Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 174/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 174/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2023
Ngày có hiệu lực 03/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 03 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 27/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc (gọi tắt là Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, ngành chức năng, chủ động, quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh.

- Tham mưu với cấp có thẩm quyền phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội tại địa bàn cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng, gắn với việc thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự nói chung và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay để người dân có cơ hội tìm việc làm phù hợp với nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, giảm thời gian nhàn rỗi. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành pháp luật.

- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ trì hoặc phối hợp rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

2. Công an tỉnh

- Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các phương thức, thủ đoạn, hậu quả của hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng trọng điểm, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa; tham mưu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, kịp thời tham mưu, đề ra các giải pháp khắc phục, góp phần giảm thiểu, ngăn chặn tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc và những hệ lụy tiêu cực phát sinh, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

- Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và trên không gian mạng để đấu tranh quyết liệt với tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, tội phạm “tín dụng đen” để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tiếp tay, cung cấp nguồn tiền cho tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Thực hiện tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý số đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và người ở địa phương xuất cảnh ra nước ngoài để đánh bạc và tổ chức đánh bạc trái phép. Tiếp tục đẩy mạnh quá trình tích hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành theo chỉ đạo của Bộ Công an nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cục nghiệp vụ, Công an các địa phương và hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ; đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Quản lý chặt chẽ các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh... quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet ngăn chặn, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông quản lý chặt chẽ thuê bao Internet, thuê bao di động (3G, 4G, 5G), đảm bảo các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, kiểm tra, triển khai các giải pháp xác thực, tạm dừng hoạt động hoặc thu hồi các thuê bao vi phạm, loại bỏ "sim rác" để phòng ngừa các đối tượng phạm tội lợi dụng thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động lợi dụng dịch vụ bưu chính để tán phát tài liệu tuyên truyền, mời tham gia đánh bạc khi phát hiện nguy cơ hoặc có yêu cầu của cơ quan chức năng; chỉ đạo đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tăng cường quản lý, kiểm soát việc phát hành, sử dụng thẻ thanh toán dịch vụ thông tin di động, không để các đối tượng lợi dụng cho các hoạt động thanh toán đánh bạc trực tuyến.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang

[...]