Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch hành động 130/KH-UBND năm 2015 thực hiện Nghị quyết 102/NQ-CP về thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2015
Ngày có hiệu lực 18/09/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 18 tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 102/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 33-NQ/TW NGÀY 09/6/2014, HỘI NGHỊ LẦN THỨ CHÍN BCH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐẤT NƯỚC

Thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW khóa XI); Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch hành động, bao gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm quán triệt và triển khai, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ v thực hiện Nghị quyết Hội nghị ln thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và hình ảnh con người Thanh Hóa nói riêng trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp làm cơ sở cho các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW (khóa XI).

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, ban, ngành đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra.

- Việc xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ phải gắn với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, đảm bảo khả thi; gn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của ngành, địa phương, đơn vị, phù hợp với điều kiện chung của tỉnh, tạo sự phát triển đồng bộ và hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng nền văn hóa và con người Thanh Hóa phát triển toàn diện, hướng tới chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần quật cường của dân tộc, của quê hương; đảm bảo tính nhân văn, dân chủ và khoa học; văn hóa phải thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững của quê hương Thanh Hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; chăm lo xây dựng con người Thanh Hóa có lý tưởng, năng lực, nhân cách, đạo đức lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, yêu quê hương, nhân ái, trọng nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, nỗ lực vượt khó, cần cù, hiếu học, sáng tạo, thực sự là “con người kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn; xây dựng Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn về văn hóa - du lịch của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể

- Ưu tiên trong 2 năm đầu của giai đoạn này tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết số 33/NQ-TW (khóa XI); các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về chỉ đạo, triển khai về thc hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW (khóa XI) trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án trọng tâm, làm căn cứ và định hướng cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

- Một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020

+ Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 82%; 90% làng, thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; 68% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

+ 30% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 48% số phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

+ 90% thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa - khu thể thao; 100 % xã, phường, thị trấn có sân chơi, bãi tập thể thao.

+ Tỷ lệ người dân tham gia luyện tập, thể dục, thể thao thường xuyên đạt từ 43% trở lên. Tỷ lệ gia đình thể thao đạt 30%. Thể chất, tầm vóc người Thanh Hóa đạt chuẩn so với mục tiêu chung của cả nước.

+ 100% huyện, thị xã, thành phố có nhà văn hóa và thư viện đạt chuẩn.

+ 10% số đơn vị hành chính cấp huyện có nhà văn hóa lao động.

+ 100% khu công nghiệp có quy hoạch quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, người lao động; trong đó tối thiểu 30% khu công nghiệp xây dựng được trung tâm văn hóa - thể thao phục vụ công nhân, người lao động.

+ Tỷ lệ phủ sóng truyền hình Trung ương trên địa bàn tỉnh đạt 95%.

+ Tỷ lệ phủ sóng phát thanh, truyền hình đạt 100%; tỷ lệ tiếp sóng truyền hình đạt 98%; tỷ lệ tiếp sóng phát thanh đạt 99%.

+ Số di tích được tu bổ: 150 di tích.

+ Có 20 - 25 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được lập hồ sơ khoa học và tư liệu hóa đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; 10 - 15 các loại hình dân ca, dân vũ các dân tộc trên địa bàn được sưu tầm, tổ chức truyền dạy cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

+ Phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh đón trên 09 triệu lượt khách du lịch. Doanh thu hoạt động du lịch đạt 15.167 tỷ đồng, tương đương 760 triệu USD.

[...]