Nghị quyết 20/2012/NQ-HĐND phê chuẩn dự toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh Bình Phước năm 2013
Số hiệu | 20/2012/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 17/12/2012 |
Ngày có hiệu lực | 17/12/2012 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Phước |
Người ký | Nguyễn Tấn Hưng |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 20/2012/NQ-HĐND |
Đồng Xoài, ngày 17 tháng 12 năm 2012 |
NGHỊ QUYẾT
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ NĂM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước năm 2002 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Báo cáo số 226/BC-UBND ngày 12/11/2012; Báo cáo thẩm tra số 69/BC-HĐND-KTNS ngày 23/11/2012 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê chuẩn dự toán ngân sách địa phương năm 2013 của tỉnh như sau:
1. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn: 4.600 tỷ đồng;
2. Tổng chi ngân sách địa phương: 6.222 tỷ 941 triệu đồng.
(Chi tiết có phụ biểu đính kèm)
Điều 2. Phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh năm 2013 của tỉnh như sau:
Tổng chi ngân sách tỉnh là: 4.806 tỷ 148 triệu đồng;
Trong đó:
1. Chi trong cân đối ngân sách tỉnh: 2.904 tỷ 722 triệu đồng;
2. Các khoản chi được quản lý qua ngân sách nhà nước: 176 tỷ 500 đồng;
3. Chi bổ sung cho ngân sách các huyện, thị xã: 1.724 tỷ 926 triệu đồng.
Điều 3. Để hoàn thành nhiệm vụ thu - chi ngân sách năm 2013, các ngành, các cấp cần triển khai thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:
I. Trong lĩnh vực thu ngân sách:
1. Các địa phương khi xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn phải dựa trên cơ sở các phân tích, dự báo tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế làm gia tăng năng lực sản xuất năm 2013 đối với từng khu vực kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực thu, các cơ sở kinh tế trọng điểm của địa phương và phải tổng hợp toàn bộ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn (Bao gồm cả số thu ngân sách ở xã, phường, thị trấn);
2. Xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2013 phải dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện năm 2012; yêu cầu phấn đấu thực hiện vượt số giao dự toán thu năm 2013 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Dự toán thu phải bảo đảm tính đúng, tính đủ từng lĩnh vực thu, từng sắc thuế theo các quy định của pháp luật về thuế, chế độ thu, trong đó, cần chú ý những chế độ, chính sách thu mới được ban hành sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực trong năm 2013;
3. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, thu số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu tư đã hết thời gian ưu đãi, các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…;
4. Thường xuyên đánh giá công tác thu hàng tháng, quý, năm. Qua đó, phát hiện khai thác các nguồn thu mới để bổ sung tăng thu trong năm 2013, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra nội bộ ngành thuế, chú trọng kiểm tra công tác thu, nộp để ngăn ngừa việc chiếm dụng, xâm tiêu tiền thuế nhằm xây dựng ngành thuế ngày càng trong sạch vững mạnh;
5. Trên cơ sở số giao dự toán thu năm 2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh, các huyện, thị xã căn cứ khả năng và tình hình phát triển kinh tế năm 2013 của địa phương, đơn vị phấn đấu tăng thu một cách hợp lý theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 để đảm bảo nguồn tự cân đối các nhiệm vụ chi phát sinh ngoài định mức và bổ sung chi đầu tư phát triển cho địa phương năm 2013.
II. Trong lĩnh vực chi ngân sách địa phương:
Dự toán chi ngân sách năm 2013 được xây dựng trên cơ sở số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp và số bổ sung cân đối trong kỳ ổn định ngân sách 5 năm (2011 - 2015) nên tổng chi ngân sách năm 2013 (Trừ nguồn làm lương, ghi thu - ghi chi và chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất) không tăng nhiều so với ước thực hiện năm 2012.
Vì vậy, để điều hành ngân sách bám sát theo dự toán được giao, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chi theo phân cấp; các địa phương, đơn vị khi xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2013 cần dựa trên cơ sở các định hướng như sau:
1. Đối với chi đầu tư phát triển: