Nghị quyết 77/NQ-HĐND năm 2021 về kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Gia Lai

Số hiệu 77/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/12/2021
Ngày có hiệu lực 10/12/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/NQ-HĐND

Gia Lai, ngày 10 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 5 NĂM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA TỈNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
KHÓA XII - KỲ HỌP THỨ TƯ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Quản lý nợ công ngày 23 tháng 11 năm 2017;

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Xét Tờ trình số 1861/TTr-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2021 của UBND tỉnh về kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra số 55/BC-HĐND ngày 06/12/2021 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Mục tiêu tổng quát

Huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng có hiệu quả tổng thể các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng dần tỷ lệ tự cân đối giảm phần bổ sung từ ngân sách cấp trên, đảm bảo cân đối ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, chủ động hội nhập quốc tế; tiếp tục cơ cấu lại NSNN, tăng tỷ trọng các nguồn thu bền vững, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển, tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động của ngân sách địa phương gắn với nâng cao và cá thể hóa trách nhiệm. Quản lý chặt chẽ nợ công, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm giải trình, bảo đảm công khai, minh bạch; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính địa phương.

Điều 2. Mục tiêu cụ thể

1. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 khoảng 32.309,2 tỷ đồng; tốc độ tăng thu nội địa bình quân ngân sách nhà nước hằng năm trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 đạt từ 10%/năm trở lên, chiếm 5,9% so với GRDP giai đoạn 2021-2025, tỷ trọng đạt khoảng 97,5% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

2. Tổng chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 khoảng 72.339,4 tỷ đồng. Trong tổ chức thực hiện, phấn đấu tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt khoảng 30,2% so với tổng chi ngân sách địa phương; giảm tỷ trọng chi thường xuyên giai đoạn 2021-2025 khoảng 67,6%.

3. Về cân đối ngân sách nhà nước: Đến năm 2025 mức đảm bảo cân đối khoảng 47,9%.

Điều 3. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

Chấp hành nghiêm Luật Ngân sách nhà nước. Tích cực tham gia nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, khắc phục hạn chế, bất cập của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan phù hợp với xu hướng đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền của Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh phân cấp, khuyến khích các địa phương tăng thu, huy động các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, tạo sự chủ động và chịu trách nhiệm trong việc quyết định, sử dụng ngân sách.

1. Về thu ngân sách nhà nước

Tích cực tham gia, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách thu thuế, cơ cấu lại nguồn thu ngân sách, thúc đẩy tăng thu hợp lý kết hợp nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, đẩy mạnh các biện pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế. Theo đó thực hiện các giải pháp thu phải đảm bảo khai thác các nguồn thu trên địa bàn một cách hợp lý, tích cực, bền vững, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của từng địa phương; nâng dần tỷ lệ tự cân đối, giảm phần bổ sung từ ngân sách cấp trên (trừ Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn trung ương bổ sung theo mục tiêu do trung ương quy định thông qua việc phân cấp quản lý nguồn thu, tỷ lệ điều tiết giữa các cấp ngân sách.

- Tăng cường công tác phân tích, dự báo, rà soát, xác định kịp thời và đánh giá nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Chính phủ về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động xây dựng cơ chế, chính sách gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến tích cực trong các khâu đột phá chiến lược mà trọng tâm là tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm tạo môi trường kinh doanh đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các tổ chức doanh nghiệp và người dân kinh doanh; thu hút các nhà đầu tư có nguồn lực trong và ngoài nước đến đầu tư nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh, góp phần tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách nhà nước.

- Thực hiện nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tập trung chống thất thu, nợ đọng thuế; đẩy mạnh phân cấp nguồn thu nhằm khuyến khích các địa phương tích cực hơn nữa trong công tác quản lý, khai thác thu ngân sách nhà nước.

+ Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế tài chính về đất đai phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để thu hút đầu tư vào tất cả các lĩnh vực, kể cả đầu tư cơ sở hạ tầng, các ngành dịch vụ, y tế, giáo dục, dịch vụ công ích, môi trường, văn hóa - thể thao - du lịch. Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, chủ đầu tư triển khai các dự án để góp phần phát triển sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu ngân sách.

+ Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, thanh tra phát hiện chấn chỉnh xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh chấp hành không nghiêm quy định của pháp luật về thuế nhằm tạo môi trường bình đẳng trong sản xuất kinh doanh; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ ngành thuế; góp phần đưa công tác quản lý thuế và quản lý nội bộ ngành thuế dần đi vào nề nếp, tăng cường kỷ cương kỷ luật, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng ngành thuế ngày càng trong sạch, vững mạnh

+ Triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, các giải pháp thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan ban hành.

- Cải thiện, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI gắn với nâng cao chất lượng chương trình cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng; rà soát các thủ tục không còn phù hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm hoặc sửa đổi. Đồng thời đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ số trong từng ngành, lĩnh vực, tạo nền tảng cho phát triển nhanh, bền vững.

+ Sở Tài chính chủ động phối hợp các cơ quan chức năng địa phương tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành quyết định các mức thu phí, lệ phí, bảng giá tính thuế xây dựng,... thuộc thẩm quyền của địa phương khi có sự thay đổi về cơ chế, chính sách, mức thu; đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và đúng pháp luật.

+ Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, các chủ đầu tư, nắm bắt kịp thời các dự án triển khai ở tỉnh để phối hợp, hướng dẫn các đơn vị thi công thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định hiện hành.

2. Về chi ngân sách nhà nước

[...]