BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
304-NĐ
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 10 năm 1957
|
NGHỊ ĐỊNH
BAN HÀNH THỂ LỆ QUẢN LÝ ĐƯỜNG NGANG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Để bảo đảm giao thông an toàn
ở những đường ngang;
Căn cứ đề nghị của ông Chủ nhiệm Tổng cục Đường sắt, và ông Giám đốc Nha Giao
thông;
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. – Nay
ban hành thể lệ quản lý đường ngang.
Điều 2. – Đường
ngang là những nơi mà đường sắt và đường bộ hay một đường sắt khác đi vượt qua
nhau cùng một cao độ, hoặc ít đi học chung một tuyến trên một cầu chung, đường
ngang ấy phải có những thiết bị sau đây:
- Trong lòng đường sắt có ray hố
bánh bắt song hành với ray chính.
- Hai bên ngoài ray chính và giữa
hai ray hố bánh có rải đá hoặc lát ván ngang bằng với mặt ray.
Điều 3. – Ở
những đường ngang thường xe có động cơ qua lại phải có biển báo trước đặt ở
trên đường sắt và đường bộ theo như đã quy định trong quy trình quản lý kỹ thuật
của Đường sắt.
Điều 4. – Tuyệt
đối cấm các loại xe cộ đi ngang qua đường sắt ở những nơi không có thiết bị như
đã quy định ở điều 2.
Điều 5. – Muốn
lập một đường ngang, phải có nghị định của ông Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu
điện cho phép đề nghị của ông Chủ nhiệm Tổng cục Đường sắt và ông Giám đốc Nha
Giao thông.
Điều 6. – Các
đường ngang chia làm hai loại:
- Loại A gồm những đường ngang
không cần phải có những thể lệ đặc biệt để đảm bảo an ninh qua lại.
- Loại B gồm những đường ngang
không cần phải có những thể lệ đặc biệt để đảm bảo an ninh qua lại.
Những quy cách về thiết bị và
quy tắc phân loại đường ngang do ông Chủ nhiệm Tổng cục, Đường sắt đề nghị được
ông Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện duyệt để thi hành.
Điều 7. – Ở
những đường ngang loại A, không bố trí người gác; Những người sử dụng đường
ngang phải chấp hành đúng luật lệ đi đường hiện hành, nếu để xảy ra tai nạn,
người sử dụng đường ngang hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Điều 8. – a)
Ở những đường ngang loại B, có bố trí người gác cả ngày lẫn đêm.
b) Những thiết bị để bảo đảm an
ninh gồm có:
- Về đường bộ, ở hai bên đường
ngang có thiết bị chặn đường, đặt ngang đường bộ và có biển tín hiệu mầu đỏ đặt
giữa đường bộ bắt xe cộ dừng lại, ban đêm có thắp đèn tín hiệu màu đỏ thay cho
cột tín hiệu màu đỏ.
- Về đường sắt, ở hai bên đường
ngang có cột tín hiệu màu đỏ hoặc biển tín hiệu màu đỏ bắt xe lửa đứng lại, ban
đêm có thắp đèn tín hiệu màu đỏ thay cho cột tín hiệu màu đỏ.
c) Thể lệ áp dụng để đảm bảo an
ninh như sau:
- Khi để cho người và xe cộ đi
qua đường ngang, tín hiệu đường sắt phải có tác dụng bắt xe lửa đứng lại ở
ngoài đường ngang.
- Khi để cho xe lửa đi qua đường
ngang, thiết bị chặn đường và tín hiệu đường bộ phải có tác dụng bắt xe cộ đứng
lại ở ngoài thiết bị chặn đường.
- Tuyệt đối không được để tín hiệu
đường bộ và tín hiệu đường sắt cùng một lúc có tác dụng cho hai loại xe cùng
qua đường ngang.
Điều 9. – Tuyệt
đối cấm nhân dân và những người sử dụng đường bộ làm cản trở công việc của người
gác đường ngang, tụ họp hoặc dừng lại trong phạm vi đường ngang và không được tự
động sử dụng những thiết bị và tín hiệu đường ngang.
Điều 10. – Trên
các cầu chung đã được quy định là đường ngang thì những đàn súc vật, xe cút
kít, xe xích lô, xe ba gác, xe bò, xe ngựa, xe ô tô chỉ có thể mỗi lần đi theo
một chiều theo sự điều khiển của người gác cầu, trừ trường hợp có thể lệ riêng ấn
định trong nghị định thành lập cầu chung. Những xe cộ mà trọng lượng tổng cộng
(trọng lượng xe không và trọng tải) to hơn trọng lượng được phép qua cầu, trừ
trường hợp có giấy phép do ông Chủ nhiệm Tổng cục Đường sắt cấp.
Điều 11. – Nhân
dân sử dụng cầu chung đã được quy định là đường ngang (những người bộ hành, lái
xe, người dắt súc vật) phải tuân theo hiệu lệnh của người gác cầu.
Điều 12. – Đối
với các cầu chung có nhịp cầu quay để cho tàu, ca-nô, thuyền đi lại trên sông
được dễ dàng, việc qua lại trên cầu bắt buộc phải tuân theo những thệ lệ sau
đây:
a) Khi nhịp cầu quay chưa trở lại
và chưa được ổn định ở vị trí bảo đảm giao thông trên cầu, thiết bị chặn đường ở
hai đầu cầu và tín hiệu đường bộ, đường sắt phải có tác dụng bắt buộc dùng xe lửa,
các xe khác và nhân dân sử dụng đường bộ phải đứng lại ở ngoài phạm vi cầu
chung.
b) Việc mở nhịp cầu quay cho
giao thông đường thủy chỉ có thể làm vào những giờ đã ấn định trong một quy định
của Tổng cục Đường sắt, niêm yết hai bên đầu cầu.
- Trong bất cứ trường hợp nào,
giao thông đường sắt trên cầu phải được lập lại 20 phút trước giờ xe lửa qua,
theo bản giờ tàu hiện hành.
- Những tàu thủy, ca-nô và thuyền
muốn xin mở dịp cầu quay phải bỏ neo để đứng lại cách cầu 100mét kéo còi hoặc
ra hiệu xin mở cầu và chỉ được tiến lên để qua cầu khi người phụ trách mở cầu
ra hiệu lệnh cho qua cầu.
- Những hoa tiêu tàu thủy, ca-nô
phải tuyệt đối tuân theo hiệu lệnh của người phụ trách mở cầu.
Điều 13. – Đối
với những đường ngang loại B, những biện pháp chi tiết để thi hành thể lệ an
ninh ấn định trong nghị định này hay trong nghị định thành lập đường ngang, phải
do ông Chủ nhiệm Tổng cục Đường sắt quy định được ông Bộ trưởng Bộ Giao thông
và Bưu điện thông qua. Quy định này phải được niêm yết ở hai đầu cầu và ở đường
ngang.
Điều 14. – Tùy
theo trường hợp nặng nhẹ, người vi phạm sẽ bị:
- Phê bình, cảnh cáo
- Bồi thường thiệt hại nếu đã
gây thiệt hại cho nhân dân hoặc cho Nhà nước
Nếu vi phạm gây ra tai nạn, làm
thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, tính mệnh và tài sản của nhân dân, can phạm
bị truy tố trước tòa án và trừng trị theo hình luật chung.
Điều 15. – Các
ông Chánh văn phòng Bộ Giao thông và Bưu điện, ông Chủ nhiệm Tổng cục đường sắt,
ông Giám đốc Nha Giao thông, ông Giám đốc Cục Vận tải đường thủy chiếu nghị định
thi hành.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Mai
|