Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 01/2010/QĐ-UBND phê duyệt Đề án quy hoạch hoạt động Karaoke, vũ trường tỉnh Yên Bái đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 01/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/01/2010
Ngày có hiệu lực 15/01/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Phạm Thị Thanh Trà
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: 01/2010/QĐ-UBND

Yên Bái, ngày 05 tháng 01 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUY HOẠCH HOẠT ĐỘNG KARAOKE, VŨ TRƯỜNG TỈNH YÊN BÁI ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020.

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 14 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Chỉ thị số 17/2005/CT-TTg ngày 25/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán Bar, nhà hàng Karaoke, vũ trường;
Căn cứ Nghị định số 11/2006/NĐ-CP ngày 18/01/2006 của Chính phủ về việc ban hành quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng;
Căn cứ Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6/11/2009 của Chính phủ ban hành quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng;
Căn cứ Thông tư số 54/2006/TT- BVHTT ngày 24/5/2006 của Bộ Văn hoá-Thông tin về việc hướng dẫn quy hoạch nhà hàng Karaoke, vũ trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 733/TTr- VHTTDL ngày 30 tháng 11 năm 2009,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án quy hoạch hoạt động Karaoke, vũ trường tỉnh Yên Bái đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

Điều 2. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực thực hiện Đề án, có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo nội dung đã được phê duyệt.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.

Quyết định có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
 - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ;
 - TT HĐND tỉnh ;
 - TT UBND tỉnh;
 - Như điều 3 QĐ;
 - Trung tâm Công báo tỉnh;
 - Lưu VT, VX.

T.M UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
 PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Thị Thanh Trà

 

ĐỀ ÁN

QUY HOẠCH HOẠT ĐỘNG KARAOKE, VŨ TRƯỜNG TỈNH YÊN BÁI ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 01 /2010/QĐ-UBND ngày 05/ 01/2010)

ĐẶT VẤN ĐỀ

Cùng với sự phát triển của cả nước, Yên Bái hiện nay đang bước vào công cuộc đổi mới với những chính sách hội nhập và mở cửa nhằm thu hút đầu tư để phát triển. Kinh tế đã có bước tăng trưởng khá và đạt được những thành quả đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, các hoạt động văn hoá, dịch vụ văn hoá (trong đó có hoạt động Karaoke, vũ trường) đang có xu hướng phát triển nhanh, phong phú và đa dạng góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, có một thực trạng là hiện nay một số cơ sở kinh doanh đã lợi dụng loại hình hoạt động Karaoke, vũ trường để tìm cách kinh doanh biến tướng, trá hình gây hậu quả xấu làm xói mòn đạo đức, ảnh hưởng đến truyền thống văn hoá, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Từ yêu cầu phát triển dịch vụ Karaoke, vũ trường theo một định hướng, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương tất yếu phải có quy hoạch tổng thể để góp phần đảm bảo môi trường văn hoá lành mạnh, từng bước nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 Khoá VIII và kết luận Hội nghị Trung ương 10 Khoá IX của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Phần thứ I

TÍNH CẤP THIẾT VÀ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU XÂY DỰNG QUY HOẠCH.

1. Khái quát về sự ra đời, phát triển và quá trình du nhập của Karaoke, vũ trường vào Việt Nam

Karaoke là một loại hình hát theo ca từ trên nền âm nhạc, được xuất hiện đầu tiên tại Nhật Bản. Đầu những năm 80, Karaoke đã được du nhập vào Việt Nam. Ban đầu, loại hình sinh hoạt này chỉ mang tính cá nhân hoặc gia đình, nhưng sau đó do chính sự hấp dẫn cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, loại hình sinh hoạt này đã trở thành một hình thức kinh doanh có lợi nhuận cao và phát triển mạnh trên phạm vi cả nước.

Vũ trường cũng là một loại hình sinh hoạt văn hoá từ nước ngoài du nhập vào nước ta. Về bản chất vũ trường là nơi diễn ra các hoạt động khiêu vũ, nhảy múa lành mạnh. Tuy nhiên cùng với quá trình mở cửa, hội nhập, những vấn đề tiêu cực trong hoạt động vũ trường có điều kiện phát triển. Những hoạt động như: nhảy múa khiêu dâm, khoả thân, sử dụng thuốc lắc, ma tuý, mại dâm, tổ chức hoạt động quá giờ quy định có nguy cơ ngày một gia tăng.

2. Vai trò, vị trí, chức năng của hoạt động Karaoke, vũ trường trong đời sống xã hội hiện nay và trong tương lai

Về bản chất, hoạt động Karaoke, vũ trường là một loại hình sinh hoạt văn hoá giải trí lành mạnh và mang nhiều yếu tố tích cực. Cùng với các hoạt động văn hoá, văn nghệ vui chơi giải trí khác, hoạt động Karaoke, vũ trường đã giúp cho đời sống tinh thần của con người ngày càng thêm phong phú, làm giảm bớt những mệt nhọc, căng thẳng sau những ngày học tập, lao động, công tác vất vả. Chính vì những yếu tố tích cực đó nên hoạt động Karaoke, vũ trường tuy mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia, đặc biệt là giới trẻ. Karaoke, vũ trường là loại hình kinh doanh giải trí đem lại lợi nhuận cao do đó thu hút được nhiều nhà đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực này. Với tư cách là một loại hình sinh hoạt văn hoá phục vụ xã hội, hoạt động Karaoke, vũ trường trong thời gian qua đã có những đóng góp không nhỏ trong việc phát triển phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân và góp phần phát triển thương mại- du lịch. Trong tương lai, với sự phát triển của các ngành vui chơi giải trí và xu thế hội nhập, mở cửa, nếu được quản lý tốt, hoạt động Karaoke, vũ trường sẽ vẫn là một loại hình sinh hoạt văn hoá được đông đảo quần chúng nhân dân lựa chọn và tiếp tục có vai trò trong đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội.

3. Tính cấp thiết của việc xây dựng quy hoạch hoạt động Karaoke, vũ trường

 Như đã nói ở trên, hoạt động Karaoke, vũ trường ngoài những mặt tích cực thì trong thời gian qua hoạt động này đã có những dấu hiệu biến tướng, trá hình gây ra những hậu quả xấu với xã hội, làm xói mòn đạo đức, ảnh hưởng đến truyền thống văn hoá, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, để có một định hướng cụ thể, một lộ trình thực hiện thích hợp trong phát triển và quản lý các hoạt động Karaoke, vũ trường tất yếu phải có quy hoạch tổng thể để góp phần đảm bảo môi trường văn hoá lành mạnh, từng bước nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 Khoá VIII và kết luận Hội nghị Trung ương 10 Khoá IX của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

4. Những căn cứ pháp lý để xây dựng quy hoạch

- Căn cứ Nghị định số 11/2006/ NĐ- CP ngày 18/1/2006 của Chính phủ về việc ban hành quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng.

[...]