NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN
SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2011 VÀ GIAI ĐOẠN ỔN ĐỊNH 2011 - 2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 22
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật NSNN;
Căn cứ Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày
30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường
xuyên ngân sách Nhà nước năm 2011;
Trên cơ sở đề nghị tại Tờ trình số
194/TTr-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế -
ngân sách HĐND tỉnh và thảo luận,
QUYẾT NGHỊ:
I - BAN HÀNH ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ
DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015, NHƯ SAU:
1. Định mức
phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh.
1.1. Định mức
phân bổ chi quản lý nhà nước, Đảng, Đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp:
1.1.1. Áp dụng định mức chung phân bổ dự toán
chi quản lý hành chính cho các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan khác thuộc
ngân sách cấp tỉnh:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/biên chế/năm
TT
|
Chỉ tiêu
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 21 biên chế
|
23
|
2
|
Từ 21 đến 40 biên chế
|
22
|
3
|
Từ 41 biên chế trở lên
|
21
|
Trường hợp chi quản lý hành chính tính theo định
mức (không bao gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) nêu
trên nhỏ hơn 30% tổng chi quản lý hành chính sẽ được bổ sung đủ 30% đảm bảo tỷ
lệ chi lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương tối đa bằng 70% chi tiền
lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
kinh phí công đoàn…) tính theo quy định hiện hành.
Định mức phân bổ nêu trên:
Đã bao gồm:
(1) Các khoản chi hành chính phục vụ hoạt động
thường xuyên bộ máy các cơ quan (đã bao gồm tiền thưởng theo chế độ, phúc lợi tập
thể, thông tin liên lạc, công tác phí, hội nghị phí, đoàn ra, đoàn vào, văn
phòng phẩm, điện nước, xăng dầu,...).
(2) Các khoản chi nghiệp vụ mang tính thường
xuyên phát sinh hàng năm (đã bao gồm chi tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn;
chi quản lý ngành, lĩnh vực; chi thực hiện chỉ đạo, kiểm tra; chi cho công tác
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng, hoàn thiện, rà soát văn bản
quy phạm pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin; kinh phi hoạt động
của đảng, đoàn thể, hoạt động ban vì sự tiến bộ phụ nữ...).
(3) Các khoản kinh phí mua sắm công cụ, dụng cụ;
kinh phí sửa chữa thường xuyên tài sản.
Không bao gồm:
(1) Chi lương và các khoản có tính chất tiền
lương (Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn…).
(2) Các khoản chi thuê trụ sở, kinh phí đối ứng
các dự án, tổ chức Đại hội, hội nghị liên ngành; kinh phí hoạt động của các Ban
chỉ đạo, Ban quản lý; kinh phí hoạt động của tổ công tác liên ngành; sửa chữa lớn
trụ sở; mua sắm ô tô, chi mua sắm trang thiết bị và phương tiện làm việc cho
cán bộ, công chức, viên chức nhà nước mới được bổ sung biên chế thực hiện theo
định mức mua sắm hiện hành được cấp có thẩm quyền ban hành; kinh phí mua sắm
trang thiết bị, phương tiện làm việc theo Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(3) Các khoản chi đặc thù mang tính chất riêng
biệt.
(4) Các nhiệm vụ đặc thù phát sinh không thường
xuyên khác.
1.1.2. Đối với chi đảm bảo hoạt động của Tỉnh uỷ,
Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh được đảm bảo kinh phí hoạt động trên cơ sở định mức,
chế độ, tiêu chuẩn và các nhiệm vụ chi đặc thù của các cơ quan này.
1.1.3. Đối với các tổ chức chính trị xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được ngân sách nhà nước
hỗ trợ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật.
1.1.4. Định mức phân bổ cho đơn vị sự nghiệp cấp
tỉnh:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/biên chế/năm
TT
|
Chỉ tiêu
|
Định mức phân bổ năm 2011
|
1
|
Từ 1 đến 20 biên chế
|
18
|
2
|
Từ 21 biên chế trở lên
|
17
|
Định mức phân bổ trên là cơ sở để xác định mức kinh
phí giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ
máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.
Mức kinh phí ngân sách cấp chi thường xuyên hàng
năm cho các đơn vị sự nghiệp trên cơ sở yêu cầu các đơn vị phấn đấu nâng mức tự
trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu phí của mình để dành nguồn ưu tiên bố trí
cho những đơn vị hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước. Thủ trưởng
các đơn vị có trách nhiệm công khai, minh bạch mức kinh phí cấp cho các đơn vị
trực thuộc.
1.2. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Giáo dục:
Định mức phân bổ được xác định theo tỷ lệ % giữa
Tổng quỹ tiền lương theo mức lương tối thiểu quy định hiện hành của Nhà nước
(lương, các khoản phụ cấp có tính chất lương, các khoản đóng góp BHXH, BHYT,
CĐ...) và chi khác để đảm bảo các hoạt động thường xuyên.
Tổng mức phân bổ = Tổng quỹ tiền lương + chi
khác.
Các khoản chi tiền lương, phụ cấp và các khoản
có tính chất lương tối đa 80%. Các khoản chi khác (ngoài tiền lương, các khoản
có tính chất lương đảm bảo tối thiểu là 20% so với tổng chi sự nghiệp giáo dục
để đảm bảo chi hoạt động có tính chất thường xuyên cho công tác giảng dạy và học
tập, các khoản mua sắm, sửa chữa nhỏ thường xuyên (chưa kể nguồn thu học
phí).
Đơn vị tính: Tỷ
lệ %
TT
|
Khối giáo dục
|
Chi lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương
|
Chi khác (ngoài lương)
|
1
|
Mầm non công lập cấp tỉnh
|
80
|
20
|
2
|
Khối THPT
|
80
|
20
|
3
|
Khối TT GDTX
|
80
|
20
|
4
|
Khối dân tộc nội trú (không bao
gồm học bổng)
|
70
|
30
|
- Định mức bổ sung:
+ Kinh phí hoạt động đặc thù cho khối THPT,
Trung tâm GDTX: 25 triệu đồng/trường/năm.
+ Đối với trường Mầm non Hoa Hồng trên tùy theo tình
hình cụ thể hàng năm được tính toán bổ sung kinh phí hoạt động cho phù hợp.
1.3. Định mức phân bổ chi sự nghiệp đào tạo
và dạy nghề:
Thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Mức kinh phí ngân sách cấp chi thường xuyên hàng
năm cho các đơn vị đào tạo trên cơ sở yêu cầu các đơn vị phấn đấu nâng mức tự
trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu phí của mình để dành nguồn ưu tiên bố trí
cho những đơn vị hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước. Thủ trưởng
các đơn vị có trách nhiệm công khai, minh bạch mức kinh phí cấp cho các đơn vị
trực thuộc.
Đơn vị tính: Triệu
đồng/học sinh/năm
TT
|
Nội dung
|
Định mức
phân bổ 2011
|
Đại học
|
Cao đẳng
|
Trung cấp
|
I
|
Hệ dài hạn tập trung (Theo chỉ tiêu
pháp lệnh)
|
|
|
|
1
|
Khối sư phạm (T.đó đã bù không thu học phí)
|
|
10,0
|
8,0
|
2
|
Khối ngoài sư phạm..
|
|
7.8
|
6,2
|
3
|
Khối kỹ thuật, nghề: điện, ô tô, cơ khí
|
|
7,8
|
6,0
|
4
|
Khối nông nghiệp, xây dựng, kỹ thuật khác
|
|
7,3
|
5,3
|
5
|
Khối kinh tế
|
|
7,3
|
5,3
|
6
|
Khối Y tế, dược
|
|
7,5
|
5,7
|
7
|
Khối văn hoá, du lịch
|
|
7,3
|
5,3
|
8
|
Khối năng khiếu NT, TDTT
|
|
12,0
|
10,0
|
II
|
Đào tạo tại chức
|
|
|
|
1
|
Cao cấp chính trị, hành chính, xây dựng Đảng
(theo chỉ tiêu của tỉnh)
|
2,0
|
2,3
|
3,0
|
2
|
Khác
|
Chi theo dự
toán được duyệt
|
3
|
Liên kết đào tạo
|
Tự cân đối
|
III
|
Đào tạo lại
|
Theo TT 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính
|
1
|
Bồi dưỡng chính trị, văn hóa
|
2
|
Bồi dưỡng khác
|
- Tiêu chí: Định mức phân bổ theo số lượng
học sinh hàng năm theo chỉ tiêu được giao cho từng hệ đào tạo, theo thời gian
thực học trong năm.
Đối với số học sinh chuyển tiếp từ năm trước
sang năm sau, căn cứ vào số học sinh thực tế có mặt và thời gian thực học trong
năm để xác định mức kinh phí được phân bổ theo định mức (số học sinh có mặt
không vượt quá chỉ tiêu năm tuyển sinh).
Đối với số học sinh, sinh viên không thuộc chỉ
tiêu được giao (ngoài kế hoạch) thực hiện theo cơ chế cung ứng dịch vụ công, cơ
sở đào tạo chủ động cân đối nguồn kinh phí từ nguồn thu đóng góp của học sinh,
NSNN không đảm bảo kinh phí.
- Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm dạy nghề, Trường
năng khiếu Thể dục thể thao…định mức chi cho bộ máy như đơn vị sự nghiệp. Kinh
phí chi cho các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo chỉ tiêu được giao và định mức phân
bổ dự toán.
Phạm vi áp dụng: Định mức phân bổ trên là
cơ sở để xác định mức kinh phí giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực
hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.
- Định mức phân bổ cho khối sư phạm của Trường
Cao đẳng sư phạm đã được tính thêm một khoản kinh phí bằng mức thu học phí tối
thiểu (do các trường này không thu học phí)
- Định mức phân bổ cho khối năng khiếu Thể dục
thể thao, khối năng khiếu nghệ thuật đã được tính đảm bảo theo mức chi đặc thù.
1.4. Định mức phân bổ chi sự nghiệp y tế:
Thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Mức kinh phí ngân sách cấp chi thường xuyên hàng
năm cho các đơn vị y tế trên cơ sở yêu cầu các đơn vị phấn đấu nâng mức tự
trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu phí và nguồn khác của mình để dành nguồn ưu
tiên bố trí cho những đơn vị hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm công khai, minh bạch mức kinh phí cấp cho
các đơn vị trực thuộc.
*. Tiêu chí phân bổ:
- Chi cho công tác chữa bệnh: Định mức phân bổ
chi thường xuyên cho các bệnh viện được xác định theo chỉ tiêu giường bệnh được
giao cho các cơ sở y tế.
Định mức phân bổ năm 2011 đã đảm bảo cơ cấu các
khoản chi tiền lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương chiếm tối đa 70%;
Các khoản chi khác (ngoài tiền lương, có tính chất lương, các khoản trích theo
lương) trong cơ cấu định mức tối thiểu 30% theo mức lương tối thiểu quy định hiện
hành của Nhà nước (riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đa khoa khu vực Phúc yên
thì tỷ lệ chi khác tối thiểu là 20%).
- Chi cho công tác phòng bệnh: Định mức phân bổ
chi thường xuyên cho hoạt động bộ máy, Trung tâm dân số, các trung tâm y tế trực
thuộc sở Y tế được xác định theo chỉ tiêu biên chế được giao của các cơ sở y tế.
*. Định mức phân bổ:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/biên chế/năm
TT
|
Diễn giải
|
Định mức
phân bổ 2011 (không có viện phí, BHYT)
|
|
|
I
|
Chi chữa bệnh
|
|
|
1
|
Bệnh viện Đa khoa tỉnh
|
54
|
|
2
|
BV ĐK khu vực Phúc Yên
|
52
|
|
3
|
BV Y học Dân tộc
|
50
|
|
4
|
BV Điều dưỡng
|
50
|
|
5
|
BV tâm thần
|
51
|
|
6
|
BV Sản nhi
|
50
|
|
7
|
BV ĐK huyện miền núi
|
50
|
|
8
|
BV ĐK các huyện Trung du
|
48
|
|
9
|
BV ĐK các huyện đồng bằng
|
48
|
|
II
|
Chi hoạt động bộ máy phòng bệnh, TT dân số,
TTYT...trực thuộc Sở Y tế
|
(Theo Đ.mức các
đơn vị sự nghiệp)
|
|
- Định mức phân bổ trên đã bao gồm
chế độ, chính sách ưu tiên với lĩnh vực y tế... và kinh phí thực hiện chính
sách lương mới theo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Riêng kinh phí mua thẻ BHYT cho
người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi , hỗ trợ mua thẻ BHYT cận nghèo, học sinh, sinh
viên,...căn cứ vào số đối tượng và mức đóng theo quy định Luật BHYT được thực
hiện theo chế độ quy định.
1.5. Các sự nghiệp khác thuộc chi ngân
sách cấp tỉnh (đảm bảo xã hội, văn hóa thông tin, thể dục thể thao,
phổ thông trung học, sự nghiệp kinh tế…)
- Chi hoạt động bộ máy trong đơn vị sự nghiệp:
Được phân bổ theo số biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyền giao. Áp dụng định
mức phân bổ cho đơn vị sự nghiệp.
- Chi cho hoạt động sự nghiệp bao gồm: Chi nghiệp
vụ, chi đảm bảo nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chi thực hiện các chương trình,
nghị quyết của HĐND tỉnh..., mức phân bổ được tính trên cơ sở chính sách chế độ,
mức chi cho từng nhiệm vụ cụ thể được cấp có thẩm quyền quyết định.
2. Định mức phân bổ dự toán
chi thường xuyên ngân sách cấp huyện:
2.1. Định mức phân bổ chi Quốc phòng, an
ninh:
Đảm bảo kinh
phí cho các đơn vị chủ động thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và Nghị định số 10/2004/NĐ-CP ngày 07/1/2004 của Chính phủ về
quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực
quốc phòng, an ninh.
2.1.1. Chi Quốc phòng:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính trực thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
400
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
450
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
500
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,1
|
2.1.2. Chi an ninh:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính trực thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
300
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
340
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
380
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,1
|
2.2. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Giáo dục:
2.2.1. Kinh phí chi cho hoạt động thường xuyên:
Định mức phân bổ = Tổng quỹ tiền lương + chi
khác
+ Tổng quỹ tiền lương = Tổng quỹ lương được cơ
quan thẩm quyền xét duyệt theo số biên chế thực tế có mặt + Kinh phí dạy thêm
giờ {[số biên chế còn thiếu (biên chế được giao – số biên chế có mặt) x tiền
lương bình quân 1 biên chế có mặt] x 150%} + Các khoản đóng góp theo quy định
(BHXH, BHYT, CĐ...) + Kinh phí tăng lương theo niên hạn hàng năm (3%).
+ Chi khác ngoài lương (không kể thu học phí)
cho các cấp học đảm bảo mức tối thiểu theo tỷ lệ 80/20 (tỷ lệ lương/chi khác)
theo mức lương tối thiểu quy định hiện hành của Nhà nước. Các năm tiếp theo
trong thời kỳ ổn định ngân sách sẽ được xem xét bổ sung, tuỳ theo khả năng cân
đối ngân sách.
- Định mức cụ thể:
Đơn vị tính: Tỷ
lệ %
TT
|
Cấp học
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
Lương và các
khoản phụ cấp, đóng góp…
|
Chi ngoài lương
(Không kể thu học phí)
|
1
|
Khối mầm non công lập
|
80
|
20
|
2
|
Khối Tiểu học
|
80
|
20
|
3
|
Khối THCS
|
80
|
20
|
2.2.2. Định mức bổ sung:
- Kinh phí hoạt động đặc thù: Khối TH, THCS: 25
triệu đồng/trường/năm
- Chi hoạt động nghiệp vụ của các phòng giáo dục
và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ
công tác giảng dạy và học tập, khen thưởng... được bổ sung kinh phí theo khả
năng cân đối của ngân sách địa phương hàng năm, nhằm đáp ứng các nhiệm vụ, hoạt
động đặc thù của ngành.
- Chi hỗ trợ hoạt động của Trung tâm học tập cộng
đồng 15 triệu đồng/xã/năm. Đối với các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền
núi thực hiện theo Thông tư 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008.
- Đối với các huyện có các xã, thôn thuộc Chương
trình 135 theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011 -
2015 được bổ sung mục tiêu kinh phí để thực hiện chế độ không thu tiền sách
giáo khoa, giấy vở học sinh, ...
2.3. Định mức phân bổ chi sự nghiệp đào tạo
và dạy nghề:
Định mức phân bổ đảm bảo kinh phí hoạt động của
các Trung tâm chính trị; kinh phí đào tạo và đào tạo lại cán bộ thuộc phạm vi
quản lý của các huyện, thành, thị;
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
320
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
350
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
370
|
|
Hệ số huyện miền núi:
|
1,1
|
Đối với các huyện có trung tâm đào tạo dạy nghề
được bổ sung kinh phí đảm bảo hoạt động theo định mức, tiêu chuẩn chế độ quy định
hiện hành.
2.4. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Y tế:
Định mức phân bổ đảm bảo
kinh phí để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ
cho nhân dân, như: y tế cơ sở; y tế dự phòng; khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng; y dược cổ truyền; phòng bệnh, chữa bệnh cho người; mỹ phẩm; vệ sinh an
toàn thực phẩm; dân số...
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
50
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
60
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
70
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
2.5. Định mức phân bổ chi sự nghiệp khoa học
công nghệ:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
100
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
130
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
150
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
2.6. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Văn
hoá thông tin, Thể dục thể thao, phát thanh truyền hình:
Định mức phân
bổ đảm bảo kinh phí chi thực hiện chế độ chính sách và hoạt động nghiệp vụ có
tính đặc thù thuộc lĩnh vực văn hoá, thông tin, tuyên truyền, báo chí; xuất bản;
đảm bảo mức chi theo chế độ đối với các vận động viên, khen thưởng đối với vận
động viên có thành tích cao, thực hiện nhiệm vụ phát triển phong trào thể dục,
thể thao quần chúng; tăng thời lượng phát sóng thuộc lĩnh vực phát thanh truyền
hình; ...(không bao gồm lương, các khoản phụ cấp và các khoản có tính chất
lương...)
2.6.1.
Định mức phân bổ chi sự nghiệp văn hoá thông tin:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
250
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
275
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
300
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,3
|
- Đối với hoạt động của BQL Tây Thiên được tính
toán xác định kinh phí và bổ sung ngoài định mức.
- Đối với những lễ hội do tỉnh đứng ra tổ chức sẽ
được hỗ trợ bổ sung kinh phí hàng năm theo khả năng cân đối ngân sách.
2.6.2. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Thể dục
thể thao:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức phân
bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
250
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
275
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
300
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,3
|
2.6.3. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Phát
thanh truyền hình:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
200
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
230
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
250
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,3
|
2.7. Định mức phân bổ chi sự nghiệp Đảm bảo
xã hội:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Số đơn vị
hành chính thuộc huyện
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
200
|
2
|
Từ 11 đến 20 xã
|
220
|
3
|
Từ 21 đến 30 xã
|
240
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã
|
1,1
|
Định mức trên:
Đã bao gồm:
Kinh phí hoạt động cứu tế xã hội, cứu đói, phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo
quản, tu dưỡng, sửa chữa nghĩa trang và các hoạt động xã hội khác.
Không bao gồm: Phụ cấp CCB theo Nghị định
150/NĐ-CP; Kinh phí thực hiện Nghị định 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007, Nghị định
13/2010/NĐ-CP, Quyết định 04/2009/QĐ-UBND; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội nạn
nhân chất độc da cam theo Quyết định của tỉnh...
Đối với gia đình thuộc diện chính sách (gia
đình: liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng
lao động, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, quân nhân bị
tai nạn nghề nghiệp) ngân sách cấp tỉnh sẽ bổ sung kinh phí để thực hiện chế độ
thăm hỏi, động viên các gia đình thuộc diện chính sách vào ngày lễ, tết.
2.8. Định mức phân bổ chi Quản lý hành
chính:
a) Áp dụng định mức chung phân bổ dự toán chi quản
lý hành chính cho các huyện, thành phố, thị xã:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/biên chế/năm
TT
|
Tiêu chí
phân bổ
|
Định mức
phân bổ năm 2011
|
1
|
Biên chế khối QLNN, đoàn thể (1)
|
ĐVT: Triệu đồng/biên
chế/năm
|
|
- Huyện đồng bằng
|
23
|
|
- Huyện miền núi (hệ số 1,1)
|
25,3
|
|
Đảm bảo cơ cấu lương/chi khác
|
70/30
|
|
(theo mức lương tối thiểu 730.000đ)
|
|
2
|
Kinh phí hoạt động đặc thù (2)
|
ĐVT: Triệu đồng/huyện/năm
|
|
+ Dưới 11 xã
|
1.200
|
|
+ Từ 11 đến 20 xã
|
1.300
|
|
+ Từ 21 đến 30 xã
|
1.400
|
|
Hệ số ưu tiên huyện miền núi:
|
1,1
|
|
Hệ số ưu tiên thành phố, thị xã:
|
1,3
|
|
Kinh phí hoạt động của nơi không có tổ chức
HĐND (TP, thị xã)
|
100
|
3
|
Định mức bổ sung (3)
|
|
4
|
Biên chế khối sự nghiệp
|
17 Trđồng/biên
chế/năm
|
|
- Hệ số ưu tiên huyện miền núi (hệ số 1,1)
|
|
(1) Định mức phân bổ theo biên chế:
Đã bao gồm:
- Các khoản chi hành chính phục vụ hoạt động thường
xuyên bộ máy các cơ quan (đã bao gồm tiền thưởng theo chế độ, phúc lợi tập thể,
thông tin liên lạc, công tác phí, hội nghị phí, đoàn ra, đoàn vào, văn phòng phẩm,
điện nước, xăng dầu,...).
- Các khoản chi nghiệp vụ mang tính thường xuyên
phát sinh hàng năm (đã bao gồm chi tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; chi
quản lý ngành, lĩnh vực; chi thực hiện chỉ đạo, kiểm tra; chi cho công tác
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng, hoàn thiện, rà soát văn bản
quy phạm pháp luật,...).
- Các khoản kinh phí mua sắm công cụ, dụng cụ;
kinh phí sửa chữa thường xuyên tài sản.
Không bao gồm:
- Chi lương và các khoản có tính chất tiền
lương.
- Kinh phí hoạt động đặc thù
(2) Định mức phân bổ kinh phí hoạt động đặc thù
để đảm bảo các nhiệm vụ:
- Kinh phí thực hiện Quyết định 84-QĐ/TW về kinh
phí hoạt động của tổ chức cơ sở đảng; Quyết định 169-QĐ/TW về phụ cấp của cấp uỷ;
Kinh phí thực hiện theo Quyết định 1570-QĐ/TU ngày 28/4/2010 về việc quy định một
số chế độ chi tiêu thường xuyên của các Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ…
- Các khoản chi đặc thù mang tính chất riêng biệt.
- Các nhiệm vụ đặc thù phát sinh không thường
xuyên khác.
- Đảm bảo hoạt động của Huyện uỷ, UBND huyện
theo chế độ, tiêu chuẩn và các nhiệm vụ chi đặc thù của các cơ quan này, trong
khả năng cân đối của ngân sách cấp huyện.
- Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Đối với thành phố, thị xã Hội đồng nhân dân được
đảm bảo kinh phí hoạt động theo đúng quy định.
(3) Định mức phân bổ theo tiêu chí bổ sung:
- Chi lương và các khoản có tính chất tiền
lương.
- Kinh phí thực hiện theo Nghị quyết
05/2008/NQ-HĐND; Nghị quyết 14/2008/NQ-HĐND; Nghị quyết 11/2009/NQ-HĐND,...
2.9. Định mức phân bổ chi sự nghiệp kinh tế:
TT
|
Hoạt động sự
nghiệp kinh tế
|
Định mức năm
2011
|
1
|
Sự nghiệp nông lâm thủy lợi (triệu đ/xã)
|
45
|
2
|
Kiến thiết thị chính (triệu đ/huyện)
|
500
|
3
|
Sự nghiệp giao thông (triệu đ/km)
|
15
|
4
|
Sự nghiệp đô thị (triệu đ/đơn vị)
|
|
|
- Đối với huyện
|
450
|
|
- Đối với thành phố thị xã
|
250
|
Định mức phân bổ trên chưa bao gồm: Kinh phí hoạt
động sự nghiệp đô thị của thành phố, thị xã, BQL khu du lịch Tam Đảo… Đảm bảo
kinh phí phân bổ thêm cho đô thị loại III (7.500 triệu đồng/năm), đô thị loại
IV (5.000 triệu đồng/năm) theo đúng quy định.
2.10. Định mức phân bổ chi sự nghiệp môi
trường:
Đơn vị tính: Triệu
đồng/huyện/năm
TT
|
Bậc
|
Định mức năm
2011
|
1
|
Dưới 11 xã
|
700
|
2
|
Từ 11 đến dưới 15 xã
|
900
|
3
|
Từ 15 đến dưới 25 xã
|
1.100
|
4
|
Từ 25 xã trở lên
|
1.500
|
Định mức phân bổ trên chưa bao gồm: Kinh phí hoạt
động sự nghiệp môi trường của thành phố, thị xã, BQL khu du lịch Tam Đảo và BQL
khu danh thắng Tây Thiên…
2.11. Định mức phân bổ chi thường xuyên khác
của ngân sách cấp huyện:
Phân bổ theo tỷ trọng (bằng 0,5%) tổng các khoản
chi thường xuyên đã tính được theo định mức phân bổ dự toán chi ngân sách quy định
ở trên (từ mục 1 đến mục 10).
3. Định mức phân bổ dự toán
chi thường xuyên ngân sách cấp xã:
Định mức phân bổ dự toán cho ngân sách cấp xã
trên từng lĩnh vực như sau:
TT
|
Lĩnh vực
|
Đơn vị tính
|
Định mức
2011
|
1
|
Chi quốc phòng (1)
|
Triệu đồng/xã/năm
|
25
|
2
|
Chi an ninh
|
Triệu đồng/xã/năm
|
15
|
3
|
Sự nghiệp giáo dục (2)
|
|
|
a
|
KP cho Giáo viên mầm non ngoài biên chế
|
|
|
|
- Lương, phụ cấp và các khoản đóng góp
|
Theo mức
lương tối thiểu (đ)
|
100%
|
|
- Chi khác ngoài lương:
|
|
|
|
+ Trường hạng 1
|
Triệu đồng/trường/tháng
|
1
|
|
+ Trường hạng 2
|
Triệu đồng/trường/tháng
|
0,7
|
b
|
Kinh phí h/đ QLNN về lĩnh vực giáo dục
|
Triệu đồng/xã/năm
|
10
|
4
|
Sự nghiệp đào tạo
|
Triệu đồng/xã/năm
|
20
|
5
|
Chi sự nghiệp Y tế (3)
|
|
|
|
- Lương và các khoản phụ cấp…
|
Theo mức
lương cấp bậc được duyệt
|
100%
|
|
- Chi khác ngoài lương
|
Triệu đồng/xã/năm
|
15
|
6
|
Sự nghiệp VHTT
|
Triệu đồng/xã/năm
|
15
|
7
|
Sự nghiệp TDTT
|
Triệu đồng/xã/năm
|
20
|
8
|
Sự nghiệp PTTH
|
Triệu đồng/xã/năm
|
20
|
9
|
Chi đảm bảo xã hội (4)
|
Triệu đồng/xã/năm
|
10
|
10
|
Chi sự nghiệp kinh tế (5)
|
|
|
|
- Sự nghiệp NLTL
|
Triệu đồng/xã/năm
|
20
|
|
- Kiến thiết thị chính
|
Triệu đồng/xã/năm
|
10
|
|
- Sự nghiệp giao thông
|
Triệu đồng/xã/năm
|
30
|
|
- Sự nghiệp đô thị
|
Triệu đồng/xã/năm
|
15
|
|
(Riêng đối với Thị trấn được bổ sung)
|
Triệu đồng/Thị
trấn/năm
|
50
|
11
|
Chi quản lý nhà nước (6)
|
|
|
|
- Biên chế khối đảng, đoàn thể, QLNN
|
Triệu đồng/biên
chế/năm
|
12
|
|
- Đảm bảo cơ cấu chi khác ở mức tối thiểu
|
Tỷ lệ lương,
phụ cấp, đóng góp/chi khác
|
70/30
|
|
- Kinh phí hoạt động đặc thù
|
Triệu đồng/xã/năm
|
80
|
|
- Kinh phí hoạt động đặc thù riêng
|
|
|
12
|
Chi sự nghiệp môi trường (7)
|
(Tính theo tiêu
chí dân số)
|
|
13
|
Chi khác
|
Tỷ lệ % chi
khác/tổng chi thường xuyên
|
0,50%
|
Hệ số ưu tiên
xã miền núi theo định mức từng lĩnh vực (không bao gồm sự nghiệp kinh tế,
các khoản lương, phụ cấp…)
|
1,1
|
(1) Đối với phụ cấp dân quân tự vệ được tỉnh bổ sung
sau theo Nghị định 58/NĐ-CP.
(2) Đối với chi sự nghiệp Giáo dục:
a) Đối với các trường mầm non bán
công chưa thực hiện chuyển đổi sang công lập thì mức phân bổ được xác định theo
định mức nêu trên.
Đối với các trường mầm non khi đã
chuyển đổi thành công lập thì đảm bảo mức chi theo cơ cấu lương và chi khác
(80/20 theo mức lương tối thiểu). Nhiệm vụ chi này do ngân sách cấp huyện thực
hiện.
b) Định mức phân bổ cho các xã đảm
bảo kinh phí thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn.
(3) Định mức trên chưa bao gồm: Phụ
cấp cán bộ y tế thôn bản.
(4) Định mức trên chưa bao gồm chế
độ chính sách lương hưu, BHYT, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc
theo Quyết định 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ, Quyết định 111-HĐBT
ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng;
(5) Đảm bảo nhu cầu kinh phí trong
quản lý quy hoạch kiến thiết, tăng cường kinh phí cho hệ thống đèn đường công cộng.
Đối với các Thị trấn được tính bổ
sung định mức 50 triệu đồng/thị trấn/năm để tăng cường cho hoạt động của sự
nghiệp đô thị.
Định mức trên chưa bao gồm kinh
phí cho cán bộ khuyến công theo Quyết định 442/QĐ-UBND ngày 18/2/2009 của UBND
tỉnh về bố trí cán bộ khuyến công cấp xã.
(6) Kinh phí thực hiện các chương
trình, Nghị quyết của HĐND tỉnh có tính đặc thù riêng được tính bổ sung ngoài định
mức nêu trên. (Quyết định 84-QĐ/TW; 169-QĐ/TW; Các Nghị quyết 27/2004; 27/2007;
11/2009; kinh phí hoạt động tổ hòa giải....)
(7) Những xã, thị trấn kinh phí hoạt
động của HĐND xã vẫn được bố trí đảm bảo theo đúng quy định.
(8) Chi sự nghiệp môi trường:
Kế thừa định mức phân bổ dự toán
năm 2010 tính điểm theo tiêu chí dân số cộng với hệ số điều chỉnh cho các xã có
làng nghề, các thị trấn. Định mức phân bổ năm 2011 được tổng hợp lại và phân bổ
theo số tuyệt đối dựa trên tiêu chí nhóm dân số của từng xã cộng thêm một trong
các tiêu chí bổ sung cho Thị trấn và các xã có làng nghề truyền thống đã được
UBND tỉnh Quyết định. cụ thể như sau:
Đơn
vị tính: Triệu đồng/xã/năm
TT
|
Tiêu chí
phân bổ
|
Định mức
2011
|
1
|
Xã có dân số dưới 5.001 người
|
200
|
2
|
Xã có dân số từ 5.001 đến 7.000 người
|
220
|
3
|
Xã có dân số từ 7.001 đến 9.000 người
|
240
|
4
|
Xã có dân số từ 9.001 đến 11.000 người
|
260
|
5
|
Xã có dân số từ 11.001 đến 13.000 người
|
280
|
6
|
Xã có dân số từ 13.001 người trở lên
|
300
|
Riêng đối với các đơn vị hành chính cấp Phường
(thuộc Thành phố Vĩnh Yên và Thị xã Phúc Yên), Thị trấn Tam Đảo (thuộc huyện
Tam Đảo), thì định mức phân bổ không áp dụng theo tiêu chí dân số nêu trên do
nhiệm vụ này đã được các thành phố, thị xã hoặc các Ban quản lý thực hiện phần
lớn. Do vậy, định mức phân bổ cho các đơn vị này được tính tương ứng 100 triệu
đồng/đơn vị/năm.
Định mức bổ sung:
+ Đối với các Thị trấn: được bổ sung thêm so định
mức theo dân số nêu trên 100 triệu đồng/thị trấn/năm.
+ Đối với Xã có làng nghề truyền thống (được
UBND tỉnh công nhận): được bổ sung thêm so định mức theo dân số nêu trên 100
triệu đồng/xã/năm.
Trong trường hợp Thị trấn có làng nghề, hoặc Xã
có 2 làng nghề trở lên thì cũng chỉ được tỉnh bổ sung định mức là 100 triệu đồng/xã/năm.
4. Các năm trong thời kỳ ổn định ngân sách:
Hàng năm trong thời kỳ ổn định
ngân sách, UBND tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ, bổ sung một
phần kinh phí tuỳ theo khả năng của ngân sách cấp tỉnh để giảm bớt khó khăn cho
cho các đơn vị dự toán và ngân sách các cấp.
II - Tổ chức
thực hiện
- Nghị quyết này được áp dụng từ
năm ngân sách 2011 và thời kỳ ổn định ngân sách mới (2011 - 2015), các nghị quyết
trước đây trái với nghị quyết này đều bãi bỏ.
- HĐND giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết
này.
- Thường trực HĐND tỉnh, các Ban và đại biểu
HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
- Nghị quyết có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày, kể từ ngày HĐND tỉnh thông qua.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa
XIV, kỳ họp thứ 22 thông qua ngày 16/12/2010./.