Quyết định 2657/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 2657/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/10/2017
Ngày có hiệu lực 11/10/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2657/QĐ-UBND

Phú Thọ, ngày 11 tháng 10 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH BẾN THỦY NỘI ĐỊA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Giao thông Đường thủy nội địa ngày 15/6/2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông Đường thủy nội địa ngày 17/6/2014;

Căn cứ Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa;

Căn cứ Quyết định số 3294/QĐ-UBND ngày 20/10/2011 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ công văn số 2134/CĐTNĐ-KHĐT ngày 29/9/2017 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc góp ý Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ;

Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải (tờ trình số 1665/TTr-SGTVT ngày 04/10/2017),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, như sau:

I. Quan điểm Quy hoạch:

- Phát triển hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa Việt Nam, Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể hóa Quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách trong từng giai đoạn.

- Quy hoạch bến thủy nội địa theo hướng sắp xếp lại hệ thống bến thủy nội địa hiện có, đồng thời xây dựng các bến mới nhằm phát huy tiềm năng lợi thế vận tải đường thủy đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách và các nhu cầu cần thiết khác.

- Phát triển hệ thống bến thủy nội địa bảo đảm vai trò kết nối với các phương thức vận tải khác. Từng bước xây dựng hệ thống bến hiện đại, phát triển bền vững, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường.

II. Mục tiêu Quy hoạch:

- Là cơ sở để đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống bến thủy nội địa hợp lý, đồng bộ, có quy mô phù hợp, tạo kết nối giữa vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác tạo thành mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả, thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Khắc phục những vấn đề không hợp lý còn tồn tại của hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh hiện nay (như việc: Có nhiều bến bốc xếp hàng hóa nhỏ lẻ năng lực bốc xếp hạn chế; bến bãi xây dựng tạm không phù hợp với Quy hoạch, xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đê điều, hành lang thoát lũ; các tổ chức, cá nhân hoạt động bến bãi không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước,...).

III. Tiêu chí Quy hoạch:

1. Tiêu chí chung:

- Vị trí đầu tư xây dựng bến thủy nội địa không nằm trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật, không nằm trong hành lang bảo vệ an toàn của cầu, kè, đê điều, công trình thủy lợi, …, có địa hình, thủy văn ổn định, bảo đảm không chồng lấn vùng nước giữa các bến thủy nội địa; phương tiện ra, vào cập bến thuận lợi, an toàn.

- Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác, bảo đảm quy định về đê điều, môi trường, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống thiên tai.

- Kết cấu bến thủy nội địa phải bảo đảm an toàn, luồng vào bến phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật luồng tuyến đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật.

- Đường ra vào bến xây dựng trên bãi sông không được gây ảnh hưởng đối với công tác phòng chống lũ theo quy định; đường dẫn từ bến đấu nối với các tuyến đường bộ phải bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, kết nối giao thông an toàn, hợp lý, thuận lợi.

- Ưu tiên vị trí thuận lợi về luồng tuyến đường thủy nội địa, thuận lợi về kết nối với các phương thức vận tải khác, có quỹ đất hợp lý,... để phát triển đầu tư xây dựng cảng đường thủy nội địa và các bến vận chuyển hàng hóa có quy mô đầu tư lớn để tăng năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

2. Tiêu chí cụ thể:

a) Đối với bến hàng hóa: Bến hàng hóa phải có chiều dài vùng nước khoảng 50,0 m, chiều rộng vùng nước khoảng 20,0 m và có diện tích đất hợp lý để bảo đảm hoạt động của bến. Vị trí bến hàng hóa được xây dựng mới phục vụ hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị hoặc những khu vực có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn thì khoảng cách giữa các bến được tính toán xác định hợp lý, phù hợp với mạng lưới giao thông đường thủy, đường sắt, đường bộ trong khu vực.

b) Đối với bến hành khách: Vị trí bến hành khách được xây dựng mới phục vụ các khu du lịch có số lượng khách thăm quan lớn trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu thăm quan du lịch bằng đường thủy phải có diện tích đất hợp lý để làm nhà chờ, khu dịch vụ, sinh hoạt tạm thời cho hành khách.

[...]