BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
--------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Nghị
quyết số: 12-NQ/TW
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI NGHỊ LẦN THỨ 4 BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI): MỘT
SỐ VẤN ĐỀ CẤP BÁCH VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG HIỆN NAY.
I. TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí
Minh sáng lập và rèn luyện. Trải qua hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng
thành, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, với bản lĩnh của một đảng cách mạng
chân chính, dạn dày kinh nghiệm, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, Đảng đã
lãnh đạo, tổ chức và phát huy sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, giành được nhiều thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp cách mạng.
Từ khi thực hiện đường lối đổi mới, Đại hội đại
biểu toàn quốc của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các
khóa đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên
cơ sở đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực;
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; phương
thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được
giữ vững, niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ, lãnh đạo,
quản lý các cấp đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt. Đa số cán bộ,
đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống,
có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi mới
là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp to lớn
của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
2. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng
Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm
kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân
dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh
đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Nổi lên một số vấn đề cấp bách sau đây:
Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong
đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp,
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác
nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng,
chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy
tiện, vô nguyên tắc…
Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất
quan trọng nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới
tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến
sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí,
phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm,
khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh
hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.
Nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”
trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách
nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, khi sai sót, khuyết điểm không ai
chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách
nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết,
dám nghĩ, dám làm, tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng
quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.
3. Tình hình trên đây có nguyên nhân khách quan
do việc thực hiện đổi mới kinh tế phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chưa lường
hết được những tác động của mặt trái cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, chưa
có sự chuẩn bị thật kỹ về lập trường, tư tưởng và cả cách thức tiếp cận mới cho
cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, còn thiếu những cơ chế, chính sách đồng bộ, khoa học
để chủ động ngăn ngừa những vi phạm.
Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển với quy mô
ngày càng lớn, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm giữ khối lượng tài sản,
nguồn vốn lớn của tập thể, của Nhà nước, đó là môi trường để chủ nghĩa cá nhân
vụ lợi, thực dụng phát triển.
Trong khi đó, các thế lực thù địch không từ bỏ
âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”, tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan
hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng.
Nhưng
chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan:
Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm
sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân.
Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị
quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi
đến chốn, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm
chiếu lệ.
Các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và
phê bình ở nhiều nơi vừa bị buông lỏng trong thực hiện, vừa chưa được quy định
cụ thể để làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát. Việc nghiên cứu, sửa đổi,
ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật thích ứng với quá trình vận hành của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn bản quy
định thiếu chế tài cụ thể. Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục bộ,
chưa chú trọng phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có
tài; không kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu
kém.
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống nhiều khi còn hình thức, chưa đủ sức động viên và thường
xuyên nâng cao ý chí cách mạng của cán bộ, đảng viên; một số nơi có tình trạng
những việc làm đúng, gương người tốt không được đề cao, bảo vệ; những sai sót,
vi phạm không được phê phán, xử lý nghiêm minh. Công tác kiểm tra, giám sát, giữ
gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, ráo riết; đấu
tranh với những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc. Vai trò giám sát của
nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội chưa được
phát huy, hiệu quả chưa cao.
4. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng
Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trong công tác
xây dựng Đảng mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra, coi
đó là những nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa lâu dài và phải thực hiện thường xuyên, có
hiệu quả, đồng thời tập trung cao độ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ba vấn
đề cấp bách sau đây:
Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi
tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để
nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng
viên và của nhân dân đối với Đảng.
Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp, nhất là cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn
vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
Trong ba vấn đề trên, vấn đề thứ nhất là trọng
tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.
II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG CHÂM:
1. Mục tiêu: Phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt,
khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng
Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh,
không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm
tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện
thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng.
2. Phương châm: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá
đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh. Các giải pháp phải bảo đảm đồng
bộ, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”,
nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất. Chỉ
đạo, tổ chức thực hiện với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao trong toàn Đảng.
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, cán bộ chủ
chốt, nhất là cấp trung ương, người đứng đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu
để cho các cấp noi theo. Phải làm kiên quyết, kiên trì, xác định rõ lộ trình thực
hiện, thời gian hoàn thành, làm từng bước vững chắc, thường xuyên kiểm tra,
giám sát chặt chẽ. Làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng chính là để thúc đẩy thực
hiện nhiệm vụ chính trị. Phải bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội, cực đoan; đồng
thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không chuyển biến được tình hình; giữ
đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội lợi dụng,
kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ.
III. GIẢI PHÁP:
Cùng với việc tiếp tục thực hiện các chủ trương,
nghị quyết, chỉ thị, các quy định đã có về xây dựng Đảng, cần tập trung thực hiện
tốt các nhóm giải pháp sau đây:
1. Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao
tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên
Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành
Trung ương tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ tại sao những hạn chế, khuyết
điểm đã chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục, có mặt còn yếu kém, phức tạp
thêm; làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết
của Trung ương về xây dựng Đảng. Hai là, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ
bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp
bách nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ
trách nhiệm cá nhân, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể
lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu
gương về đạo đức, lối sống. Ba là, các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng
đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban
thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê
bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế. Trong quá trình kiểm điểm cần
liên hệ, gắn với xem x ét việc thực hiện các quy chế, quy định; việc giải quyết
những vấn đề về tổ chức, cán bộ; về giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành,
cơ quan hoặc địa phương.
Trước khi kiểm điểm, cần có hình thức phù hợp lấy
ý kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm.
2. Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng
Một là, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán
bộ lãnh đạo, quản lý kiểm điểm, liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự
phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành, gắn với thực
hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, theo cương vị công tác.
Làm tốt việc kiểm điểm để có căn cứ xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ của cả hệ
thống chính trị và chuẩn bị quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp
nhiệm kỳ tới.
Hai là, phát huy dân chủ thật sự trong Đảng, thực
hiện nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn tại các kỳ họp
Ban Chấp hành Trung ương và cấp ủy các cấp. Đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để
đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Những người
không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp cần được sắp xếp
phù hợp, có cơ chế kịp thời thay thế không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
Ba là, tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một
số chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa
phương. Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước.
Kê khai tài sản phải trung thực và được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú.
Tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp
ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện; gắn với xây dựng
quy chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền,
độc đoán. Sơ kết rút kinh nghiệm để có chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp
tỉnh đến cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có số dư. Triển khai thực hiện
quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh
cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2020; tích cực tạo
nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu, chuyên gia cấp
chiến lược. Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ trì cấp trên nói
chung phải qua chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ trì ở cấp dưới. Hướng dẫn để sớm
thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội,
hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Quy định việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm
hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể.
Những người hai năm liền tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ cần được xem
xét, cho thôi giữ chức vụ, không chờ kết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
Bốn là, thí điểm giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa
chọn, giới thiệu để bầu cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp trưởng có trách nhiệm
lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế
độ tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện q uy trình giới thiệu nhân sự theo hướng
những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án hoặc chương
trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Năm là, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực
lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt
chi bộ, đảng bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát,
thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Sớm tổng kết toàn diện công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; bổ sung, sửa đổi Luật
Phòng, chống tham nhũng. Kiện toàn và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả
hoạt động của cơ quan phòng, chống tham nhũng. Xét xử nghiêm những vụ án tham
nhũng, trước hết là những vụ nghiêm trọng, phức tạp, được nhân dân quan tâm.
Bảy là, định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý kiến
xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội.
3 – Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Một là, khẩn trương rà soát, loại bỏ các cơ chế,
chính sách đã lạc hậu, xây dựng, ban hành đồng bộ các chính sách để đổi mới mạnh
mẽ công tác cán bộ. Trọng tâm là đánh giá cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ
theo chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý,
đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; quy định rõ thẩm quyền và
trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Ban
hành quy chế để hằng năm Ban Chấp hành Trung ương góp ý kiến, thể hiện sự tín
nhiệm đối với tập thể và từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; ban chấp
hành đảng bộ các cấp góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng
thành viên ban thường vụ cấp ủy cấp mình.
Thực hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức, Luật
Viên chức và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác cán bộ. Ủy ban kiểm
tra các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản
lý trong việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về cán bộ, công chức;
hàng năm cần có báo cáo kết quả thực hiện của cán bộ thuộc cấp ủy quản lý trong
việc chấp hành quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, Luật Cán bộ,
công chức, Luật Viên chức. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để
bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; loại trừ khả năng
để cán bộ và người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi.
Hai là, rà soát cơ chế, chính sách và ban hành
văn bản quy phạm pháp luật để quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản nhà nước.
Ba là, tích cực thực hiện cải cách hành chính
nhà nước và cải cách hành chính trong Đảng. Rà soát, loại bỏ những cơ chế,
chính sách không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức;
sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng và Nhà nước theo hướng
đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập
thể và cá nhân, vừa phải tôn trọng nguyên tắc tập thể, vừa phải phát huy vai
trò cá nhân người đứng đầu; khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.
Bốn là, đẩy nhanh việc cải cách, thực hiện sớm
chế độ tiền lương, nhà ở, chống bình quân, cào bằng; đồng thời chống đặc quyền,
đặc lợi; gắn với tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.
Năm là, trong năm 2012 ban hành quy chế giám sát
(trực tiếp và gián tiếp) của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng
và chính quyền các cấp; trong đó có cơ chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể chính trị – xã hội, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên
gia, nhà khoa học; cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội
và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
4 – Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày
14-5-2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác
một cách thiết thực, hiệu quả.
Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm
điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng
Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân
dân.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng
kết thực tiễn. Đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới
cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp
trung ương.
Bốn là, chấn chỉnh hoạt động thông tin, tuyên
truyền; quản lý có hiệu quả hoạt động báo chí theo đúng định hướng của Đảng và
Nhà nước. Chú trọng làm tốt hơn việc nêu gương những người tốt, việc tốt; lấy
nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những
biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm
những chuẩn mực đạo đức, lối sống… Tập trung chấn chỉnh, quản lý thông tin trên
mạng Internet, các mạng xã hội và blog cá nhân.
Năm là, cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp
phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt
tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện
pháp giải quyết kịp thời. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt
động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu
tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng.
Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị, Kế hoạch, phân
công chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, định rõ lộ trình thực hiện, làm từng bước vững
chắc; giữa nhiệm kỳ sơ kết, cuối nhiệm kỳ tổng kết báo cáo Ban Chấp hành Trung
ương, Đại hội Đảng; trực tiếp chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết.
2- Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan,
đơn vị ở các cấp chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết,
giải quyết từng vấn đề cấp bách, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm quyết
liệt có hiệu quả, thời gian hoàn thành và phân công người chịu trách nhiệm cụ
thể.
3- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ủy
ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan liên quan khẩn
trương rà soát các cơ chế, chính sách về tổ chức, cán bộ, đề xuất sửa đổi, xây
dựng mới để thực hiện tốt các giải pháp nêu ra trong Nghị quyết này.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Ban
cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các cơ
quan liên quan rà soát và kiện toàn tổ chức những cơ quan của Đảng, Nhà nước
chưa phù hợp, hoạt động chưa hiệu quả. Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ
đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, từ đó đề xuất việc kiện toàn để nâng
cao chất lượng hoạt động của tổ chức này.
4- Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp với
Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng
xây dựng kế hoạch, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư nội dung gợi ý cho
các cấp ủy viên ở những nơi cần thiết trước khi tiến hành tự phê bình và phê
bình; tổ chức kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng về thực hiện Nghị quyết
này.
5- Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan
báo chí tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung
ương, Bộ Chính trị về vấn đề này và kết quả thực hiện theo tiến độ chặt chẽ, kịp
thời, tránh nhận thức sai lệch, hiểu nhầm, ngộ nhận; không để các thế lực thù địch,
chống đối lợi dụng kích động, làm mất ổn định chính trị. Các cấp ủy, cơ quan chủ
quản chịu trách nhiệm quản lý, chấn chỉnh các cơ quan báo chí của mình, bảo đảm
đúng định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước. Tăng cường quản lý và chấn chỉnh
các trang mạng và blog có nội dung xấu.
6- Ban Dân vận Trung ương chủ trì phối hợp với Đảng
đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng
quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính
trị – xã hội, cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội và
nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trình Bộ Chính trị
ban hành.
7- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ
chỉ đạo rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để quản lý,
sử dụng, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản của Nhà nước, không để sơ hở, thất
thoát.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tin tưởng, với
truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất
định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, tạo bước chuyển biến mới
trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.