Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 09/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2000 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 09/NQ-HĐND
Ngày ban hành 21/02/2000
Ngày có hiệu lực 17/02/2000
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trần Văn Truyền
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/NQ-HĐND

Bến Tre, ngày 21 tháng 02 năm 2000

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI NĂM 2000

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

- Căn cứ vào Điều 120 của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công bố ngày 18 tháng 4 năm 1992;

- Căn cứ vào Điều 31 Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân (sửa đổi) được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 21 tháng 6 năm 1994;

- Sau khi xem xét báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, các báo cáo của các ngành chức năng, thuyết trình của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

I- Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 1999, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2000.

Năm 1999, tỉnh ta tiếp tục chịu tác động bởi những khó khăn chung của cả nước, thời tiết lại có nhiều diễn biến bất lợi cho sản xuất và đời sống. Nhưng Uỷ ban nhân dân tỉnh cùng các ngành chức năng, các cấp và nhân dân toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong khắc phục khó khăn, phát huy các nguồn nội lực, đồng thời tiếp nhận tốt sự hỗ trợ của Trung ương nên đạt được tốc độ tăng trưởng GDP là 5,58%. Sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản đều phát triển khá và có nhiều mô hình sản suất có hiệu quả. Thu ngân sách đạt 100,17% kế hoạch, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, các hoạt động sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao và công tác xoá đói giảm nghèo có nhiều tiến bộ, chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được cải thiện, các chủ trương về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt được những thành quả bước đầu và được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Cuộc bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện thắng lợi.

Bên cạnh những thành tựu, tiến bộ vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch, mức tăng trưởng giảm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu; công tác chuyển giao và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật cũng như chuyển đổi về cây, con giống còn hạn chế; sản xuất công nghiệp và dịch vụ phát triển thấp; thiết bị công nghiệp lạc hậu, chất lượng sản phẩm kém; việc tiêu thụ hàng nông sản và thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, sức mua trong dân giảm, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài còn rất yếu; đời sống nhân dân một số vùng còn nhiều khó khăn; phong trào xã hội hoá trên các lĩnh vực văn hoá - xã hội phát triển không đồng đều; tệ nạn xã hội và tội phạm diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng; việc chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính thiếu tập trung và không đồng bộ; đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân còn tồn đọng nhiều, công tác xét xử và thi hành án chuyển biến chậm.

Năm 2000 có ý nghĩa rất lớn trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (1996-2000) vì vậy cần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội (so với năm 1999) như sau:

- Tổng sản phẩm xã hội (GDP) tăng 6% đến 7%.

- Giá trị sản xuất nông - ngư - lâm nghiệp tăng 4,5% đến 5%.

- Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 10% đến 11%.

- Giá trị các ngành dịch vụ tăng 6,5% đến 7%.

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10% đến 12%.

- Giảm suất sinh 0,04%.

- Giảm số hộ nghèo của tỉnh xuống 14% (giảm 8.050 hộ).

Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề cần chỉ đạo tập trung:

1- Về kinh tế:

+ Nông, lâm, ngư nghiệp: phải triển khai thực hiện thật đồng bộ các quy hoạch và đề án đã có.

* Về nông nghiệp:

- Phải đẩy nhanh hơn việc chuyển đổi và đưa vào sản xuất các loại giống mới chất lượng cao, thích hợp với từng vùng (nhất là lúa, cây ăn trái, mía, dừa, heo, bò và gia cầm).

- Tăng cường công tác khuyến nông chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành nông sản để đảm bảo khả năng tiêu thụ và tăng lợi nhuận cho nông dân.

- Tiếp tục cải tạo và phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp: dừa, mía, cây ăn trái…đồng thời phải có giải pháp tốt về thị trường tiêu thụ.

- Hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân và việc kiểm kê đất đai theo chỉ đạo của Chính phủ. Quản lý chặt chẽ và khai thác tốt đất bãi bồi ven biển, ven sông.

* Về thuỷ lợi:

- Tranh thủ tốt sự hỗ trợ của Trung ương để triển khai xây dựng các công trình thuỷ lợi lớn có ý nghĩa quyết định cho sản xuất nông nghiệp (kể cảảơ vùng cây ăn trái) và cho nuôi thuỷ sản như: Dự án Ba Lai, cầu Sập và đê biển, đê sông ở các huyện ven biển… Nhanh chóng hoàn thành các công trình thuỷ lợi đang xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm 2000.

[...]