Nghị quyết 171/NQ-HĐND năm 2024 về Kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Số hiệu 171/NQ-HĐND
Ngày ban hành 12/07/2024
Ngày có hiệu lực 12/07/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Nguyễn Thành Tâm
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/NQ-HĐND

Tây Ninh, ngày 12 tháng 7 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2021 - 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 106/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024;

Căn cứ Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024 về “Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn tỉnh”;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 658/BC-ĐGS ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành nội dung Báo cáo số 658/BC-ĐGS ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá khái quát kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh như sau:

1. Kết quả đạt được:

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh: các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh ngày càng được công khai, minh bạch; thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin từng bước được đầu tư theo hướng hiện đại, hiệu quả hoạt động được nâng lên; Trung tâm giám sát, điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh đi vào hoạt động góp phần giúp cho lãnh đạo tỉnh thuận tiện trong việc giám sát, chỉ đạo và điều hành. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoạt động ổn định, ngày càng nâng cao chất lượng, qua đó góp phần quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính,...

2. Những hạn chế, bất cập

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo, công tác phối hợp thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số nên kết quả còn một số mặt hạn chế nhất định. Công tác thanh, kiểm tra công vụ của từng cấp, từng ngành đối với việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính chưa thường xuyên nên chưa kịp thời phát hiện, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, còn yếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân thiếu nhiệt tình, trách nhiệm không cao. Các chỉ số thành phần liên quan đến sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) theo đánh giá vẫn còn thấp so với các địa phương khác.

Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số của tỉnh chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, do đó tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua các dịch vụ này ở một số sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp còn thấp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên bị lỗi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ sở dữ liệu giữa phần mềm của các cơ quan trung ương với tỉnh còn thiếu đồng bộ, liên thông như phần mềm của Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tuy có thực hiện nhưng chất lượng còn hạn chế dẫn đến số lượng thủ tục hành chính cần cắt giảm, bãi bỏ, đơn giản hóa và đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, bãi bỏ, đơn giản hóa còn thấp; còn trường hợp tự đặt thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân.

Trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra tình trạng trả hồ sơ cho người dân và yêu cầu bổ sung nhiều lần. Số liệu thủ tục hành chính được giải quyết xong và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân chưa đúng thực tế; tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra tại các cấp chính quyền; việc tái sử dụng dữ liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế; đặc biệt hạ tầng dữ liệu về đất đai chưa đồng bộ dẫn đến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai còn chậm, gây bức xúc nhiều trong Nhân dân.

Việc khai thác sử dụng dữ liệu, thông tin của Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội chưa tốt, một số dữ liệu chậm cập nhật, thậm chí thiếu chính xác nhưng các cơ quan chủ quản cung cấp dữ liệu chậm phát hiện và cập nhật thường xuyên, liên tục.

3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi tạo áp lực lớn cho các sở, ngành phải thường xuyên, liên tục thống kê, rà soát thủ tục hành chính; việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với các hệ thống của một số bộ, ngành chưa được thông suốt, dẫn đến công tác giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thống kê và báo cáo gặp nhiều khó khăn.

Một bộ phận người dân chưa có đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, chưa có điện thoại thông minh (hoặc máy tính) và thiếu kỹ năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm dịch vụ công trực tuyến. Giao diện ứng dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa thân thiện, khó nhập liệu.

Điều kiện kinh tế, mức sống của người dân khác nhau, một bộ phận người dân ít quan tâm đến việc mở tài khoản ngân hàng, do đó việc thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch mua bán không sử dụng tiền mặt còn nhiều hạn chế và khó khăn.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số ở một số cơ quan, đơn vị thiếu tính thường xuyên, sâu sát, hiệu quả chưa cao. Năng lực thực tiễn và kinh nghiệm công tác của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu; tinh thần trách nhiệm chưa cao, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, còn máy móc, đôi lúc lúng túng trong việc giải quyết thủ tục hành chính,... gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Công tác phối, kết hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết thủ tục hành chính có lúc, có việc chưa chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao, làm kéo dài thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân (như giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư,...).

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số đơn vị cấp huyện, cấp xã và tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chưa đảm bảo như: thiếu máy tính cấu hình cao, máy in, máy scan để quét tài liệu lưu trữ hồ sơ điện tử; tốc độ đường truyền internet chậm, không ổn định; phần mềm dịch vụ công trực tuyến có giao diện chưa phù hợp với thao tác thực tế, một số trường nhập dữ liệu đôi lúc bị lỗi,....

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành với đề nghị của Đoàn giám sát, giao Ủy ban nhân dân tỉnh nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của Đoàn giám sát đã nêu trong mục II phần III của Báo cáo kết quả giám sát; đồng thời nhấn mạnh các nhiệm vụ sau đây:

[...]