Nghị quyết 40/2012/NQ-HĐND thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 40/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/12/2012
Ngày có hiệu lực 30/12/2012
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2012/NQ-HĐND

Hà Tĩnh, ngày 20 tháng 12 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2013

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2001);

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Sau khi xem xét các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí thông qua Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời bổ sung và nhấn mạnh một số nội dung sau:

1. Đánh giá tình hình năm 2012

1.1. Những kết quả đạt được

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012 trong điều kiện kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, tăng trưởng kinh tế trong nước suy giảm, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường bị thu hẹp, sản phẩm hàng hóa khó tiêu thụ, biến đổi khí hậu, diễn biến dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi... Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội Hà Tĩnh năm 2012 vẫn tiếp tục phát triển, nhiều mục tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; các lĩnh vực sản xuất có bước phát triển, huy động các nguồn vốn đầu tư đạt kết quả khá, các dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh đảm bảo.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả toàn diện, chuyển dần sang sản xuất hàng hóa theo hướng xác định cây con, sản phẩm chủ lực. Phát triển nhanh các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung quy mô lớn và diện tích nuôi tôm công nghệ cao, an toàn sinh học. Giá trị trên đơn vị diện tích canh tác đạt trên 60 triệu đồng/ha.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt một số kết quả quan trọng; huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, ban hành nhiều cơ chế chính sách huy động nguồn lực. Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường tiếp tục được quan tâm. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đầu tư phát triển tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Hoạt động tín dụng ngân hàng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Tổng dư nợ cho vay tăng 12% so với đầu năm. Hoạt động đối ngoại, kinh tế đối ngoại và xúc tiến đầu tư tiếp tục được tăng cường, mở rộng; thu hút đầu tư FDI vào Hà Tĩnh tăng cao, đứng thứ 6 cả nước.

Tập trung quyết liệt để giải quyết việc cấp đất trái thẩm quyền cho các hộ dân. Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh, gắn với thực tiễn sản xuất; nhiều đề tài, dự án ứng dụng thành công tiến bộ KHCN vào sản xuất nông nghiệp, nhất là ở một số xã thí điểm xây dựng nông thôn mới.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Chất lượng giáo dục, đào tạo được cũng cố và giữ vững; lĩnh vực y tế có chuyển biến tích cực, thực hiện khá tốt công tác bảo hiểm y tế cho nhân dân. Hoạt động văn hóa-thể thao-du lịch được tăng cường trên diện rộng và chú trọng chiều sâu; quản lý nhà nước có tiến bộ; tổ chức tốt các sự kiện chính trị, văn hóa có quy mô lớn. Công tác quản lý báo chí, xuất bản có cố gắng; chất lượng các hoạt động dịch vụ về thông tin và truyền thông ngày càng được nâng lên. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo đúng quy định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,24%. Công tác đào tạo, dạy nghề cho người lao động được quan tâm chỉ đạo nhằm từng bước đáp ứng nguồn nhân lực cho các khu kinh tế.

Công tác cải cách hành chính triển khai quyết liệt; tiến hành sắp xếp kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước và sắp xếp thôn, tổ dân phố, chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; hoàn thành xuất sắc các cuộc diễn tập; an ninh biên giới, tuyến biển, nội địa được giữ vững. Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung rà soát, xử lý, giải quyết gọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ. Công tác dân vận đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm, đổi mới hình thức và phương pháp. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai đúng kế hoạch, bước đầu có hiệu quả.

Đạt được những kết quả trên, nguyên nhân trước hết là có các chủ trương đúng đắn của các cấp ủy Đảng; sự đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; tỉnh đã ban hành hệ thống các cơ chế chính sách và tập trung nguồn lực từ đầu năm để bố trí cho các mục tiêu trọng điểm và cấp bách, có chính sách khuyến khích phát triển trong nhiều lĩnh vực; tạo được sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở; sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp.

1.2. Một số hạn chế, yếu kém

- Một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, thu ngân sách nội địa không đạt kế hoạch đề ra; chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, phụ thuộc nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và vốn ngoài tỉnh. Do khủng hoảng kinh tế khu vực và mức tăng trưởng kinh tế trong nước giảm nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Một số dự án triển khai chậm, nguồn vốn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, đặc biệt là Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Nhà máy thép Vạn Lợi, Khu kinh tế CKQT Cầu Treo, các dự án khắc phục hậu quả bão lụt... Một số dự án, chương trình mục tiêu quốc gia phát huy hiệu quả đầu tư chưa cao; các dự án lớn đầu tư hạ tầng đô thị gặp khó khăn và hầu như chưa triển khai; một số dự án nước sạch nông thôn không phát huy hiệu quả.

- Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số công trình, dự án chậm, còn nhiều ách tắc; một số công trình xây dựng chất lượng kém. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường còn một số hạn chế. Thực hiện Đề án phát triển quỹ đất, Đề án xử lý chất thải rắn chưa đạt yêu cầu.

- Quy mô sản xuất các sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhỏ so với tiềm năng, sức cạnh tranh thấp. Chưa chủ động được nguồn giống có chất lượng cao; công tác chuyển đổi, tích tụ ruộng đất chưa đạt hiệu quả. Dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản diễn biến phức tạp.

- Chưa thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung điều chỉnh các quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới. Huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ doanh nghiệp và dân cư cho xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn. Mục tiêu phấn đấu 2-3 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt kế hoạch đề ra. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm.

- Xuất khẩu đang chủ yếu là sản phẩm thô nên giá trị thấp; nhiều doanh nghiệp chưa chủ động được nguyên liệu chế biến xuất khẩu. Hoạt động dịch vụ còn nhiều hạn chế.

[...]