Luật Đất đai 2024

Nghị quyết 72-NQ/TW năm 2025 về giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

Số hiệu 72-NQ/TW
Cơ quan ban hành Ban Chấp hành Trung ương
Ngày ban hành 09/09/2025
Ngày công báo Đã biết
Lĩnh vực Thể thao - Y tế
Loại văn bản Nghị quyết
Người ký Tô Lâm
Ngày có hiệu lực Đã biết
Số công báo Đã biết
Tình trạng Đã biết

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số 72-NQ/TW

Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 2025

 

NGHỊ QUYẾT

CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ, TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều chủ trương, đường lối, chính sách được ban hành, tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt những thành tựu quan trọng. Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về sức khỏe; chỉ số bao phủ dịch vụ y tế thiết yếu của Việt Nam cao hơn mức trung bình của các nước trong khu vực; nhiều chỉ số về sức khỏe người dân vượt trội so với nhiều quốc gia có cùng mức phát triển.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân còn những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức. Việc bảo vệ môi trường sống, rèn luyện nâng cao sức khỏe thường xuyên, bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng chưa được chú trọng đúng mức. Y tế dự phòng chưa được đầu tư thỏa đáng, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch, bệnh; năng lực sản xuất, cung ứng thuốc, vật tư, thiết bị y tế còn hạn chế, phụ thuộc nguồn nhập khẩu; việc huy động nhân lực còn bị động, nhất là trong tình huống xảy ra dịch lớn. Y tế cơ sở chưa cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, việc khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh tật cho người dân chưa được triển khai rộng rãi, chưa tạo được niềm tin cho người bệnh, dẫn đến tình trạng khám, chữa bệnh vượt cấp, kể cả với những bệnh lý thông thường, gây quá tải ở tuyến trên. Chất lượng khám, chữa bệnh, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế còn chênh lệch giữa các cấp chuyên môn, vùng, miền, địa phương. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người yếu thế chưa được quan tâm đầy đủ. Nhân lực y tế ở một số địa phương, y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, trình độ, chất lượng; chưa có chế độ đãi ngộ đặc biệt tương xứng. Tiềm năng, thế mạnh của y học cổ truyền chưa được phát huy đầy đủ. Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số y tế còn chậm. Cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ chưa đủ mạnh để huy động các nguồn lực cho phát triển y tế. Một số vụ việc vi phạm pháp luật, lạm dụng, trục lợi trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, dược và thực phẩm gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước những yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân cần được thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; đồng thời, đổi mới toàn diện với các giải pháp đột phá để hướng đến mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam khỏe mạnh, mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, sống lâu, sống khỏe, sống lành mạnh, nâng cao thể chất, ý thức bảo vệ sức khỏe và chủ động phòng ngừa bệnh tật trong toàn xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.

Từ tình hình trên, Bộ Chính trị yêu cầu quán triệt, tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

I- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là nền tảng quan trọng nhất cho hạnh phúc của mọi người, cho sự tồn vong của dân tộc và sự phát triển thịnh vượng, bền vững của đất nước. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là mục tiêu, là động lực, là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, giữ vị trí ưu tiên trong các chiến lược, chính sách phát triển; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và mọi người dân.

2. Người dân là chủ thể trung tâm, được ưu tiên cao nhất trong xây dựng, thực hiện các chính sách tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, số năm sống khỏe để phát triển toàn diện; được tiếp cận đầy đủ, công bằng, bình đẳng các dịch vụ y tế, trong đó quan tâm đặc biệt đến trẻ em, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội và bảo đảm bình đẳng giới. Đề cao ý thức phòng bệnh, lối sống lành mạnh, xây dựng văn hóa sức khỏe trong Nhân dân.

3. Quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng, cân đối, đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và sự hài lòng của người dân; có chính sách ưu đãi, đãi ngộ đặc biệt trong suốt quá trình từ đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, phát huy năng lực, thế mạnh của đội ngũ cán bộ y tế.

4. Chuyển mạnh từ tư duy tập trung khám bệnh, chữa bệnh sang chủ động phòng bệnh, chú trọng bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe toàn diện, liên tục theo vòng đời. Xác định đúng vị thế, vai trò của y tế dự phòng, y tế cơ sở, y học cổ truyền; tập trung xây dựng, hoàn thiện, nâng cao năng lực y tế dự phòng, hệ thống y tế cơ sở bảo đảm phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng; ưu tiên xây dựng, đầu tư đồng bộ về nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị cho trạm y tế cấp xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Nâng cao toàn diện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phát triển y tế chuyên sâu và bảo đảm an ninh y tế.

5. Có chính sách, cơ chế đột phá trong huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong y tế; cải cách mạnh mẽ tài chính y tế, bảo đảm hiệu quả, bền vững của chính sách bảo hiểm y tế; tiếp tục thực hiện chủ trương ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ y tế ở mức cơ bản, người sử dụng chi trả cho phần vượt mức.

II- MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2030

- Nâng cao thể lực, trí lực, tầm vóc và tuổi thọ khỏe mạnh của Nhân dân. Đến năm 2030, tăng chiều cao trung bình của trẻ em và thanh thiếu niên từ 1 - 18 tuổi thêm tối thiểu 1,5cm; tuổi thọ trung bình đạt 75,5 tuổi, trong đó số năm sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm.

- Giảm gánh nặng bệnh tật và kiểm soát các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tỷ lệ tiêm chủng các vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng thiết yếu đạt trên 95%. Tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia hoạt động thể chất tăng thêm 10%. Tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá và từ môi trường đất, nước, không khí...

- Người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện. Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần, được lập sổ sức khỏe điện tử để quản lý sức khỏe theo vòng đời, từng bước giảm gánh nặng chi phí y tế. Đến năm 2030, người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình.

- 100% trạm y tế cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân lực theo chức năng, nhiệm vụ; đến năm 2027 có ít nhất từ 4 - 5 bác sĩ. Tăng tỷ lệ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế cấp xã lên trên 20%.

- Đến năm 2026, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số, đến năm 2030 đạt bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân; phát triển các loại hình bảo hiểm sức khỏe.

2. Tầm nhìn đến năm 2045

Phấn đấu môi trường sống có chất lượng tốt; các chỉ số sức khỏe của người dân, chỉ số bao phủ dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Người dân có tuổi thọ trung bình đạt trên 80 tuổi, trong đó số năm sống khoẻ mạnh tăng lên trên 71 tuổi, tầm vóc, thể lực, chiều cao trung bình của thanh niên tương đương các quốc gia có cùng mức phát triển. Hệ thống y tế hiện đại, công bằng, hiệu quả, bền vững, lấy phòng bệnh làm ưu tiên hàng đầu, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.

III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò đặc biệt quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, là trọng tâm của chính sách kinh tế - xã hội. Lồng ghép và ưu tiên các chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao ý thức tự giác, thói quen, nếp sống, trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội trong việc chủ động rèn luyện, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh phong trào toàn dân chủ động chăm sóc sức khỏe, xây dựng văn hóa sức khỏe trong Nhân dân. Thống nhất chọn Ngày Sức khỏe thế giới 7/4 hằng năm là "Ngày Sức khỏe toàn dân".

Chủ động phòng ngừa và kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tạo môi trường sống khỏe mạnh. Giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhất là thuốc lá, rượu, bia, các chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người. Chú trọng chăm sóc sức khỏe tâm thần, tạo môi trường sống, làm việc, học tập cân bằng, giảm căng thẳng, áp lực. Chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng và nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao công cộng, không gian công cộng phục vụ rèn luyện sức khỏe cho Nhân dân. Triển khai các giải pháp đồng bộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, tai nạn, thương tích, bạo lực gia đình. Xây dựng các mô hình cộng đồng, trường học và nơi làm việc an toàn, khỏe mạnh.

Triển khai có hiệu quả các chương trình, chiến lược mục tiêu quốc gia nâng cao trí lực, thể lực, tầm vóc, tuổi thọ người Việt Nam, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, Chương trình chăm sóc sức khỏe học đường. Dinh dưỡng trong phòng bệnh phải được chú trọng thực hiện trong suốt vòng đời, theo từng lứa tuổi, giai đoạn phát triển, tình trạng sức khỏe, bảo đảm cân đối về khẩu phần, thành phần dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn, phù hợp với thể trạng, văn hóa và điều kiện kinh tế của người Việt Nam.

Triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, phổ biến kiến thức về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em, thanh niên, người cao tuổi. Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong nhà trường; đưa nội dung giáo dục sức khỏe, dinh dưỡng vào chương trình giáo dục ở các cấp học phù hợp. Có chính sách nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, gia tăng tỷ lệ sinh để đạt được mức sinh thay thế bền vững.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy quản trị ngành Y tế, tạo môi trường quản trị minh bạch và trách nhiệm giải trình gắn với cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền triệt để. Quy định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị, cơ sở y tế; phòng, chống lạm dụng, trục lợi chính sách và vi phạm pháp luật trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

2. Kịp thời hoàn thiện thể chế, tập trung nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, phát huy thế mạnh của y học cổ truyền

Hoàn thiện đồng bộ thể chế và triển khai hiệu quả các quy định pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong giai đoạn 2026 - 2030. Tập trung hoàn thiện, ban hành các Luật về Dân số, Phòng bệnh, An toàn thực phẩm, Thiết bị y tế, Y học cổ truyền..., bảo đảm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Sắp xếp hệ thống y tế tinh gọn, hiệu quả, phù hợp mô hình chính quyền 3 cấp, bảo đảm liên kết, hỗ trợ kịp thời giữa các cấp chuyên môn của hệ thống y tế. Tiếp tục sắp xếp, chuyển một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về cấp tỉnh quản lý, Bộ Y tế quản lý một số bệnh viện cấp chuyên sâu kỹ thuật cao, đầu ngành để thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, điều phối phòng, chống dịch bệnh, các sự kiện khẩn cấp về y tế công cộng, thiên tai, thảm họa, an ninh y tế.

Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng theo hướng hiện đại, đủ năng lực giám sát, cảnh báo sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh và chủ động tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường thực hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng cả về phạm vi và đối tượng tiêm chủng. Thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe theo vòng đời. Khuyến khích người dân chủ động tiếp cận dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sàng lọc một số loại bệnh tật phổ biến, nguy hiểm phù hợp với từng lứa tuổi, nhóm đối tượng. Nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm, kiểm định, kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng môi trường sống, học tập, làm việc, chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế, chất lượng dịch vụ y tế.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả y tế cơ sở. Tập trung hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trạm y tế cấp xã theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm cung ứng dịch vụ cơ bản, thiết yếu về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh và các dịch vụ chăm sóc xã hội. Củng cố, nâng cao năng lực đồng bộ cho trạm y tế cấp xã về nhân lực, bảo đảm cơ cấu, đủ số lượng bác sĩ theo chức năng, nhiệm vụ; duy trì đội ngũ nhân viên y tế thôn, tổ dân phố, cô đỡ thôn bản, cộng tác viên dân số theo chức năng, nhiệm vụ; bảo đảm cơ sở vật chất, thuốc, thiết bị y tế cơ bản, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Trong giai đoạn 2025 - 2030, mỗi năm các địa phương luân phiên, luân chuyển, điều động ít nhất 1.000 bác sĩ về làm việc có thời hạn tại trạm y tế cấp xã; bổ sung bác sĩ cơ hữu tại trạm y tế cấp xã, đến năm 2030 có đủ bác sĩ theo chức năng, nhiệm vụ. Mỗi trạm y tế cấp xã được đầu tư đủ thiết bị y tế cơ bản theo quy định. Triển khai chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường kết nối, hỗ trợ giữa các cấp chuyên môn kỹ thuật trong hệ thống y tế, trong đó tập trung hỗ trợ cho trạm y tế cấp xã. Trung tâm y tế khu vực được tổ chức theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân tại địa phương, cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú ở cấp cơ bản. Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở y tế tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, hạn chế trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phát triển y tế chuyên sâu đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy liên kết giữa bệnh viện, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp nhằm phát triển y học công nghệ cao, chuyên sâu; tập trung phát triển một số trung tâm y tế chuyên sâu chất lượng cao ngang tầm khu vực, quốc tế để thu hút, phát triển du lịch chữa bệnh tại Việt Nam, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài chữa bệnh. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 bệnh viện đạt cấp chuyên sâu; có bệnh viện lão khoa hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa lão khoa. Phát triển các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng; kết hợp hiệu quả giữa các cơ sở y tế và các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Tăng cường kết hợp quân dân y, y tế công an để đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn. Xây dựng, triển khai hệ thống cấp cứu ngoại viện trên toàn quốc; kết hợp hiệu quả giữa các lực lượng y tế, công an, quân đội và các ngành liên quan, bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời ngay tại hiện trường.

Phát huy tiềm năng và thế mạnh của y học cổ truyền. Tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao năng lực của hệ thống y học cổ truyền. Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong đào tạo nhân lực, phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh. Thúc đẩy phổ biến kiến thức, kỹ thuật y học cổ truyền đến cộng đồng. Có cơ chế để phát huy tiềm năng dược liệu, đẩy mạnh quy hoạch, phát triển vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn. Bảo tồn tri thức truyền thống và phát huy giá trị đa dụng của dược liệu, các bài thuốc, phương pháp truyền thống. Tập trung nâng cao chất lượng y học cổ truyền, nhất là thuốc cổ truyền, dược liệu đạt mức tương đương của các nước có nền y học cổ truyền phát triển.

3. Nâng cao y đức, phát triển nhân lực y tế chất lượng, đồng bộ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và hội nhập quốc tế

Đổi mới toàn diện phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, người bệnh gắn liền với nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế, thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như từ mẫu". Đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế phải phấn đấu sâu y lý, giỏi y thuật, giàu y đức, tận tụy với nghề nghiệp, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội. Rà soát, hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế; đổi mới và tăng cường giáo dục y đức, kiến thức pháp luật trong đào tạo khối ngành sức khỏe; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện, trau dồi y đức, quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, tư vấn người bệnh. Cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn, giảm áp lực cho nhân viên y tế; đổi mới cách thức quản lý cung ứng dịch vụ y tế theo chất lượng đầu ra, đáp ứng sự hài lòng của cả người bệnh và nhân viên y tế. Tuyên truyền, phát động phong trào thi đua sâu rộng, xây dựng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về y đức; nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động, kiên quyết chấn chỉnh và khắc phục những biểu hiện tiêu cực tại các cơ sở y tế, xử lý nghiêm khắc, kịp thời các hành vi xâm hại nhân viên y tế. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong lĩnh vực y tế.

Phát triển nhân lực y tế bảo đảm đồng bộ về số lượng, chất lượng, cơ cấu, nhất là nhân lực phục vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án đào tạo, bồi dưỡng bác sĩ tạo nguồn cho trạm y tế cấp xã, đặc biệt cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Ưu tiên bố trí, huy động nguồn lực, có cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển nhân lực y tế. Tập trung đầu tư phát triển một số cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe chất lượng cao ngang tầm khu vực. Thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý.

Thực hiện chính sách ưu đãi tương xứng với quan điểm nghề y là nghề đặc biệt, phải được đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ được xếp lương từ bậc 2 của chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng. Thực hiện chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhân viên y tế trực tiếp làm chuyên môn tại trạm y tế cấp xã, cơ sở y tế dự phòng; nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên mức tối thiểu 70% cho người thường xuyên và trực tiếp làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cấp xã, cơ sở y tế dự phòng; 100% cho người thường xuyên và trực tiếp làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cấp xã, cơ sở y tế dự phòng ở khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo, lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh và một số đối tượng đặc thù khác phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật, khoa học, công nghệ, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực y tế và trao đổi, phát huy các thế mạnh, tiềm năng của y tế Việt Nam. Ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, đội ngũ trí thức, chuyên gia có chất lượng cao trong lĩnh vực y tế từ nước ngoài vào Việt Nam đầu tư và làm việc; đưa sinh viên giỏi, cán bộ y tế đi đào tạo chuyên sâu ở các nước có thế mạnh, kinh phí được chi trả từ các chương trình học bổng.

4. Đẩy mạnh cải cách tài chính y tế và phát triển hiệu quả, bền vững chính sách bảo hiểm y tế

Ngân sách nhà nước bảo đảm các nhiệm vụ chi đáp ứng các yêu cầu cơ bản, thiết yếu của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, giữ vai trò chủ đạo trong bảo đảm tài chính, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe cho người thuộc đối tượng chính sách xã hội, một số đối tượng đặc thù và ở khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, biển đảo, lĩnh vực tâm thần, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh và một số đối tượng đặc thù.

Ưu tiên bố trí và bảo đảm mức tăng chi ngân sách nhà nước hằng năm cho chăm sóc sức khỏe nhân dân phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng. Có cơ chế tài chính phù hợp để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp y tế công.

Triển khai khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí cho người dân ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Từ năm 2026, tổ chức phối hợp giữa các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí, kiểm tra sức khỏe của học sinh, sinh viên, khám bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe cho người lao động theo quy định và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để khám bệnh miễn phí và hoàn thành việc tạo lập sổ sức khỏe điện tử cho toàn bộ người dân. Có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với chi phí vận chuyển cấp cứu ngoại viện cho một số đối tượng chính sách xã hội.

Từng bước thực hiện chính sách miễn viện phí, trước hết là đối với đối tượng chính sách xã hội, người yếu thế, người có thu nhập thấp và một số đối tượng cần ưu tiên khác trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình. Từ năm 2026, từng bước thực hiện tăng tỷ lệ, mức thanh toán, chi cho phòng bệnh, chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh và đối tượng ưu tiên theo lộ trình từ Quỹ Bảo hiểm y tế để giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, phù hợp với việc tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật từ năm 2027. Ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả cho một số dịch vụ phòng bệnh, quản lý bệnh mạn tính, khám sức khỏe định kỳ và khám sàng lọc theo yêu cầu chuyên môn tại cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, cơ bản theo lộ trình phù hợp.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng bền vững Quỹ Bảo hiểm y tế, cải cách thủ tục hành chính, sử dụng tiết kiệm chi phí quản lý, tăng chi cho khám bệnh, chữa bệnh. Thí điểm, đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo nhu cầu của người dân, liên kết giữa bảo hiểm y tế với bảo hiểm sức khỏe do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp. Khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình bảo hiểm sức khỏe.

Chủ động lực lượng, xây dựng cơ chế phối hợp, điều phối nhân lực y tế, bảo đảm vắc-xin, dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị y tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, sự kiện y tế khẩn cấp, bảo đảm an ninh y tế.

5. Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện trong chăm sóc sức khỏe

Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số y tế toàn diện. Hoàn thành việc xây dựng các cơ sở dữ liệu y tế bảo đảm tiêu chuẩn kết nối, chia sẻ và liên thông đồng bộ. Vận hành hiệu quả sổ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử; kết nối đồng bộ, quản lý dữ liệu sức khỏe người dân theo vòng đời. Triển khai các sáng kiến nâng cao kiến thức sức khỏe kỹ thuật số. Tăng cường kiểm tra phòng, chống thông tin sai lệch, bảo đảm người dân có kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cần thiết. Khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, hệ thống kết nối liên thông dữ liệu lĩnh vực y tế, bảo hiểm y tế. Xây dựng cơ chế chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu hiệu quả, bảo đảm an ninh, an toàn. Có cơ chế hỗ trợ thu hút hiệu quả nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Ưu tiên đầu tư để triển khai thực hiện các giải pháp đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế theo Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực y tế nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong việc cung cấp, sử dụng các dịch vụ y tế. Hình thành các trung tâm nghiên cứu liên ngành và chuyên sâu trong nghiên cứu khoa học, kết hợp viện - trường, nâng cao năng lực các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, kỹ thuật cao, phòng thí nghiệm trọng điểm và các cơ sở nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế, nhất là công nghệ nano, công nghệ gen, y học tái tạo, y học hạt nhân...

Tập trung phát triển công nghiệp dược, thiết bị y tế, bảo đảm tự chủ về vắc-xin, thuốc, thiết bị y tế. Đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu, thiết bị, tận dụng các nguyên liệu, tài nguyên trong nước, nâng cao năng lực, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc, sinh phẩm, nguyên liệu làm thuốc, thiết bị y tế và vắc-xin. Hình thành khu công nghiệp dược phẩm vào năm 2030. Ưu tiên cao nhất cho lĩnh vực y tế trong sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, tập trung cho nghiên cứu, sản xuất thuốc mới, thuốc ứng dụng công nghệ cao, thuốc dược liệu tiêu chuẩn hóa, dạng bào chế hiện đại, vắc-xin, sinh phẩm phòng và điều trị bệnh. Nghiên cứu xây dựng các trung tâm sản xuất vắc-xin công nghệ mới, góp phần phòng ngừa các bệnh nhiệt đới, bệnh mới nổi và tái nổi.

6. Đẩy mạnh phát triển y tế tư nhân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tại Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị, thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân, huy động các nguồn lực xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nhất là đầu tư, phát triển cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, dịch vụ phòng bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực y tế, sản xuất thuốc, vắc-xin, thiết bị y tế, kiểm định, kiểm nghiệm, kiểm chuẩn. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các bệnh viện tư nhân có quy mô lớn, trình độ kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các quốc gia phát triển; các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; cơ sở chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em; tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh y tế... Xây dựng cơ chế đột phá để khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội cho các chương trình nâng cao thể lực, trí lực, tầm vóc người Việt Nam.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư của tư nhân, hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật. Ưu tiên dành quỹ đất sạch, đất thu hồi của các dự án, cho phép chuyển đổi linh hoạt mục đích sử dụng đất sang đất dành cho y tế; tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án xây dựng, phát triển các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất đối với các cơ sở y tế trong nước. Không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các cơ sở y tế công lập, tư nhân hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Ưu tiên dành trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở y tế; cho phép áp dụng hình thức cho thuê công trình thuộc sở hữu nhà nước đối với cơ sở y tế tư nhân theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát, không để trục lợi chính sách, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, thất thoát các nguồn lực, xử lý nghiêm các sai phạm.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, ưu tiên xem xét, phê duyệt một số luật, nghị quyết, Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 tại Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV; tăng cường giám sát thực hiện việc xây dựng và tổ chức thực hiện Nghị quyết đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

2. Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết; phối hợp với Đảng ủy Quốc hội thể chế đầy đủ các chủ trương, chính sách nêu trong Nghị quyết này và ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để thực hiện; trường hợp cần thiết, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyên đề về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết; tổ chức, chỉ đạo, phân công thực hiện công tác báo cáo, đánh giá tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện Nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ.

3. Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn, vận động, huy động Nhân dân thực hiện Nghị quyết, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng pháp luật, cơ chế, chính sách về các giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

4. Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với Đảng ủy Bộ Y tế xây dựng chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe đối với cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân và đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

5. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các ban đảng tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới cán bộ, đảng viên; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết. Các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trên địa bàn theo quy định.

6. Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền triển khai Nghị quyết.

7. Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, các đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết, báo cáo Bộ Chính trị.

Nghị quyết này phổ biến đến chi bộ.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
- Các cơ quan, ban đảng Trung ương,
- Các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương,
- Đảng uỷ các bộ, ngành,
tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.

T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ




Tô Lâm

 

0
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tiện ích dành riêng cho tài khoản TVPL Basic và TVPL Pro
Tải về Nghị quyết 72-NQ/TW năm 2025 về giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Tải văn bản gốc Nghị quyết 72-NQ/TW năm 2025 về giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân do Ban Chấp hành Trung ương ban hành

CENTRAL COMMITTEE OF THE COMMUNIST PARTY OF VIETNAM
*

COMMUNIST PARTY OF VIETNAM
---------------

No. 72-NQ/TW

Hanoi, September 09, 2025

 

RESOLUTION

OF THE POLITBURO

ON SOME BREAKTHROUGH SOLUTIONS TO STRENGTHEN THE PROTECTION, CARE AND IMPROVEMENT OF PEOPLE'S HEALTH

Protecting, caring for, and improving the People’s health have always been a special concern of the Communist Party of Vietnam (CPV) and the State. Many issued policies and guidelines focus on implementation, achieving important accomplishments. Vietnam is highly regarded internationally for its implementation of the United Nations' sustainable development goals on health. Vietnam's essential health service coverage index is higher than the regional average. Many universal health indexes outperform those of countries with similar levels of development.

However, there are still limitations, inadequacies, difficulties, and challenges in protecting, caring for, and improving People’s health. Environmental protection, regular health exercise, and assurance of food safety and nutrition have not been adequately prioritized. Preventive healthcare has not received sufficient investment and does not fully satisfy the requirements for epidemic and disease prevention and control; the capacity for production and supply of medicines, medical supplies, and equipment is limited and dependent on imports; manpower mobilization remains passive, especially in large-scale epidemic situations. Grassroots healthcare has not fully provided comprehensive basic health care services; early screening for disease detection has not been widely implemented, failing to build patient trust, which leads to overburdening of higher-level medical facilities even for common illnesses. The quality of medical services and access to such services vary significantly between professional levels, regions, and administrative divisions. Healthcare for vulnerable groups has not received adequate attention.  Healthcare workforces in some administrative divisions and at the grassroots level do not satisfy quantity, qualification, and quality requirements; there are no appropriate special employee benefits. The potential and strengths of traditional medicine have not been fully promoted. Scientific research, application of technology, and digital transformation in healthcare are still slow. Mechanisms, policies, and employee benefits are not attractive enough to mobilize resources for healthcare development. Some cases of violations, abuse, and profiteering in medical examination and treatment, pharmaceuticals, and food have caused public concern and social unrest.

Given the urgent practical demands, the work of protecting, caring for, and improving People’s health needs a profound change in awareness and action; at the same time, it requires comprehensive innovation with breakthrough solutions aimed at developing a healthy Vietnam, where all people are cared for, live long, live well, live healthily, improve physical fitness, increase awareness of health protection, and actively prevent diseases throughout society. This is an important element in promoting the development of a prosperous, civilized, and strong country in the new era.

Facing the situation stated above, the Politburo requests for thorough understanding and focused implementation of the following contents:

I- GUIDING PRINCIPLES

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

2. The people are the central subjects and are given the highest priority in formulating and implementing policies to strengthen the protection, care, and improvement of physical health, mental health, stature, longevity, and healthy life years for comprehensive development. The people must have full, fair, and equal access to medical services, with special attention to children, the poor, social policy beneficiaries, and gender equality ensured. Awareness of disease prevention, healthy lifestyles, and building a health culture among the people must be promoted

3. Focus on training and developing a quality healthcare workforce that is balanced, sufficiently qualified and ethical, capable of meeting the requirements and tasks, and satisfying the people’s expectations; implement preferential policies and special employee benefits throughout the entire process from training, recruitment, and employment to maximizing the capacity and strengths of healthcare workforce.

4. Strongly shift from a treatment-focused mindset to mindset of proactive disease prevention, emphasizing comprehensive, continuous health protection, care, and improvement throughout the life cycle. Correctly determine the position and role of preventive medicine, grassroots healthcare, and traditional medicine; focus on developing, completing, and improving the capacity of preventive healthcare and the grassroots healthcare system to ensure early, remote, and grassroots disease prevention; be ready to respond to public health emergencies; prioritize the synchronous development and investment in human resources, infrastructure, and equipment for commune-level health stations to meet requirements and tasks. Comprehensively improve the quality of healthcare services, develop specialized healthcare and ensure health security.

5. Have breakthrough policies and mechanisms to mobilize and effectively use all resources to improve the quality of protecting, caring for, and improving people’s health; strongly promote the development of science, technology, and digital transformation in healthcare; vigorously reform healthcare financing to ensure the efficiency and sustainability of health insurance policies; continue implementing state budget and health insurance guidelines to ensure coverage and payment for basic medical services, with users paying for the excess portion.

II- OBJECTIVES

1. Objectives by 2030

- Improve the physical strength, intellectual capacity, stature, and healthy life expectancy of the People. By 2030, increase the average height of children and adolescents aged 1 to 18 by at least 1,5 cm; average life expectancy to 75,5 years, with healthy life years of at least 68 years.

- Reduce the burden of diseases and control health risk factors. Vaccination coverage for vaccines in the Essential Program on Immunization exceeds 95%. The percentage of people regularly participating in physical activities increases by 10%. Intensify control of health risk factors such as alcohol, tobacco, and environmental pollutants in soil, water, and air, etc.

- Ensure people’s access to quality healthcare services, aiming at comprehensive health care. From 2026, people will receive free annual periodic health examinations or screenings at least once a year, have electronic health records to manage health across their life cycle, and progressively reduce medical costs. By 2030, citizens will be exempt from basic hospital fees within the scope of health insurance benefits according to the roadmap.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

- Achieve health coverage of over 95% of the population by 2026, and universal health coverage by 2030; develop various health insurance models.

2. Orientation toward 2045

Strive for a high-quality living environment; people’s health indexes and essential health service coverage index on par with developed countries in the region and globally. The average life expectancy will exceed 80 years, with healthy life years increasing to over 71 years; the stature, physical strength, and average height of youth will be comparable to countries with similar development levels. The health system will be modern, equitable, efficient, and sustainable, prioritizing disease prevention and meeting the increasingly diverse and high demands of the people’s health care.

III- TASKS AND SOLUTIONS

1. Strongly innovate thinking and actions in leadership, instruction, and organization of protection, care, and improvement of people’s health

CPV committees at all levels, CPV organizations, cadres, and Party members must thoroughly grasp and deeply understand the particularly important role of protection, care, and improvement of people’s health, which is a focal point of socio-economic policies. Health protection and care targets should be integrated and prioritized in socio-economic development strategies, planning, plans, and policies.

Raise awareness, habits, lifestyles, and the sense of responsibility of every citizen and the whole society in proactively exercising, protecting, and improving health. Promote the mass movement in actively caring for their health and build a health culture among the people. Officially designate the World Health Day on April 7 every year as the “Universal Health Day”.

Proactively prevent and strictly control health risk factors to create a healthy living environment. Minimize consumption of products harmful to health, especially tobacco, alcohol, addictive substances, and other health-damaging agents. Pay special attention to mental health care by creating balanced living, working, and learning environments that reduce stress and pressure. Focus on planning, investing in, building, and improving the efficiency of cultural, sports, and public facilities, as well as public spaces for health exercise for the People. Uniformly implement solutions to ensure traffic order and safety, occupational hygiene and safety, fire prevention and fighting, accident and injury prevention, and domestic violence prevention. Build safe and healthy community, school, and workplace models.

Effectively implement national target programs and strategies to enhance the intellectual capacity, physical strength, stature, and life expectancy of Vietnamese people; the National Nutrition Strategy; and the School Health Care Program. Nutrition in disease prevention must be emphasized throughout the lifecycle, tailored to each age group, developmental stage, and health condition, ensuring balanced portions, nutritional composition, meal quality, and suitability with the physique, culture, and economic conditions of Vietnamese people.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Strongly innovate the governance mindset of the health sector, creating a transparent management environment with accountability linked to administrative reform, delegation of power and devolution of power in a thorough manner. Clearly define responsibilities of different levels, central authorities, local authorities, state regulatory authorities, and health units and facilities; prevent and combat abuse, profiteering, and violations against regulations one protection, care, and improvement of people’s health.

2. Promptly improve the institution, focus on improving the capacity of the healthcare system, especially preventive medicine, grassroots healthcare, and promote the strengths of traditional medicine

Complete and synchronize the institution and effectively implement regulations on protecting, caring for, and improving People’s health during the 2026–2030 period. Focus on perfecting and promulgating laws on Population, Disease Prevention, Food Safety, Medical Devices, Traditional Medicine, etc., ensuring timely resolution of difficulties to satisfy practical requirements.

Simplify the healthcare system to be efficient and suitable for the three-level government model, ensuring connection and timely assistance among the different professional levels of the healthcare system. Continue the arranging, transferring some hospitals managed by the Ministry of Health to provincial management; the Ministry of Health will retain management of several specialized, high-tech, leading hospitals to carry out professional guidance tasks, train high-quality workforce, scientific research, technology transfer, coordination of epidemic prevention and control, public health emergencies, natural disasters, and health security.

Improve the capacity of the preventive healthcare system in a modern direction, capable of effective supervision, early warning, timely epidemic containment, and proactive implementation of epidemic prevention and control activities. Intensify execution of the Expanded Program on Immunization in terms of coverage and target groups. Implement health management and care across the life cycle. Encourage people to proactively access counseling services, premarital health examinations, prenatal and newborn screenings, and screening for common and dangerous diseases appropriate to each age group and target population. Improve the capacity of systems for testing, inspection, and control of factors affecting health and quality of living, learning, and working environments, as well as the quality of medicines, cosmetics, food, medical devices, and healthcare services.

Improve the quality and effectiveness of grassroots healthcare. Focus on perfecting the functions, tasks, and organizational structure of commune-level health stations following the model of public service providers, ensuring the provision of essential and basic services in disease prevention, grassroots healthcare, medical examination and treatment, and social care services. Consolidate and uniformly improve the capacity of the workforce of commune-level health stations, ensuring adequate numbers of doctors by functions and tasks; maintain the health workforce in villages, residential groups, village midwives, and population collaborators by functions and tasks; and ensure basic facilities, medicines, and medical devices, especially in remote, disadvantaged, border, and island areas. During 2025–2030, administrative divisions will annually rotate, reassign, and mobilize at least 1.000 doctors to work for a fixed term at commune-level health stations; add full-time doctors at commune-level health stations to ensure sufficient numbers by 2030. Each commune-level health station will be equipped with sufficient basic medical devices as prescribed. Implement healthcare based on family medicine principles, intensify connections and assistance among professional technical levels in the healthcare system, focusing on assisting commune-level health stations. Regional health centers will be organized according to the healthcare needs of the local People, provide full and timely basic services for disease prevention, medical examination, inpatient and outpatient treatment. Prioritize investment in developing health facilities in remote, mountainous, ethnic minority, disadvantaged areas, and areas with limit access to healthcare services.

Develop specialized healthcare to meet practical and international integration demands. Promote connection between hospitals, research institutes, training institutions, and enterprises to develop advanced and specialized medical technology; focus on developing some high-quality specialized health centers on par with those at the region and worldwide to attract and develop medical tourism in Vietnam, reducing the need for citizens to seek treatment abroad. Each province/city should have at least one hospital meeting specialized-level standards; have one geriatric hospital or one general hospital with a geriatric specialty. Develop elderly care facilities. Continue improving the rehabilitation service system; effectively combine health facilities with elderly care institutions.

Intensify the integration of military and civilian medicine and police health services to promptly respond to emergencies regarding public health and people’s healthcare in remote, mountainous, ethnic minority, and disadvantaged areas. Build and deploy a nationwide pre-hospital emergency system with effective cooperation among healthcare forces, police, military, and related sectors to ensure people have quick and timely access to emergency services on site.

Promote the potential and strengths of traditional medicine. Intensify state management and improve the capacity of the traditional medicine system. Integrate traditional medicine with modern medicine in training human resources, disease prevention, medical examination and treatment. Promote the popularization of traditional medicine knowledge and techniques to the community. Have mechanism to promote potentials of herbal ingredients and intensify planning and development of standard herbal plant cultivation regions. Preserve traditional knowledge and promote the multifunctional value of herbal ingredients, traditional remedies, and methods.  Focus on improving the quality of traditional medicine, especially traditional medicines and herbal ingredients, to reach levels comparable to countries with developed traditional medicine systems

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Comprehensively innovate the style, spirit, and attitude of serving the people and patients, closely linked with improving the professional capacity of the health workforce, fulfilling President Ho Chi Minh’s aspiration "Lương y phải như từ mẫu"("A good physician is like a loving and caring mother"). Medical practitioners and health workers must strive to master medical theory, excel in medical skills, possess abundant medical ethics, and be dedicated to their profession, worthy of society’s trust and recognition. Review and complete regulations on professional ethical standards for health workers; innovate and intensify education on medical ethics and knowledge of the law on healthcare-related training; regularly provide refresher training, raise self-study and self-practice awareness, cultivate medical ethics, codes of conduct, communication skills, and patient counseling. Improve the working environment, ensure safety, and reduce pressure on health workers; reform management methods in health service delivery by output quality to satisfy both patients and health workers. Disseminate and launch emulation movements, build, commend, reward and make widespread exemplary models of medical ethics; raise responsibility and labor discipline; decisively rectify and overcome misconducts in health facilities; strictly and promptly handle acts of assault against health workers. Intensify prevention and control of corruption, misconduct, and wastefulness in the health sector

Develop a synchronized health workforce in terms of quantity, quality, and structure, especially workforce serving grassroots healthcare, preventive healthcare, remote areas, disadvantaged areas, extremely disadvantaged areas, border checkpoints, and islands. Decisively and effectively implement the Scheme for training and fostering training for doctors for commune-level health stations, particularly for communes in remote, disadvantaged, border, and island areas. Prioritize allocation and mobilization of resources, with better mechanisms and policies to develop health workforce. Focus on investing in the development of several high-quality health training institutions on par with regional standards. Implement specialized postgraduate training under the national education system in the health sector managed by the Ministry of Health.

Implement preferential policies consistent with the viewpoint that the medical profession is special and must be specially trained, utilized, and treated. Doctors, preventive medicine doctors, and pharmacists are entitled to salary ranking from level 2 of the professional title upon recruitment. Implement special, better preferential policies for health workers directly performing medical tasks at commune-level health stations and preventive health facilities; increase the preferential allowance to a minimum of 70% for those regularly and directly performing medical tasks at commune-level health stations and preventive health facilities; 100% for those working in ethnic minority and mountainous areas, areas with disadvantaged and especially disadvantaged socioeconomic conditions, border checkpoints, islands, and people working in psychiatry, forensic medicine, forensic psychiatry, emergency resuscitation, pathology, and other specific subjects appropriate to socioeconomic conditions.

Intensify international cooperation and integration in research, application, transfer of technology, science, human resource training in health, and exchange and promote strengths and potential of health sector in Vietnam. Prioritize attracting foreign investment, high-quality intellectuals, and experts in health sector from abroad to invest and work in Vietnam; send excellent students and health workers for advanced training in countries with strengths in such sector, funded by scholarship programs.

4. Promote health finance reform and effectively and sustainably develop health insurance policies

The state budget shall cover expenditures to meet the fundamental and essential requirements of protection, care, and improvement of people’s health, playing a leading role in financing, investing in infrastructure and medical equipment and devices for grassroots healthcare, preventive healthcare, healthcare for social policy beneficiaries, specific subjects in ethnic minority, mountainous, areas with disadvantaged and especially disadvantaged socioeconomic conditions, border checkpoints, islands, people working in psychiatry, forensic medicine, forensic psychiatry, emergency resuscitation, pathology, and some specific subjects.

Prioritize allocation and ensure annual state budget increase for healthcare for people in line with requirements and tasks. The state budget shall cover recurrent and investment expenditures for grassroots healthcare and preventive healthcare. Develop suitable financial mechanisms for mobilizing all social resources to invest in public health services.

Implement annual periodic health checkups or free screenings for people at least once a year by subjects and prioritized roadmap. From 2026, coordinate periodic health checkups, free screenings, and health checks for students, occupational health examinations, and health checks for workers as prescribed, and provide healthcare service covered by health insurance to provide free medical examinations and complete the establishment of electronic health records for the entire population. Provide suitable policies to subsidize out-of-hospital emergency transport costs for certain social policy beneficiaries.

Gradually implement hospital fee exemptions, starting with social policy beneficiaries, vulnerable groups, low-income people, and other prioritized groups within health insurance benefit scope according to the roadmap. From 2026, gradually increase the rate and amount of payments, expenditures for prevention, early diagnosis, and treatment of certain diseases and prioritized groups specified in the road map of the Health Insurance Fund to reduce financial burdens on patients, aligned with the increase in health insurance premium rates as prescribed by law from 2027. The state budget and Health Insurance Fund shall pay for certain preventive services, chronic disease management, periodic health checkups, and screening examination upon professional requirement at the initial healthcare levels, or basic requirement according to appropriate roadmaps.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

Proactively organize forces, establish mechanisms of cooperation, and deployment of health workforce, ensuring vaccines, reserves of medicines, supplies, and medical equipment and devices to promptly meet demands for epidemic prevention and control, health emergencies, and ensuring health security.

5. Make breakthrough development in science, technology, innovation, and comprehensive digital transformation in healthcare

Strongly promote comprehensive digital transformation in health sector. Complete the development of health databases that satisfy standards for connection, sharing, and synchronous communication. Efficiently operate electronic health records, electronic medical records, and electronic prescriptions; synchronize and manage citizens’ health data throughout their lifecycle. Implement initiatives to enhance digital health literacy. Intensify inspection and prevention of misinformation, ensuring people have the necessary healthcare knowledge and skills. Urgently develop the national health database and an interlined data system for health and health insurance sector. Develop mechanisms for effective data sharing, operation, and use while ensuring security and safety. Establish supporting mechanisms to effectively attract information technology and digital transformation human resources in the health sector.

Prioritize investment to implement breakthrough solutions for the development of science, technology, and innovation in health sector following Resolution No. 57-NQ/TW dated December 22, 2024, of the Politburo. Promote the application of artificial intelligence (AI), blockchain, big data, and the Internet of Things (IoT) in health sector to improve the transparency and efficiency in providing and using healthcare services. Establish intersectoral research centers specializing in scientific research that also function as academies - institutes, improve the capacity of research, testing, high-tech centers, key laboratories and scientific research facilities in the health, especially nanotechnology, gene technology, regenerative medicine, nuclear medicine...

Focus on developing the pharmaceutical industry and medical equipment and devices, ensuring autonomy in vaccines, medicines, and medical equipment and devices. Diversify sources of ingredients and equipment and devices, take advantage of domestic materials and resources, improve capacity, and promote research and transfer of technology for producing drugs, biologicals, drug ingredients, medical equipment and devices, and vaccines. Establish a pharmaceutical industrial park in 2030. Give the highest priority to the health sector in the use of the National Science and Technology Development Fund, focusing on research and production of new drugs, high-tech drugs, standardized drugs from medicinal materials, modern formulations, vaccines, and biologicals for disease prevention and treatment. Research and develop centers for vaccine production using new technology to help prevent tropical diseases and emerging and re-emerging diseases.

6. Promote private healthcare development and efficiently mobilize and use all resources for healthcare development

Implement synchronous and effective solutions specified in Resolution No. 68-NQ/TW dated May 4, 2025, of the Politburo to strongly promote participation from private sectors and mobilize social resources in people’s healthcare, especially investment and development of high-quality healthcare services, preventive services, scientific research, health workforce training, production of drugs, vaccines, medical equipment and devices, inspection, testing, and quality control. Especially encourage the development of large-scale private hospitals with advanced technical expertise comparable to developed countries; healthcare facilities in ethnic minority and mountainous areas, areas with disadvantaged and especially disadvantaged socioeconomic conditions, border checkpoints, islands; facilities for care for the elderly, disabled persons, and children; participation in epidemic prevention and control and health security, etc. Develop breakthrough mechanisms to unlock, mobilize, and effectively use all social resources for programs that improve the physical fitness, intelligence, and stature of Vietnamese people

Encourage and enable private investment activities and public-private partnerships in health sector in accordance with law. Prioritize allocation of clean land bank and repossessed land from projects, allow flexible land repurposing for healthcare purposes; focus on site clearance and clean land allocation for projects to build and develop healthcare facilities. Exempt land use levy, reduce land rent and land taxes for domestic health facilities. Exempt corporate income tax for public and private healthcare facilities operating on a non-profit basis. Prioritize allocating surplus government offices after arrangement for health facilities; allow state-owned works leasing for private health facilities as prescribed. Intensify inspection and supervision to prevent policy abuse, wastefulness, inefficiently use, and loss of resources; and strictly handle violations.

IV. IMPLEMENTATION

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

2. The CPV Committee of the Government shall take charge and direct the development of plans to implement the Resolution; cooperation with the CPV Committee of the National Assembly to fully institutionalize the guidance and policies stated in this Resolution; prioritize the allocation of sufficient resources for implementation; if necessary, submit to the National Assembly for issuance of resolutions on mechanisms and policies to effectively implement the Resolution; organize, direct, and assign tasks related to reporting, assessing the situation, progress, and results of the implementation of the Resolution within jurisdiction.

3. The CPV Committee of the Fatherland Front and Central mass organizations shall take charge and direct the development of programs and plans to guide and encourage the people to implement the Resolution; promote the roles of social supervision and criticism; participate in the development of laws, mechanisms, and policies on breakthrough solutions in protecting, caring for, and improving the health of the People.

4. The Central Military Commission of the CPV and the Central Public Security CPV Committee shall cooperate with the CPV Committee of the Ministry of Health in developing programs to implement the Resolution in protecting, caring for, and improving the health of officers, soldiers, the people, and subjects under their management.

5. Provincial CPV Committees, city-level Party Committees, and Central CPV Committees shall organize education and dissemination of regulations in the Resolution among cadres and Party members; develop programs and plans to implement the Resolution. Local CPV Committees and governments shall direct, urge, inspect, and supervise the implementation of tasks and solutions within their areas as prescribed.

6. Central Committee for Dissemination and Mobilization shall take charge and cooperate with relevant agencies in formulating plans for dissemination of the implementation of this Resolution.

7. The CPV Committee of the Government shall take charge and cooperate with the Central Policy and Strategy Committee, the CPV Central Committee Office, centrally affiliated CPV Committees, and provincial and city-level CPV Committees in monitoring and assessing the implementation results of the Resolution and submitting reports to the Politburo.

This Resolution shall be disseminated to all Party cells.

 

 

...

...

...

Bạn phải đăng nhập tài khoản TVPL Pro để xem được toàn bộ nội dung văn bản Tiếng Anh

 

Văn bản được hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản được hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản bị đính chính - [0]
[...]
Văn bản bị thay thế - [0]
[...]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
[...]
Văn bản được căn cứ - [0]
[...]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]
[...]
Văn bản đang xem
Nghị quyết 72-NQ/TW năm 2025 về giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Số hiệu: 72-NQ/TW
Loại văn bản: Nghị quyết
Lĩnh vực, ngành: Thể thao - Y tế
Nơi ban hành: Ban Chấp hành Trung ương
Người ký: Tô Lâm
Ngày ban hành: 09/09/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày đăng: Đã biết
Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
[...]
Văn bản hướng dẫn - [0]
[...]
Văn bản hợp nhất - [0]
[...]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
[...]
Văn bản đính chính - [0]
[...]
Văn bản thay thế - [0]
[...]
[...] Đăng nhập tài khoản TVPL Basic hoặc TVPL Pro để xem toàn bộ lược đồ văn bản