Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 40/2024/NQ-HĐND quy định về tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú” do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 40/2024/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/07/2024
Ngày có hiệu lực 20/07/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Xuân Ký
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2024/NQ-HĐND

Quảng Ninh, ngày 10 tháng 7 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

QUY ĐỊNH VỀ TẶNG DANH HIỆU “CÔNG DÂN QUẢNG NINH ƯU TÚ”

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng ngày 15 tháng 6 năm 2022;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;

Xét Tờ trình số 1582/TTr-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo Nghị quyết Quy định về tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú”; Báo cáo thẩm tra số 71/BC-BPC ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận, biểu quyết thống nhất của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị quyết này quy định về đối tượng, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền và hồ sơ, quy trình xét tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú” cho cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Cá nhân là công dân Việt Nam hiện đang cư trú, lao động, học tập, công tác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo, dân tộc, có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xét tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú”.

Điều 3. Nguyên tắc xét tặng

1. Việc xét tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú” đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời.

2. Cá nhân được xét tặng phải là người đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong toàn tỉnh trên lĩnh vực được xét tặng, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

3. Mỗi cá nhân chỉ được tặng danh hiệu công dân ưu tú một lần, không áp dụng hình thức truy tặng.

4. Thành tích làm cơ sở xét tặng là thành tích cá nhân đã đạt được trong khoảng thời gian 05 năm tính đến thời điểm xét.

Điều 4. Điều kiện xét tặng

Cá nhân được xét tặng danh hiệu “Công dân Quảng Ninh ưu tú” phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

1. Có thành tích đặc biệt xuất sắc, nhiều cống hiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, học tập, chiến đấu hoặc có những việc làm, hành động góp phần xây dựng và phát triển địa phương, đơn vị và cộng đồng; tạo được uy tín và ảnh hưởng tốt trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt; có nghị lực, ý chí vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, trong lao động và học tập; là tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống và ảnh hưởng tốt đến cộng đồng.

3. Cá nhân và gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và địa phương nơi cư trú; được Nhân dân, đồng nghiệp, cộng đồng xã hội yêu quý, tín nhiệm.

4. Không xét tặng đối với cá nhân đang trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật; đang trong thời gian bị khởi tố, điều tra hoặc có liên quan đến công việc đang bị thanh tra, kiểm tra; có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

Điều 5. Tiêu chuẩn xét tặng

[...]