HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
118/2007/NQ-HĐND
|
Việt Trì, ngày 16 tháng 7 năm 2007
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2007 – 2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ
THỌ
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ MƯỜI MỘT
Căn cứ
Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ
Luật Giao thông đường bộ ngày 12 tháng 7 năm 2001; Luật Giao thông đường thủy nội
địa ngày 15 tháng 6 năm 2004; Luật Đường sắt ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải
pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Sau khi
xem xét Tờ trình số 1397/TTr ngày 27 tháng 6 năm 2007 của ủy ban nhân dân tỉnh
đề nghị ban hành Nghị quyết về đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Phú
Thọ giai đoạn 2007 - 2010; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế và thảo luận,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành thông qua đề án đảm bảo an toàn
giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2007 - 2010. Hội đồng nhân dân tỉnh
nhấn mạnh một số nội dung sau:
I - CÁC MỤC TIÊU CHỦ YẾU ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG
GIAI ĐOẠN 2007 - 2010
1. Mục
tiêu chung:
- Nhằm tạo
được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,
chặn đứng và đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT). Tăng cường công tác giáo dục ý
thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho mọi tầng lớp
nhân dân khi tham gia giao thông, đồng thời có trách nhiệm trong việc giữ gìn
và bảo vệ các công trình giao thông.
- Phấn đấu
giảm thiểu vững chắc tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng. Hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và của do
tai nạn giao thông gây ra.
2. Mục
tiêu cụ thể:
- Năm 2007,
phấn đấu giảm 30% số vụ TNGT, giảm 37,9% số người chết do TNGT gây ra so với
năm 2006 theo chỉ tiêu của Chính phủ giao tại Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 29
tháng 01 năm 2007.
- Từ năm
2008 trở đi phấn đấu thực hiện giảm 5% cả 3 chỉ tiêu về: Số vụ, số người chết
và số người bị thương so với số tai nạn giao thông bình quân trong 5 năm 2002 -
2006 (số TNGT bình quân trong 5 năm 2002 - 2006 là: 174 vụ/năm. 147 người chết/năm,
120 người bị thương/năm).
- Xóa bỏ
các “điểm đen” thường xảy ra TNGT. Kiên quyết loại bỏ phương tiện không đủ tiêu
chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông. Xóa bỏ các bến bãi mở trái phép trên đường
bộ, đường sông.
- Xây dựng
các địa bàn, các khu dân cư đảm bảo ATGT, nhóm tự quản an toàn giao thông.
- Tập trung
giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy
nội địa, theo tinh thần Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của
Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 22 tháng 02 năm 2007 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy.
II - CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự
an toàn giao thông:
- Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT
cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong các nhà trường THCS, THPT, các trường
Cao đẳng, Trung cấp, Đại học trên địa bàn tỉnh. Mục đích nhằm làm chuyển biến
và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật lệ của mọi người dân khi tham gia
giao thông. Lấy địa bàn khu dân cư làm trọng điểm, hộ gia đình là cơ sở; xây dựng
các khu dân cư an toàn, có sự cam kết không vi phạm Luật Giao thông của các hộ
gia đình.
- Công tác
thông tin, tuyên truyền phải làm thường xuyên, sâu rộng và phải thực hiện một
cách trọng tâm, trọng điểm; cần kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau,
tăng cường hình thức đưa tin, bài, hình ảnh các vụ TNGT, những người vi phạm Luật
Giao thông trên sóng truyền hình, tăng thời lượng phát sóng, mở chuyên mục
ATGT. Thiết lập đường dây nóng để đưa các thông tin vi phạm về trật tự ATGT.
- Tăng cường
hệ thống truyền thanh ở các xã, phường nhằm tuyên truyền giáo dục và phản ánh
việc chấp hành Luật Giao thông và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
2. Nâng
cao vai trò trách nhiệm chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo
trật tự ATGT:
- Xác định
đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp
bách, thường xuyên, lâu dài của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đến cộng đồng dân cư, hộ gia đình.
- Kiện toàn
Ban chỉ đạo ATGT các cấp, bảo đảm hoạt động có hiệu quả thiết thực.
- Hàng năm
các cấp, các ngành phải tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác bảo đảm trật tự
ATGT.
- Nâng cao
vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã,
phường trong việc giữ gìn và giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt,
đường thủy. Nghiêm cấm việc lấn chiếm hành lang ATGT để làm nơi tập trung họp
chợ, buôn bán kinh doanh, xây dựng các công trình…
- Tăng cường
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác đảm bảo trật tự
ATGT thuộc ngành, địa phương, đơn vị quản lý. Đưa các tiêu chí ATGT vào tiêu
chuẩn bình xét thi đua hàng tháng, quý, năm đối với cá nhân, đơn vị. Trong báo
cáo hàng năm của các cơ quan, đơn vị phải có nội dung kiểm điểm về công tác bảo
đảm trật tự ATGT. Yêu cầu các địa phương phải xây dựng quy chế, quy ước thực hiện
đảm bảo ATGT đến từng khu dân cư, tổ dân phố, hộ gia đình, quy định hạn chế uống
rượu, bia trong các đám hiếu, hỷ… để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
- Tăng cường
xét xử lưu động những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đến mức phải truy cứu
trách nhiệm hình sự trên địa bàn để xảy ra tai nạn giao thông.
- Giao chỉ
tiêu giảm thiểu TNGT và giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT hàng năm cho
các địa phương thực hiện.
3. Nâng
cao hiệu lực quản lý Nhà nước về trật tự ATGT:
- Thực hiện
đổi mới và chấn chỉnh các mặt công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, không ngừng
phát triển mạng lưới giao thông, tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch
cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đường thủy.
- Tiếp tục
chỉ đạo nâng cao chất lượng giảng dạy ATGT trong các trường học, tăng cường
trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy, nâng cao năng lực cán bộ quản lý giáo viên giảng
dạy ATGT. Thực hiện đầy đủ chương trình giảng dạy, tiêu chuẩn giáo viên, cơ sở
đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Thiết lập cơ sở dữ liệu về sát hạch lái
xe, đào tạo cán bộ quản lý ATGT trong các đơn vị vận tải.
- Phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan Trung ương có trách nhiệm quản lý các tuyến đường bộ,
đường sắt và đường sông để bảo đảm ATGT trên địa bàn.
- Nhân rộng
mô hình đội thanh niên xung kích trong các trường học tham gia duy trì trật tự
ATGT, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với Đoàn thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh để huy động thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự
ATGT tại các điểm nút giao thông quan trọng.
- Thực hiện
bắt buộc người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải đội
mũ bảo hiểm theo quy định của Chính phủ.
- Tăng cường
quan hệ hợp tác với các tỉnh bạn trong lĩnh vực giao thông vận tải, đảm bảo trật
tự ATGT, làm tốt công tác đào tạo cán bộ chuyên ngành và cung cấp thông tin kịp
thời về tai nạn giao thông.
4. Nâng
cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông:
- Tích cực
phối hợp với các Bộ, ngành ở Trung ương đẩy mạnh tiến độ đầu tư hệ thống giao
thông, tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông theo Nghị
quyết số 62/2006/NQ-HĐND ngày 17 tháng 5 năm 2006 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Triển
khai và giám sát thực hiện Quy hoạch hệ thống đường ngang, đường gom vào hệ thống
đường chính. Thực hiện lộ trình “Lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ” như
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ và Chỉ thị số
09/CT-TU ngày 22 tháng 02 năm 2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Theo dõi,
tổng hợp, thống kê các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trên các
tuyến đường để có phương án khắc phục.
- Tăng cường
công tác quản lý và xử lý nghiêm đối với việc mở đường ngang dân sinh trái
phép. Lập đề án xây dựng hàng rào hộ lan cứng giữa đường sắt và đường bộ. Thực
hiện các dự án cải tạo, nâng cấp luồng tuyến, triển khai việc cắm mốc giới hạn
hành lang bảo vệ luồng, đặc biệt là trên tuyến sông Lô có nhiều phương tiện
khai thác cát, sỏi và tàu thuyền vận tải qua lại.
5. Giải
pháp về phương tiện giao thông:
- Tập trung
ưu tiên phát triển phương tiện vận tải giao thông công cộng, hạn chế phát triển
phương tiện vận tải giao thông cá nhân. Các huyện, thành, thị cần nghiên cứu
xây dựng, quy hoạch các bãi trông giữ phương tiện, các điểm đỗ xe để đảm bảo an
toàn giao thông.
- Từ ngày
01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe
công nông, xe tự chế 3 hoặc 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử
lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.
6. Tăng
cường hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm:
- Xây dựng
phương án tuần tra, kiểm soát cụ thể trên tất cả các tuyến đường, địa bàn trọng
điểm nơi thường xảy ra TNGT. Tăng cường lực lượng làm công tác chỉ huy, điều
khiển giao thông vào những giờ cao điểm.
- Kiện toàn
tổ chức, tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm ATGT. Tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị phục vụ
cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trang bị hệ thống giám sát, xử
lý vi phạm trên tuyến quốc lộ trọng điểm, lồng ghép các dự án, chương trình quốc
gia về bảo đảm trật tự ATGT.
- Tập trung
kiểm tra, xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm Nghị định số 152/2005/NĐ-CP ngày 15
tháng 12 năm 2005 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực an toàn giao thông đường bộ; Nghị định số 09/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 01
năm 2005 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy
nội địa và Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về
một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao
thông.
Điều 2. Hội đồng
nhân dân tỉnh giao:
- Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết này.
- Thường trực
Hội đồng nhân dân, các Ban và đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường
giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết
này được Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ khóa XVI, kỳ họp thứ mười một thông qua
ngày 13 tháng 7 năm 2007.