ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2023/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 05 tháng 01 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VIỆN TRỢ
KHÔNG HOÀN LẠI KHÔNG THUỘC HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC,
CÁ NHÂN NƯỚC NGOÀI DÀNH CHO VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6
năm 2020;
Căn cứ Nghị định
số 80/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng
viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan,
tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam;
Căn cứ Thông
tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng
dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước
ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 108/TTr-SKHĐT ngày 29 tháng 11
năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không
thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
dành cho Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 01 năm 2023.
Điều 3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Ngoại giao;
- Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN;
- Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Chánh VP, PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNV (TrH. 100b).
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khánh
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VIỆN TRỢ KHÔNG HOÀN LẠI
KHÔNG THUỘC HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NƯỚC
NGOÀI DÀNH CHO VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều
chỉnh
a) Quy chế này
quy định về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát
triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho các cơ
quan, tổ chức được thành lập hợp pháp tại Việt Nam hoạt động trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình nhằm mục đích hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và
nhân đạo không vì mục đích lợi nhuận, thương mại và các mục đích khác.
b) Những nội dung
không được quy định tại Quy chế này thực hiện theo quy định tại Nghị định số
80/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện
trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam (sau đây gọi tắt là Nghị định số
80/2020/NĐ-CP).
2. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan, tổ
chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng viện
trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Quy chế này.
b) Bên cung cấp
viện trợ trong Quy chế này là các tổ chức, cá nhân nước ngoài được quy định tại
khoản 2 Điều 2 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
c) Bên tiếp nhận
viện trợ trong Quy chế này là các cơ quan, tổ chức hoạt động trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình được quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
Điều 2. Nguyên tắc trong quản lý và sử dụng viện trợ
1. Ủy ban nhân
dân tỉnh thống nhất quản lý nhà nước về viện trợ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
trên cơ sở công khai, minh bạch, có phân công, phân cấp, gắn quyền hạn với
trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và phát huy tính chủ động của các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức và các đơn vị thực
hiện.
2. Các khoản viện
trợ khi được xây dựng và triển khai thực hiện phải tuân thủ các quy định của pháp
luật Việt Nam và các cam kết với Bên cung cấp viện trợ đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Trong trường hợp các quy định hoặc điều kiện viện trợ của Bên cung cấp
viện trợ khác với các quy định của pháp luật Việt Nam thì phải tuân thủ quy định
của pháp luật Việt Nam.
3. Không tiếp nhận
các khoản viện trợ gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, chính trị và trật tự
an toàn xã hội, xâm hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân.
4. Các nguyên tắc
khác theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
Điều 3. Hành vi bị cấm trong sử dụng viện trợ
Các hành vi bị cấm
trong sử dụng viện trợ quy định tại Điều 5 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
Chương II
THẨM ĐỊNH, PHÊ
DUYỆT KHOẢN VIỆN TRỢ
Điều 4. Lập hồ sơ khoản viện trợ
1. Chủ khoản viện
trợ phối hợp với Bên cung cấp viện trợ tổ chức lập hồ sơ khoản viện trợ theo
quy định tại Điều 8 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư tiếp nhận hồ sơ đối với các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 5. Cơ quan chủ trì thẩm định
1. Đối với các
khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ quy định tại
khoản 1 Điều 7 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Kế hoạch
và Đầu tư thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Đối với các
khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở
Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì thẩm định.
3. Đối với các
khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan Trung ương, Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh tham gia ý kiến khi có yêu cầu của người đứng đầu cơ quan chủ quản.
Điều 6. Trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt khoản viện trợ thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Trình tự, thủ tục
thẩm định, phê duyệt khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Nghị định số
80/2020/NĐ-CP.
Chương III
QUẢN LÝ VIỆN TRỢ
Điều 7. Quản lý thực hiện viện trợ
1. Căn cứ quy mô,
tính chất, điều kiện cụ thể thực hiện chương trình, dự án, năng lực tổ chức quản
lý chương trình, dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định áp dụng một trong các
hình thức tổ chức quản lý chương trình, dự án theo quy định tại Điều 12 Nghị định
số 80/2020/NĐ-CP.
2. Chủ khoản viện
trợ phải được xác định trong quyết định phê duyệt tiếp nhận viện trợ. Trên cơ sở
quyết định phê duyệt tiếp nhận viện trợ, chủ khoản viện trợ tổ chức bộ máy quản
lý chương trình, dự án và thực hiện quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn viện trợ,
vốn đối ứng của chương trình, dự án theo quy định tại Điều 14 Nghị định
80/2020/NĐ-CP.
3. Trường hợp
thành lập Ban quản lý dự án đại diện cho chủ khoản viện trợ, Ban quản lý dự án
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 15 Nghị định số
80/2020/NĐ-CP.
4. Trong quá
trình thực hiện nếu có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chương trình, dự án thực hiện
theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
5. Đối với dự án
viện trợ có nội dung đầu tư công, đầu tư xây dựng phải được thực hiện quản lý
theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư xây dựng và các quy định
khác có liên quan.
6. Bán hàng hóa
thuộc khoản viện trợ: Thực hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số
80/2020/NĐ-CP.
7. Chậm nhất
không quá 06 tháng sau khi kết thúc thực hiện, chủ khoản viện trợ tổ chức đánh
giá, tiến hành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao kết quả đạt được cho đối tượng
thụ hưởng để khai thác sử dụng và gửi báo cáo kết thúc dự án đến Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính để theo dõi, tổng hợp.
8. Đối với các
khoản viện trợ không thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
chủ khoản viện trợ có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
9. Trong quá
trình thực hiện nếu có xảy ra tranh chấp thì thực hiện theo quy định tại Điều
19 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
Điều 8. Quản lý tài chính viện trợ
1. Nguyên tắc quản
lý tài chính đối với vốn viện trợ: Thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định
số 80/2020/NĐ-CP và Điều 3 Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 06 tháng 4 năm 2022
của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính đối với nguồn viện trợ
không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước (sau đây gọi
tắt là Thông tư số 23/2022/TT-BTC).
2. Mở tài khoản
cho chương trình, dự án sử dụng vốn viện trợ:
Chủ khoản viện trợ
thực hiện mở tài khoản cho chương trình, dự án theo quy định tại Điều 21 Nghị định
số 80/2020/NĐ-CP và khoản 1 Điều 12 Thông tư số 23/2022/TT-BTC.
3. Lập kế hoạch
tài chính vốn viện trợ không hoàn lại thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước thực
hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 80/2020/NĐ- CP và Điều 8 Thông tư số
23/2022/TT-BTC.
4. Kiểm soát chi,
giải ngân, hạch toán và ghi thu ghi chi vốn viện trợ không hoàn lại bằng tiền:
a) Đối với vốn viện
trợ thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước: Thực hiện theo quy định từ khoản 1 đến
khoản 8 Điều 23 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và khoản 2 Điều 12 Thông tư số
23/2022/TT-BTC.
b) Đối với vốn viện
trợ không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước: Thực hiện theo quy định tại khoản
9 Điều 23 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP.
5. Quản lý vốn đối
ứng:
a) Các chương
trình, dự án được bố trí vốn đối ứng: Đối với chương trình, dự án viện trợ mà
Bên cung cấp viện trợ có yêu cầu bố trí vốn đối ứng, Chủ khoản viện trợ đề xuất
cụ thể nguồn vốn đối ứng trong hồ sơ chương trình, dự án trình thẩm định, phê
duyệt. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt chương trình, dự án trong đó quyết
định về mức vốn đối ứng bố trí cho chương trình, dự án hoặc có văn bản đồng ý bố
trí vốn đối ứng cho các chương trình, dự án khác do cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
b) Nguồn vốn đối ứng:
Vốn đối ứng bằng hiện vật hoặc tiền mặt từ ngân sách nhà nước (ngân sách tỉnh,
huyện, xã) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
6. Vốn chuẩn bị
khoản viện trợ thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP, cụ
thể:
a) Đối với khoản
viện trợ mà chủ khoản viện trợ là cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước đảm bảo
kinh phí hoặc một phần kinh phí hoạt động: Chủ khoản viện trợ lập kế hoạch vốn
chuẩn bị vận động khoản viện trợ gửi Sở Tài chính thẩm định báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh để tổng hợp vào kế hoạch ngân sách chung hàng năm theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước;
b) Đối với các
khoản viện trợ không thuộc nguồn thu của ngân sách nhà nước (trung ương và địa
phương): Chủ khoản viện trợ tự cân đối và bố trí vốn chuẩn bị khoản viện trợ;
c) Trường hợp Bên
cung cấp viện trợ cung cấp hỗ trợ tài chính để chuẩn bị chương trình, dự án: Chủ
khoản viện trợ đưa nguồn vốn chuẩn bị vào tổng vốn chung của khoản viện trợ.
7. Tiếp nhận vốn
viện trợ bằng hàng hóa và dịch vụ, thuế, kiểm toán các khoản viện trợ được thực
hiện theo quy định tại Điều 24, Điều 25 và Điều 26 Nghị định số 80/2020/NĐ-CP
và Điều 13 Thông tư số 23/2022/TT-BTC.
Điều 9. Quản lý tài sản viện trợ
Việc quản lý, sử
dụng, xử lý tài sản hình thành từ nguồn viện trợ thực hiện theo quy định tại Điều
17 Thông tư số 23/2022/TT-BTC.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan
1. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
a) Trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các khoản viện trợ hoặc tham gia ý kiến đối với
các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan Trung ương theo quy định.
b) Phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản
lý, sử dụng các khoản viện trợ theo quy định hiện hành.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Là cơ quan đầu mối
về quản lý và sử dụng các khoản viện trợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế
này, có trách nhiệm:
a) Chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện các thủ tục cần thiết
để tiếp nhận khoản viện trợ theo quy định.
b) Chủ trì thẩm định
và tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, phê duyệt các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền; Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định các khoản viện trợ thuộc thẩm
quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia
ý kiến đối với các khoản viện trợ thuộc thẩm quyền phê duyệt của cơ quan Trung
ương khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí vốn
đầu tư công trong trung hạn và hàng năm nguồn ngân sách tỉnh cho các khoản viện
trợ có nhu cầu sử dụng vốn đối ứng là vốn đầu tư công.
d) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các cơ chế
chính sách, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng viện trợ trên địa
bàn tỉnh. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, phê duyệt, triển
khai thực hiện theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị tiếp nhận viện trợ
theo quy định. Xử lý các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền và kiến nghị Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định những vấn đề vượt thẩm quyền.
đ) Trình Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo tình hình tiếp nhận viện trợ, tình hình thực hiện, giải
ngân khoản viện trợ 06 tháng (chậm nhất vào ngày 10 tháng 7) và hàng năm (chậm
nhất vào ngày 10 tháng 01 của năm tiếp theo); báo cáo kết thúc khoản viện trợ
(chậm nhất không quá 06 tháng sau khi kết thúc thực hiện) và báo cáo đột xuất
khi có yêu cầu.
3. Sở Tài chính
Là cơ quan tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý tài chính đối với các khoản viện trợ thuộc
phạm vi điều chỉnh của Quy chế này, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ khoản viện trợ việc quản lý tài
chính đối với các khoản viện trợ, các thủ tục quyết toán sau khi chương trình,
dự án kết thúc.
b) Tham gia thẩm
định và đóng góp ý kiến về việc tiếp nhận các khoản viện trợ; thẩm định khả
năng đóng góp vốn đối ứng (nguồn vốn chi thường xuyên); các nội dung về cơ chế
tài chính trong nước đối với khoản viện trợ; báo cáo quyết toán thu chi nguồn vốn
viện trợ theo quy định.
c) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối bố trí vốn
đối ứng trong kế hoạch ngân sách Nhà nước hàng năm cho các đơn vị thuộc đối tượng
được cấp ngân sách để thực hiện các khoản viện trợ không hoàn lại đã cam kết với
bên tài trợ theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
d) Thực hiện quản
lý thu, chi ngân sách nhà nước đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và quản lý tài
chính quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và Thông tư 23/2022/TT-BTC.
đ) Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo tài chính, các nguồn vốn, tài sản tiếp nhận theo quy
định.
e) Kiểm tra, giám
sát tình hình quản lý tài chính và tuân thủ quy định tài chính đối với các cơ
quan, đơn vị tiếp nhận viện trợ theo quy định.
4. Công an tỉnh
a) Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an
toàn xã hội trong quản lý và sử dụng các khoản viện trợ nước ngoài trên địa bàn
tỉnh.
b) Hướng dẫn và hỗ
trợ các cơ quan, tổ chức Việt Nam thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt
Nam về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong quá
trình tiếp nhận và sử dụng các khoản viện trợ.
c) Tham gia thẩm
định và đóng góp ý kiến về việc tiếp nhận các khoản viện trợ theo quy định.
d) Phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản
lý, sử dụng các khoản viện trợ theo quy định hiện hành, đảm bảo an ninh chính
trị và trật tự an toàn xã hội.
đ) Tiến hành các
nhiệm vụ theo thẩm quyền khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan tới
việc tiếp nhận và sử dụng các khoản viện trợ.
5. Kho Bạc nhà nước
tỉnh
a) Phối hợp với Sở
Tài chính hướng dẫn các cơ quan, tổ chức về quản lý tài chính đối với các khoản
viện trợ theo quy định.
b) Thực hiện công
tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền đối với các hoạt động kiểm soát chi, giải
ngân, hạch toán và ghi thu ghi chi đối với các khoản viện trợ theo quy định.
6. Sở Nội vụ
a) Tham gia thẩm
định và đóng góp ý kiến về việc tiếp nhận các khoản viện trợ theo quy định.
b) Chủ trì hướng
dẫn và hỗ trợ các cơ quan, đơn vị chấp hành thực hiện đường lối, chính sách tôn
giáo của Nhà nước trong quá trình tiếp nhận và sử dụng các khoản viện trợ.
c) Phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản
lý, sử dụng các khoản viện trợ theo quy định hiện hành.
7. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Thực hiện tiếp
nhận, triển khai và quản lý, sử dụng các khoản viện trợ theo quy định. Không để
xảy ra trường hợp tiếp nhận khoản viện trợ chưa được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt. Đối với các khoản viện trợ được các cơ quan Trung ương tiếp nhận
theo thẩm quyền, phân bổ về địa phương cần kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ủy ban
nhân dân tỉnh trước khi phối hợp thực hiện.
b) Tham gia thẩm
định và đóng góp ý kiến đối với các khoản viện trợ có nội dung liên quan đến
lĩnh vực phụ trách.
c) Hướng dẫn đôn đốc
các đơn vị trực thuộc tiếp nhận, triển khai thực hiện và quản lý các khoản viện
trợ theo quy định.
d) Phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản
lý, sử dụng các khoản viện trợ có nội dung liên quan đến lĩnh vực phụ trách; kịp
thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh khi phát
hiện những dấu hiệu, hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình
tiếp nhận và sử dụng viện trợ.
đ) Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố: Tạo điều kiện về mặt bằng (nếu có) để thực hiện các
chương trình, dự án theo nội dung văn kiện đã ký kết; giao Phòng Tài chính - Kế
hoạch làm đầu mối trong quản lý, sử dụng các khoản viện trợ trên địa bàn.
e) Báo cáo tình
hình tiếp nhận viện trợ, tình hình thực hiện, giải ngân khoản viện trợ 06 tháng
(chậm nhất vào ngày 05 tháng 7) và hàng năm (chậm nhất vào ngày 05 tháng 01 của
năm tiếp theo) gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp. Báo cáo kết
thúc khoản viện trợ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh,
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư (chậm nhất không quá 06 tháng sau khi kết
thúc thực hiện) và thực hiện báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 11. Điều khoản thi hành
1. Các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý có trách nhiệm
triển khai, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá
trình thực hiện Quy chế, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ
quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.