Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 18/2013/NQ-HĐND về Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường

Số hiệu 18/2013/NQ-HĐND
Ngày ban hành 13/07/2013
Ngày có hiệu lực 23/07/2013
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Quyết Tâm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2013/NQ-HĐND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 07 năm 2013

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRONG ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM KHÔNG TỔ CHỨC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN, QUẬN, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ MƯỜI
(Ngày 10 đến ngày 13 tháng 7 năm 2013)

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;

Trên cơ sở Tờ trình số 394/TTr-HĐND ngày 05 tháng 7 năm 2013 của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố về Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố trong điều kiện thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tập trung thực hiện cải tiến, đổi mới một số hoạt động chính:

- Hoạt động giám sát;

- Quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố;

- Tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố;

- Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân;

- Công tác bảo đảm hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố.

Điều 2. Một số cải tiến, đổi mới đối với hoạt động giám sát:

1. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân thành phố bầu: Thực hiện theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội và Nghị quyết số 561/2013/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

2. Tại các kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố dự kiến lựa chọn một số nhóm vấn đề quan trọng để chất vấn tại kỳ họp, có truyền hình phát thanh trực tiếp. Mỗi đại biểu đặt câu hỏi chất vấn trong vòng 02 phút, nêu rõ vấn đề cần chất vấn, không phân tích. Tùy theo vấn đề, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố sẽ trao đổi với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để có sự phân công Thủ trưởng các Sở, ngành, quận, huyện trả lời chất vấn, xin ý kiến Hội đồng nhân dân thành phố quyết định.

- Vào kỳ họp giữa năm, Ủy ban nhân dân thành phố phân công một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp trả lời chất vấn. Kỳ họp cuối năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp trả lời chất vấn.

- Người trả lời chất vấn phải trả lời ngắn gọn, trực tiếp, cụ thể vào nội dung của câu hỏi; làm rõ trách nhiệm, giải pháp của cá nhân, đơn vị đối với vấn đề đại biểu chất vấn; tùy theo nội dung, chủ tọa kỳ họp điều phối thời gian trả lời hợp lý, và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan trả lời bổ sung hoặc trả lời bằng văn bản.

- Căn cứ kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố xem xét và khi cần thiết trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

- Giữa hai kỳ họp, đại biểu Hội đồng nhân dân có yêu cầu chất vấn, gửi câu hỏi chất vấn đến Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố), Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố sẽ chuyển đến đơn vị, cá nhân liên quan để trả lời đại biểu bằng văn bản.

- Các đơn vị, cá nhân trả lời chất vấn có trách nhiệm báo cáo với Hội đồng nhân dân về kết quả thực hiện các lời hứa trong kỳ họp thường kỳ tiếp theo bằng văn bản.

3. Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân lập kế hoạch và xây dựng chương trình giám sát, khảo sát 06 tháng và hàng năm có trọng tâm, thông qua Hội đồng nhân dân. Đồng thời tổ chức giám sát kịp thời những vấn đề “nóng” phát sinh và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố kết quả giám sát. Công tác giám sát, khảo sát phải được tăng cường, mở rộng phạm vi đến việc thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân của các quận - huyện và có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị để đảm bảo việc chỉ đạo, lãnh đạo địa phương, đơn vị đó tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, việc thực hiện các Nghị quyết và các kết luận giám sát trước đó của Hội đồng nhân dân nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

- Tăng cường số lượng và chất lượng các cuộc giám sát, tái giám sát (giám sát thực hiện kết luận giám sát), khảo sát; ngoài việc nghe, đọc báo cáo của đơn vị được giám sát, cần lắng nghe ý kiến của nhân dân trong địa bàn, đơn vị được giám sát; Xây dựng cơ chế mời các chuyên gia tham gia để thu thập thông tin khi cần thiết; Nâng cao chất lượng báo cáo giám sát; Tăng cường khảo sát để nắm bắt tình hình và thông tin khi có phản ánh của cử tri hoặc từ các nguồn tin khác.

- Đối với các Tổ đại biểu của Hội đồng nhân dân thành phố: các đại biểu trong cùng Tổ thống nhất lựa chọn những vấn đề mà cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm trao đổi với các Ban để đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân tổ chức giám sát hoặc khảo sát (có sự tham gia đại biểu của Tổ đại biểu).

- Xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Tổ đại biểu, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam quận, huyện, tăng cường hiệu quả, phản ánh và đôn đốc giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri tại địa phương theo thẩm quyền.

- Trên cơ sở thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Thường trực Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, nâng cao năng lực, đảm bảo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát xã hội và phản biện xã hội trong điều kiện không tổ chức Hội đồng nhân dân, đặc biệt là vai trò phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

4. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân thành phố, bảo đảm trong cùng một thời điểm chỉ có một đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố tại một đơn vị, cơ quan, huyện, quận, phường. Đoàn giám sát phải gửi chương trình, kế hoạch làm việc đúng thời gian quy định, xác định cụ thể nội dung làm việc; thành phần đoàn phải thiết thực, hợp lý, tùy theo nội dung, đơn vị được giám sát mời đại biểu Hội đồng nhân dân không phải là thành viên của các Ban Hội đồng nhân dân tham gia.

5. Thường trực Hội đồng nhân dân định kỳ hàng năm làm việc với Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng về việc phối hợp giải quyết các kiến nghị của cử tri.

[...]