Quyết định 06/2003/QĐ-UB phê duyệt Qui hoạch phát triển Giáo dục - Đào tạo Thủ đô Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 do Ủy ban Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 06/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 10/01/2003
Ngày có hiệu lực 25/01/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Quốc Triệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 06/2003/QĐ-UB

Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2003 

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUI HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THỦ ĐÔ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;
Căn cứ qui chế quản lý đầu tư và xây dựng ban hành kèm theo Nghị định số 52/1999/NĐ-CB ngày 8/7/1999 và Thông tư số 05/1999/TT-BKH ngày 11/1/1999 của Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc hướng dẫn quản lý các dự án qui hoạch;
Căn cứ quyết định số 3627/QĐ-UB ngày 19/9/1997 của UBND Thành phố về việc xây dựng Qui hoạch phát triển giáo dục Thủ đô Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ quyết định số 60/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Qui hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội.
Căn cứ kết luận của Hội đồng thẩm định Qui hoạch tại thông báo số 170/TB-KH&ĐT ngày 8/7/2002 về việc thẩm định vòng II dự án Qui hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo Thủ đô đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; công văn số 11148/KHTC ngày 10/12/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc góp ý phê duyệt qui hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô đến năm 2010;
 - Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 1491/TTr ngày 17/12/2002.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1 : Phê duyệt Qui hoạch phát triển Giáo dục - Đào tạo Thủ đô Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 theo những nội dung chủ yếu sau đây :

I - QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN :

 1. Giữ vững mục tiêu và định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách con người Thủ đô văn minh - thanh lịch - hiện đại, tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, yêu Chủ nghĩa xã hội và phong cách lao động sáng tạo của con người Việt Nam; phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước, thời đại nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội, xây dựng ngành giáo dục - đào tạo Hà Nội xứng đáng với tầm vóc của Thủ đô Hà Nội văn minh - thanh lịch - hiện đại, với truyền thống lịch sử - văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 2. Phát triển giáo dục - đào tạo vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và phải đi trước một bước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến bộ khoa học - công nghệ, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực đồng bằng Bắc bộ và của cả nước.

 3. Xây dựng xã hội học tập, chuẩn bị thích ứng với kinh tế tri thức trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI; ưu tiên đầu tư cho ngoại thành để rút ngắn khoảng cách phân cực trong phát triển giáo dục giữa nội và ngoại thành, hoàn thành sớm các yêu cầu phổ cập giáo dục trung học và tương đương. Phát triển giáo dục cộng đồng, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước trong quá trình phát triển giáo dục - đào tạo về mọi mặt.

 4. Trên nền tảng dân trí cao, chú trọng đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực có trình độ văn hóa và chuyên môn cao, có sức khoẻ và trình độ ngoại ngữ; Đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động kỹ thuật của thị trường lao động ở Hà nội và các địa bàn khác trong cả nước, thị trường lao động quốc tế và khu vực, đặc biệt là nhu cầu nhân lực cho các hướng phát triển đột phá và trọng điểm đầu tư của thành phố, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thực hiện mục tiêu Hà Nội phải trở thành một trung tâm phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao của cả nước.

 5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý giáo dục, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đa dạng hóa, xã hội hóa các hoạt động giáo dục - đào tạo Thủ đô. Tiếp tục nâng cao nhận thức "giáo dục là quốc sách hàng đầu; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; các cấp, các ngành có trách nhiệm và nghĩa vụ phối hợp phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo". Phát triển mạnh các loại hình trường bán công, dân lập, tư thục ở các bậc học - đặc biệt ở khu vực đô thị, nội thành. Đổi mới nội dung đào tạo và tạo sự liên thông giữa các bậc học, ngành học. Huy động thêm nguồn lực cho giáo dục - đào tạo từ ngân sách nhà nước - địa phương và từ xã hội (người học, doanh nghiệp, người dân) và nguồn hỗ trợ quốc tế.

 6. Mở rộng quan hệ hợp tác, hội nhập quốc tế và khu vực trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo của Thủ đô Hà Nội. Có chính sách hợp lý khuyến khích các loại hình du học tự túc, khuyến khích thu hút vốn đầu tư phát triển các cơ sở đào tạo nước ngoài trên địa bàn Hà nội theo qui định của pháp luật. Hình thành mạng lưới các cơ sở đào tạo nhân lực có trình độ cao đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

 II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN :

 1. Mục tiêu tổng quát :

 Xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo Thủ đô Hà nội trở thành trung tâm về đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo có uy tín ở khu vực và có dân trí cao; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ của Thủ đô văn minh - hiện đại, nhu cầu giáo dục của các tầng lớp dân cư và chuẩn bị cho thế hệ trẻ Thủ đô bước vào giai đoạn mới của công cuộc phát triển theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Hình thành phát triển nhân cách con người Thủ đô văn minh, thanh lịch, năng động, sáng tạo, tài hoa xứng đáng với truyền thống 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 2. Mục tiêu của các bậc học, ngành học

 * Giáo dục mầm non :

 Xây dựng hoàn chỉnh và phát triển hệ thống giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố đặc biệt là khu vực ngoại thành Hà nội. Bảo đảm sự phát triển toàn diện và lành mạnh cho trẻ em cả về sức khoẻ, trí tuệ, thân thể, tình cảm. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình - xã hội trong công tác chăm sóc - nuôi dạy trẻ. Phổ biến rộng rãi kiến thức và phương pháp nuôi dạy trẻ cho các gia đình. Giảm mạnh tình trạng suy dinh dưỡng và kém phát triển ở trẻ em (trừ những nguyên nhân khách quan do di truyền, do di hại chiến tranh...)

 * Giáo dục phổ thông :

 Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng, giáo dục lối sống, nhân cách, giáo dục truyền thống Thủ đô thanh lịch và giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên học sinh. Nâng dần chất lượng đại trà. Coi trọng đầu tư mũi nhọn để góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển với tốc độ cao và bền vững của Thủ đô và đất nước, từng bước tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế. Thực hiện tốt công tác đổi mới nội dung giáo dục và thay sách giáo khoa (kể cả các nội dung phần mềm đặc thù của Hà Nội)

 Nâng cao chất lượng phổ cập tiểu học và trung học cơ sở (THCS). Phấn đấu trước năm 2010 phổ cập Trung học và tương đương trên toàn thành phố. Đến 2005 đạt tỷ lệ 70 - 80% học sinh tiểu học và 40% học sinh THCS được học 2 buổi/ngày; nâng số năm đi học trung bình của người dân Hà Nội lên 12 năm vào năm 2010; đảm bảo từ 85 - 90% số dân trong độ tuổi 6 - 23 được đi học.

 * Giáo dục nghề nghiệp :

 Phát triển các loại hình đào tạo cao đẳng công nghệ, trung học chuyên nghiệp (THCN), dạy nghề nhằm đào tạo đội ngũ nhân lực khoa học - công nghệ và các nhà quản lý, kinh doanh, kỹ thuật viên và công nhân kỹ thuật lành nghề có trình độ văn hóa và chuyên môn cao, có đủ sức khỏe và kiến thức cần thiết về tin học và ngoại ngữ, có nếp sống văn minh lành mạnh và hiểu biết xã hội... Trên cơ sở phát triển các loại hình, cơ sở đào tạo nhân lực có chất lượng cao đi đôi với quá trình phổ cập nghề, phổ cập tin học ngoại ngữ cho thanh niên (80% - 90% vào năm 2010). Gắn đào tạo nghề với yêu cầu thực tiẽn, nâng cao năng lực thực hành cho học sinh. Nâng tỷ lệ người lao động qua đào tạo lên 40 - 50% vào năm 2005; 60 - 70% vào năm 2010. Tạo nguòn tuyển sinh chất lượng cao cho các trường đại học đào tạo nguồn nhân lực khoa học có trình độ cao. Trước năm 2010 xây dựng xong trường đại học thủ đô và 2 đến 3 trường đào tạo công nhân kỹ thuật bậc cao với cơ cấu đào tạo đa lĩnh vực, đa hệ đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Thủ đô Hà nội trong các năm tới.

 * Giáo dục không chính qui :

 Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình giáo dục thường xuyên, phát triển các chương trình và phương thức giáo dục từ xa, giáo dục cộng đồng nhằm tuyên truyền phổ biến rộng rãi kiến thức phổ thông và kỹ năng cuộc sống tạo điều kiện thuận lợi cho những người không có điều kiện tới lớp được học tập và nâng cao kiến thức, góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực. Xóa bỏ triệt để nạn mù chữ trong thanh niên và lực lượng lao động. Tạo cơ hội cho đông đảo người lao động được tiếp tục học tập, đào tạo lại.

 * Giáo dục trẻ khuyết tật :

 Tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được học tập ở một trong các loại hình trường lớp thích hợp đạt tỷ lệ 70% vào năm 2005 và 85% vào năm 2010.

[...]