Nghị quyết 128/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024

Số hiệu 128/NQ-CP
Ngày ban hành 08/09/2024
Ngày có hiệu lực 08/09/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/NQ-CP

Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 8 NĂM 2024

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024, tổ chức vào ngày 07 tháng 9 năm 2024.

QUYẾT NGHỊ:

I. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 năm 2024 và 08 tháng năm 2024

Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 8, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; biến động chính trị, xung đột quân sự tiếp tục leo thang tại một số quốc gia, khu vực; tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, thiếu vững chắc... Ở trong nước, nền kinh tế phục hồi rõ nét nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Lãnh đạo chủ chốt, sự đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhưng nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; chủ động giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài và ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 8 và 08 tháng năm 2024 tiếp tục phục hồi, giữ đà, giữ nhịp và duy trì tăng trưởng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 ổn định so với tháng trước, bình quân 08 tháng tăng 4,04% so với cùng kỳ, thấp hơn bình quân 7 tháng là 4,12%. Tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến phù hợp với thị trường thế giới. Thu ngân sách nhà nước 08 tháng ước đạt 78,5% dự toán năm, tăng 17,8% so với cùng kỳ trong khi đã thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất...; chi ngân sách được điều hành chặt chẽ, tiết kiệm; bội chi, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia được kiểm soát tốt. Kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu 08 tháng tăng lần lượt là: xuất nhập khẩu tăng 16,7%, xuất khẩu tăng 15,8% và nhập khẩu tăng 17,7% so với cùng kỳ; xuất siêu 19,07 tỷ đô la Mỹ (USD). Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước được đẩy mạnh thực hiện; tính chung 08 tháng ước đạt 47,8% kế hoạch năm, tăng 2,0% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng 7,0% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện ước đạt 14,15 tỷ USD, tăng 8,0% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực, rõ nét ở hầu hết các địa phương; ước tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,6%; tính chung 08 tháng, IIP tăng 8,6% so với cùng kỳ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 đạt 52,4 điểm, là tháng thứ 5 liên tiếp đạt trên 50 điểm. Sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định; giữ vững an ninh lương thực quốc gia; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt gần 40,1 tỷ USD, tăng 18,6% so cùng kỳ. Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng 7,9%, bình quân 08 tháng tăng 8,5%; khách quốc tế đến 08 tháng đạt 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Trong 08 tháng, có khoảng 168,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, trong đó có hơn 110,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 8, đã khánh thành dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) sau hơn 6 tháng thi công thần tốc, trở thành một công trình tiêu biểu, tạo động lực, truyền cảm hứng trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia với tư duy mới, cách làm mới, cách điều hành mới, huy động được sức mạnh tổng lực. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực đối với kết quả và triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Các chương trình tín dụng đã hỗ trợ cho 1,6 triệu đối tượng vay vốn, tạo việc làm cho hơn 447 nghìn lao động. Đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ dân đánh giá có thu nhập không thay đổi và tăng lên trong tháng 8 là 96,1%, tăng 0,3% so với tháng 7 năm 2024. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm; cả nước tổ chức nhiều hoạt động trang trọng, ý nghĩa để kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...; tích cực chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được thúc đẩy. Công tác khám, chữa bệnh, phòng ngừa dịch bệnh được thực hiện hiệu quả; bảo đảm thuốc, vật tư y tế và vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng. Chủ động chỉ đạo từ sớm, từ xa công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, bão lũ, nhất là đối với cơn bão số 3 với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất.

Công tác xây dựng thể chế, pháp luật, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chuyển đổi số quốc gia được chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên về thời gian và nguồn lực thực hiện, nhất là đối với Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Chính trị - xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường. Bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Thông tin, truyền thông nhanh nhạy, đúng định hướng, tạo đồng thuận xã hội; ngăn chặn, xử lý kịp thời thông tin xấu độc. Công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, văn hóa được thực hiện hiệu quả; tổ chức chu đáo, thành công các hoạt động đối ngoại cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp những khó khăn, thách thức. Ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, áp lực lạm phát còn cao, các động lực tăng trưởng chưa có sự bứt phá rõ nét. Sản xuất công nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của kinh tế thế giới. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết không thuận lợi, nhất là bão, lũ. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án đầu tư còn chậm; tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế. Một số quy định, thủ tục hành chính ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, điều kiện kinh doanh còn rườm rà, chưa được cắt giảm triệt để. Đời sống của một bộ phận Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có lúc còn chưa nghiêm; công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là việc tham gia ý kiến trong xử lý công việc trong một số trường hợp còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Qua thực tiễn chỉ đạo, điều hành đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là: (1) Quán triệt nghiêm, triển khai hiệu quả, sáng tạo, kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc thực tiễn, chủ động hơn trong phản ứng chính sách, điều hành quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu; (2) Xác định thể chế là nguồn lực, động lực, phải đi trước, mở đường cho sự phát triển; tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để huy động tổng hợp và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; (3) Đoàn kết, thống nhất, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết công việc dứt điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; (4) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm trên cơ sở đó thường xuyên đôn đốc, kiểm tra; (5) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, lan tỏa giá trị tốt đẹp, tạo động lực và khí thế mới; (6) Đẩy mạnh hơn nữa công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, mặc dù nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục xu hướng phục hồi và có triển vọng tích cực; nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang phát huy hiệu quả; nhưng khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, nhất là áp lực trong điều hành kinh tế vĩ mô, lạm phát, tăng trưởng, tỷ giá, các cân đối lớn và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, cơn bão số 3 được dự báo diễn biến phức tạp, mạnh nhất trong 30 năm trở lại đây ở Biển Đông cùng với hoàn lưu sau bão sẽ gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, sản xuất và cuộc sống của người dân. Tình hình nêu trên đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải tiếp tục theo dõi sát diễn biến để kịp thời chỉ đạo, điều hành chủ động, quyết liệt, linh hoạt, nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ các chính sách, giải pháp trên các lĩnh vực cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế, tranh thủ thời gian, tận dụng mọi cơ hội, phát huy các động lực tăng trưởng mới để tạo bứt phá trong phát triển KTXH.

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2024, trong đó, lạm phát phải kiểm soát dưới 4,5% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2024 khoảng 7%, tạo tiền đề, khí thế cho năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030; Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội, nhất là các Nghị quyết số: 01/NQ-CP, 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024, Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2024 và các Nghị quyết Phiên họp thường kỳ của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; kiên quyết tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển

a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:

(1) Nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến, nhất là thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao và tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

(2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai quy định về quản lý giá, thuế, phí, ổn định giá nguyên vật liệu, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá. Chuẩn bị các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý với mức độ, thời điểm phù hợp, tránh dồn vào cùng một thời điểm, trong đó có giá điện, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, giá các dịch vụ giáo dục đào tạo, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

(3) Thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tiếp tục mở rộng cơ sở thu, nhất là thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nền tảng số nước ngoài, triển khai cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và tích cực, khẩn trương mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, nhất là dịch vụ ăn uống...; phấn đấu bằng được thu ngân sách nhà nước năm 2024 vượt trên 10% dự toán Quốc hội giao.

(4) Tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm chi, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội. Chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm, tiết kiệm 5% dự toán chi thường xuyên được giao theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngay từ khi phân bổ cấp phát ở trung ương.

b) Các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ trong tham mưu, quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, bảo đảm thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư và các chính sách vĩ mô khác; theo dõi sát diễn biến, tình hình để có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, không điều hành “giật cục”.

c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan:

(1) Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng và hệ thống ngân hàng. Sử dụng hiệu quả các công cụ điều hành để điều tiết tỷ giá, lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu đề ra.

(2) Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế và khắc phục hậu quả bão, lũ...

[...]