Nghị quyết 101/NQ-HĐND năm 2024 đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Số hiệu | 101/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/07/2024 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Giang |
Người ký | Thào Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 101/NQ-HĐND |
Hà Giang, ngày 10 tháng 7 năm 2024 |
ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
KHÓA XVIII - KỲ HỌP THỨ 17
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15, ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 19/BC-ĐGS ngày 14/6/2024 của Đoàn Giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2020 - 2024”, ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản thống nhất, tán thành nội dung Báo cáo số 19/BC-ĐGS ngày 14/6/2024 của Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2020 - 2024 với những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu sau:
1. Kết quả đạt được: Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh, UBND tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND ban hành các văn bản cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quy định của trung ương, tỉnh liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, triển khai, thực hiện; công tác quy hoạch phát triển GD&ĐT được chú trọng, thực hiện; việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong quản lý nhà nước (QLNN) lĩnh vực GD&ĐT được UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện, đảm bảo thống nhất, hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chính sách, pháp luật về GD&ĐT được chỉ đạo thực hiện thường xuyên tại các cấp. Quy mô, hệ thống mạng lưới trường, lớp, học sinh cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập; đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên các cấp học được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm bổ sung từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nguồn lực đầu tư lĩnh vực GD&ĐT, công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT được quan tâm; chế độ, chính sách đối với đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; hoạt động đào tạo nghề, phát triển giáo dục ngoài công lập được quan tâm đẩy mạnh; một số đề án, kế hoạch của tỉnh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của ngành từng bước được nâng lên, có chuyển biến tích cực.
2. Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: (1) Công tác xây dựng và công nhận trường chuẩn quốc gia còn chậm, chất lượng một số trường chưa đáp ứng yêu cầu. (2) Còn 367 trường và điểm trường đang sử dụng chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất, 91 điểm trường hiện không còn học sinh nhưng chưa bàn giao. (3) Chất lượng giáo dục còn thấp, chưa đồng đều giữa các địa phương, cơ sở giáo dục; việc duy trì sĩ số học sinh đi học chuyên cần tại một số xã chưa cao, còn tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng, chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng. (4) Việc cử giáo viên dự xét thăng hạng CDNN từ hạng III lên hạng II vẫn chưa thực hiện được; việc chi trả tiền thừa giờ cho giáo viên còn chậm, chưa có sự thống nhất về cách tính giữa các trường, huyện và tỉnh. (5) Một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật. (6) Công tác vệ sinh khuôn viên nhà trường, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh của một số trường chưa đảm bảo. (7) Việc vận chuyển gạo của tỉnh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP đến các đơn vị trường học có thời điểm còn chậm, chưa kịp thời. (8) Công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào học văn hóa, học nghề còn hạn chế; công tác quản lý và đào tạo nghề dưới 3 tháng cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao.
3. Về nguyên nhân hạn chế: (1) Do một số văn bản về chính sách pháp luật đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan chưa đồng bộ, thống nhất, chưa được điều chỉnh kịp thời; (2) điều kiện đặc thù là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, kinh tế xã hội khó khăn, số lượng điểm trường, lớp ghép còn nhiều. (3) Nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, không có nguồn kinh phí để ban hành chế độ, chính sách đặc thù của tỉnh để thu hút, động viên đội ngũ giáo viên. (4) Việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, phòng ở của giáo viên, học sinh, công trình phụ trợ, trang thiết bị dạy học còn hạn chế. (5) Thiếu nguồn dự tuyển, trình độ người dự tuyển giáo viên chưa đáp ứng quy định Luật Giáo dục 2019 nên tuyển dụng và hợp đồng giáo viên khó khăn. (6) Một số cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa quan tâm đúng mức, chưa sát sao trong công tác QLNN về giáo dục trên địa bàn; công tác tham mưu của một số viên chức quản lý trường học đối với cấp ủy, chính quyền cấp xã và cấp trên đối với công tác giáo dục có lúc chưa chủ động, chưa kịp thời. (7) Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế về năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; việc thực hiện quy chế dân chủ tại một số đơn vị trường học chưa đảm bảo, còn xem nhẹ công tác kiểm định chất lượng giáo dục. (8) Nhận thức của một bộ phận Nhân dân chưa đúng đắn về tầm quan trọng trong việc cho con em đến trường; một số học sinh chưa tự giác, coi trọng học tập, thiếu ý thức phấn đấu vươn lên, việc đi học chuyên cần chưa được thường xuyên.
Điều 2. Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới
1. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh
1.1. Chỉ đạo rà soát và quyết định điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành liên quan đến phát triển GD&ĐT đảm bảo thực hiện hiệu quả, khả thi theo quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.
1.2. Tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy vai trò giám sát đối với chính quyền các cấp trong tổ chức điều hành, thực hiện các nghị quyết, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
2.1. Chỉ đạo thường xuyên nghiên cứu hệ thống văn bản các cấp, các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, xác định những khó khăn, vướng mắc, bất cập, kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền để điều chỉnh, tháo gỡ kịp thời và chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các quy định pháp luật lĩnh vực GD&ĐT. Rà soát, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án có liên quan lĩnh vực GD&ĐT đã ban hành nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình thực hiện.
2.2. Chỉ đạo rà soát đánh giá việc thực hiện một số Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung, thay thế đảm bảo thực hiện khả thi phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình triển khai thực hiện.
2.3. Chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện: (1) Có giải pháp tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được giao; hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ theo chỉ tiêu giao; (2) Thực hiện đầy đủ, kịp thời, các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh theo quy định; tổ chức xét thăng hạng CDNN cho giáo viên phổ thông, giáo dục nghề nghiệp; (3) Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND cấp huyện, các cơ sở giáo dục việc thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, đảm bảo thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh và giải quyết dứt điểm tiền thừa giờ của giáo viên.
2.4. Chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đặc biệt đối với một số nhà trường có nhà giáo vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ tại trường học đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát chế độ, khẩu phần ăn, chất lượng thực phẩm trong bếp ăn tại các trường bán trú, trường có tổ chức ăn cho học sinh bán trú.
2.5. Quan tâm công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, CNTT trong quản lý và giảng dạy của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng các tiêu chí theo quy định và thực hiện giảng dạy hiệu quả chương trình GDPT 2018.
2.6. Huy động và bố trí nguồn lực đầu tư từ các Chương trình MTQG, Chương trình, đề án ngành giáo dục, nguồn lực xã hội hóa giáo dục, các nguồn lực khác ngoài NSNN để đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng, nhà lưu trú giáo viên, học sinh, các công trình phụ trợ, nước sinh hoạt, bể nước, bếp ăn, nhà vệ sinh, các công trình xây dựng từ lâu đã xuống cấp cần đầu tư xây dựng, mở rộng quỹ đất đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT.
2.7. Hàng năm, dành nguồn lực hợp lý để đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, phòng lưu trú học sinh, nhà bếp, nhà ăn, các công trình phụ trợ khác để chuyển học sinh tiểu học từ điểm trường về học tại trường chính theo Quyết định số 1425/QĐ-UBND, ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh.
2.8. Chỉ đạo mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi ngoài trời, thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo danh mục quy định tại các Thông tư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018.
2.9. Tăng cường công tác QLNN về đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời sai phạm trong việc thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị dạy học thời gian qua. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đã trang bị cho các trường; chỉ đạo kiểm tra, rà soát danh mục thiết bị dạy học đã cấp để đánh giá đối chiếu sự phù hợp và xem xét điều chuyển giữa các trường theo phân cấp, đảm bảo sát với tình hình thực tế, phát huy hiệu quả sử dụng trang thiết bị; chỉ đạo UBND cấp huyện chỉ đạo bàn giao 91 điểm trường hiện không còn học sinh học nhằm phát huy hiệu quả sử dụng các điểm trường.
2.10. Thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030; thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; duy trì vững chắc và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; kiện toàn, sắp xếp và nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường công tác kiểm định, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học và giáo dục mũi nhọn.