THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------
|
Số:
07/2008/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO ĐẾN NĂM 2010
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
dyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo đến năm 2010 với những
nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu
chung
Hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện các
nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo và hoàn thành những
nhiệm vụ đề ra trong chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010, góp phần tạo điều
kiện để giáo dục tiếp cận trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới,
thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và
cả nước.
2. Nội dung của
chương trình
Chương trình bao gồm 7 dự án:
Dự án 1: Hỗ trợ thực hiện phổ
cập giáo dục trung học cơ sở (THCS) duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học
và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học.
Tổng kinh phí dự tính: 680 tỷ đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Hỗ trợ 32 tỉnh khó khăn trong việc
thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở,
hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học
cơ sở ở 64 tỉnh, thành phố đến năm 2010.
Nội dung chính bao gồm:
- Hỗ trợ các cơ sở giáo dục thực hiện
phổ cập giáo dục đặc biệt là phổ cập trung học cơ sở: thù lao cho giáo viên,
cung cấp sách giáo khoa, học phẩm, thiết bị, phương tiện dạy học cho các trường
tiểu học, trung học cơ sở ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán
bộ quản lý làm công tác phổ cập giáo dục nhằm nâng cao nghiệp vụ giảng dạy,
năng lực quản lý, triển khai, duy trì hoạt động phổ cập giáo dục.
- Tổ chức điều tra, thu thập dữ liệu,
kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục; xây dựng tiêu chuẩn phổ cập
trình độ giáo dục trung học.
Dự án 2: Đổi mới chương
trình giáo dục, sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy.
Tổng kinh phí dự tính khoảng: 2.830
tỷ đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Hoàn thành việc đổi mới chương
trình và thay sách giáo khoa mới đại trà ở giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên theo yêu cầu của Nghị quyết số 40/2000/NQ-QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000
của Quốc hội khóa X; hoàn thiện bộ chương trình và tài liệu hướng dẫn thực hiện
chương trình giáo dục mầm non, xây dựng 100 chương trình khung ở trung cấp
chuyên nghiệp và 250 chương trình khung đại học, cao đẳng; xây dựng 1.000 giáo
trình điện tử đại học, cao đẳng; soạn thảo và xuất bản sách giáo khoa, sách
giáo viên cho một số tiếng dân tộc thiểu số; hoàn thiện chuẩn kiến thức, kỹ
năng ở 3 cấp học làm căn cứ cho việc thực hiện đánh giá chất lượng.
Nội dung chính bao gồm:
- Về giáo dục mầm non: hoàn thiện
chương trình giáo dục và tài liệu hướng dẫn thực hiện, xây dựng chuẩn chương
trình mới, tổ chức thí điểm chương trình giáo dục mới; hỗ trợ xây dựng chương
trình, giáo trình, tài liệu học tập ở các trường sư phạm mầm non phù hợp chương
trình giáo dục mới.
- Về giáo dục phổ thông: hỗ trợ
hoàn thành đổi chương trình, sách giáo khoa phổ thông, nhất là chương trình
phân ban ở trung học phổ thông (THPT); mới xây dựng phần mềm dạy học, băng
hình, thiết bị triển khai sách giáo khoa mới lớp 11 và lớp 12. Xây dựng chương
trình, tài liệu dạy học tự chọn cho các cấp học; xây dựng chương trình, tài liệu
dạy học cho trường THPT chuyên, xây dựng chương trình, sách giáo khoa ngoại ngữ.
Xây dựng tiêu chí và công cụ đánh giá dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng tất cả
các lớp.
- Về giáo dục dân tộc: biên soạn
các loại sách dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc cho con em đồng bào dân tộc thiểu
số. Xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình phục vụ việc đào tạo giáo
viên dạy tiếng dân tộc thiểu số. Nghiên cứu, thử nghiệp đồ dùng dạy học tiếng
dân tộc thiểu số.
- Về giáo dục trung cấp chuyên nghiệp:
xây dựng 100 chương trình khung ngành đào tạo thuộc 25 lĩnh vực, tổ chức tập huấn
việc thực hiện chương trình, giáo trình mới cho giáo viên.
- Về giáo dục đại học, cao đẳng:
xây dựng 250 chương trình khung, thí điểm biên soạn giáo trình cho các môn học
dùng chung; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giảng viên về chương trình
và giáo trình mới; xây dựng 1.000 giáo trình điện tử, nghiên cứu phương án đổi
mới thi tuyển sinh và tốt nghiệp; tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu và làm
học liệu cho môn giáo dục dân số, giới và kỹ năng sống cho các trường sư phạm.
- Về giáo dục thường xuyên: xây dựng
chương trình, biên soạn sách hướng dẫn thực hiện chương trình bổ túc tiểu học
và trung học phổ thông, tổ chức tập huấn luyện nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ
quản lý. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng nâng cao dân trí,
sách hướng dẫn xóa mù chữ, tài liệu tự học, tự học từ xa có hướng dẫn.
- Về giáo dục chuyên biệt: xây dựng
chương trình, biên soạn sách hướng dẫn dạy học cho trẻ em khuyết tật trong các
cơ sở giáo dục chuyên biệt. Chuyển đổi sách giáo khoa theo chương trình giáo dục
phổ thông thành sách chữ nổi dành cho học sinh khiếm thị. Hỗ trợ triển khai mô
hình giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật cấp THCS, biên soạn tài liệu, tập huấn
chương trình giáo dục hòa nhập, học sinh khuyết tật cấp THCS.
- Về thanh tra giáo dục: biên soạn
tài liệu và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra của các tỉnh, các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Dự án 3: Đào tạo cán bộ tin
học, đưa tin học vào nhà trường.
Tổng kinh phí dự tính khoảng: 960 tỷ
đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Thực hiện Chương trình đào tạo nhân
lực công nghệ thông tin (CNTT), ưu tiên đào tạo nhân lực phục vụ phát triển
công nghiệp phần mềm, đẩy mạnh giảng dạy, ứng dụng CNTT ở tất cả các cấp học, bậc
học, ngành học. Đầu tư cho một số khoa CNTT thuộc các trường đầu ngành để đạt
chất lượng đào tạo tiên tiến trong khu vực. Tăng cường phòng máy tính, nối mạng
Internet, tuyển chọn phần mềm giáo dục phục vụ ứng dụng CNTT vào dạy học các
môn học trong các cơ sở giáo dục đào tạo.
Nội dung chính bao gồm:
- Tăng cường năng lực đào tạo cho
các khoa CNTT và điện tử viễn thông trọng điểm đạt trình độ tiên tiến trong khu
vực; nâng cấp và trang bị mới các phòng thí nghiệm, phòng thực hành về CNTT phục
vụ giảng dạy và học tập, mua sắm phần mềm phục vụ dạy học, xây dựng và mua sắm tài
liệu dạy học bằng tiếng Anh và các thiết bị hỗ trợ khác.
- Xây dựng chương trình và nội dung
tin học ứng dụng trong các trường đại học, cao đẳng, TCCN, triển khai ứng dụng
CNTT vào giảng dạy các môn học của các ngành đào tạo.
- Phát triển mạng giáo dục: xây dựng
hệ thống điều khiển mạng giáo dục và kết nối Internet băng thông rộng tới các
cơ sở giáo dục; phát triển nội dung thông tin số về giáo dục; xây dựng các hệ
thống học điện tử (e-Learning), bài giảng điện tử, hệ thống cổng thông tin điện
tử về giáo dục phục vụ các cơ sở giáo dục và đào tạo; triển khai các ứng dụng của
công nghệ hội thảo và dạy học đa phương tiện qua video, trang in và thoại
(video conference, web conference, audio conference).
- Dạy tin học và ứng dụng CNTT để đổi
mới phương pháp giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đào tạo: mua sắm trang thiết bị
tin học, tổ chức dạy môn tin học trong nhà trường đảm bảo sự liên thông và cập
nhật những kiến thức mới; xây dựng chương trình bồi dưỡng CNTT cho giáo viên,
tuyển chọn hệ thống phần mềm hỗ trợ giảng dạy và học tập.
Dự án 4: Đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Tổng kinh phí dự toán khoảng: 700 tỷ
đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục, đến năm 2010 có 80% giáo viên mầm non, 100%
giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) đạt chuẩn
trình độ đào tạo, trong đó có 40% giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng trở
lên, 50% giáo viên THCS có trình độ đại học và 10% giáo viên THPT có trình độ
thạc sĩ. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cho tất cả các trường (khoa) sư
phạm, trường cán bộ quản lý giáo dục để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
đến năm 2010 đạt tỷ lệ 40% giảng viên có trình độ thạc sĩ, 25% có trình độ tiến
sĩ.
Nội dung chính bao gồm:
- Tổ chức điều tra, đánh giá thực
trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phát triển đội ngũ giáo viên cho các cấp học.
- Đào tạo giáo viên theo địa chỉ, cử
tuyển đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn học còn thiếu giáo
viên.
- Tổ chức bồi dưỡng, chuẩn hóa đội
ngũ giáo viên mầm non và phổ thông để thực hiện đến năm 2010 có 80% giáo viên mầm
non, 100 % giáo viên tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó
có 40% giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng trở lên, 50% giáo viên
THCS có trình độ đại học và 10% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên cho tất cả các trường (khoa) sư phạm, trường cán bộ quản lý giáo dục để
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến năm 2010 đạt tỷ lệ 40% giảng viên
có trình độ thạc sĩ, 25% có trình độ tiến sĩ.
Dự án 5: Hỗ trợ giáo dục miền
núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng có nhiều khó khăn.
Tổng kinh phí dự tính: 3.000 tỷ đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất
cho 48 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh theo hướng chuẩn hóa (có
đủ nhà học, phòng bộ môn, ký túc xá, nhà đa năng, nhà ăn, phòng hướng nghiệp
…). Hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhà bếp và các trang thiết bị thiết yếu cho việc tổ
chức đời sống nội trú cho gần 900 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), nhằm
tạo thêm các điều kiện để phổ cập vững chắc tiểu học và THCS. Cung cấp trang
thiết bị, tài liệu, phương tiện nghe nhìn, đồ dùng dạy học cho các trường
PTDTNT nhằm thực hiện đổi mới nội dung chương trình giáo dục, thực hiện giáo dục
hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc.
Nội dung chính bao gồm:
- Sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở vật chất
của các trường PTDTNT tỉnh, huyện và trường dự bị đại học. Tập trung hoàn thiện
các hạng mục phục vụ thiết yếu của các trường PTDTNT tỉnh.
- Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất
cho các trường PTDTBT, các cơ sở giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số và
vùng có nhiều khó khăn nhằm tạo điều kiện phổ cập vững chắc tiểu học và trung học
cơ sở.
- Mua sắm trang thiết bị phục vụ
giáo dục hướng nghiệp cho các trường PTDTNT tỉnh.
- Hỗ trợ học bổng, học phẩm tối thiểu
cho học sinh dân tộc ở các trường PTDTBT, học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh
khó khăn, học sinh cư trú tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Dự án 6: Tăng cường cơ sở vật
chất các trường học.
Tổng kinh phí dự tính: 6.600 tỷ đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới
14.000 phòng học để thực hiện mức chất lượng tối thiểu ở tiểu học, tạo điều kiện
mở rộng số trường tiểu học và THCS học 2 buổi/ngày, thu hút tối đa trẻ 5 tuổi tới
trường mầm non, mẫu giáo trước khi vào lớp 1; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ
yêu cầu nâng cao chất lượng cho tất cả các cấp học, trước hết là xây dựng thư
viện, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn và mua sắm thiết bị dạy học; hỗ trợ xây dựng
phòng làm việc cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng, bảo đảm đến năm
2010 có đủ chỗ làm việc cho giáo sư và phó giáo sư tại trường.
Nội dung chính bao gồm:
- Nâng cấp và xây dựng thêm phòng học
cho giáo dục mầm non vùng khó khăn để thu hút tối đa trẻ 5 tuổi tới trường.
- Nâng cấp và xây dựng thêm phòng học
đáp ứng các yêu cầu chất lượng tối thiểu của trường học, tăng dần tỷ lệ học
sinh tiểu học và học sinh trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày.
- Nâng cấp và xây dựng các công
trình kiến trúc ngoài phòng học (phòng thí nghiệm, thư viện, phòng để đồ dùng dạy
học, nhà làm việc, nhà đa chức năng, công trình vệ sinh – nước sạch, v.v…) nhằm
tăng dần số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
- Cùng với ngân sách chi thường
xuyên và vốn xây dựng cơ bản tập trung, kinh phí của dự án hỗ trợ chống xuống cấp
các giảng đường, ký túc xá, nhà ăn sinh viên và các công trình phụ trợ khác của
các cơ sở đào tạo.
- Tiếp tục tăng cường trang thiết bị
thí nghiệm và nghiên cứu khoa học ở mức tối thiểu. Từng bước đầu tư thiết bị
thí nghiệm, nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại hóa cho một số trường đại học,
cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đầu ngành. Ưu tên đầu tư cho phòng thí nghiệm
trung tâm để dùng chung cho các khoa trong một trường đại học hoặc liên kết sử
dụng trong một cụm trường đại học, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và
kỹ thuật cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hỗ trợ xây dựng
phòng làm việc cho giáo sư, phó giáo sư, giảng viên tại các trường đại học, cao
đẳng.
- Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho
các trường sư phạm trọng điểm, các trường mới nâng cấp từ trung học sư phạm lên
cao đẳng sư phạm, các trường đào tạo đa ngành, các trường ở vùng miền núi, vùng
khó khăn.
Dự án 7: Tăng cường năng lực
dạy nghề.
Tổng kinh phí dự tính: 5.500 tỷ đồng.
Mục tiêu cụ thể:
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy nghề cho các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề và trung tâm dạy
nghề; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, kiểm định viên dạy
nghề, đánh giá viên dạy nghề; phát triển chương trình dạy nghề, xây dựng tiêu
chuẩn kỹ năng nghề, ngân hàng đề thi, hệ thống tiêu chuẩn kiểm định chất lượng
dạy nghề; hỗ trợ dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên cho đối tượng
là lao động nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số và người tàn tật; thực hiện
thí điểm dạy nghề theo cơ chế đặt hàng.
Nội dung chính bao gồm:
- Đầu tư thiết bị dạy nghề cho 60
trường trọng điểm, ưu tiên đầu tư cho 3 trường để phấn đấu đạt trình độ tiên tiến
trong khu vực vào năm 2010; 50 trường trung cấp nghề và một số trường cao đẳng
nghề mới thành lập thuộc những tỉnh mới tách và những tỉnh có khó khăn; 300
trung tâm dạy nghề mới được thành lập và một số cơ sở dạy nghề khác. Đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất, nhà xưởng, phòng học, ký túc xá cho 30 trường trung cấp
nghề và 100 trung tâm dạy nghề ở các tỉnh mới tách và những tỉnh có khó khăn.
- Tăng cường hệ thống dữ liệu về
giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; xây dựng 40 chương trình, giáo trình, tài
liệu bồi dưỡng; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề, kiểm định
viên và đánh giá viên; phát triển khoa sư phạm ở một số trường cao đẳng nghề.
- Xây dựng các bộ tiêu chuẩn kỹ
năng nghề và chương trình khung dạy nghề theo 3 cấp trình độ; xây dựng các bộ
ngân hàng, đề thi để làm cơ sở đánh giá cấp chứng chỉ quốc gia; hỗ trợ xây dựng
các bộ chương trình dạy nghề trên cơ sở các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề và
chương trình khung dạy nghề trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề; xây dựng hệ
thống tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề.
- Hỗ trợ dạy nghề trình độ sơ cấp
nghề và dạy nghề thường xuyên hàng năm cho khoảng 350.000 – 400.000 lượt lao động
nông thôn, người dân tộc thiểu số, người tàn tật. Bảo đảm kinh phí thực hiện
thí điểm dạy nghề theo cơ chế đặt hàng.
- Giám sát, đánh giá tình hình thực
hiện dự án.
3. Nguồn kinh
phí thực hiện các dự án: 20.270 tỷ đồng
Trong đó:
a) Ngân sách trung ương: 16.420 tỷ
đồng;
b) Nguồn vốn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA): 2.080 tỷ đồng;
c) Ngân sách địa phương và huy động
cộng đồng là: 1.770 tỷ đồng.
4. Quản lý dự
án
a) Bộ Giáo dục và Đào Tạo quản lý,
điều hành, tổng hợp chung tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
giáo dục và đào tạo; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa
phương tổ chức thực hiện các Dự án 1, 2, 3, 4, 5, và 6.
b) Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức thực
hiện Dự án 7.
Điều 2.
Căn cứ nội dung các dự án nêu trên tại khoản 2 Điều 1 Quyết định này và các
chương trình dự án liên quan của ngành, Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây
dựng kế hoạch triển khai, lập kế hoạch hàng năm trong đó có bố trí kinh phí đã
được duyệt, tổ chức, hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện; định kỳ hàng
năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ và kết quả thực hiện.
Điều 3.
Quyết định có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4. Các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Website Chính phủ, Người phát ngôn của Thủ tướng Chính
phủ, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KG (5b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|