Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 159/2015/NQ-HĐND về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016 do Tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 159/2015/NQ-HĐND
Ngày ban hành 25/12/2015
Ngày có hiệu lực 05/01/2016
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Huỳnh Tấn Việt
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/2015/NQ-HĐND

Tuy Hòa, ngày 25 tháng 12 năm 2015

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2016

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
KHÓA VI, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;

Trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, báo cáo của các cơ quan hữu quan và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. HĐND tỉnh Phú Yên cơ bản tán thành những nội dung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và nhiệm vụ kế hoạch 2016 được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh; báo cáo của các cơ quan HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình tại kỳ họp; đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2015

Trong năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ tập trung triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Mô hình chăn nuôi tập trung, trang trại phát triển mạnh, góp phần kiểm soát dịch bệnh, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán. Trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực trong việc chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Đã tổ chức khởi công và khánh thành đưa vào sử dụng một số dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai một số dự án lớn trên địa bàn.

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ, hội nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. An sinh xã hội được đảm bảo, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, ổn định đời sống nhân dân. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Phối hợp chuẩn bị chặt chẽ các nội dung, điều kiện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công. An ninh chính trị được giữ vững. Quốc phòng được củng cố và tăng cường. Tai nạn giao thông được kiềm chế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất khẩu có tăng so với cùng kỳ nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Công tác quản lý, bảo vệ rừng có nơi còn buông lỏng, chậm phát hiện, xử lý các vụ vi phạm. Nhiều công trình xây dựng tiến độ còn chậm so với kế hoạch. Việc quyết toán, hoàn ứng các công trình có khối lượng còn chậm; nợ vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa xử lý dứt điểm. Mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi, không đạt kế hoạch đề ra. Tai nạn thương tích ở trẻ em còn xảy ra nhiều, nhất là đuối nước. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều. Tỷ lệ thi hành án dân sự đạt thấp. Chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính còn thấp.

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2016

1. Mục tiêu tổng quát

Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh gắn với nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao và vững chắc hơn. Thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư cởi mở, lành mạnh. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

2.1. Các chỉ tiêu kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP): 7,4%,

Trong đó: Nông lâm thủy sản: 4%;

Công nghiệp - xây dựng: 10,8%;

Dịch vụ: 7,4%;

Thuế sản phẩm: 5,01%

- Tổng kim ngạch xuất khẩu: 120 triệu USD.

- Tổng thu ngân sách trên địa bàn: 3.200 tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội: 20.300 tỷ đồng.

- Tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới: 34%.

2.2. Các chỉ tiêu xã hội:

- Mức giảm tỷ lệ sinh: 0,2‰;

- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn: 14,2%;

- Giải quyết việc làm: 24.000 lao động;

[...]