Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 107/NQ-HĐND năm 2014 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020 của tỉnh Sơn La

Số hiệu 107/NQ-HĐND
Ngày ban hành 04/12/2014
Ngày có hiệu lực 14/12/2014
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Văn Chất
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giáo dục

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 107/NQ-HĐND

Sơn La, ngày 04 tháng 12 năm 2014

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIÊN CỐ HÓA TRƯỜNG, LỚP HỌC VÀ NHÀ CÔNG VỤ CHO GIÁO VIÊN GIAI ĐOẠN 2014 – 2015 VÀ LỘ TRÌNH ĐẾN NĂM 2020 CỦA TỈNH SƠN LA

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 9

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 1625/QĐ-TTg ngày 11 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 176/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2007 của HĐND tỉnh phê chuẩn Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La giai đoạn 2008 - 2020;

Xét Tờ trình số 235/TTr-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2014 của UBND tỉnh Sơn La về việc đề nghị ban hành Nghị quyết về Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020 của tỉnh Sơn La; Báo cáo thẩm tra số 465/BC-HĐND ngày 30 tháng 11 năm 2014 của Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh; tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020 của tỉnh Sơn La với những nội dung như sau:

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Xây dựng các trường học mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hóa, kiên cố hóa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI vềĐổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020.

1.2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2014 - 2015

Đầu tư xây dựng 267 phòng học và 226 phòng nhà công vụ cho giáo viên thuộc ngành học mầm non trong danh mục phòng học, nhà công vụ cho giáo viên trường mầm non đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 210/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6 năm 2008 của HĐND tỉnh nhưng chưa thực hiện thuộc 5 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ (huyện: Phù Yên, Bắc Yên, Mường La, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp).

b) Lộ trình đến năm 2020

Đầu tư xây dựng trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên khi có điều kiện theo danh mục thứ tự ưu tiên sau đây: Phòng học và nhà công vụ cho giáo viên còn lại theo Nghị quyết số 210/NQ-HĐND ngày 30 tháng 6 năm 2008 của HĐND tỉnh; phòng học xây dựng mới đối với trường tiểu học để bảo đảm đủ 1 lớp/phòng; phòng học xây dựng mới thay thế toàn bộ số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm của các trường mầm non, phổ thông; xây dựng mới các hạng mục công trình thuộc khu phục vụ học tập: Phòng học bộ môn, phòng thiết bị, phòng m việc hiệu bộ, phòng học đa năng, thư viện, phòng y tế.

- Đến năm 2020, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm 80%, không còn phòng học tạm, có khoảng 25% số trường học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Cụ thể: Đầu tư xây dựng 7.013 phòng học, 3.886 phòng công vụ cho giáo viên và 6.101 phòng thuộc khu phục vụ học tập.

2. Kế hoạch thực hiện

2.1. Giai đoạn 2014 - 2015

Đầu tư xây dựng 267 phòng học và 226 nhà công vụ giáo viên cho các trường mầm non tại 5 huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ (Biểu số 01, 02 kèm theo).

2.2. Giai đoạn 2016 - 2020

Đề xuất Trung ương để tỉnh Sơn La triển khai, thực hiện đầu tư xây dựng mới 7.013 phòng học, 3.886 phòng công vụ cho giáo viên, 6.081 phòng thuộc khu phục vụ học tập theo thứ tự ưu tiên đầu tư theo quy mô phát triển giáo dục và đào tạo, bổ sung cơ sở vật chất hiện có cho phù hợp trong từng giai đoạn; không chia lập kế hoạch đầu tư chi tiết theo từng năm tạo điều kiện cho việc tổ chức triển khai thực hiện được thuận lợi, cụ thể:

- Đầu tư xây dựng 7.013 phòng học các loại (mầm non 2.129 phòng, tiểu học 3.334 phòng, trung học cơ sở 1.145 phòng, trung học phổ thông 405 phòng):

TT

Cấp học

Tổng số phòng học

Số phòng còn lại chưa thực hiện theo NQ số 210/NQ-HĐND tỉnh

Phòng học xây mới cho tiểu học để đạt 01 lớp/phòng

Phòng học xây mới để thay thế phòng học bán kiên cố, phòng học tạm

1

Mầm non

2.129

472

0

1.657

2

Tiểu học

3.334

1.055

542

1.737

3

THCS

1.145

530

0

615

4

THPT, GDTX

405

241

0

164

 

Cộng

7.013

2.298

542

4.173

[...]