Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 12/2020/NQ-HĐND quy định về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 12/2020/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/11/2020
Ngày có hiệu lực 01/12/2020
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Phan Việt Cường
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/2020/NQ-HĐND

Quảng Nam, ngày 20 tháng 11 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

QUY ĐỊNH PHÂN CẤP NHIỆM VỤ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIỮA NGÂN SÁCH CẤP TỈNH VÀ NGÂN SÁCH CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2025

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Xét Tờ trình số 6749/TTr-UBND ngày 17 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đề nghị ban hành quy định phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Báo cáo thẩm tra số 114/BC-HĐND ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị quyết này quy định phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Nguồn vốn đầu tư phát triển được cân đối trong dự toán của ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện (theo kế hoạch trung hạn và hàng năm).

2. Nội dung chi đầu tư phát triển bao gồm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo, mở rộng các công trình xây dựng; đầu tư mua sắm tài sản, thiết bị, máy móc và sản phẩm khoa học, công nghệ thuộc nội dung đầu tư theo Luật Đầu tư công năm 2019.

3. Các cơ quan, tổ chức, địa phương của tỉnh có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chi đầu tư đầu tư phát triển.

Điều 3. Nguyên tắc phân cấp

1. Các chương trình, dự án mới trong giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi chung là dự án) thuộc cấp nào quản lý, ngân sách cấp đó chi đầu tư phát triển (trừ các chương trình, dự án đã quyết định đầu tư ở các giai đoạn trước).

2. Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển do ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh được thực hiện chi đầu tư theo đúng mục tiêu, chương trình.

Điều 4. Quản lý nguồn vốn theo phân cấp

1. Việc quản lý sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo phân cấp phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng trong phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công.

2. Thực hiện đảm bảo phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, các quy hoạch chuyên ngành có tính chất kỹ thuật của tỉnh giai đoạn 2021-2030, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

3. Phù hợp với khả năng cân đối giữa nguồn vốn đầu tư công ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác, phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

4. Nguồn vốn đầu tư phải được cân đối, phân bổ hợp lý, hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực và địa phương; giữa khu vực đồng bằng với khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.

5. Chủ động để dành một khoản vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, dự án khẩn cấp và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn.

6. Thứ tự ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công như sau:

a) Phân bổ đủ vốn để thanh toán nợ xây dựng cơ bản;

b) Phân bổ đủ vốn để hoàn trả vốn ứng trước kế hoạch;

c) Phân bổ vốn cho dự án đã hoàn thành, quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được phân bổ đủ vốn; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư công tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư;

[...]