Nghị quyết 32/2020/NQ-HĐND phê duyệt Đề án sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ 19B (đoạn Sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1, giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 32/2020/NQ-HĐND
Ngày ban hành 06/12/2020
Ngày có hiệu lực 01/01/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Hồ Quốc Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/2020/NQ-HĐND

Bình Định, ngày 06 tháng 12 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN: SỬA CHỮA, NÂNG CẤP MỞ RỘNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TỈNH, TUYẾN QUỐC LỘ 19B (ĐOẠN SÂN BAY PHÙ CÁT - BẢO TÀNG QUANG TRUNG) VÀ TUYẾN ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG KẾT NỐI QUỐC LỘ 1, GIAI ĐOẠN 2021-2025.

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
KHÓA XII KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật tổ chức chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07/06/2018 của Bộ Giao thông vận tải về việc quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường bộ;

Xét Tờ trình số 107/TTr-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Phê duyệt Đề án Sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ 19B (đoạn Sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1, giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra số 48/BCTT-KTNS ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí phê duyệt Đề án sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ 19B (đoạn Sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1, giai đoạn 2021-2025 (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.

Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XII Kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021./.

 


Nơi nhận:
- UBTVQH, Chính phủ (b/cáo);
- VPQH, VPCP;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT Tỉnh ủy (b/cáo), TT HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị;
- Sở Tư pháp, các Sở, ban, ngành liên quan;
- VP Tỉnh ủy, VPĐBQH, VPHĐND tỉnh; VP UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- TT Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, hồ sơ kỳ họp.

CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng

 

ĐỀ ÁN

SỬA CHỮA, NÂNG CẤP MỞ RỘNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TỈNH, TUYẾN QUỐC LỘ 19B (ĐOẠN SÂN BAY PHÙ CÁT - BẢO TÀNG QUANG TRUNG) VÀ TUYẾN ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG KẾT NỐI QUỐC LỘ 1, GIAI ĐOẠN 2021-2025.
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 32/2020/NQ-HĐND ngày 06 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định)

Phần I:

MỞ ĐẦU

1. Sự cần thiết của việc xây dựng đề án

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã bố trí nhiều nguồn vốn để triển khai thực hiện cải tạo, sửa chữa các tuyến đường địa phương kết nối quốc lộ 1 và từng bước sửa chữa, mở rộng mặt đường các tuyến đường tỉnh đảm bảo mặt đường rộng 5,5m, xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, góp phần nâng cao năng lực thông hành, tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, giúp người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, do nguồn vốn của tỉnh còn hạn chế, nên chủ yếu tập trung mở rộng mặt đường đủ 5,5m, đầu tư xây dựng mới một số công trình quan trọng, trọng điểm, chưa thực hiện công tác sửa chữa định kỳ các tuyến đường. Vì vậy, một số đoạn tuyến đường tỉnh sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng đến nay đã vượt quá thời gian trùng tu, đại tu theo quy định của ngành GTVT. Do chưa được sửa chữa kịp thời nên đã hư hỏng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tuyến đường Quốc lộ 1 là trục giao thông trọng yếu, xuyên suốt Bắc - Nam, kết nối các địa phương với nhau, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa được vận chuyển kịp thời từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho các vùng, cũng như địa phương có tuyến đường đi qua. Cùng với tuyến đường tỉnh, tuyến đường quốc lộ 19B, các tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương, bao gồm, đường huyện, đường xã, đường đô thị, có lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến lớn nhưng quy mô lại nhỏ hẹp. Đồng thời, các tuyến đường này đều được đầu tư xây dựng từ lâu, kết hợp với việc tận dụng để vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh nên đến nay đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cử tri đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị gửi đến đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri tại các địa phương có liên quan.

Bình Định là tỉnh nằm trong vùng duyên hải Nam Trung bộ, thường xuyên có mưa lớn, lũ lụt và hứng chịu nhiều cơn bão lớn vào những tháng cuối năm làm cho hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nặng và nhanh xuống cấp. Trong khi các phương tiện lưu thông ngày càng phát triển cả về số lượng và tải trọng dẫn đến nhiều tuyến đường chưa đáp ứng đủ khả năng thông hành, gây khó khăn trong lưu thông, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Từ các lý do như trên, để có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ 19B (đoạn sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và các tuyến đường địa phương kết nối quốc lộ 1 nhằm góp phần nâng cao năng lực thông hành, tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, giúp người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thì việc lập Đề án “Sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ 19B (đoạn sân bay Phù Cát - Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1, giai đoạn 2021-2025” là cần thiết.

1. Mục tiêu xây dựng đề án

- Khắc phục các hư hỏng, cải tạo điều kiện khai thác mặt đường hoàn thiện hệ thống thoát nước và hệ thống ATGT trên các tuyến đường tỉnh.

- Sửa chữa, nâng cấp các cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh.

[...]