CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
56/2009/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2009
|
NGHỊ ĐỊNH
VỀ TRỢ GIÚP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư ngày 29 tháng 11 năm 2005
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Nghị định này quy định các chính
sách trợ giúp và quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với
các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tổ chức trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa và cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 3. Định
nghĩa doanh nghiệp nhỏ và vừa
1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ
sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành ba
cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương
tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số
lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên), cụ thể như sau:
Quy
mô
Khu vực
|
Doanh
nghiệp siêu nhỏ
|
Doanh
nghiệp nhỏ
|
Doanh
nghiệp vừa
|
Số
lao động
|
Tổng
nguồn vốn
|
Số
lao động
|
Tổng
nguồn vốn
|
Số
lao động
|
I. Nông, lâm nghiệp và thủy sản
|
10 người trở xuống
|
20 tỷ đồng trở xuống
|
từ trên 10 người đến 200 người
|
từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng
|
từ trên 200 người đến 300 người
|
II. Công nghiệp và xây dựng
|
10 người trở xuống
|
20 tỷ đồng trở xuống
|
từ trên 10 người đến 200 người
|
từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ
đồng
|
từ trên 200 người đến 300 người
|
III. Thương mại và dịch vụ
|
10 người trở xuống
|
10 tỷ đồng trở xuống
|
từ trên 10 người đến 50 người
|
từ trên 10 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng
|
từ trên 50 người đến 100 người
|
2. Tùy theo tính chất, mục tiêu
của từng chính sách, chương trình trợ giúp mà cơ quan chủ trì có thể cụ thể hóa
các tiêu chí nêu trên cho phù hợp.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục
Thống kê) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan điều
tra, tổng hợp và công bố số liệu thống kê về doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm
theo định nghĩa về doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại Nghị định này.
Điều 4. Kế
hoạch trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kế hoạch trợ giúp phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm cả các giải pháp và kinh phí thực hiện, phải
được đưa vào kế hoạch hàng năm và 5 năm của các Bộ, ngành, địa phương và nền
kinh tế quốc dân.
Điều 5.
Chương trình trợ giúp
1. Chương trình trợ giúp doanh
nghiệp nhỏ và vừa của Nhà nước (gọi tắt là chương trình trợ giúp) là chương
trình mục tiêu dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xây dựng trên cơ sở định
hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, địa bàn và được bố trí
trong kế hoạch hàng năm và 5 năm. Ưu tiên chương trình trợ giúp các doanh nghiệp
nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động
nữ.
2. Các chương trình trợ giúp
doanh nghiệp nhỏ và vừa trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý
kiến của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương về trợ giúp phát triển doanh
nghiệp nhỏ và gừa được quy định tại Điều 15 của Nghị định này nhằm bảo đảm tính
thống nhất và kết hợp lồng ghép với các chương trình trợ giúp doanh nghiệp nhỏ
và vừa khác của Nhà nước.
3. Các Bộ, ngành, địa phương xây
dựng và tổ chức thực hiện các chương trình trợ giúp trong lĩnh vực, địa bàn quản
lý. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện
các chương trình trợ giúp và các vấn đề cần giải quyết trình Thủ tướng Chính phủ.
4. Căn cứ theo tính chất và phạm
vi của từng chương trình trợ giúp, các tổ chức sự nghiệp nhà nước, các nhà cung
cấp dịch vụ có đủ năng lực tham gia thực hiện chương trình thông qua phương thức
đấu thầu theo quy định pháp luật.
Điều 6. Ban
hành các quy định liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa
Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa có trách nhiệm phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương về trợ giúp phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa quy định tại Điều 15 của Nghị định này để bảo đảm các văn bản pháp luật
này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Chương 2.
CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP
Điều 7. Trợ
giúp tài chính
1. Nhà nước
khuyến khích thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế thành lập và
hoạt động của các quỹ bảo lãnh tín dụng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và
hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Ngân hàng Nhà nước chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế khuyến
khích và dành một số dự án hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường năng lực cho các tổ chức
tài chính phù hợp mở rộng tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đa dạng hóa
các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, cung cấp các dịch vụ
hỗ trợ về tư vấn tài chính, quản lý đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ khác cho khách
hàng là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa.
3. Thông qua các chương trình trợ
giúp đào tạo, Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực lập
dự án, phương án kinh doanh nhằm đáp ứng yêu cầu của tổ chức tín dụng khi thẩm
định hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa.
4. Thành lập
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
a) Mục đích hoạt động: tài trợ
các chương trình giúp nâng cao nâng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa,
chú trọng hỗ trợ hoạt động đổi mới phát triển sản phẩm có tính cạnh tranh cao
và thân thiện với môi trường; đầu tư, đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ
tiên tiến; phát triển công nghiệp hỗ trợ; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.
b) Nguồn vốn của Quỹ Phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt là Quỹ): vốn cấp từ ngân sách nhà nước; vốn
đóng góp của các tổ chức trong nước; các khoản viện trợ, tài trợ của các tổ chức
nước ngoài, các tổ chức quốc tế; lợi nhuận từ các hoạt động của Quỹ và các nguồn
vốn hợp pháp khác.
c) Các hoạt động chính:
- Tiếp nhận, quản lý và sử dụng
các nguồn tài chính trong và ngoài nước để thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.
- Tài trợ kinh phí cho các
chương trình, các dự án trợ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực kỹ thuật,
công nghệ, năng lực quản trị doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do các Bộ,
ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp triển khai thực hiện sau khi được cấp
thẩm quyền phê duyệt.
- Ủy thác cho các tổ chức tín dụng
cho vay ưu đãi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có dự án đầu tư khả thi thuộc lĩnh vực
ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước và phù hợp với mục đích hoạt động của Quỹ.
d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan xây
dựng đề án thành lập Quỹ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; chịu
trách nhiệm bảo đảm Quỹ hoạt động đúng mục đích.
đ) Bộ Tài chính ban hành Quy chế
quản lý tài chính của Quỹ, kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính của Quỹ.
Điều 8. Mặt
bằng sản xuất
Trên cơ sở công khai quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh,
thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương dành quỹ đất và thực hiện các biện pháp khuyến khích xây
dựng các khu, cụm công nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê làm mặt bằng
sản xuất, kinh doanh hoặc di dời ra khỏi nội thành, nội thị để bảo đảm cảnh
quan môi trường.
Điều 9. Đổi
mới, nâng cao năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật
1. Thông qua các chương trình trợ
giúp, Chính phủ thực hiện chính sách trợ giúp phù hợp với chiến lược và lĩnh vực
ưu tiên phát triển của nền kinh tế trong từng giai đoạn như sau:
a) Khuyến khích đầu tư đổi mới
công nghệ, đổi mới thiết bị kỹ thuật theo chiến lược phát triển và mở rộng sản
xuất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với các sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm
công nghiệp hỗ trợ.
b) Nâng cao năng lực công nghệ của
các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phát triển
công nghệ sản xuất các sản phẩm mới, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ
khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
c) Giới thiệu, cung cấp thông
tin về công nghệ, thiết bị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ đánh giá, lựa
chọn công nghệ.
2. Quỹ phát triển Khoa học công
nghệ quốc gia hàng năm dành một phần kinh phí hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa
đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch và bố trí
kinh phí hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện đăng ký và bảo hộ, chuyển
giao quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm và dịch vụ, áp dụng các hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và các tiêu chuẩn quốc tế khác.
Điều 10.
Xúc tiến mở rộng thị trường
1. Hàng năm, các Bộ, ngành và địa
phương xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động xúc tiến mở
rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về
xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm dành một phần ngân sách xúc tiến thương mại
quốc gia cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và thông báo kết quả thực hiện cho cơ quan
quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại Điều
15 Nghị định này.
Điều 11.
Tham gia kế hoạch mua sắm, cưng ứng dịch vụ công
1. Chính phủ và Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dành tỉ lệ nhất định cho các doanh nghiệp
nhỏ và vừa thực hiện các hợp đồng hoặc đơn đặt hàng để cung cấp một số hàng
hóa,dịch vụ công.
2. Thủ tướng Chính phủ ban hành
cơ chế khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ
công theo đề nghị của Bộ Tài chính.
Điều 12. Về
thông tin và tư vấn
1. Chính phủ, các Bộ, ngành và Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông qua cổng thông tin điện
tử cung cấp thông tin về các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của doanh
nghiệp, các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
và các thông tin khác hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Chậm nhất 30 ngày làm việc
trước khi triển khai thực hiện các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ quan chủ trì có trách nhiệm gửi thông tin về chính
sách và chương trình đó tới Cổng thông tin doanh nghiệp của cơ quan quản lý nhà
nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại Điều 15 của
Nghị định này để công bố ra công chúng.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư huy động
nguồn lực trong và ngoài nước để nâng cấp Cổng thông tin doanh nghiệp nhằm cung
cấp và kết nối thông tin về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
4. Chính phủ khuyến khích các tổ
chức trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 13. Trợ
giúp phát triển nguồn nhân lực
1. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn xây dựng kế hoạch
trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ yếu tập
trung vào quản trị doanh nghiệp.
2. Kế hoạch trợ giúp đào tạo nguồn
nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của các Bộ, ngành và địa phương được lồng
ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm của các Bộ, ngành
và địa phương.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, tổng hợp nhu cầu trợ giúp đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm cơ sở
để Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ trong kế hoạch ngân sách
hàng năm của các Bộ, ngành, địa phương.
Điều 14. Vườn
ươm doanh nghiệp
1. Nhà nước khuyến khích thành lập
vườn ươm doanh nghiệp để thực hiện hỗ trợ có thời hạn doanh nghiệp trong giai
đoạn khởi sự theo quy trình và có hệ thống thông qua việc cung cấp cho các
doanh nghiệp được ươm tạo không gian, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh các nguồn lực
cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng
kinh doanh và công nghệ.
2. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chính sách ưu tiên các doanh
nghiệp nhỏ và vừa tham gia các “cơ sở ươm tạo công nghệ” và “cơ sở ươm tạo
doanh nghiệp công nghệ”.
Chương 3.
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRỢ
GIÚP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
Điều 15. Cơ
quan quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Trung
ương
1. Chính phủ thống nhất quản lý
nhà nước về xúc tiến phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
là cơ quan giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Cục Phát triển doanh nghiệp
thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định các nội
dung sau:
a) Xây dựng hoặc tham gia xây dựng
các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa trình cấp có thẩm quyền ban hành; tổng hợp kế hoạch, chương trình trợ
giúp, định hướng mục tiêu trợ giúp, xác định tiêu chí, lĩnh vực giúp doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
b) Tổ chức tập huấn nhằm nâng
cao năng lực cho cán bộ làm công tác trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, bồi dưỡng
kỹ năng trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hướng dẫn xây dựng và nâng
cao năng lực cho hệ thống trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
c) Làm đầu mối hợp tác quốc tế về
phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài để trợ giúp
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
d) Phối hợp với các cơ quan, tổ
chức liên quan để cung cấp thông tin cần thiết cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xây
dựng báo cáo thường niên về doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổng hợp báo cáo về tình
hình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và các vấn đề cần giải quyết để Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý. Tổ chức thực hiện
thí điểm một số mô hình, chương trình, dự án trợ giúp phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
đ) Làm nhiệm vụ thư ký thường trực
của Hội đồng Khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 16. Hội
đồng khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
1. Hội đồng Khuyến khích phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt là Hội đồng) làm nhiệm vụ tư vấn cho Thủ
tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa. Các thành viên của Hội đồng kiêm nhiệm. Thủ tướng Chính phủ quyết định
nhiệm vụ Hội đồng theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng.
2. Thành phần của Hội đồng Khuyến
khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm:
- Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thư ký thường trực của Hội đồng
là Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp.
- Đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế
hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ , Tài nguyên và
Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội; Ban Chỉ đạo
Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
- Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân
dân các thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần
Thơ.
- Đại diện lãnh đạo Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp
nhỏ và vừa Việt Nam và một số hiệp hội doanh nghiệp khác.
- Một số chuyên gia thuộc các
lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ và trên cơ sở đề nghị của các cơ quan chủ
quản.
3. Danh sách thành viên của Hội
đồng do Chủ tịch Hội đồng quyết định trên cơ sở đề nghị của các cơ quan chủ quản.
4. Theo yêu cầu thực tế của công
tác trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và đề xuất của các thành viên, Chủ
tịch Hội đồng có thể thành lập một số tiểu ban chuyên trách trực thuộc Hội đồng
có nhiệm vụ tham mưu về những lĩnh vực cần trợ giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Cơ cấu thành viên và quy chế làm việc các tiểu ban do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
5. Quy chế làm việc của Hội đồng
do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
6. Kinh phí hoạt động của Hội đồng
được tổng hợp trong kinh phí của Cục Phát triển doanh nghiệp.
Điều 17.
Trung tâm xúc tiến phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập
Trung tâm xúc tiến phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuộc Cục Phát triển
doanh nghiệp) để triển khai thực hiện một số chính sách, chương trình trợ giúp,
là đầu mối tư vấn và thực hiện thí điểm mô hình trợ giúp kỹ thuật cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 18. Cơ
quan quản lý nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa
phương
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa trên địa bàn, cụ thể như sau:
a) Định hướng công tác phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng hoặc tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn
thực hiện các quy định của Nhà nước về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và
vừa ở địa phương. Tổng hợp xây dựng các chương trình trợ giúp doanh nghiệp nhỏ
và vừa; điều phối, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện các chương trình trợ giúp
sau khi được duyệt.
b) Tổ chức đối thoại giữa chính
quyền địa phương và doanh nghiệp nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc,
khó khăn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tuyên
dương, khen thưởng các nghệ nhân, doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thành
tích xuất sắc trong kinh doanh, có sáng tạo trong thiết kế mẫu mã và truyền dạy
nghề.
c) Hàng năm, báo cáo Bộ Kế hoạch
và Đầu tư về tình hình trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và các vấn đề
cần giải quyết để tổng hợp hợp xây dựng báo cáo thường niên về doanh nghiệp nhỏ
và vừa.
d) Phối hợp với các Bộ, ngành và
các tổ chức liên quan thực hiện trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa
phương theo quy định hiện hành.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, phối hợp
với các Sở, ngành, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa trên địa bàn để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, ban hành và chỉ
đạo tổ chức triển khai thực hiện. Đối với các địa phương có tổng số doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên 3000 (không bao gồm hợp tác xã và hộ kinh doanh) có thể thành lập
một đơn vị trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chức năng, nhiệm vụ về trợ
giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương.
Điều 19.
Các tổ chức trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chính phủ khuyến khích các tổ chức
hiệp hội, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội
thành lập và củng cố các tổ chức trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa,
tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình trợ giúp cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa; phát triển dịch vụ phát triển kinh doanh (BDS).
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20. Hiệu
lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 20 tháng 8 năm 2009 và thay thế Nghị định số 90/2001/NĐ-CP ngày
23 tháng 11 năm 2001 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Bãi bỏ các quy định trước đây
trái với Nghị định này.
Điều 21.
Trách nhiệm thi hành
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có
trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương trong triển khai Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình
hình thực hiện và những vấn đề mới nảy sinh cần xử lý.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Liên minh các HTX Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, ĐMDN (5b).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|