Nghị quyết 110/2014/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2015 do Tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 110/2014/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/12/2014
Ngày có hiệu lực 30/12/2014
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/2014/NQ-HĐND

Hà Tĩnh, ngày 20 tháng 12 năm 2014

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI NĂM 2015

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;

Sau khi xem xét các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành với những nội dung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội năm 2014 và kế hoạch năm 2015 với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được nêu trong báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:

1. Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014

Thực hiện nhiệm vụ năm 2014 trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, đoàn kết cao trong Đảng bộ, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, GDP tăng 25,89% so với năm 2013. Tái cơ cấu các ngành được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt kết quả tốt. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng các khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu GDP. Các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực tăng nhanh về quy mô; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả toàn diện hơn, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả được nhân rộng. Khu vực kinh tế công nghiệp - xây dựng tăng trưởng cao, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tiếp tục tăng nhanh, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Thu ngân sách trên địa bàn đạt cao nhất từ trước đến nay. Hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại gắn với xúc tiến đầu tư tiếp tục được tăng cường, mở rộng. Công tác quy hoạch được chỉ đạo, triển khai tích cực và đạt kết quả tốt. Hoạt động khoa học công nghệ và công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu tiếp tục được quan tâm.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội chuyển biến tích cực, GDP bình quân đầu người tăng, bảo đảm an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp được đẩy mạnh. Phương thức chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp tiếp tục được đổi mới, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy vậy, tình hình kinh tế, xã hội năm 2014 còn những tồn tại, hạn chế sau:

Việc triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao, chưa khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản xuất, chưa chủ động được nguồn giống có chất lượng. Việc giám sát dịch bệnh ở một số địa phương thiếu chặt chẽ.

Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại chưa được kiểm soát, nhất là đối với hàng hóa vật tư nông nghiệp và hàng hóa tiêu thụ tại địa bàn nông thôn. Một số địa phương chưa quan tâm các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn chậm, một số địa phương chỉ đạo thiếu kiên quyết; các vi phạm về cơi nới công trình, lấn chiếm đất trái phép chưa được xử lý kịp thời. Tiến độ, chất lượng, hiệu quả vốn đầu tư một số công trình xây dựng cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu. Nợ xây dựng cơ bản ở một số xã tăng. Công tác chuẩn bị đầu tư, giám sát, đánh giá dự án của một số chủ đầu tư chưa được quan tâm đúng mức. Nhiệm vụ thu ngân sách mặc dù đã chủ động, quyết liệt nhưng kết quả thu nội địa chưa cao. Công tác phối hợp tổ chức thu và quản lý thu ngân sách của một số sở, ban, ngành và địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả thấp.

Việc sáp nhập trường học để nâng cao chất lượng dạy và học theo Đề án của tỉnh cá biệt có trường còn gặp khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia không đạt kế hoạch; tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm chưa được chấn chỉnh kịp thời.

Chất lượng dịch vụ y tế có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm còn bất cập, tổ chức thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn thiếu đồng bộ, hiệu quả hạn chế; đào tạo chưa gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

An ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở. Việc nắm tình hình, dự báo, quản lý đối tượng, tham mưu xử lý, chỉ đạo, giải quyết một số vấn đề nổi lên tại một số địa bàn còn bị động, lúng túng. Tệ nạn xã hội tiếp tục diễn biến khó lường, các loại tội phạm sử dụng bạo lực có chiều hướng tăng. Tai nạn giao thông tuy đã giảm so với cùng kỳ năm 2013 nhưng chưa bền vững.

2. Về một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2015

a) Về kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP): 24%. GDP bình quân đầu người: 40 triệu đồng. Sản lượng lương thực: trên 51 vạn tấn. Độ che phủ rừng: 52,9%. Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt 70 triệu đồng/ha/năm. Tăng thêm 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 7 tiêu chí. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 81%. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn: 285,6 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn: 3,5 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tại địa phương đạt 3,35 tỷ USD. Thu ngân sách trên địa bàn: 14.500 tỷ đồng, trong đó thu nội địa: 7000 tỷ đồng, thu từ lĩnh vực xuất, nhập khẩu: 7.500 tỷ đồng.

b) Về xã hội: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 9,32‰, giảm 2,3‰ so với năm 2014. Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5-2%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 70%. Tạo việc làm cho khoảng 3,2 vạn lượt người, tỷ lệ lao động qua đào tạo 53%. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống dưới 14%. Số giường bệnh trên một vạn dân (cả giường trạm y tế xã) đạt 30 giường.

c) Về quốc phòng - an ninh: 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu, 100% xã, phường, thị trấn ổn định chính trị.

3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

a) Về phát triển kinh tế

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển toàn diện cả ba khu vực kinh tế gắn với tái cấu trúc lao động. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ, duy trì tốc độ phát triển khu vực nông- lâm- thủy sản. Đẩy mạnh tăng thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu nguồn thu theo hướng tăng thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình dự án; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trọng điểm thi công đúng tiến độ cam kết và đảm bảo chất lượng đầu tư. Tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ Dự án Formosa, phấn đấu đưa nhà máy gang thép Formosa đi vào sản xuất từ cuối năm 2015, phát huy công suất hai tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; đôn đốc chủ đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn tại dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê, chỉ đạo thu hút nhà đầu tư có năng lực tài chính và công nghệ hiện đại thực hiện đầu tư khai thác và chế biến quặng sắt Thạch Khê.

Đẩy mạnh huy động tổng lực các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng và các công trình dịch vụ công cộng. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Triển khai mở rộng các dự án đầu tư cung cấp dịch vụ theo hình thức công tư kết hợp (PPP), đồng thời khuyến khích các chủ đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư theo các hình thức BT, BOT, BOO v.v... nhằm phấn đấu năm 2015 huy động vốn đầu tư xã hội đạt trên 91.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI khoảng 69.000 tỷ đồng. Triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn; hoàn thành việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

[...]