HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/NQ-HĐND
|
Cần
Giờ, ngày 21 tháng 12 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
KẾT
QUẢ GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ
DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NĂM 2018, NĂM 2019
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 13
(Ngày
17, 18 tháng 12 năm 2020)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ vù Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 08/NQ-HĐND
ngày 18 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện
về chương trình hoạt động giám sát năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 10/NQ-HĐND
ngày 18 tháng 7 năm 2019 của Hội đồng nhân dân huyện
về thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện năm 2018, năm 2019;
Qua xem xét Báo cáo số 278/BC-HĐND
ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về kết quả
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất trên địa bàn huyện năm 2018, năm 2019 và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội
đồng nhân dân huyện tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành nội dung Báo cáo số 278/BC-HĐND ngày
10 tháng 12 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về kết quả giám
sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
trên địa bàn huyện năm 2018, năm 2019. Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận:
1. Những mặt
làm được
- Công tác quản lý nhà nước về đất
đai ngày càng chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất hàng năm của huyện được cấp có thẩm quyền phê
duyệt; hạn chế được những sai sót trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng đất...
- Các công trình, dự án phê duyệt
theo kế hoạch hàng năm được tập trung kiểm tra, giám sát, tranh thủ các nguồn lực,
vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện góp phần hoàn thiện hạ tầng, phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Công tác tiếp công dân, giải quyết
đơn thư đảm bảo đúng quy định, luôn lắng nghe, giải thích, không để người dân
phản ánh, tố cáo về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật được quan tâm nhằm nâng cao nhận thức của người dân; tạo điều kiện
cho người dân nắm được các quy định của Nhà nước về pháp luật đất đai, chính
sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân
dân các xã, thị trấn, Phòng Tài nguyên và Môi trường có sự chuẩn bị nghiêm túc,
nội dung báo cáo đầy đủ, bám sát đề cương và gửi cho Đoàn giám sát đúng thời
gian yêu cầu.
2. Những tồn tại,
hạn chế
- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và
Quy hoạch chung xây dựng của huyện chưa thống nhất. Còn một số chỉ tiêu sử dụng
đất chưa đạt kế hoạch đề ra như: đất trồng lúa, đất làm muối, đất ở nông thôn,
đất ở đô thị... (đính kèm phụ lục).
- Công tác giải quyết hồ sơ hành
chính trên lĩnh vực đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp tuy có
nhiều nỗ lực cố gắng nhưng còn trễ hạn nhiều, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn năm sau tăng
cao hơn năm trước, đặc biệt đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
lần đầu luôn trễ hạn 100%.
- Công tác lập và trình phê duyệt kế
hoạch sử dụng đất hàng năm còn chậm ảnh hưởng tiến độ thực hiện
các dự án và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của người dân.
- Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về
kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu và thông báo chủ sử dụng đất đăng ký
nhu cầu chuyển mục đích tại các xã, thị trấn còn gặp nhiều khó khăn.
- Công tác phối hợp thực hiện hồ sơ
hành chính về giải quyết thủ tục đất đai đối với các đơn vị có liên quan (Ủy
ban nhân dân các xã, thị trấn, phòng Tài nguyên Môi trường, Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai, Tổ tiếp nhận hoàn trả hồ sơ hành chính thuộc Văn phòng Hội đồng
nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện, Chi cục Thuế huyện) chưa đồng bộ, chưa chặt
chẽ.
- Việc cho các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để sản xuất nông nghiệp còn chậm
thực hiện và vướng một số quy định về thể chế như: phải đưa vào kế hoạch sử dụng
đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đấu giá quyền sử dụng đất thuê,
đất đưa vào quản lý, sắp xếp lại theo Nghị định 167/NĐ-CP của Chính phủ...).
- Việc tổ chức cắm mốc trên các vị
trí đất công do nhà nước trực tiếp quản lý (giai đoạn 2) đến nay còn chậm ảnh
hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai.
- Công tác bồi thường, giải phóng mặt
bằng kéo dài, ảnh hưởng tiến độ thi công và chậm giải ngân một số dự án.
- Việc cập nhật biến động hồ sơ địa
chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện còn chậm; cập nhật cơ sở dữ
liệu đất đai chưa đồng bộ, chưa đầy đủ.
- Việc giải quyết hồ sơ tách thửa
theo Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố còn khó khăn và bất
cập nhưng chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện.
* Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Việc tham mưu giải quyết đơn khiếu
nại của công dân trễ hạn do hồ sơ khó khăn phức tạp cần thời gian xác minh,
nghiên cứu pháp lý; nhiều đơn khiếu nại tại các dự án trong cùng thời điểm phải
chờ Ủy ban nhân dân huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân và các
ngành chức năng để giải quyết theo quy định.
+ Chưa thường xuyên thực hiện công
tác kiểm tra công vụ và nghiêm khắc xử lý cán bộ, công chức không chấp hành tốt
quy trình giải quyết, ảnh hưởng hồ sơ bị trễ hạn nhiều lần. Nội dung thẩm tra,
xác minh của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai huyện chưa rõ về nguồn gốc, pháp lý sử dụng đất, tình trạng và thời gian sử
dụng đất, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai còn thiếu theo quy định.
+ Công tác phối hợp của các đơn vị có
liên quan trong giải quyết hồ sơ chưa tốt, chưa chặt chẽ, nhất quán dẫn đến hồ
sơ trả đi, trả lại nhiều lần dẫn đến trễ hạn.
+ Công tác tuyên truyền vận động người
dân đăng ký theo đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất chưa
đảm bảo; tuyên truyền về xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm còn nhiều hạn
chế, một số chủ đầu tư đăng ký danh mục công trình, dự án nhưng chưa đủ điều kiện
thực hiện (chủ trương đầu tư, nguồn vốn, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...)
hoặc chưa đồng bộ với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm.
- Nguyên nhân khách quan:
+ Công tác thẩm định, phê duyệt Kế hoạch
sử dụng đất hàng năm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố
còn chậm (quy định phê duyệt ngày 31/12 hàng năm), từ đó gây khó khăn trong
công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất...
+ Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường
thành phố chưa ban hành hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố nên gây khó khăn cho người dân có nhu cầu tách thửa
nhưng không được giải quyết.
+ Bản đồ theo Chỉ thị 02, bản đồ địa
chính số mới có sai sót so với hiện trạng sử dụng đất thực tế của các hộ dân,
do quá trình sử dụng đất có biến động rất lớn về hình thể, về diện tích, hiện
trạng sử dụng đất. Vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ
dân mất nhiều thời gian xác minh, xin ý kiến các cơ quan liên quan; mặt khác do
đặc thù địa bàn rộng, cán bộ địa chính các xã, thị trấn kiêm thêm nhiệm vụ xây
dựng, xác minh hồ sơ bồi thường... nên thời gian quy định
17 ngày (15 ngày niêm yết, 02 ngày xác minh) là không đảm
bảo thời gian thực hiện dẫn đến hồ sơ trễ hạn.
+ Số lượng người dân tham dự lấy ý kiến
kế hoạch sử dụng đất còn ít, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ dân chưa quan tâm và
nắm rõ các quy định pháp luật về đất đai nên việc tham gia đăng ký nhu cầu sử dụng
đất trong nhân dân còn hạn chế.
+ Nhiều quy định pháp luật trong giải
quyết hồ sơ đất đai chưa rõ ràng, còn chồng chéo và phải
xin ý kiến hướng dẫn của sở, ngành thành phố.
+ Công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án còn nhiều khó khăn (thẩm định
giá, xác minh pháp lý, xác định chủ sử dụng đất...) dẫn đến
một số công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 chậm triển khai phải
đăng ký chuyển tiếp sang năm 2019. Một số chính sách để giải quyết công tác bồi
thường chậm được thành phố hướng dẫn và giải quyết.
+ Do sự sai lệch giữa bản đồ cũ và bản
đồ mới và sự không trùng khớp giữa 03 nền bản đồ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch
chung xây dựng và quy hoạch nông thôn mới gây khó khăn trong công tác quản lý
quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn.
Điều 2. Để đảm bảo việc thực hiện các quy định
của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện được thuận
lợi, đạt hiệu quả trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Ủy ban
nhân dân huyện thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:
1. Những việc cần
làm ngay
(1) Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện
công bố, niêm yết công khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Cần Giờ đã
được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2658/QĐ-UBND ngày 28
tháng 7 năm 2020.
(2) Xây dựng Quy hoạch sử dụng đất
năm 2021 - 2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 - 2025 và kế hoạch sử dụng đất
năm đầu 2021 của huyện trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phê duyệt theo
đúng quy định (theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố).
(3) Tiếp tục thực hiện công tác đo đạc,
cắm mốc đất công do Nhà nước trực tiếp quản lý (giai đoạn 2) trên địa bàn các
xã, thị trấn.
(4) Củng cố, khôi phục và nâng cấp hệ
thống cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính ứng dụng phần mềm Vilis tạo điều kiện cho
các xã, thị trấn cập nhật, theo dõi và nắm bắt tình hình biến động trong việc sử
dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được kịp thời.
(5) Chỉ đạo xác
định nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
người hiến đất.
(6) Chỉ đạo tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự
án trên địa bàn; trong đó nêu cụ thể tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc thuộc
thẩm quyền của Huyện, thẩm quyền của thành phố và đề xuất các giải pháp thực hiện,
trình xin ý kiến Ban Chỉ đạo của Huyện ủy về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện.
(7) Quan tâm khắc phục tình trạng lệch
ranh giải tỏa của dự án so với ranh kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất
để thực hiện tốt hơn việc điều chỉnh, cập nhật kế hoạch sử dụng đất hàng năm;
có giải pháp thực hiện điều chỉnh lộ giới, chỉ giới sau khi hoàn thành các công
trình kè, công trình giao thông để đảm bảo quyền sử dụng đất của các hộ dân.
(8) Quan tâm thực hiện công tác kiểm
kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn huyện
theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố.
(9) Chỉ đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ
rà soát đề xuất cấp giấy trên diện tích rừng quản lý theo quy định.
(10) Rà soát số liệu thực hiện chỉ
tiêu sử dụng đất của các xã, thị trấn để tổng hợp hoàn chỉnh số
liệu chính xác và đồng bộ giữa huyện và xã; kiểm tra chặt chẽ việc triển khai
công tác phổ biến, hướng dẫn các hình thức phù hợp và tạo điều kiện tốt nhất để
người dân đăng ký nhu cầu sử dụng đất hàng năm nhằm khắc phục triệt để những vướng
mắc trong thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất như hiện nay.
2. Những việc
làm thường xuyên
(1) Tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật Đất đai trong nhân
dân bằng nhiều hình thức như: trên Đài phát thanh, tổ chức tập huấn và kết hợp
tuyên truyền tại các cuộc họp ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ nhân
dân nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, giúp người dân hiểu sâu về các
quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai.
(2) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất theo Kế hoạch số 7038/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân huyện về tổ chức xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc Đề án 1.280 trên địa bàn
huyện.
(3) Thực hiện cho thuê đất nông nghiệp
thuộc Quỹ đất nông nghiệp bị thu hồi do cấp sai quy định tại các xã, thị trấn
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực
hiện ký hợp đồng thuê đất để sản xuất, ổn định cuộc sống
và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
(4) Ban hành kế hoạch kiểm tra thường
xuyên và đột xuất công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai đối với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; nghiêm khắc xử lý cán bộ,
công chức không chấp hành tốt quy trình giải quyết, ảnh hưởng hồ sơ bị trễ hạn
nhiều lần. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn
chiếm đất công, đất xen cài trong khu dân cư, đất có tiếp giáp sông, rạch trên
địa bàn.
(5) Đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn
thư khiếu nại, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh của công dân và các vụ việc vi
phạm trong quản lý đất đai; nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết công việc,
không để phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Đồng
thời, chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Bồi
thường Giải phóng mặt bằng tham mưu giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại,
kiến nghị mới phát sinh tại các dự án đầu tư (còn 01 đơn).
(6) Chỉ đạo thực hiện công tác thẩm định,
ban hành kế hoạch, thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, phê duyệt
kinh phí bồi thường, phương án bồi thường, thành lập Hội đồng
bồi thường các dự án mới đầu tư theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 được Ủy ban
nhân dân thành phố phê duyệt và các dự án năm 2019 chuyển tiếp sang nhằm đẩy
nhanh tiến độ thực hiện, công tác giải ngân vốn đầu tư theo chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân thành phố.
(7) Chỉ đạo xem xét và sớm giải quyết
các kiến nghị của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn liên quan đến công tác quản
lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (phù hợp quy định pháp luật).
3. Tiếp tục kiến
nghị Ủy ban nhân dân thành phố:
(1) Sớm có ý kiến chỉ đạo việc chỉnh
lý bản đồ địa chính hiện hành cho phù hợp với tình hình sử dụng đất trên địa
bàn huyện.
(2) Hàng năm thực hiện phê duyệt kế
hoạch sử dụng đất theo đúng quy định (31/12 hàng năm) để huyện có cơ sở công bố,
công khai và triển khai thực hiện các công trình, dự án theo đúng tiến độ đề ra
nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội và phục vụ công tác quản lý nhà nước về
đất đai theo quy định của pháp luật.
(3) Ban hành hướng dẫn chỉ đạo thực hiện việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 -
2030, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu
2021 của huyện (do các quy hoạch, kế hoạch đã hết thời hạn).
(4) Ban hành văn bản thay thế Quyết định
số 18/2019/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về
quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để
phù hợp với quy định của pháp luật; đồng thời, kiến nghị Sở,
ngành hướng dẫn việc xác lập đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất nông nghiệp
thuần để làm cơ sở xác định đơn vị đất tính bồi thường, hỗ trợ; hướng dẫn quy định
việc quản lý, khai thác đất bãi bồi, đất mặt nước ven sông, ven biển; đất đã
thu hồi quản lý theo chế độ đất công; đất xen cài, nhỏ lẻ trong khu dân cư và
hướng dẫn về quy định xây dựng trên đất nông nghiệp phục vụ sản xuất và phục vụ
du lịch.
(5) Sớm ban hành văn bản điều chỉnh,
bổ sung sửa đổi Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5 tháng 12 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.
(6) Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy
ban nhân dân huyện Cần Giờ và các tổ chức có liên quan tổng rà soát rừng phòng
hộ Cần Giờ để làm cơ sở thống nhất quản lý toàn diện và đồng bộ rừng phòng hộ Cần
Giờ về số liệu diện tích, ranh rừng...; các khu vực ngoài ranh rừng nhưng cần
đưa vào quản lý phát triển rừng, các khu vực trong ranh rừng nhưng không phù hợp
phát triển rừng thì cần phải đưa ra khỏi ranh rừng để thuận lợi trong quản lý
chung trên địa bàn Huyện; lập bản đồ rừng phòng hộ Cần Giờ để thống nhất quản
lý.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
1. Hội đồng nhân dân huyện Ủy ban
nhân dân huyện tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết này; báo cáo
kết quả tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2021 của Hội đồng
nhân dân huyện.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân
huyện, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân huyện giám sát chặt
chẽ quá trình tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân huyện cần Giờ khóa X, kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 17 tháng 12 năm 2020.
Nơi nhận:
- Thường trực HĐND thành
phố;
- Thường trực UBND thành phố;
- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND.TP,
- Văn phòng UBND thành phố;
- Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện;
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- Văn phòng Huyện ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện,
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện,
- Thủ trưởng các phòng, ban huyện;
- Đài Truyền thanh huyện;
- HĐND, UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn;
- Trang Thông tin điện tử huyện;
- VP: CVP, PVP/TH,
- Lưu: VT, H.
|
CHỦ TỊCH
Lê Minh Dũng
|