Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 03-TC/TDT năm 1972 về Chế độ kế toán đơn vị dự toán do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 03-TC/TDT
Ngày ban hành 30/03/1972
Ngày có hiệu lực 01/01/1973
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

BỘ TÀI CHÍNH
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 03-TC/TDT

Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 1972

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN ĐƠN VỊ DỰ TOÁN

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ vào nghị định số 197-CP ngày 07-11-1961 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính;
Căn cứ vào điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước ban hành kèm theo nghị định số 175-CP ngày 28-10-1961,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. - Nay ban hành Chế độ kế toán đơn vị dự toán kèm theo quyết định này, áp dụng chung cho tất cả các cơ quan hành chính và sự nghiệp trung ương và địa phương.

Điều 2. - Chế độ này thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 1973. Riêng những cơ quan và đơn vị đã chuẩn bị chu đáo theo thông tư số 159-TC/TDT ngày 22-11-1971 của Bộ Tài chính thì thi hành từ đầu năm 1972.

Điều 3. - Các quy định về kế toán đơn vị dự toán do Bộ Tài chính ban hành trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ.

Điều 4. - Các ông Chánh Văn phòng và Vụ trưởng Vụ Tổng dự toán chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG




Trịnh Văn Bính

 

CHẾ ĐỘ

KẾ TOÁN ĐƠN VỊ DỰ TOÁN

Chế độ kế toán đơn vị dự toán này nhằm mục đích:

- Tăng cường công tác kế toán ở đơn vị kế toán, tạo điều kiện cho đơn vị kế toán và cơ quan chủ quản quản lý kinh tế, tài chính tốt, đặt biệt là quản lý chặt chẽ chi tiêu ở đơn vị: chi đúng mục đích, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, nghiêm chỉnh tuân theo kỷ luật tài chính;

- Tăng cường quản lý tài sản, tăng cường quản lý biên chế và tiền lương;

- Giúp cho các cơ quan tài chính có đủ tài liệu làm cơ sở cho công việc giám sát tài chính;

- Cải tiến thêm một bước các thủ tục, biện pháp về thanh toán, về tạm ứng, về chi tiêu tiền mặt; cải tiến cách làm báo cáo cho gọn, nhẹ, chính xác và kịp thời, giảm bớt giấy tờ gửi cho cơ quan tài chính.

Chế độ kế toán này gồm tất cả những tài khoản, tiểu khoản, sổ sách, báo biểu…cần thiết để mỗi cơ quan hành chính sự nghiệp, tùy thực tế công việc, có thể áp dụng những tài khoản, tiểu khoản, sổ sách, biểu báo… thích hợp.

Chương 1:

ĐIỀU KHOẢN CHUNG

Điều 1. - Chế độ kế toán này áp dụng cho các cơ quan hành chính và sự nghiệp trung ương và địa phương dưới đây, trừ những cơ quan mà Bộ Tài chính quy định có chế độ kế toán riêng:

- Các cơ quan hành chính;

- Các cơ quan sự nghiệp, trừ những đơn vị kinh tế và các tổ chức văn hóa, xã hội quản lý theo chế độ hạch toán kinh tế;

- Các cơ quan của các chính đảng và các đoàn thể nhân dân;

- Các cơ quan thu quốc doanh và thuế, trừ phần kế toán thu quốc doanh và thuế theo chế độ riêng.

Điều 2. - Kế toán đơn vị dự toán có nhiệm vụ:

[...]