
nghị của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; kịp thời
báo cáo và tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cần thiết để
chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức.
Điều 10.
Công khai kết quả xử lý, phản ánh kiến nghị
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính
theo một trong những quy định tại Điều 19 Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
2. Tùy theo từng trường hợp cụ
thể, Văn phòng UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị về thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trên chuyên
trang cải cách thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh tại địa chỉ Website:
http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, công khai
phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin điện
tử của tỉnh.
Điều 11.
Báo cáo kết quả xử lý phản ánh kiến nghị
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị về Ủy ban nhân dân tỉnh vào ngày 15 hàng tháng.
b) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20 hàng tháng.
c) Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị để đưa vào bản nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi
đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen thưởng.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kịp
thời giải quyết./.
PHỤ LỤC 1
PHIẾU TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND ngày 06/02/2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hải Dương)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức
|
|
Địa chỉ
|
|
Số điện thoại
|
|
Email
|
|
2. Thời gian tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị:
3. Hình thức phản ánh kiến nghị:
4. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
|
Chuyên
viên tiếp nhận
(Ký
và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC 2
SỔ THEO DÕI TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND ngày 06/02/2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hải Dương)
Stt
|
Ngày
tháng nhận PAKN
|
Tên,
cá nhân, tổ chức gửi PAKN
|
ĐC,
ĐT cá nhân, tổ chức gửi PAKN
|
Tóm
tắt nội dung PAKN
|
Hình
thức gửi PAKN
|
Người
tiếp nhận PAKN
|
Kết
quả xử lý của Văn phòng UBND tỉnh
|
Kết
quả xử lý của các cơ quan, đơn vị
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|