Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch hành động 152/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái năm 2023

Số hiệu 152/KH-UBND
Ngày ban hành 03/07/2023
Ngày có hiệu lực 03/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Ngô Hạnh Phúc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/KH-UBND

Yên Bái, ngày 03 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TỈNH YÊN BÁI NĂM 2023

Thực hiện Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06, trong đó có nội dung khắc phục điểm nghẽn trong triển khai dịch vụ công trực tuyến; Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tỉnh Yên Bái năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh, xây dựng chính quyền số và xã hội số.

b) Nâng cấp Cổng dịch vụ công của tỉnh tập trung vào các nội dung: (i) Cải thiện giao diện theo hướng thuận lợi, thân thiện với người dùng; (ii) Tối ưu hóa các chức năng, bổ sung các tính năng chuyên biệt phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; (ii) Truy xuất đầy đủ thông tin đầu ra theo các mẫu báo cáo của cấp trên quy định.

c) Phân công, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy trình triển khai DVCTT đảm bảo đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền.

2. Yêu cầu

a) Các giải pháp phải đảm bảo sát thực, khả thi, khắc phục được những hạn chế, bất cập về nội dung, quy trình, kỹ thuật triển khai DVCTT hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh.

b) Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hóa và đơn giản hóa TTHC.

c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai các giải pháp đề ra trong kế hoạch này.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đồng thời, nghiên cứu rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện các nội dung về thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng DVCTT (giảm phí, lệ phí, cắt giảm thời gian giải quyết nếu thực hiện TTHC theo hình thức trực tuyến...).

- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình, một phần; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT phải thường xuyên, liên tục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức. Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng DVCTT.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến (đối với những TTHC có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng DVCTT toàn trình trong giải quyết TTHC và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT.

- Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh đạt trên 90%.

- 100% CSDL chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị được kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê duyệt.

- 100% người dân được cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

- 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT.

- 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 50% trở lên hồ sơ TTHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa.

- 30% hồ sơ TTHC được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công; 60% thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính).

- 100% người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng tài khoản khi thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công.

(Có Phụ lục số 01 kèm theo, bắt đầu thực hiện từ tháng 7 năm 2023 )

[...]