Nghị quyết 59/NQ-HĐND năm 2020 về kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 59/NQ-HĐND
Ngày ban hành 04/12/2020
Ngày có hiệu lực 04/12/2020
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Trần Văn Huyến
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/NQ-HĐND

Hậu Giang, ngày 04 tháng 12 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 05 NĂM TỈNH HẬU GIANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
KHÓA IX KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật T chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, b sung một số điều của Luật T chức Chính phủ và Luật T chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một s điều của Luật Ngân sách nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23 tháng 03 năm 2017 của Chính phủ ban hành Quy chế lập, thẩm tra, quyết định Kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm địa phương, dự toán và phân b ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hàng năm;

Căn cứ Nghị định số 45/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 04 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết lập Kế hoạch tài chính 05 năm và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm;

Căn cứ Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 27 tháng 06 năm 2019 của Thủ tưng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 05 giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Thông tư s 69/2017/TT-BTC ngày 07 tháng 07 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hưng dẫn lập Kế hoạch tài chính 05 năm và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm;

Căn cứ Thông tư s 38/2019/TT-BTC ngày 28 tháng 06 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2020-2022; Kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2021-2025;

Xét Tờ trình số 1956/TTr-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thông qua nghị quyết Kế hoạch tài chính 05 năm tnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

1. Mục tiêu tổng quát

Huy động, phân phối, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; từng bước cơ cu lại thu, chi ngân sách nhà nước; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, đầu tư hợp lý cho con người và giải quyết tt các vn đ an sinh xã hội, bảo đảm quc phòng, an ninh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính đi đôi với đy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; kiểm soát chặt chẽ nợ công theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

2. Mc tiêu c thể

1. Phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2021-2025 từ 44.000 - 45.000 tỷ đồng, trong đó: Thu nội địa từ 17.800 - 18.000 tỷ đồng.

2. Từng bước cơ cấu lại chi ngân sách địa phương theo hướng tích cực. Tổng chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 từ 39.700 - 39.900 tỷ đồng, trong đó, tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm bình quân khoảng 34 - 39% tng chi ngân sách địa phương; tỷ trọng chi thường xuyên từ 66 - 61% tổng chi ngân sách địa phương; ưu tiên bảo đảm chi trả nợ.

3. Bảo đảm cân đối ngân sách tích cực, quản lý nợ công trong giới hạn cho phép và theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Điều 2. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

1. Huy động tối đa các nguồn lực của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Tăng cường sự trợ giúp từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tng, kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường thuận li, thu hút đầu, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước; Đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp ở một số lĩnh vực văn hóa - thể dục thể thao, giáo dục, y tế. Thành lập Quỹ phát triển đất để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, trong đó đặc biệt là việc ng vốn thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất và phát triển quỹ đt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhằm phục vụ phát trin kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kim tra thuế, tập trung vào nhng doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng đim có độ rủi ro cao; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế, gian lận về giá; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật; đôn đốc thu, nộp kịp thời các khoản tiền thuế tăng thu theo kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước; đẩy mạnh công tác xử lý thu hồi nợ đọng tiền thuế, đảm bảo tỷ lệ tiền thuế nợ theo quy định.

3. Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, đảm bảo thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng sắc thuế, rà soát, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề ra các giải pháp quản lý thu có hiệu quả; phấn đấu thu hoàn thành đạt và vượt dự toán được giao hàng năm.

4. Quản lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao. Tập trung đẩy nhanh tiến đ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển; thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý vốn đầu tư; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công. Không bổ sung các đề án, chương trình, ban hành các chính sách mi hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách nhà nước khi chưa xác định được nguồn đảm bảo; chấp hành đúng các chế độ chính sách quy định.

5. Cơ cấu lại thu, chi ngân sách Nhà nước, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, tăng cưng quản lý nợ công góp phn bảo đảm an toàn và bền vững nền tài chính. Thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên; chỉ đề xuất vay để bù đắp bội chi khi thực sự cần thiết và cấp bách; cải thiện cân đối ngân sách Nhà nước, từng bước tăng tích lũy cho đầu tư phát triển và trả nợ vay; Tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách bảo đảm công khai, minh bạch. Tiếp tục rà soát, tổ chức lại và đổi mi cơ chế hoạt động của quỹ phù hp với Luật Ngân sách nhà nước.

[...]