THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
06/2003/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 1 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 06/2003/QĐ-TTG NGÀY 09 THÁNG
01NĂM 2003 VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN HỘI NGHỊ
LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá
IX;
Căn cứ Nghị quyết số 12/2002/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về giáo
dục và đào tạo.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2003/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01năm 2003 của
Thủ tướng Chính phủ)
A. MỤC
TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
Chương trình hành động này nhằm
xác định các nhiệm vụ của Chính phủ trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu
và nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo và dạy nghề đã được đề ra trong Kết
luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX và Chiến lược
phát triển giáo dục 2001-2010.
B. NỘI
DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
I. ĐỔI MỚI MẠNH
MẼ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ DẠY NGHỀ
1. Tập trung chỉ đạo thực hiện đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông; đổi mới mục tiêu, chương trình giáo dục
đào tạo và cải tiến công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học chuyên
nghiệp và dạy nghề.
2. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện
Luật Giáo dục, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về các hoạt động
giáo dục - đào tạo và dạy nghề. Tổng kết thực tiễn, đề xuất những sửa đổi cần
thiết đối với một số điều của Luật Giáo dục để trình Quốc hội.
3. Thực hiện mạnh mẽ phân cấp quản
lý giáo dục; quy định nội dung quản lý nhà nước của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề.
4. Xây dựng đề án cơ cấu lại hệ
thống đào tạo và thành lập cơ quan quản lý, chỉ đạo, điều hành quốc gia về phát
triển nguồn nhân lực.
5. Chấn chỉnh tổ chức và hoạt động
của Thanh tra giáo dục, tăng cường trật tự kỷ cương, ngăn chặn và đẩy lùi các
hiện tượng tiêu cực trong tổ chức đào tạo, cấp văn bằng, chứng chỉ, thu và sử dụng
các khoản thu trong nhà trường và các cơ sở giáo dục - đào tạo và dạy nghề.
II. XÂY DỰNG ĐỘI
NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ DẠY NGHỀ
6. Điều chỉnh nội dung của
Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo theo hướng tập trung xây
dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục - đào tạo và dạy nghề nhằm thực
hiện Chỉ thị 18/ 2001/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về
một số biện pháp cấp bách xây dựng đội ngũ nhà giáo của hệ thống giáo dục quốc
dân.
Xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu,
chuẩn hoá về trình độ.
Xây dựng định mức lao động, chế
độ làm việc, chế độ đãi ngộ; sàng lọc, bố trí lại, giải quyết chế độ nghỉ trước
tuổi cho các nhà giáo và cán bộ quản lý không còn đủ điều kiện công tác.
III. TĂNG CƯỜNG
ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ DẠY NGHỀ
7. Bảo đảm tỷ lệ chi Ngân sách
nhà nước cho giáo dục - đào tạo và dạy nghề để đạt ít nhất là 18% vào năm 2005
và 20% vào năm 2010. Ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước cho giáo dục phổ cập,
các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và vùng dân tộc thiểu số, bồi dưỡng nhân
tài, đào tạo trình độ cao và đào tạo các ngành nghề khó thu hút đầu tư bằng nguồn
vốn ngoài ngân sách nhà nước.
8. Chỉ đạo thực hiện Nghị định số
10/2002/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2002 của Chính phủ về chế độ tài chính áp dụng
cho đơn vị sự nghiệp có thu trong hệ thống giáo dục quốc dân.
9. Chỉ đạo thực hiện Quyết định
số 159/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 về việc thực hiện chương trình kiên
cố hoá trường, lớp học mầm non, phổ thông. Xây dựng ký túc xá cho học sinh,
sinh viên và nơi ở cho giáo viên công tác tại địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn. Hướng dẫn, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy hoạch đất đai cho
xây dựng trường học phù hợp với từng loại trường và quy hoạch mạng lưới trường ở
địa phương.
IV. TIẾP TỤC
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ DẠY NGHỀ
10. Xác định và điều chỉnh cơ cấu
quy mô phát triển đối với các cấp học, bậc học, đối với các loại hình nhà trường,
các phương thức giáo dục - đào tạo và dạy nghề theo hướng đa dạng hoá, hiện đại
hoá, chuẩn hoá và liên thông, đáp ứng nhu cầu nhân lực của Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội đến năm 2005 và 2010.
11. Chỉ đạo thực hiện Quyết định
số 161/2002/QĐ ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số
chính sách phát triển giáo dục mầm non. Hoàn thiện mô hình và kiện toàn hệ thống
các trường phổ thông dân tộc nội trú đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ cho các địa
phương người dân tộc thiểu số.
12. Chỉ đạo thực hiện quy hoạch
mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề; tập
trung đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai đại học quốc gia và các trường trọng
điểm. Thể chế hoá việc kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học.
13. Tiếp tục củng cố các trường
sư phạm, xây dựng trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Sư phạm thành
phố Hồ Chí Minh thành hai trường Đại học Sư phạm trọng điểm.
14. Tạo điều kiện để các địa
phương mở trường cao đẳng cộng đồng, các trung tâm học tập cộng đồng.
V. ĐẨY MẠNH XÃ HỘI
HOÁ VÀ THỰC HIỆN CÔNG BẰNG XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ DẠY NGHỀ
15. Tập trung chỉ đạo các tỉnh
miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện phổ cập giáo
dục trung học cơ sở đúng tiến độ
16. Đổi mới chính sách về học
phí, học bổng, tín dụng đào tạo, thực hiện chủ trương xã hội hoá và công bằng
xã hội. Công khai hoá nhu cầu đầu tư, cơ chế huy động, sử dụng nguồn lực trong
xã hội, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia
phát triển sự nghiệp giáo dục. Ban hành điều lệ của các quỹ hỗ trợ phát triển
giáo dục - đào tạo và dạy nghề. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản
lý giáo dục - đào tạo và dạy nghề của Chính phủ với các cơ quan Trung ương của
các đoàn thể.
17. Hoàn thiện cơ sở pháp lý đối
với các loại hình giáo dục - đào tạo và dạy nghề ngoài công lập, cơ chế và
chính sách chuyển đổi loại hình giáo dục - đào tạo và dạy nghề công lập sang
các loại hình ngoài công lập.
18. Thành lập kênh truyền hình
riêng về giáo dục - đào tạo và dạy nghề trước năm 2005.
C. TỔ CHỨC
CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
I. CÔNG TÁC TƯ
TƯỞNG, THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
Bộ Văn hoá - Thông tin chủ trì,
phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ
quan liên quan và ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai tuyên truyền, quán triệt
Kết luận của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về giáo
dục và đào tạo và Chương trình hành động của Chính phủ.
II. THEO DÕI
THỰC HIỆN
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
căn cứ vào Chương trình hành động của Chính phủ, cụ thể hoá thành Chương trình
hành động.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
Chương trình hành động này, định kỳ sáu tháng một lần, tổng hợp tình hình, báo
cáo Thủ tưởng Chính phủ.