Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2009- 2020 (trừ các khoáng sản vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng) do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 245/2008/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/12/2008
Ngày có hiệu lực 30/12/2008
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Thế Trung
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 245/2008/NQ-HĐND

Vinh, ngày 20 tháng 12 năm 2008

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN VÀ SỬ DỤNG CÁC LOẠI KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2009- 2020 (TRỪ CÁC KHOÁNG SẢN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VÀ NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT XI MĂNG)

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
KHOÁ XV, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Xét tờ trình số: 8040/TTr-UBND ngày 04-12-2008 của UBND tỉnh về việc ban hành "Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2009-2020 (trừ các loại khoáng sản vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng);

Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách - Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ :

Thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2009 - 2020 (trừ các khoáng sản vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng) với các nội dung chính sau:

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ BAN HÀNH QUY HOẠCH:

1. Sự cần thiết:

- Nghệ An là một tỉnh có diện tích rộng, tài nguyên đa dạng, phân bố rải rác, nhất là các khoáng sản quý hiếm, nguyên vật liệu sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, đá vôi trắng làm khoáng chất công nghiệp. Trong những năm vừa qua, ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn phát triển khá nhanh và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước.

- Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những nguyên nhân chủ quan trong quá trình tổ chức điều tra, đánh giá, quản lý và đầu tư phát triển các hoạt động khoáng sản trước đây, ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Nghệ An còn nhiều tồn tại, bất cập; có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản. Hậu quả là tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, môi trường bị tổn hại, ô nhiễm, an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng, hiệu quả kinh tế xã hội thấp, quyền lợi của Nhà nước, của nhân dân trong vùng có tài nguyên khoáng sản bị ảnh hưởng.

- Để khắc phục những tồn tại, yếu kém trên, từng bước đưa hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào nền nếp, đúng pháp luật; mặt khác để có định hướng đúng đắn cho quá trình phát triển các hoạt động khoáng sản trên địa bàn đến năm 2020 một cách hiệu quả, bền vững, tiết kiệm và sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thống nhất với quy hoạch phát triển khoáng sản toàn quốc. Cần thiết phải xây dựng Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong giai đoạn 2009 - 2020 (trừ các khoáng sản vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng).

2. Các căn cứ xây dựng quy hoạch:

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản, Điều 3a quy định về Nguyên tắc hoạt động khoáng sản, Điều 3b quy định về Quy hoạch khoáng sản;

- Nghị định 160/2005/NĐ ngày 27/12/2005 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản, Điều 12 quy định về Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản;

- Quyết định số 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020;

- Quyết định số 56/2008/UBND-CN ngày 26/8/2008 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp Nghệ An đến năm 2020.

II. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN:

1. Việc điều tra, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn được quản lý, tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu phát triển hiệu quả, bền vững, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường sinh thái, đúng quy định của Pháp luật có liên quan.

2. Việc điều tra, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản được tiến hành phù hợp, thống nhất với tiềm năng khoáng sản, trình độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và với quy hoạch khoáng sản của cả nước.

3. Phát triển ngành khai thác và chế biến khoáng sản trở thành một ngành công nghiệp quan trọng, chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế trong đó ưu tiên các doanh nghiệp có kinh nghiệm khai thác công nghiệp, quy mô lớn, công nghệ tiên tiến.

4. Tăng cường chế biến sâu và đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà đầu tư, của nhà nước và của cộng đồng dân cư, đảm bảo trật tự an ninh xã hội và an ninh quốc phòng, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường.

5. Tài nguyên khoáng sản là một loại hình nguồn lực đặc biệt. Mỗi loại khoáng sản có một cách tiếp cận riêng trong việc đánh giá, điều tra, thăm dò, khai thác và chế biến, vì vậy cần xác định đúng hướng và mục tiêu phát triển riêng của từng loại khoáng sản.

6. Các khu vực khoáng sản chưa được điều tra, đánh giá và không nằm trong quy hoạch khoáng sản của cả nước cũng như của tỉnh; tùy tình hình thực tế có thể được khảo sát, thăm dò đánh giá quy mô, chất lượng khoáng sản để lựa chọn công nghệ khai thác hợp lý trước khi Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép lập hồ sơ khai thác.

III. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN:

1. Định hướng việc phát triển ngành khai thác và chế biến, sử dụng các loại khoáng sản phù hợp với tiềm năng và khả năng phát triển của tỉnh cho giai đoạn 2009-2020.

2. Phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển khoáng sản của cả nước và Quy hoạch phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An cho cả giai đoạn đến năm 2020.

[...]